LAB COLOR MODE

trong Photoshop

LAB mode là một chế độ màu của Photoshop. Nó cho phép

chúng ta lưu giữ số lượng màu sắc rất nhiều, nhiều hơn

nhiều lần so với chế độ màu RGB và CMYK. Thí dụ, RGB

có thể biểu diễn 16 triệu màu, thì LAB mode có thể giúp

chúng ta biểu diễn số màu lớn hơn RGB tới... nhiều lần!

LAB rất bổ trong một số trường hợp sau:

- Chỉnh nét (Unsharp Mask). Vô cùng lợi hại...

- Khử nhiễu (RGB Noise - Digital Noise)

- Khử Moiré

- Masking

- Khử color cast...

Và trong một số trường hợp hậu cảnh sáng, LAB có thể

giúp ta cân bằng sáng tối rất tốt...

Tại sao phải có hệ màu LAB? Đơn giản là vì khi người ta

làm việc với màn hình, thì màn hình biểu diễn tấm ảnh của

chúng ta bằng hệ màu RGB. Và như các bạn đã biết, mỗi một

màn hình biểu diễn ảnh của chúng ta một kiểu. Đó chính là

đặc tính phụ thuộc thiết bị của RGB. Vì thế, nên người ta mới

sinh ra con sensor chỉnh màu (calibrate) để màu của màn

hình được hiển thị cho chuẩn... Để cho mọi màn hình đều

hiển thị chuẩn... giống nhau.

Nhưng tệ hơn, khi ta đem ảnh của ta đi in, nó lại được in theo

hệ màu CMYK, làm cho ảnh của ta trông chả giống với

những gì ta nhìn trên màn hình nữa. Thế là các bạn , muốn

ảnh của mình in đẹp, thường chỉnh màu trên RGB trước. Sắp

sửa đi in, thì chuyển màu sang hệ CMYK, rồi tinh chỉnh

thêm tý nữa để in ra cho nó đúng. Phải tinh chỉnh vì khi

chuyển từ RGB sang CMYK, thể nào cũng bị lệch màu. Mà

ta cũng không thể chuyển CMYK ngay từ đầu, vì sẽ có rất

nhiều bộ lọc (filter) của PS không làm việc với hệ màu

CMYK! Tất nhiên, người ta chỉ chuyển thẳng từ RGB sang

CMYK khi chưa biết về LAB Color Mode thôi...

Khi đã biết LAB, các bạn sẽ thấy trước khi chuyển CMYK,

chúng ta có thể chuyển mầu sang chế độ LAB, căn chỉnh

thoải mái, rồi mới đưa sang CMYK. Ở chế độ LAB, tất cả

các filter vẫn làm việc bình thường, và đặc biệt, khi ta chỉnh

Levels của ảnh, ta không làm ảnh hưởng đến mầu nguyên

thủy của tấm ảnh, thế mới tài.

Được như vậy là nhờ cách biểu diễn mầu trong chế độ LAB.

Màu trong LAB có thể được minh họa bằng hình vẽ sau:

Ở chế độ LAB, mầu được biểu diễn bằng một tổ hợp 3 kênh:

1. L (Lightness-Luminance): Kênh L là trục thẳng đứng, biểu

diến độ sáng của màu, có giá trị từ 0 (Black) đến 100

(White). Kênh này hoàn toàn chỉ chứa thông tin về độ sáng,

ko chứa giá trị màu thực sự

2. Kênh "a": Chứa giá trị màu từ Green (-) cho tới Red (+)

3. Kênh "b": Chứa giá trị màu từ Blue (-) tới Yellow

Do thông tin màu và thông tin về độ sáng của màu được lưu

tách ra như vậy, chúng ta có thể làm được rất nhiều thao tác

trên kênh L mà không làm ảnh hưởng đến giá trị màu thực

sự. Nói chung, các thao tác căn bản như Sharpen, Levels,

vv... và phần lớn các filter của PS cho kết quả tốt hơn nhiều

khi sử dụng trong hệ màu LAB, và đặc biệt là không làm

hỏng màu của tấm ảnh... Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng nhận

thấy là vòng tròn mầu trong sơ đồ của LAB đã thể hiện số

lượng màu gần như tương đương với hệ màu RGB. Đã thế,

trong hệ màu LAB, chúng ta còn thêm kênh Lightness bổ

sung, giúp cho độ thể hiện màu sắc trong chế độ LAB lớn

hơn rất nhiều...

Nói chung, đối với Color Workflow căn bản trong PS, chúng

ta nên làm các bước sau:

1. Assign Color Profile

2. Chuyển chế độ màu về LAB

3. Chuyển sang chế độ màu 16 bits

4. Thao tác chỉnh sửa ảnh...

5. Chuyển chế độ màu về CMYK để đem đi in...

Giờ ta thử xem một ví dụ đơn giản. Dưới đây ta có một tấm

ảnh phong cảnh...

Để nguyên chế độ RGB, ta chỉnh Levels, kênh RGB, và chỉ

chỉnh ô Black lên 60, Gamma và White để nguyên... Tổ hợp

mới: 60-1.00-255

Ảnh ra như sau:

Còn nếu chuyển về hệ màu LAB trước, rồi ta chỉnh Levels

trên kênh Lightness, cũng với tổ hợp 60-1.00-255, bạn sẽ có

tấm hình như sau:

Các bạn có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi màu rất rõ rệt

trong version RGB ở những chiếc ghế. Những chiếc ghế ở

version RGB có vẻ đỏ lên rõ rệt...

Đó mới chỉ là một ví dụ đơn giản về chỉnh Levels. (sau, mình

xin trình bày về chỉnh sharpness trong hệ màu LAB. Kết quả

cũng tốt hơn rất nhiều so với việc chỉnh sửa trong hệ RGB. )

Mà tốt nhất, các bạn có thể tự thử nghiệm. Các bạn cứ

chuyển về LAB, rồi làm thử, khắc thấy hay...

Tôi để hai tấm cạnh nhau cho các bạn dễ so...

Ồ,tôi quên giải thích là tại sao lại nói mầu không đổi khi

chỉnh Levels trong chế độ LAB. Các bạn để ý tôi nói là khi

chỉnh Levels ở chế độ LAB, ta chỉnh trên kênh L. Nghĩa là ta

thực sự thay đổi giá trị về cường độ sáng của các điểm ảnh.

Còn các giá trị mầu thực sự trên kênh "a" và kênh "b" đâu có

thay đổi đâu...

Điều này thực sự có hiệu quả rõ rệt nếu chúng ta chỉnh

Levels 2 lần (dù ít ai làm vậy). Do giá trị màu không đổi, chỉ

đổi cường độ sáng, nên ta có chỉnh Levels bao nhiêu lần, kết

quả vẫn khá là nhất quán. Chứ các bạn cứ thử chỉnh Levels

trên RGB nhiều hơn 1 lần, sẽ thấy giá trị màu chuyển đổi

lung tung không điều khiển được.

Tóm lại, điểm vĩ đại nhất của chế độ LAB, là việc lưu trữ

TÁCH RIÊNG GIÁ TRỊ MẦU VÀ ĐỘ SÁNG của các điểm

ảnh. Điều này cho phép chúng ta làm được rất rất nhiều việc

thông qua độ sáng của các điểm ảnh, mà không làm hỏng

màu của bức ảnh...

Giờ tôi làm nốt một ví dụ nữa về vụ Unsharp Mask. Để các

bạn thấy được cái hay ho của vụ bảo tồn mầu. Tôi vưỡn lấy

cái ảnh nhà thờ trước. Lần này, tôi dùng Unsharp Mask. Tuy

nhiên, tôi cố tình làm nét quá tay một tý, để các bạm thấy rõ

hiệu ứng chuyển mầu. Trên cái ảnh gốc, nhà iem sử dụng

Unsharp Mask với các thông số sau:

Amount: 200% (Hic, quá tay tý...)

Radius: 10 pixel! (Quá thêm tý nữa...)

Threshold: 0

Và kết quả dĩ nhiên là... kinh khủng. Nhưng thôi, tôi tự an ủi

là chỉ để làm ví dụ cho các bạn thôi mà...

Đây là kết quả của vụ Unsharp Mask quá tay, dùng trên hệ

màu RGB:

Giờ chúng ta chuyển ảnh gốc sang chế độ màu LAB. Các bạn

chọn cho tôi 1 kênh (channel) thôi, kênh L. Cái box chọn

kênh nó hiện lên đại loại thế này:

Các bạn chọn đúng, thì bức ảnh của chúng ta sẽ mất hết màu,

như tôi copy lại dưới đây:

Các bạn unsharp mask một phát! Với cùng thông số như trên,

xong chọn lại kênh tổng hợp LAB, và ảnh hiện lên như sau:

So với cái ảnh gốc dưới đây, chắc không cần giải thích, các

bạn cũng có thể thấy ngay lợi hại của LAB Mode. Nếu bạn

nào không nhìn ra sự khác biệt, đề nghị đi calibrate lại mắt

ngay ạ.

Read more: http://forum.vietdesigner.net/threads/lab-color-

mode-trong-photoshop.1138/#ixzz2ZNbrsm84