NG 3 NG 3

ầ ầ ế ỷ ế ỷ

ƯƠCH ƯƠ CH PHONG TRÀO CÔNG NHÂN PHONG TRÀO CÔNG NHÂN (T đ u th k XIX đ u th k XX) ế ỷ ừ ầ (T đ u th k XIX đ u th k XX) ế ỷ ừ ầ Bài 36 Bài 36 Ủ S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A Ể Ự S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A Ể Ủ Ự PHONG TRÀO CÔNG NHÂN PHONG TRÀO CÔNG NHÂN I. M C TIÊU BÀI H C Ọ Ụ I. M C TIÊU BÀI H C Ọ Ụ ắ Sau khi h c xong bài h c yêu c u HS c n n m ọ ầ ầ ọ

đ c:ượ

ả ủ

ớ ự ư ả

ủ ố ậ ề ợ

ộ i giai c p t ấ s n d ấ ư ả ướ ứ ề ạ

1. Ki n th c ứ ế ấ c s ra đ i và tình c nh c a giai c p - N m đ ượ ự ắ ờ c ể ượ công nhân công nghi p, qua đó giúp các em hi u đ ệ ấ b n, giai c p cùng v i s phát tri n c a ch nghĩa t ể ủ i, mâu vô s n l n m nh d n. Do đ i l p v quy n l ạ ề ầ ả ớ s n và vô s n đã này sinh và càng gay thu n gi a t ả ữ ư ả ẫ ả g t, d n đ n cu c đ u tranh c a giai c p vô s n ắ ấ ủ ế ẫ ch ng l i nhi u hình th c khác ố nhau.

ộ ế ủ ượ ự ặ c s ra đ i c a ch nghĩa xã h i không ủ ệ ư ạ

t ưở t ưở

ư ưở

- N m đ ờ ủ ắ ng, nh ng m t tích c c và h n ch c a h t ự ữ ng này. 2. T t ng, tình c m - Giúp HS nh n th c sâu s c đ ả ứ ượ ắ

đâu có áp b c, ậ Ở ậ ộ đó có đ u tranh", song nh ng cu c c quy lu t " ữ ứ ở ấ

i khi có t ch c và h ắ ợ ổ ứ ướ ng

đ u tranh ch giành th ng l ỉ ấ đi đúng đ n.ắ

- Thông c m và th u hi u đ ể ổ ượ c tình c nh kh ả

ả ấ c c c a giai c p vô s n. ự ủ

ả ấ 3. K năng ỹ - Rèn luy n k năng phân tích đánh giá các s ỹ ệ

ả ấ ủ

ộ ấ ệ ị ệ

ạ ề ờ ố ạ ữ ế ủ ế ặ

ự ki n l ch s nói v đ i s ng c a giai c p vô s n công ủ ọ nghi p, nh ng h n ch trong cu c đ u tranh c a h . Đánh giá v nh ng m t tích c c và h n ch c a h ệ th ng t ố

ử ữ ề t ư ưở ỹ ự ng xã h i không t ưở ộ ả ng. ị

Ệ Ệ Ị Ị

Ạ Ạ ấ Ế Ế ả ủ

ề vô s n th i kỳ này. ờ ữ ệ ộ

t ưở

Ứ Ạ Ứ Ạ Ọ Ọ

Ế Ế ể ỏ ề

, chính tr n - K năng khai thác tranh nh l ch s . ử II THI T B , TÀI LI U D Y - H C Ọ II THI T B , TÀI LI U D Y - H C Ọ - Tranh nh v phong trào đ u tranh c a giai c p ấ ả - Nh ng câu chuy n v các nhà xã h i không ề ng. III TI N TRÌNH T CH C D Y - H C Ổ III TI N TRÌNH T CH C D Y - H C Ổ 1. Ki m tra bài cũ Câu h i l: Trình bày nh ng nét l n v tình hình ữ ế ớ c Đ c cu i th k XIX đ u th ế ỷ ị ướ ứ ầ ố

kinh t ế k XX? ỷ

ủ ủ ể ế ặ ỏ

Câu h i 2: Nêu đ c đi m c a ch nghĩa đ qu c ố ặ Đ c. Nguyên nhân d n đ n đ c đi m đó? ẫ ứ ế ể

2. D n d t vào bài m i ớ ẫ ắ

ạ ấ

ả ầ

ủ ưở

ặ ưở ủ ộ

ộ ể ả ờ

3. T ch c các ho t đ ng trên l p ớ Giai c p công nhân ra đ i và l n m nh cùng v i ờ ớ b n. Do s hình thành và phát tri n c a ch nghĩa t ư ả ể ủ ủ ự b n v i công i, mâu thu n gi a t đ i l p v quy n l ớ ữ ư ả ẫ ề ợ ề ố ậ nhân n y sinh và d n đ n nh ng cu c đ u tranh giai ấ ộ ữ ẫ ế ộ ệ ư c p đ u th i kỳ c n đ i. Cùng v i đó, m t h t ậ ớ ạ ấ ờ s n ra đ i – ch nghĩa xã h i ng c a giai c p t t ộ ủ ờ ấ ư ả ưở ờ ố ng. Giai c p công nhân ra đ i và đ i s ng không t ờ ấ c a h ra sao? N i dung nh ng m t tích c c và h n ạ ự ủ ộ ọ ng? Đ n m và ch c a ch nghĩa xã h i không t ể ắ ế ủ hi u nh ng n i dung trên, chúng ta cùng tìm hi u bài ể ể h c hôm nay đ tr l ọ ổ ứ i câu h i trên. ỏ ạ ộ ớ

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò ứ ữ

ầ Ho t đ ng 1: Cá nhân ạ ộ

ờ ủ ấ

- GV nêu câu h i: ỏ Nguyên nhân ra đ i c a giai c p công nhân? ấ

- HS d a vào SGK t ự ự ả ờ tr l i Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ  S ra đ i và tình ự ờ ả c nh giai c p vô s n ấ ả công nghi p. Nh ng ữ ệ ầ cu c đ u tranh đ u ộ tiên

câu h i.ỏ

- GV nh n xét, b sung và ậ ổ

ch t ý:ố

+ Ch nghĩa t ủ ư ả

ể ệ ư ả ờ ủ

b n ra đ i ờ và phát tri n thì xã h i phân ộ ớ ng l n chia thành 2 l c l ượ ự - S phát tri n c a công ự ể ủ b n d n đ n nghi p t ế ẫ ấ s ra đ i c a giai c p ự vô s n.ả

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò ầ Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ ứ ữ

ề ợ i:

đ i l p nhau v quy n l ố ậ s n và vô s n. Giai c p t ố ồ ấ ề ả

ấ ư ả ộ

ấ ắ ộ

- Ngu n g c giai c p vô s n: Nông dân m t ấ ả ru ng đ t đi làm thuê, ộ th th công phá s n tr ở ợ ủ thành công nhân. ưở

ng nhà máy. Th th ả

+ Đ i ngũ vô s n b t ngu n ồ ả ấ nông dân, m t ru ng đ t, t ấ ừ ph i đi làm thuê trong các ả công x ợ ủ công phá s n cũng thành công ờ nhân. Giai c p vô s n ra đ i ả cu i th k XVIII tr c tiên ướ ế ỷ ở

ủ ủ ồ

ổ ứ ủ

i câu ố Anh. - GV trình bày rõ thêm: GV ơ ở s n hình thành trên c s t ư ả ng, ch nhà máy, nh ch x ư ủ ưở ch hãng buôn, ch đ n đi n. ủ ề ả ờ i ch c cho HS tr l - GV t câu h i: ỏ Đ i s ng c a giai ờ ố c p vô s n? ấ ả - HS đ c SGK tr ọ l ả ờ

h i.ỏ ấ - Đ i s ng c a giai c p ờ ố công nghi p:ệ ủ ư ệ li u + Không có đ t s n xu t, làm thuê bán ấ ả s c lao đ ng c a mình. ứ ủ ộ

ả + Lao đ ng v t v ấ ộ nh ng l ng ch t đói, ế ươ ư luôn b đe do sa th i. ạ ả ị

- GV trình bày và phân tích: + Giai c p vô s n hoàn toàn ả ấ ỉ li u s n xu t, ch không có t ư ệ ả d a vào vi c làm thuê, bán ệ ự s c lao đ ng c a mình. ủ ứ ộ

Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ ứ ữ

ng t ưở

ư ứ

ữ ấ ậ

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò ầ ư + Trong các công x ệ b n, công nhân ph i làm vi c ả h t s c v t v nh ng ch ỉ ế ả ồ c nh n nh ng đ ng đ ượ ng ch đói. l ế ươ + Ch ng h n ẳ

ẻ ể ả ụ ữ

- Mâu thu n gi a công ữ ẫ s n ngày nhân v i t ớ ư ả càng gay g t, d n đ n ế ẫ ắ các cu c đ u tranh. ộ ấ

ấ ạ

ệ ớ

ả ố

ả ẫ

ỗ Anh, m i ạ ở công nhân trong các xí nghi pệ d t (K c ph n và tr em) ệ ờ , 14 – 15 gi ph i lao đ ng t ừ ả th m chí có n i 16 – 18 gi ờ . ơ ậ ệ ồ ệ ở b i i t Đi u ki n làm vi c t ệ ề ng m th p, nóng môi tr ấ ẩ ườ ữ n c, b i bông ph đ y nh ng ủ ầ ụ ự căn phòng ch t h p. Trong ẹ ậ ấ ng r t th p, khi đó ti n l ấ ươ l ng c a ph n , tr em còn ươ ụ ữ ẻ ủ r m t h n. ẻ ạ ơ - GV nh n m nh thêm: ử ụ Cùng v i đó, vi c s d ng máy móc làm cho nhi u công ề nhân ph i s ng trong c nh đe do b m t vi c làm, d n đ n ế ệ ạ ị ấ ớ mâu thu n gi a công nhân v i ữ ẫ t s n gay g t. ắ ư ả

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ ứ ữ

ầ Ho t đ ng 2: Cá nhân

ấ ổ ầ

ạ ộ - GV nêu câu h i: ỏ Nêu nh ng hình th c đ u tranh ứ ữ ế c a công nhân bu i đ u? K t ủ qu ?ả

i câu - HS đ c SGK t ọ tr l ự ả ờ

h i.ỏ

ố ậ

- GV nh n xét và ch t ý: + Phong trào đ p phá máy ng là hình ầ phát đ u ậ ưở ự ứ

phát. móc, đ t phân x ố th c đ u tranh t ấ tiên c a giai c p công nhân. ấ ủ : - Hình th c đ u tranh ứ ấ Đ p phá máy móc, đ t ố ậ ứ ng, hình th c công x ưở đ u tranh t ự ấ

ễ + Phong trào đ u tranh di n ấ cu i th k XVIII đ n ế ế ỷ ở ướ c ố ế ỷ ồ

ra t đ u th k XIX. Đ u tiên ầ Anh r i lan sang các n khác.

ả ế

H n ch ng máy móc là k ế: Nh mầ ẻ

ả s n l - t ưở thù. ạ

ng đàn áp.

nhân c a nh ng h n ch + K t qu : Phong trào đ p ậ iạ phá máy móc không đem l ấ k t qu gì; m t khác giai c p ặ ế i ngày càng tăng t ư ả c ườ GV nêu câu h i: ỏ Nguyên ế ữ ủ ạ

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò ầ ứ ữ

trên? Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ - Tác d ngụ :

tr l ự ả ờ ế

ế

ố ạ

ỗ - GV t ổ

c t ượ ổ

+ Công nhân tích luỹ ệ c kinh nghi m thêm đ ượ đ u tranh. ấ + Phá ho i c s v t ơ ở ậ s n. ch t c a t ấ ủ ư ả + Thành l p đ ậ ch c công đoàn. ứ

đ c SGK ự ọ

tr l

- HS t i câu h i. - GV k t lu n: Do nh n ậ ậ ầ th c còn h n ch nh m ạ ứ t ố ng máy móc là ngu n g c ưở ồ gây ra n i th ng kh c a h . ổ ủ ọ ch c cho HS tìm ứ hi u: ể Tác d ng phong trào ụ đ u tranh c a công nhân? ủ ấ - Sau khi HS t i câu h i. ỏ ả ờ - GV ch t ý.ố + Công nhân tích lu thêm c kinh nghi m đ u tranh, đ ấ ượ ệ ng thành v ý th c. tr ứ ề ưở + Phá ho i c s v t ch t ấ ạ ơ ở ậ s n. c a t ủ ư ả + Thành l p đ c t ượ ổ ậ

ượ

ứ ch c công đoàn, phong trào đ uấ c nâng tranh ngày càng đ ứ cao v i nhi u hình th c ề ớ phong phú h n.ơ Ho t đ ng 3: Nhóm ạ ộ

- GV chia HS thành 3 nhóm,  Phong trào đ uấ ấ tranh c a giai c p ủ

Nh ng ki n th c HS ứ ế ữ c n n m v ng ữ ầ ắ công nhân h i n a ử ồ đ u th k XIX ế ỷ ầ

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò ầ nhi m v c th c a t ng ế ủ ừ ụ ụ ả ờ i l nhóm là th o lu n và tr ậ ả các câu h i sau: ỏ

+ Nhóm 1: Nêu phong trào đ u tranh c a công nhân ủ ấ Pháp?

+ Nhóm 2: Trình bày phong trào đ u tranh c a công nhân ủ ở

ấ Anh? + Nhóm 3: Nêu phong trào đ u tranh c a công nhân ủ ấ Đ c?ứ

ậ Ở

- HS làm vi c theo nhóm ệ đ c SGK th o lu n và c đ i ử ạ ọ ả di n trình bày k t qu . ả ế ệ - GV nh n xét và trình bày, ậ ươ

phân tích. làm. - Pháp năm 1831 công ở nhân d t Liông kh i ệ nghĩa đòi tăng l ng, gi m gi ờ ả

Pháp 1831 do + Nhóm 1: Ở t n ng n và b áp b c bóc l ộ ặ ứ ị đ i s ng quá khó khăn, công ờ ố Liông kh i nghĩa nhân d t ệ ở ở làm. đòi tăng l ng, gi m gi ả ươ ủ Quân kh i nghĩa đã làm ch ở c thành ph này trong 10 đ ượ ố ợ ơ ở - Năm 1834 th t Liông kh i nghĩa đòi ở t l p n n C ng hoà. thi ề ế ậ ộ

Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ ứ ữ ầ

ớ ấ ế

ộ ọ ố

ng đòi ph

- năm 1836 – Anh t ừ 1848 di n ra phong trào ễ ổ "Hi n ch ươ ế thông đ u phi u, tăng ầ ng, gi m gi l ả ươ ế làm". ờ

Anh t ừ

ươ

Ở ứ ị

ủ ả

Đ c, năm 1844 - ở công nhân S lêđin kh i ơ nghĩa.

ươ

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò ngày. H chi n đ u v i kh u ẩ ặ hi u "S ng lao đ ng ho c ệ ch t trong chi n đ u". ế ấ ế Liông - Năm 1834 th t ợ ơ ở t l p i kh i nghĩa đòi thi l ế ậ ở ạ n n C ng hoà. Cu c chi n ế ộ ộ ề ố t đã di n ra su t 4 đ u ác li ễ ấ ngày cu i cùng b d p t t. ị ậ ắ ố i thi u hình GV k t h p gi ệ ớ ế ợ 66 trong SGK "Cu c kh i ở ộ nghĩa c a công nhân Liông c tinh năm 1834" đ th y đ ể ấ ượ ế ệ ủ t c a th n chi n đ u quy t li ấ ế đây. công nhân ở 1836 – + Nhóm 2: Ở 1848 di n ra phong trào r ng ộ ễ ọ ng". H l n "Hi n ch ế ớ ữ míttinh đ a ki n ngh có ch ế ư ký c a đông đ o công nhân lên ngh vi n, đòi ph thông ị ệ ổ ả ng gi m đ u phi u, tăng l ế ầ làm…ờ gi GV vi ế ế ợ ớ

ệ i thi u t k t h p gi hình 67 SGK "Công nhân Anh

Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ ứ ữ

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò ươ ố ng đ n qu c ế

ầ đ a hi n ch ế ư h i".ộ

ặ ấ

ụ c h ượ ưở ứ

GV nh n m nh: M c dù b ị ạ đàn áp song đây là phong trào có m c tiêu chính tr rõ ràng ị và đ ng ng c a nhân ủ dân.

+ Nhóm 3: Ở ứ

Đ c năm 1844 công nhân vùng S lêđin ơ kh i nghĩa, phá hu nhà ỷ ở ạ i ng song không t n t x ồ ưở đ c lâu. ượ Ho t đ ng 4: Cá nhân ạ ộ

ế

- GV nêu câu h i: ỏ Vì sao ờ phong trào công nghi p th i kỳ này di n ra m nh m song ễ không thu đ ượ t c các - K t qu : t ả ả ấ phong trào đ u tranh ấ c a công nhân đ u th t ấ ủ b i.ạ

ệ ạ ẽ c th ng l i? ợ ắ i câu tr l ự ả ờ - HS đ c SGK t ọ

h i.ỏ

ả ờ

ng l ườ ư ố

- Nguyên nhân: Thi uế ắ s lãnh đ o đúng đ n, ạ ự ch a có đ i chính ườ sách rõ ràng. ng l ậ ố

i GV có Tri n khai HS tr l ể th g i ý: thi u giai c p lãnh ấ ế ể ợ đ o, đ i … ạ ố - GV nh n xét và ch t ý: ắ Thi u s lãnh đ o đúng đ n, ạ ế ự

ứ ữ

i chính tr rõ ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò ầ ng l ườ ố ị

ch a có đ ư ràng. ưở

ủ ề ẫ ủ ề ờ ủ

Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ - Ý nghĩa: Đánh d u sấ ự ng thành c a công tr ế nhân, là ti n đ d n đ n s ra đ i c a ch nghĩa ự xã h i khoa h c. ộ ọ

- GV nh n m nh ý nghĩa: ạ ấ ủ ng thành c a đánh d u s tr ấ ự ưở công nhân, t o đi u ki n cho ệ ề ạ s ra đ i c a lý lu n khoa ờ ủ ự h c sau này. ọ Ho t đ ng 5: Cá nhân ạ ộ

 Ch nghĩa xã h i ộ ủ ngưở không t

l ả ờ ủ

- Hoàn c nh ra đ i: Ch nghĩa t nh ng m t trái c a nó. ữ ủ ả ờ ờ ớ b n ra đ i v i ư ả ủ ặ

ữ ườ ớ ủ

- GV nêu câu h i: ỏ Hoàn c nh ra đ i c a ch nghĩa xã ờ ủ ả ng? h i không t ưở ộ c khi HS tr Tr i GV ướ ủ g i ý: S phát tri n c a ch ể ự ợ b n v i nh ng m t nghĩa t ặ ư ả i công trái, đ i s ng c a ng ờ ố nhân.

i câu - HS đ c SGK t ọ tr l ự ả ờ

h i.ỏ

ậ ộ i lao đ ng. + Bóc l ng ườ t tàn nh n ẫ ộ

- GV nh n xét và ch t ý: ố + Nh ng m t trái c a ch ữ ủ ặ b n: s bóc l ự ư ả ườ

ủ t tàn i lao đ ng, công ộ ơ ự

nghĩa t nh n ng ẫ nhân s ng c c c. ố + Nh ng ng i t ườ ư ả ữ ế s n ti n s n + Nh ng ng ườ ư ả ữ ớ ti n b thông c m v i ộ ế i lao n i kh c a ng ổ ủ ỗ i t ả ườ

ứ ữ ố ỗ

ộ ườ

ơ

t. ầ ổ ớ ả i lao đ ng mong ộ ế ộ ộ ư ữ h u

ưở ờ ộ

Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ đ ng mong mu n xây ộ ế ộ ố t d ng m t ch đ t ự đ p h n không có t ư ẹ h u và bóc l ộ ữ - Ch nghĩa xã h i ộ ủ ng ra đ i mà không t đ i di n là Xanhximông, ệ ạ Phuriê và Ô oen. ể

ơ

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò b thông c m v i n i kh ộ c a ng ủ mu n xây d ng m t ch đ ố ự t đ p h n không có t t ơ ố ẹ t.ộ và bóc l ng đó là n i dung + T t ư ưở c a ch nghĩa xã h i không ộ ủ ủ ng mà đ i bi u là: t ạ ưở Phuriê và Xanhximông, sacl Ô oen.

ớ - GV k t h p gi ế

ệ i thi u ợ chân dung các nhà xã h iộ ờ ự ng và cu c đ i s không t ưở ộ nghi p c a các ông đo n ch ữ ệ ủ nh trong SGK. Ho t đ ng 6: Nhóm ỏ ạ ộ

ậ ữ

- GV chia l p thành 2 nhóm: giao nhi m v c th c a ể ủ ụ ụ ệ t ng nhóm nh sau: ư ừ ả + Nhóm 1: Th o lu n và tr ả ặ i câu h i: Nêu nh ng m t l ờ tích c c c a ch nghĩa xã h i ộ ủ không t ng. ỏ ự ủ ưở

ặ + Nhóm 2: nêu nh ng m t ữ

ầ Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ ứ ữ

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò h n ch c a ch nghĩa xã h i ộ ạ không t ng. ế ủ ưở

ượ

ộ ượ

ạ i thoát, không gi ự

- HS làm vi c theo nhóm ệ đ c SGK và tr l i câu h i. ỏ ả ờ ọ - GV nh n xét, và ch t ý. ố + Nhóm 1: M t tích c c ự c a ch nghĩa xã h i không ủ t ặ c m t ng: Nh n th c đ ứ ưở ậ b n là còn trái c a ch đ t ế ộ ư ả ủ t tàn b o ng bóc l i lao ườ ạ ộ ộ đ ng, phê phán sâu s c xã h i ắ ộ đó, d đoán thiên tài t ươ ng lai. ượ c ả i ấ ủ c b n ch t c a ượ ả

ượ ấ ủ ượ ủ

- Tích c c:ự + Nh n th c đ ặ c m t ứ ậ s n là trái c a ch đ t ế ộ ự ả ỉ i lao đ ng. bóc l t ng ộ ườ ộ + Ph phán sâu s c xã ắ ế h i t b n, d đoán ự ộ ư ả ng lai. t ươ - H n chạ ế: + Không v ch ra đ l ố thích đ ch đ đó. ế ộ c vai + Không th y đ ấ trò và s c m nh c a giai ạ ứ c p công nhân. ấ

ượ

ế

ủ ộ

ng? + Nhóm 2: Không v ch ra ả i thoát th c s , không gi i l ự ự ố thích đ ế c b n ch t c a ch ả ộ ư đ làm thuê trong xã h i t ộ c l c b n, không th y đ ự ấ ả ng xã h i có kh năng xây l ả ộ ượ d ng xã h i m i là công nhân. ự ớ ộ ả ờ i ch c cho HS tr l - GV t ổ ứ câu h i: ỏ Ý nghĩa và tác d ngụ c a ch nghĩa xã h i không ủ t ưở ng t - Ý nghĩa: Là t ư ưở ti n b trong xã h i lúc ộ ộ đó. C vũ ngu n lao ổ ề đ ng đ u tranh, là ti n ấ ộ đ ra đ i ch nghĩa ề ủ ờ

Nh ng ki n th c HS ế ữ c n n m v ng ầ ắ ứ ữ ầ

Mác.

ườ ề

ổ i lao đ ng làm ti n đ ủ

ơ ế

i các câu h i: Hoàn c nh s ướ ả ỏ

ủ Các ho t đ ng c a ạ ộ th y và trò i câu h i, l ỏ Sau khi HS tr ả ờ ế t ng ti n GV ch t ý: Là t ư ưở ố b trong xã h i lúc b y gi ờ . ấ ộ ộ ữ Có tác d ng c vũ nh ng ng ề ộ cho ch nghĩa Mác sau này. 4. S k t bài h c ọ H ng d n HS tr l ẫ ờ ả ờ ờ ố ấ

ộ ế ỷ ủ ữ ế ủ ở ự ạ

ặ ng? ự ra đ i và tình c nh đ i s ng giai c p vô s n? Nh ng ữ ả ả ứ ầ Pháp, Anh, Đ c đ u cu c đ u tranh c a công nhân th k XIX? Nh ng m t tích c c và h n ch c a ch ủ nghĩa xã h i không t ộ ưở

c bài m i. ậ ề ướ ớ

i câu h i trong SGK. ọ ỏ

ệ ả ẩ

5. D n dò, ra bài t p v nhà ặ - H c bài cũ đ c tr ọ - Tr l ả ờ ề ộ - S u t m tranh nh, nh ng m u chuy n v cu c ư ầ ữ ự đ i và s nghi p c a Mác và Angghen. ờ ệ ủ