Nguyên lý hoạt động chung của
EFI
Hthống phun xăng điện trt phc tạp và gm nhiu bphn hp thành.
Ta có thchia EFI ra thành 3 hthng nhỏ: hthống điu khin điện t, hthng
nhiên liu và hthng nạp khí. Nguyên hoạt động của hthng có thể được th
hin dưới dạng sơ đồ khối như trên nh dưới.
+ Hthống điu khiển điện tử là đảm bảo hn hp khí cháy có tỷ lệ lý tưởng
(15:1). Bphn chính của hthống điều khin điện tử là bộ Điều khin trung tâm
(ECU), nó nhn thông tin tc cảm biến (nhiệt độ nước, nhiệt độ khí nạp, vị trí
bướm ga, tín hiu khởi động và cảm biến ô xy) cùng vi tín hiệu đánh la và
thông tin tbphận đo lượng khí nạp. Sau khi xử lý các tín hiệu thu được ECU sẽ
phát tín hiệu điều khin vòi phun (thông tin vthời điểm phun và lượng phun).
Nhờ đó mà lượng nhiên liu phun vào luôn luôn tỷ lvi lượng khí nạp.
+ Hthng nhiên liu : bao gm một bơm điện, nó hút xăng từ thùng cha và đẩy
vào hthng qua mt bu lọc. Như vậy, khi động cơ hoạt động, trong đường ng
phân phi nhiên liu ti các vòi phun luôn luôn thường trc mt áp sut khôg đi
(khoảng 2,5 ¸ 3 kG/cm2), đây cũng chính là áp sut phun. Khi nhận được tín hiu
điều khin tECU, van điện mnhiên liệu được phun o trong đường ng
nạp. Để giáp sut ổn định trên đường ng nhiên liu cp ti các vòi phun, người
ta btrí một van điu áp. Ngoài ra đường ng nhiên liu còn được ni ti vòi phun
khởi động ngui bố trí trong bung khí nạp. Tín hiệu điều khin vòi phun này
được ly tcông tc báo khởi động ngui. Công tc này đặt trong áo nước của xi
lanh và đóng, m tuỳ theo nhit độ nước
+ Hthng nạp khí : bắt đầu tmt bộ lọc khí, sau khi đi qua nó không khí được
lọc sạch và được dn qua mt bđo lưu lượng khí nạp (lưu lượng kế hoc cảm
biến đo lưu lượng) rồi đi qua bướm ga, đi tiếp ti bung kđi vào cụm ng
nạp của động cơ. Tại đây, nhiên liệu được phun vào, hoà trn vi không khí tạo
thành hn hp rồi được hút vào các xi lanh.