
Làm quen vớ i
Email Marketing 2.0
Nhữ ng điề u cầ n biế t để thự c bắ t đầ u mộ t chiế n dị ch
Email Marketing hiệ u quả
By vinaContact.com

Làm quen vớ i Email Marketing 2.0
1
Copyright @ vinaContact 2010, support@vinacontact.com
Nộ i dung:
Giớ i thiệ u Trang 2
Email Marketing là gì? Trang 3
Ư u điể m & Như ợ c điể m củ a Email Trang 3
Tạ i sao bạ n chọ n Email Marketing Trang 5
Các bư ớ c thự c hiệ n mộ t chiế n dị ch Email Marketing Trang 6
Thu thậ p đị a chỉ Email Trang 6
Thiế t kế và xây dự ng nộ i dung Email Trang 12
Gử i và theo dõi kế t quả chiế n dị ch Trang 20
Nhữ ng điề u cầ n chú ý khi gử i Email Trang 20
Theo dõi và phân tích kế t quả Trang 22
Kế t hợ p Google Analytics để đánh giá hiệ u quả chiế n dị ch Trang 24
Tránh Spam và tăng tỷ lệ vào Inbox Trang 27
Làm thế nào để chọ n đư ợ c phầ n mề m Email Marketing tố t? Trang 28
Giớ i thiệ u vinaContact nhà cung cấ p dị ch vụ Email Marketing Trang 30

Làm quen vớ i Email Marketing 2.0
2
Copyright @ vinaContact 2010, support@vinacontact.com
Giớ i thiệ u
Làm chủ mộ t công việ c kinh doanh luôn yêu cầ u bạ n phả i tìm nhữ ng cách thích
hợ p để tăng doanh số bán hàng như ng vẫ n đả m bả o chi phí thấ p nhấ t có thể .
Bạ n có thể đã nghe đế n Email Marketing và đang có ý đị nh ứ ng dụ ng như ng
chư a biế t bắ t đầ u từ đâu. Trong tài liệ u này, chúng tôi cung cấ p cho bạ n nhữ ng
khái niệ m cơ bả n giúp bạ n có thể bắ t đầ u thự c hiệ n chiế n dị ch Email Marketing
củ a mình.
Không giố ng như các hình thứ c Marketing trự c tuyế n khác nh ư : Marketing qua
Web, marketing qua công c ụ tìm kiế m, quả ng cáo thông qua các mạ ng l ư ớ i liên
kế t,...bạ n có thể phả i tìm đế n mộ t nhà cung cấ p dị ch vụ chuyên nghiệ p. Vớ i
Email Marketing bạ n có thể tự thự c hiệ n nế u thờ i gia n củ a bạ n cho phép.
Tấ t cả , chỉ yêu cầ u bạ n bỏ mộ t chút thờ i gian tìm hiể u, thu thậ p thông tin, viế t nộ i
dung email, và gử i tớ i các đị a chỉ thu thậ p đư ợ c. Không cầ n đế n kiế n thứ c
chuyên sâu và ai cũng có thể làm đư ợ c.
Uhm, không nên nói quá nhi ề u và đã đế n lúc tìm hiể u xem tài liệ u này có nhữ ng
gì. Chúng ta hãy cùng bắ t đầ u!

Làm quen vớ i Email Marketing 2.0
3
Copyright @ vinaContact 2010, support@vinacontact.com
Chư ơ ng 1. Email Marketing là gì
Theo Wikipedia - Email Marketing là mộ t hình thứ c củ a Marketing trự c tiế p sử
dụ ng email (thư điệ n tử ) làm phư ơ ng tiệ n truyề n thông tin tớ i khách hà ng tiề m
năng. Theo đị nh nghĩa rộ ng: mỗ i mộ t email gử i tớ i mộ t khách hàng hoặ c khách
hàng tiề m năng đề u có thể coi như là email-marketing. Tuy nhiên Email
Marketing thư ờ ng đư ợ c dùng để chỉ :
Gử i email nhằ m tăng cư ờ ng mố i quan hệ củ a công ty vớ i các khách hàn g hiệ n
tạ i hay trư ớ c đây nhằ m khuyế n khích lòng trung thành củ a khách hàng và tạ o
thêm các hợ p đồ ng vớ i các khách hàng này.
Gử i email để biế n mộ t ngư ờ i quan tâm thành khách hàng hoặ c thuyế t phụ c
khách hàng hiệ n tạ i mua sả n phẩ m/dị ch vụ ngay lậ p tứ c.
Việ c đư a các quả ng cáo vào trong email đư ợ c gử i bở i các công ty tớ i khách
hàng củ a họ . Và việ c gử i các email qua internet (có các hệ thố ng email tồ n tạ i
ngoài internet).
Mộ t số Ư u điể m củ a Email:
Dễ sử dụ ng: Email giả i phóng chúng ta khỏ i nhữ ng công việ c tẻ nhạ t hàng
ngày, giúp chúng ta quả n lý danh sách liên hệ , gử i mail nhanh chóng, l ư u lạ i lị ch
sử gử i mail, các thông tin quan trọ ng củ a chúng ta.
Tố c độ : Email đư ợ c gử i ngay lậ p tứ c tớ i bấ t cứ đâu trên thế giớ i và không có
dị ch vụ nào khác hơ n đư ợ c Email về tố c độ .
An toàn và đáng tin cậ y: Giớ i bả o mậ t thông tin đang nỗ lự c hàng ngày để cả i
thiệ n việ c bả o mậ t cho việ c gử i email. Các email ngày nay đư ợ c gử i đi đã đư ợ c
mã hóa nhiề u hình thứ c và email vẫ n đư ợ c coi là an toàn cho đế n thờ i điể m này.
Dễ dàng trong việ c truyề n tả i thông tin: khi ai đó muố n trả lờ i email vớ i thông
tin củ a email trư ớ c đó, đơ n giả n chỉ cầ n nhấ n reply, hoặ c đính kèm mộ t email
nào đó.
Dễ tự độ ng hóa: Chư ơ ng trình email nào cũng giúp bạ n tạ o mộ t trả lờ i tự độ ng
mộ t cách dễ dàng. Các ch ư ơ ng trình Email Marketing hiệ n tạ i còn cho phép bạ n
tạ o các kị ch bả n gử i tự độ ng như : gử i 1 giờ sau khi đăng ký, gử i hàng tuầ n, gử i
khi mua hàng,…mà sẽ đư ợ c đề cậ p trong các chư ơ ng sau.

Làm quen vớ i Email Marketing 2.0
4
Copyright @ vinaContact 2010, support@vinacontact.com
Thân thiệ n vớ i môi trư ờ ng: Email là công cụ thân thiệ n môi trư ờ ng nhấ t trong
các loạ i phư ơ ng tiệ n truyề n thông. Không nh ư thư tín thông thư ờ ng sử dụ ng
giấ y chứ a nhiề u hóa chấ t. Bạ n không phả i lo lắ ng gì về môi tr ư ờ ng khi sử dụ ng
Email.
Sử dụ ng đồ họ a: Bạ n có thể tạ o nhiề u hiệ u ứ ng màu sắ c, chèn video, âm
thanh, hình ả nh, bư u thiệ p vào trong email củ a mình. Làm cho email hấ p dẫ n
hơ n nhiề u so vớ i mộ t bứ c thư thông thư ờ ng.
Là công cụ quả ng cáo hữ u hiệ u: sử dụ ng Email hiệ n đang đư ợ c coi là chiế n
lư ợ c cơ bả n trong các công ty.
Dù có nhiề u ư u điể m như ng Email cũng có mộ t số như ợ c điể m nhấ t đị nh:
Virus: Email đư ợ c coi là chư ơ ng trình phát tán virus hữ u hiệ u, virus có thể “độ t
nhậ p” và tự phát tán bằ ng cách gử i các email đính kèm virus vào danh sách liên
hệ củ a bạ n. Ngày nay các máy chủ email đã thự c hiệ n quét virus tấ t cả các email
vào ra cùng file đính kèm, như ng v ẫ n còn có các nguy cơ đố i vớ i các virus chư a
đư ợ c phát hiệ n.
Spam: Khi Email đư ợ c sử dùng để gử i tin nhắ n, quả ng cáo không mong muố n
gây phiề n toái, chúng đư ợ c gọ i là Spam (thư rác). Kiể m tra và xóa các email nh ư
vậ y tố n rấ t nhiề u thờ i gian. Lọ c thư rác là mộ t trong nhữ ng tính năng tính yế u
củ a chư ơ ng trình email. Thư rác còn liên quan đế n vấ n đề lừ a đả o hoặ c mạ o
danh nhằ m mộ t mụ c đích nào đó.
Hacking: Khi mộ t email đư ợ c gử i đi mà chư a tớ i nơ i, nó sẽ nằ m đâu đó giữ a
các máy chủ trên thế giớ i. Do đó, email có thể bị “hack” bở i mộ t hacker chuyên
nghiệ p.
Hiể u lầ m: Cũng như bấ t kỳ phư ơ ng tiệ n giao tiế p nào khác, email cũng có thể
gây hiể u lầ m nế u như bạ n diễ n đạ t không rõ ràng hay vộ i vã.
Email dài: Email có nộ i dung quá dài và không chú trọ ng đế n cách trình bày có
thể khiế n ngư ờ i đọ c mệ t mỏ i. Đa số họ thư ờ ng bỏ qua nhữ ng email nh ư vậ y.
Đầ y Inbox: Mộ t trong nhữ ng điề u phiề n toái củ a email là bị đầ y Inbox, nhấ t là
nhữ ng hộ p mail có dung lư ợ ng hữ u hạ n. Khi đầ y, email mớ i đư ợ c gử i tớ i sẽ bị
gử i trả lạ i, đôi khi gây phiề n toái cho cả ngư ờ i gử i lẫ n ngư ờ i nhậ n.
Kiể m tra Inbox thư ờ ng xuyên: Để luôn cậ p nhậ t, bạ n phả i kiể m tra inbox
thư ờ ng xuyên. Điề u này đôi khi gây mấ t thờ i gian và phân tán sự tậ p trung làm
giả m hiệ u quả công việ c củ a bạ n .