Làm quen v i
Email Marketing 2.0
Nhữ ng điề u cầ n biế t để thự c b t đầ u mộ t chiế n dị ch
Email Marketing hi u quả
By vinaContact.com
Làm quen v i Email Marketing 2.0
1
Copyright @ vinaContact 2010, support@vinacontact.com
Nộ i dung:
Giớ i thiệ u Trang 2
Email Marketing là gì? Trang 3
Ư u đi m & Như c điể m củ a Email Trang 3
Tạ i sao bạ n chọ n Email Marketing Trang 5
Các bư c thự c hiệ n mộ t chiế n d ch Email Marketing Trang 6
Thu th p đ a chỉ Email Trang 6
Thiế t kế và xây dự ng nộ i dung Email Trang 12
Gử i và theo dõi kế t quả chiế n dị ch Trang 20
Nhữ ng điề u cầ n chú ý khi gử i Email Trang 20
Theo dõi và phân tích kế t quả Trang 22
Kế t hợ p Google Analytics để đánh giá hi u quả chiế n dị ch Trang 24
Tránh Spam và tăng t lệ vào Inbox Trang 27
Làm thế nào để chọ n đư c phầ n mề m Email Marketing tố t? Trang 28
Giớ i thiệ u vinaContact nhà cung cấ p dị ch vụ Email Marketing Trang 30
Làm quen v i Email Marketing 2.0
2
Copyright @ vinaContact 2010, support@vinacontact.com
Giớ i thiệ u
Làm ch mộ t công việ c kinh doanh luôn yêu cầ u bạ n phả i tìm nhữ ng cách thích
hợ p để tăng doanh s bán hàng như ng v n đ m bả o chi phí thấ p nhấ t thể .
Bạ n thể đã nghe đế n Email Marketing đang ý đ nh ng dụ ng như ng
chư a biế t bắ t đầ u từ đâu. Trong tài li u này, chúng tôi cung cấ p cho bạ n nhữ ng
khái ni m cơ b n giúp b n thể bắ t đầ u thự c hiệ n chiế n dị ch Email Marketing
củ a mình.
Không gi ng như các hình th c Marketing trự c tuyế n khác nh ư : Marketing qua
Web, marketing qua công c tìm kiế m, quả ng cáo thông qua các mạ ng l ư i liên
kế t,...bạ n thể phả i tìm đế n mộ t nhà cung cấ p dị ch vụ chuyên nghiệ p. V i
Email Marketing b n có thể tự thự c hiệ n nế u thờ i gia n củ a bạ n cho phép.
Tấ t cả , chỉ yêu cầ u bạ n bỏ mộ t chút thờ i gian tìm hiể u, thu thậ p thông tin, viế t n i
dung email, g i tớ i các đị a chỉ thu thậ p đư c. Không cầ n đế n kiế n thứ c
chuyên sâu và ai cũng có thể làm đư c.
Uhm, không nên nói quá nhi u đã đế n lúc tìm hiể u xem tài liệ u này nh ng
gì. Chúng ta hãy cùng b t đầ u!
Làm quen v i Email Marketing 2.0
3
Copyright @ vinaContact 2010, support@vinacontact.com
Chư ơ ng 1. Email Marketing là gì
Theo Wikipedia - Email Marketing m t hình thứ c củ a Marketing trự c tiế p sử
dụ ng email (thư đi n tử ) làm phư ơ ng ti n truyề n thông tin t i khách hà ng tiề m
năng. Theo đ nh nghĩa rộ ng: mỗ i mộ t email gử i tớ i m t khách hàng hoặ c khách
hàng ti m năng đề u thể coi như email-marketing. Tuy nhiên Email
Marketing thư ng đư c dùng để ch :
Gử i email nhằ m tăng ng mố i quan hệ củ a công ty vớ i các khách hàn g hiệ n
tạ i hay trư c đây nh m khuyế n khích lòng trung thành củ a khách hàng tạ o
thêm các h p đồ ng vớ i các khách hàng này.
Gử i email để biế n mộ t ngư i quan tâm thành khách hàng hoặ c thuyế t phụ c
khách hàng hi n tạ i mua sả n phẩ m/dị ch vụ ngay lậ p tứ c.
Việ c đư a các qu ng cáo vào trong email đư c gử i bở i các công ty tớ i khách
hàng củ a họ . việ c gử i các email qua internet (có các hệ thố ng email tồ n tạ i
ngoài internet).
Mộ t s Ư u đi m c a Email:
Dễ sử dụ ng: Email gi i phóng chúng ta khỏ i nhữ ng công việ c tẻ nhạ t hàng
ngày, giúp chúng ta qu n lý danh sách liên hệ , gử i mail nhanh chóng, l ư u l i lị ch
sử gử i mail, các thông tin quan trọ ng củ a chúng ta.
Tố c độ : Email đư c gử i ngay lậ p tứ c tớ i bấ t cứ đâu trên thế giớ i không
dị ch vụ nào khác hơ n đư c Email về tố c độ .
An toàn đáng tin c y: Giớ i bả o m t thông tin đang n lự c hàng ngày để cả i
thiệ n việ c bả o mậ t cho việ c gử i email. Các email ngày nay đư c gử i đi đã đư c
mã hóa nhi u hình thứ c và email vẫ n đư c coi là an toàn cho đế n thờ i đi m này.
Dễ dàng trong việ c truyề n tả i thông tin: khi ai đó mu n trả lờ i email vớ i thông
tin c a email trư c đó, đơ n gi n chỉ cầ n nhấ n reply, hoặ c đính kèm m t email
nào đó.
Dễ tự độ ng hóa: Chư ơ ng trình email nào cũng giúp bạ n tạ o m t trả lờ i tự độ ng
mộ t ch dễ dàng. Các ch ư ơ ng trình Email Marketing hi n tạ i còn cho phép bạ n
tạ o các kị ch bả n gử i t độ ng như : g i 1 giờ sau khi đăng ký, g i hàng tuầ n, gử i
khi mua hàng,…mà s đư c đ cậ p trong các chư ơ ng sau.
Làm quen v i Email Marketing 2.0
4
Copyright @ vinaContact 2010, support@vinacontact.com
Thân thi n vớ i môi trư ng: Email công c thân thiệ n môi trư ng nhấ t trong
các lo i phư ơ ng tiệ n truyề n thông. Không nh ư thư tín thông thư ng sử dụ ng
giấ y chứ a nhiề u hóa chấ t. Bạ n không phả i lo lắ ng về môi tr ư ng khi sử dụ ng
Email.
Sử dụ ng đồ họ a: B n thể tạ o nhiề u hiệ u ng màu sắ c, chèn video, âm
thanh, hình nh, bư u thi p vào trong email c a mình. Làm cho email hấ p dẫ n
n nhi u so vớ i mộ t bứ c thư thông thư ng.
công c quả ng cáo hữ u hiệ u: s dụ ng Email hiệ n đang đư c coi chiế n
c cơ b n trong các công ty.
Dù có nhi u ư u đi m như ng Email cũng có mộ t s như c điể m nhấ t đị nh:
Virus: Email đư c coi chư ơ ng trình phát tán virus h u hiệ u, virus thể độ t
nhậ p” và tự phát tán bằ ng cách gử i các email đính kèm virus vào danh sách liên
hệ củ a bạ n. Ngày nay các máy chủ email đã thự c hiệ n quét virus tấ t cả các email
vào ra cùng file đính kèm, n ng v n còn các nguy cơ đố i vớ i các virus chư a
đư c phát hiệ n.
Spam: Khi Email đư c sử dùng để gử i tin nh n, quả ng o không mong muố n
gây phi n toái, chúng đư c gọ i là Spam (thư rác). Ki m tra và xóa các email nh ư
vậ y tố n rấ t nhiề u thờ i gian. Lọ c thư rác m t trong nhữ ng tính năng tính yế u
củ a chư ơ ng trình email. Thư rác còn liên quan đế n vấ n đ lừ a đả o hoặ c mạ o
danh nh m mộ t mụ c đích nào đó.
Hacking: Khi m t email đư c gử i đi chư a t i nơ i, s nằ m đâu đó gi a
các máy ch trên thế giớ i. Do đó, email th bị “hack” bở i mộ t hacker chuyên
nghiệ p.
Hiể u lầ m: Cũng như b t kỳ phư ơ ng tiệ n giao tiế p nào khác, email cũng thể
gây hiể u lầ m nế u như bạ n diễ n đạ t không rõ ràng hay v i vã.
Email dài: Email n i dung quá i không chú tr ng đế n cách trình bày
thể khiế n ngư i đọ c mệ t mỏ i. Đa s họ thư ng bỏ qua nhữ ng email nh ư vậ y.
Đầ y Inbox: Mộ t trong nhữ ng điề u phiề n toái củ a email bị đầ y Inbox, nhấ t
nhữ ng hộ p mail dung lư ng hữ u hạ n. Khi đ y, email mớ i đư c gử i tớ i sẽ bị
gử i trả lạ i, đôi khi gây phi n toái cho cả ngư i gử i lẫ n ngư i nhậ n.
Kiể m tra Inbox thư ng xuyên: Để luôn cậ p nhậ t, bạ n phả i kiể m tra inbox
thư ng xuyên. Điề u này đôi khi gây m t thờ i gian phân tán sự tậ p trung làm
giả m hiệ u quả công việ c củ a bạ n .