Lãnh đạo, quản lý và làm ch
Nghị quyết Đại hội X của Đảng đòi hỏi “phải xây dựng hệ thống
các qui chế về sự lãnh đạo của Đảng các ngành các cấp. Đảng
hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, không làm
thay công việc của các tổ chức khác trong hthống chính trị”.
Không phải ngẫu nhiên Đại hội X nhắc lại điều 4 của Hiến
pháp 1992, Đảng “là lực lượng lãnh đạo nhà nước và hội.
Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn kh hiến pháp và
pháp luật”.
Nhắc lại, vì đó một đòi hỏi của bước phát triển mới về dân trí
nhu cầu đẩy tới tiến trình dân ch hóa xã hội trong bối cảnh
mi của sự nghiệp phát triển đất nước.
Đại hội VII từng đặt vấn đề: “Làm sao bảo đảm đầy đủ dân chủ
trong điu kiện mt Đảng lãnh đạo. Vấn đnày đúng là phải
được suy nghĩ một cách nghiêm túc với đầy đủ trách nhiệm
trước nhân dân”. Gần 20 năm trôi qua, vấn đề đặt ra vẫn chưa có
lời giải thỏa đáng, trong đó một vấn đề cần phải được nghiên
cứu nghiêm túc: ba thực thể quyền lực sự ước chế lẫn nhau
trong mối quan hệ ràng buộc cần phải mối tương tác hợp lý:
lãnh đạo, quản và làm ch. “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản
, Nhân dân làm chủ”, sự đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn của
đất nước, chế vận hành quyền lực nước ta hiện nay. Nội
dung các khái nim lãnh đạo, làm chvà quản cần phải thật
tường minh đthể hiện được bản chất của chế độ mà “quyn
hành và lực lượng đều nơi dân”.
Đường lối, chiến lược và hthống tổ chức của Đảng tạo ra sự
ước chế quyền lực của Đảng lên quyn lực của Nhà nước. Luật
pháp và các thiết chế được tạo ra, là sước chế quyền lực nhà
nước lên quyền lực nhân dân. Quyền dân chtrực tiếp và dân
ch đại diện ca nhân dân được thực hiện thông qua bầu cử
cùng với sức mạnh của công lun qua mạng ới truyền thông
đại chúng, là sước chế quyền lực của nhân dân lên quyền lực
nhà nước.
Còn lại, sự ước chế quyền lực của nhân dân lên quyn lực của
Đảng chưa được thể chế a. Các quan lãnh đạo của Đảng là
do các đảng viên trc tiếp bầu ra. Hỏi ý kiến nhân dân cũng chỉ
một khâu gián tiếp. Nhân dân vẫn còn đứng ngoài qui trình
bầu cử, bnhiệm, giám sát, kiểm tra và bãi miễn các quan
cũng nnhững cán bcủa Đảng, trong khi quyền lực của tổ
chức nhân đảng viên lại tác động trực tiếp cuộc sống
hằng ngày của nhân dân. Vì thế, Đại hội X đã đặt vấn đề “nhân
dân không ch quyền mà n trách nhiệm tham gia hoạch
định và thi hành các chtrương chính ch của Đảng”. Tạo ra
mt chế đthực hiện quyền và trách nhiệm đó phải chăng
nên là mt vấn đề cần đặt ra trong k họp Quốc hội khóa XII sắp
tới.
ràng đổi mi sự lãnh đạo của Đảng về nội dung cũng nvề
phương thức đang là một đòi hỏi của cuộc sống, mà vấn đnói
trên là một nội dung quan trọng.
TƯƠNG LAI