Phun xăng đi n t
I, Gi i thi u chung:
H th ng phun xăng đi n t (FI-Fuel Injection system) th ng hi u ươ
đ c quy n c a Honda là PGM-FI đ c đ a vào xe g n máy t năm ượ ư
1992 v i xe scooter model Pantheon châu Âu. Năm 1982 xe Honda
CX500TURBO là xe mang th ng hi u đ u tiên c a đ ng c FI trênươ ơ
th gi i.ế
H th ng FI cho phép gi m 1/3 khí th i Hydro-carbon, khí CO - đáp
ng tiêu chu n EURO và v n hành ti t ki m xăng nh t. Đ có đ c ế ượ
tính năng v môi tr ng, ti t ki m nhiên li u thì h th ng FI có khác ườ ế
đ ng c thông th ng, cách v n hành, b o d ng không? Chúng ta ơ ườ ưỡ
cùng nhau trao đ i nhé:
1. Mô hình c b n c a đ ng c FI:ơ ơ
V c b n thì đ ng c FI cũng gi ng nh đ ng c thông th ng. Ch ơ ơ ư ơ ườ
khác nhau ch thay b ng phun xăng qua kim xăng, FI phun qua
van đ c đi u khi n b i h th ng ECU (engine control unit )-t mượ
d ch là b đi u khi n đ ng c . ECU s căn c vào các đ u c m bi n ơ ế
- sensor
Trong đó c b n bao g m 3 c m bi n chính đó là c m bi n v : Ta -ơ ế ế
Nhi t đ đ ng c , TPS - V trí c a ga, Pb - L ng phun xăng trong ơ ượ
ng. Tôi không ph i là th c khí nh ng đã b t đ u th y quá trình ơ ư
ph c t p c a h th ng FI. Và câu h i đ t ra là ECU, các b c m
bi n n m đâu? Nó có d b l y tr m không?ế
Sau khi nghiên c u thì tôi đ a các b n tham kh o các h th ng FI. ư
H th ng FI c b n có 8 b ph n chính: ơ
1. ECU - B đi u khi n đ ng c : ơ
Nó n m ngay c nh ch hoà khí, đ c thi t k r t nh g n - tôi ch a ế ượ ế ế ư
m máy tham kh o xem có c n làm đai b o v . M c dù khi mua
SCR tôi đã xem đ ng c c a nó sau khi tháo yên xe. ơ
H th ng ECU th c ch t là b vi x lý 32 bit - l n h n b vi x lý đ u ơ
tiên c a Intel là 8 bit. ECU s đi u khi n m c đ phun xăng đã đ c ượ
l p trình thong qua các c m bi n. C m bi n mà b n d dàng nh n ế ế
th y nh t đó là đ ng h báo nhi t đ .
So v i b ECU 32 bit có t c đ x lý nhanh h n ECU 16bit cũ là 3.5 ơ
l n.
2. H th ng b m xăng: ơ
M t trong nh ng h th ng không th thi u c a FI đ y là b m xăng. ế ơ
B m xăng s tăng áp su t đ đ m b o đ phum xăng t t trong m iơ
tr ng h p.ườ
H th ng b m xăng bao g m máy b m, l c xăng, b t o áp l c ơ ơ
phun. Vì th cho nên bình xăng c a FI có th đ t d i g m nh xeế ướ ư
SCR vì đã có máy b m không c n đ n treo cao nh đ ng c thôngơ ế ư ơ
th ng. Đây cũng là v n đ quan tr ng n u nh đi h t xăng thì s bườ ế ư ế
e, ch a bi t là có b cháy máy b m hay không? nên các b n nh đư ế ơ
xăng ngay khi g n h t. ế
3. H th ng c m bi n nhi t: ế
H th ng này thông báo cho ECU bi t nhi t đ c a đ ng c đ đi u ế ơ
ch nh ho t đ ng. SCR làm mát b ng n c và qu t c ng b c cho ướ ưỡ
phép gi m t i đa nhi t đ đ ng c đ tăng hi u su t. Theo tôi chú ý ơ
c a b ph n này là ki m tra ngay m c dung d ch n u th y đ ng h ế
báo nhi t quá cao. Thông th ng thì h th ng làm máy b ng n c ườ ướ
làm vi c trong chu trình kín nên s th t thoát dung d ch làm mát s
r t ít. Kho ng 2-3 tháng chúng ta nên ki m tra m c dung d ch, n u ế
xu ng đ n m c lower thì nên đ thêm. Đ thêm b ng dung d ch màu ế
xanh - hình nh sunphát đ ng đ ch ng t o c n trong két n c.ư ướ
4. Đ u phun xăng - injector
Đ u phun xăng cũng gi ng nh đ u phun n c r a xe. Nó s phun ư ướ
l ng xăng theo s đi u ch nh c a ECU. Đ u này có l s không bượ
n nh đ ng c thông th ng dùng kim xăng. Hy v ng xăng ch yư ơ ườ
đá mòn cũng ph i 10 năm.
5. ng d n xăng:
Cũng nh c lo i đ ng c khác ng d n xăng b t đ u t bình xăngư ơ
đ n ch hoà khí.ế ế
4. T m g i là h th ng ch hoà khí: ế
Hôm nay chúng ta tham kh o đ n h th ng này, nó r t ph c t p. ế
Nh đã nói trên FI g m 3 c m bi n nh đã nêu, trong h th ngư ế ư
này còn có thêm 2 c m bi n n a. Các b ph n c a nó bao g m: ế
- Qu ga
- C m bi n v c ga (góc tay ga khi chúng ta v n tăng gi m t c) ế
- Van đi u khi n t c đ đ ng c ơ
- C m bi n v áp su t ế
- C m bi n nhi t (đã nêu) ế
Đây là trái tim c a đ ng c FI, chúng ta cũng không ph i là nh ng ơ
nhà c khí, s a ch a chuyên nghi p nên h th ng này nêu ra ch đơ
tham kh o. Ch bi t r ng ti n thân c a FI dùng 2 cylinder - (2 piston) ế
có kích c r t to và ph c t p.
Trên đây là hình mô t kích c c a FI ph thông và FI nh g n cho
dòng xe g n máy. Các linh ki n đ c g m các b c m bi n, van, ượ ế
ECU đ c làm nh g n l i cho đ ng c 1 cylinder cho phân kh i tượ ơ
50-250cc. Nhìn vào m t c t c a h th ng chúng ta th y nó r t nh
g n.
Nhìn vào m t c t c a ECU tôi cũng không có gì ng c nhiên nh ng ư
s có băn khoăn b i vì dù sao thì ECU cũng đ t g n đ ng c do đó ơ
nhi t đ s cao h n 1 s n i khác. B n ch t ECU là b vi x lý mà ơ ơ
là linh ki n bán d n thì ph thu c l n vào nhi t đ . N u nhi t đ môi ế
tr ng mùa hè vào kho ng 30 đ khi ho t đ ng ho c đ ch n ngườ
s l n h n nhi u. N u đ bán d n dân d ng thì kho ng trên 40 đ ơ ế
ho t sai l ch, không bi t nhà thi t k s d ng công ngh gì? ế ế ế
M i b ph n cũng g n đ y ch ? không đ n n i c ng k nh và d ế
tháo ra. H th ng FI ph thu c chính vào các c m bi n thông qua ế
ch ng trình đã đ c l p trình s n. Nh v y s có câu h i là khôngươ ượ ư
ph i các thi t b (b c m bi n, van) đ u có đ chính xác nh nhau ế ế ư
nên n u c dùng m t ch ng trình l p s n thì cũng có sai s doế ươ
chính thi t b trên gây ra. H i tr c tôi có th y có công ty l p trìnhế ướ
cho h p đen c a ô tô (lo i TURBO) đáp ng đúng các thông s v t
t c a xe và còn nâng thêm c hi u xu t. Th cho nên 1 s nhàư ế
cung c p xe khuy n cáo không nên sài ph n m m này vì n u có s ế ế
c h không ch u trách nhi m. Đ t gi thi t VN có công ty N l p ế
trình b ECU cho phép b n đi 100km có 1.8L mà v n đ m b o đ c ượ
đ gia t c & t c đ thì b n tính sao? Có nâng c p không?
7-8 Là c m bi n t c đ & c m bi n đ nghiêng ế ế
Ph n k t: ế
Nh các ph n nêu trên bao g m có t i 8 b ph n chính c a hư
th ng FI. Bài vi t này cũng không mang tính ch t li t kê h t, chính ế ế
xác m i linh ki n c a FI. Ch mong m i ng i hi u s v FI và trao ườ ơ
đ i thêm xoay quanh làm th nào đ t i u chi c xe ta đang dùng. ế ư ế
Tôi nghe m i ng i nói là xe ô tô lo i TURBO hay xe máy FI đi vào ườ
ch nào ng p n c thì coi nh toi luôn. Sau khi nghiên c u h th ng ướ ư