H thng ETCS-i (Điều khiển bướm ga điện t thông minh)
ETCS-i (H thống điều khiển bướm ga điện t - thông minh) là mt h thng s
dụng máy tính để điều khin bằng điện góc m của bướm ga.
Mô t
Góc m của bướm ga thông thường được điều khin trc tiếp bng dây cáp ni t
bàn đạp ga đến bướm ga để mở và đóng nó. Trong hệ thống này, dây cáp được loi
bỏ, và ECU động cơ dùng môtơ điều khiển bướm ga để điu khin góc m ca
bướm ga đến mt giá tr tối ưu tương ứng vi mức độ đạp bàn đạp ga. Ngoài ra,
góc m của bàn đạp ga được nhn biết bng cm biến vị trí bàn đạp ga, và góc m
của bướm ga được nhn biết bi cm biến vị trí bướm ga. H thng ECTS-i bao
gm cm biến vị trí bướm ga, ECU động cơ và cổ hng gió. C hng gió bao gm
bướm ga, môtơ điều khiển bướm ga, cm biến vị trí bướm ga và các b phn khác.
Cu to và hoạt động
Cu to và hoạt động ca c hng gió
Như trên hình minh ha, c hng gió bao gồm bướm ga, cm biến vị trí bướm ga
dùng để phát hin góc m của bướm ga, môtơ bướm ga để mở và đóng bướm ga,
và mt lò xo hồi để trả bướm ga v mt v trí cđịnh. Môtơ bưm ga ng dng
một môtơ điện mt chiều (DC) có độ nhy tt và tiêu thít năng lượng. ECU đng
cơ điu khiển độ ln và hướng ca dòng điện chạy đến môtơ điều khiển bướm ga,
làm quay hay giữ môtơ, và mở và đóng bướm ga qua mt cụm bánh răng giảm tc.
Góc mở bướm ga thc tế được phát hin bng mt cm biến vị trí bướm ga,
thông số đó được phn hi về cho ECU động cơ Khi dòng điện không chy qua
môtơ, lò xo hi s mở bướm ga đến mt v trí cố định (khong 7O). Tuy nhiên,
trong chế độ kng tải bướm ga được đóng lại nhhơn so với v trí cđịnh.
+ Khi ECU động cơ phát hiện thy có trc trc, nó bật đèn báo hư hỏng trên đồng
hồ táp lô đồng thi ct nguồn đến môtơ, nhưng do bướm ga được gi góc m
khong 70, xe vn có th chạy đến nơi an toàn.
+ Nhng kiểu xe đầu tiên có h thng ETCS-i s dng mt ly hp t giữa môtơ và
bướm ga, nó có thể dùng để ni và ngắt môtơ.
Các chế độ điều khin
ETCS-i điều khin góc m của bướm ga đến giá tr tối ưu nhất tùy theo mc độ
nhn của bàn đạp ga.
1. Điều khin chế độ bình thường, chế độ công sut cao và chế độ đi đường
tuyết
Về cơ bản, động cơ sử dng chế độ bình thường, nhưng có thể dùng công tắc điều
khiển để chuyn sang chế độ công suất cao hay đi đường tuyết.
+Điều khin chế độ thường
Đây là chế độ điều khiển cơ bản để duy trì s cân bng gia tính d vn hành
chuyển động êm.
+ Điều khin chế độ đường tuyết
Chế độ điều khin này gi cho góc mở bướm ga nhỏ hơn so vi chế độ bình
thường để tránh trượt khi lái xe trên đường trơn trượt, như đường có tuyết rơi.
+ Điều khin chế đ công sut cao
chế độ này, bướm ga m lớn hơn so với chế độ bình thường. Do đó, chế độ này
mang li cm giác động cơ đáp ứng ngay vi thao tác đạp ga và xe vn hành mnh
mẽ hơn so với chế độ thường. Chế độ này ch mt s kiu xe.
2. Điều khin mômen truyn lc chủ đng
Chế độ điều khin này làm cho góc mở bướm ga nhỏ hơn hay lớn hơn so với góc
đạp của bàn đạp ga để duy trì tính tăng tốc êm. Hình minh ha cho thy khi bàn
đạp ga được gi mt vị trí đạp nhất định. Đối vi nhng kiu xe không có h
thống điều khin mômen truyn lc chđộng, bướm ga được m ra gần như đồng
b vi chuyển đng của bàn đạp ga, như vậy, trong mt khong thi gian ngn,
to ra gia tc dọc xe G tăng đột ngột và sau đó giảm dn. So với xe đó, kiểu xe
điều khin mômen truyn lc chủ động, bướm ga được m dn ra sao cho gia tc
dọc xe G tăng dần trong mt khong thời gian lâu hơn để đảm bảo tăng tốc êm
3. Các điều khin khác
(1) Điều khin tốc độ không ti
Chức năng này điều khiển bướm ga phía đóng để duy trì tốc độ không ti lý
tưởng.
(2) Điều khin giảm va đập khi chuyn s
Chức năng điều khin này gim góc m của bướm ga và giảm mômen động cơ
đồng thi với điều khin ECT khi hp s tự đng chuyn số để làm gim va đập
khi chuyn s.
(3) Điều khiển bướm ga TRAC
Nếu bánh xe chđộng bị trượt quá nhiều, như là một phn ca h thng TRAC,
tín hiu yêu cu từ ECU điu khiển trượt sẽ đóng bướm ga để gim công suất để
tăng tính ổn đnh của xe và đảm bảo được lc dẫn động.
(4) Điều khin h tr VSC
Chức năng này điều khin góc mở bướm ga bằng điều khin kết hp với ECU điều
khiển trượt để tn dng tối đa hiệu quả điều khin ca h thng VSC.