Ị Ị
Bài 7Bài 7 S PHÁT TRI N L CH S Ử Ể Ự S PHÁT TRI N L CH S Ử Ể Ự VÀ N N VĂN HOÁ ĐA D NG C A N Đ Ủ Ấ Ộ VÀ N N VĂN HOÁ ĐA D NG C A N Đ Ủ Ấ Ộ Ạ Ạ Ề Ề
Ụ Ụ
ọ Ọ Ọ ọ ầ
ủ ị ử
I. M C TIÊU BÀI H C I. M C TIÊU BÀI H C Sau khi h c xong bài h c yêu c u: 1. Ki n th c ứ ế c s phát tri n c a l ch s và văn N m đ ể ượ ự ắ hoá truy n th ng c a n Đ . ộ ố ề ủ Ấ
S hình thành và phát tri n, chính sách v ể ự
ể ế
ề ủ , tôn giáo và s phát tri n c a ự ng tri u H i giáo Đêli và ồ ề ươ
ng
t đ ế ượ ự ể
Ấ ủ
ủ ữ ọ
chính tr , kinh t ị ki n trúc c a các v ủ ế v ng tri u Môgôn. ề ươ 2. T t ư ưở c s phát tri n đa - Giáo d c cho HS bi ụ d ng c a văn hoá n Đ , qua đó giáo d c các em ụ ộ ạ s trân tr ng nh ng tinh hoa văn hoá c a nhân ự lo i.ạ
3. K năng ỹ - Rèn HS các k năng phân tích t ng h p các s ổ ợ ỹ ự
ki n l ch s c a n Đ qua các th i kỳ l ch s . ử ộ ử ủ Ấ ệ ị ờ ị
ỹ ả c đ l ch s . ử
i n Đ Ế Ế ả Ọ Ọ ườ Ấ ộ
th i Phong ki n. ờ
- K năng khai thác tranh nh, l ượ ồ ị II. THI T B , TÀI LI U D Y - H C Ạ Ệ Ị II. THI T B , TÀI LI U D Y - H C Ạ Ệ Ị c và con ng - Tranh nh v đ t n ề ấ ướ ế ượ ồ ề Ấ c đ v n Đ . ộ
- L ộ ờ - Các tài li u có liên quan đ n n Đ th i ế ấ ệ
phong ki n.ế Ế Ế Ứ Ạ Ứ Ạ Ọ Ọ
ể
, chính III. TI N TRÌNH T CH C D Y - H C Ổ III. TI N TRÌNH T CH C D Y - H C Ổ 1. Ki m tra bài cũ Câu h i 1ỏ : nêu chính sách v kinh t ề ế
ươ ị ủ
ng tri u Đêli và Môgôn ươ ề
trong l ch s n Đ ? tr c a V ng tri u Môgôn. Câu h i 2ỏ : V trí v ử Ấ ề ị ộ ị
ể ủ
ữ
ủ Ấ ả
t s hình thành và phát Câu h i 3ỏ : Hãy cho bi ế ự n Đ ? tri n c a các qu c gia đ u tiên ở Ấ ộ ầ ố văn hoá truy n Câu h i 4ỏ : Nh ng y u t ề ố ư ng bên ngoài nh ưở ộ ủ ng c a ưở ị ả ố ế ơ
ế th ng c a n Đ có nh h th nào và nh ng n i nào ch u nh h ữ văn hoá n Đ ? ộ Ấ
ố i có l ch s ị ẫ ắ ộ
ờ ố ề
ử
ộ ữ ầ
ướ ươ ử
ủ ị ử ề ố
ộ ả ả Ấ
ẽ ả ờ
2. D n d t bài m i ớ ử n Đ là qu c gia l n trên th gi ế ớ ớ Ấ văn hoá truy n th ng lâu đ i là n i kh i ngu n ồ ở ơ ể ủ Ấ c a n Đ Hin đu giáo. L ch s phát tri n c a n ị ủ ấ c thăng tr m v i nhi u th i kỳ Đ có nh ng b ờ ề ớ ộ ể ể ự ng tri u khác nhau. Đ hi u s l ch s và các v ề ị phát tri n c a l ch s văn hoá truy n th ng n Ấ ể ươ Đ nh th nào? n Đ đ tr i qua các V ng ộ ư ế i câu h i nêu tri u nào? Bài h c hôm nay s tr l ỏ ọ ề trên.
3. T ch c các ho t đ ng trên l p ổ ứ ạ ộ ớ
ủ ạ ộ ữ
ạ ộ
ầ Các ho t đ ng c a th y và trò ạ ộ Ho t đ ng 1: Ho t đ ng cá nhân
Ấ
t tình hình n Đ ế ờ ứ Nh ng ki n th c ế HS c n n m v ng ữ ầ ắ S phát tri n ể ự và văn c a l ch s ử ủ ị hoá truy n th ng ố ề trên toàn lãnh thổ n Đ . Ấ ộ
- GV nêu câu h i: ỏ Hãy ộ cho bi sau th i kỳ Gúpta và Hácsa?
- HS đ c SGK tr l i câu ả ờ ọ
h i.ỏ
- GV trình bày và phân - Đ n th k VII, ế ỷ ế i r i vào n Đ l ộ ạ ơ Ấ ẽ tình tr ng chia r , ạ
ủ ạ ộ ữ
ế ỷ
ở
ứ Nh ng ki n th c ế HS c n n m v ng ầ ắ ữ phân tán. N i lên vai ổ trò c a Pala vùng ủ Đông B c và n ướ c ắ Mi n Nam. Palava ở ề
ế
ệ ữ
c l
ế
ạ ể
Các ho t đ ng c a th y ầ và trò tích: Đ n th k VII, n Ấ ế ạ i r i vào tình tr ng Đ l ộ ạ ơ chia r , phân tán. Nguyên ẽ nhân là do chính quy n TWề suy y u, m t khác tr i qua ả ặ ấ ướ c 6 - 7 th k trên đ t n ế ỷ r ng l n và ngăn cách ớ ộ ổ ạ i nhau, m i vùng lãnh th l ỗ có nh ng đi u ki n và s c ắ ề ấ thái riêng c a mình, đ t ủ i chia thành hai n ạ ướ mi n, B c và Nam là có vai ắ ề trò n i tr i h n. ổ ộ ơ - Ti p đó GV nêu câu ế c b phân h i: ỏ Vi c đ t n ệ ấ ướ ị chia nh v y thì văn hoá ư ậ phát tri n nh th nào? ể
ự ố
ỏ Ấ
và ch t ý: M i n c l ư ế - HS d a vào v n ki n ế ả th c c a mình và SGK tr ứ ủ i câu h i. l ờ - GV nh n xét, b sung ậ ạ i ỗ ổ ướ ố - V văn hoá, m i ỗ ề ụ i ti p t c c l n ướ phát tri n sâu r ng ộ n n văn hoá riêng ề ơ ở c a mình trên c s ủ truy nề văn hoá ữ th ng n Đ - ch ộ ố ệ t văn h c ngh vi ọ ế thu t Hinđu. ậ
ữ ủ ạ ộ
ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ ế ầ ắ
ủ
ơ ở
ệ
ự ấ ệ
ủ ng. ươ ố
c Palava ế ỉ ể
ộ ổ ề ự
ưở ổ ế
ộ - Văn hoá n ĐẤ th k VII - XII phát tri n sâu r ng trên toàn lãnh th và có nh h ng ra bên ả ngoài. Các ho t đ ng c a th y ầ và trò ti p t c phát tri n sâu r ng ộ ể ế ụ n n văn hoá riêng c a mình ề trên c s văn hoá truy n ề t, văn th ng n Đ , ch vi ữ ế ộ ố Ấ h c ngh thu t Hinđu. ọ ậ ạ - Đ ng th i nh n m nh ờ ồ phân bi thêm s t không ủ nói lên tình tr ng kh ng ạ ạ ho ng, suy thoái mà l i ả ể ự ph n ánh s phát tri n t ự ả ng c a các vùng, các t ườ đ a ph ị - Cu i cùng GV trình bày mi n Nam n ở ướ có vai trò tích c c trong vi c ph bi n văn hoá n Ấ ệ Đ .ộ
ạ
ự
- GV nêu câu h i: ỏ T i sao c palava đóng vai trò n ướ tích c c trong vi c ph ổ ệ bi n văn hoá n Đ ? ộ Ấ ế - HS d a vào SGK tr l ả ờ i ự
ạ ộ ủ ữ
Các ho t đ ng c a th y ầ và trò ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ ế ầ ắ
câu h i.ỏ
ậ - GV ch t ý: Palava thu n ố l ườ ng i v b n c ng và đ ả ợ ề ế bi n.ể
ụ ơ ế
ổ
ưở
- GV s k t m c 1 kh ng ẳ ộ ế ỉ đ nh: Văn hoá n Đ th k Ấ ị VII - XII phát tri n sâu ể r ng trên toàn lãnh th và ộ ng ra bên ngoài. có nh h ả ạ ộ Ho t đ ng 2: Ho t đ ng ạ ộ cá nhân V ng tri u ề ươ H i giáo Đê li ồ
ủ
ả ờ
ổ
- GV nêu câu h i: ỏ Hoàn ươ c nh ra đ i c a V ng ờ ả tri u H i giáo Đêli? ồ ề i câu - HS đ c SGK tr l ọ h i. HS khác b sung cho ỏ b n.ạ
ố ậ
- GV nh n xét và ch t ý: Do s phân tán đã không ự i s c m nh th ng đem l ố ạ ạ ứ ộ i n Đ nh t đ ng ườ Ấ ể ấ i cu c t n công ch ng l ấ ộ ạ ố - Hoàn c nh ra đ i: ờ ả phân tán đã Do s ự i s c không đem l ạ ứ ấ ể m nh th ng nh t đ ố ạ ch ng l ộ ấ i cu c t n ạ ồ công bên ngoài c aủ ố i H i giáo g c ng ồ ườ
ữ ủ ạ ộ
ế ầ ắ
ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ Th .ổ ườ ồ i H i
Các ho t đ ng c a th y ầ và trò bên ngoài c a ng ủ giáo g c Th . ổ ố
- GV nêu câu h i: ỏ Quá trình ng đánh i Th ổ ườ ậ t l p chi m n Đ thi ế ế ộ Ấ ng tri u Đêli di n ra v ễ ề ươ nh th nào?
ả ứ
ư ế - HS nghiên c u SGK tr i.ờ l - GV trình bày và phân
tích:
i Th
ườ ậ + Năm 1055, ng ế
ồ
ạ
- Quá trình hình iườ thành: 1206 ng H i giáo chi m vào ế ồ đ t n Đ l p nên ộ ậ ấ Ấ ồ ng qu c H i v ố ươ giáo n Đ g i tên ộ ọ Ấ là Đêli. ố ồ
+ Ng ườ ồ
ổ đánh chi m Bátđa l p nên v ở ng qu c H i Giáo ố ươ ồ ng Hà. Đ o H i vùng L ưỡ c truy n bá đ n Iran và đ ế ề ượ ươ ng Trung Á , l p nên v ậ qu c H i giáo n a trên ữ vùng giáp Tây B c n Đ . ộ ắ Ấ ố i H i giáo g c Trung Á ti n hành chinh ế ộ ậ chi n vào đ t n Đ , l p ấ Ấ ế
ủ ạ ộ ữ
ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ ế ầ ắ
ồ
ươ ộ
Các ho t đ ng c a th y ầ và trò ng qu c H i giáo ố n Đ g i tên là Đêli ọ Đêli B c n ắ Ấ ở i h n 300 năm
nên v Ấ (đóng đô Đ ) t n t ộ ồ ạ ơ t 1206 - 1526. ừ
Ho t đ ng 3: Nhóm ạ ộ
ệ - GV chia l p thành các ớ ụ ụ
nhóm, giao nhi m v c th c a các nhóm nh sau: ư
ươ ị ủ
th ng tr c a v H i giáo Đê li.
ể ề
ị ồ
ả
ấ ộ
- Chính sách th ngố tr : truy n bá, áp đ t ặ dành H i Giáo, t ự ề ư cho mình quy n u ị tiên ru ng đ t, đ a v ị trong b máy quan ể ủ Nhóm 1: nêu chính sách ố ng qu c ố ồ Nhóm 2: nêu chính sách v tôn giáo. ề Nhóm 3: nêu chính sách v văn hoá. ề Nhóm 4: Tìm hi u thành t u v ki n trúc. ự ề ế - HS đ c SGK th o lu n ậ ọ và c đ i di n nhóm trình ệ ử ạ bày. HS khác có th bể ổ ộ
ạ ộ ủ ữ
Các ho t đ ng c a th y ầ và trò ế ầ ắ
sung cho b n.ạ ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ i.ạ l
- GV nh n xét b sung và ậ ổ
ch t ý.ố
ươ
ề
ồ ặ ề
ự
ộ
ạ
ạ
ấ ộ Ấ
ế ả
ố + Nhóm 1: V ng qu c H i giáo Đê li đã truy n bá, ồ ư áp đ t H i giáo trong c dân đã có Ph t giáo và đang ậ dành theo Hinđu giáo, t ự cho mình quy n u tiên ề ư ộ ru ng đ t, đ a v trong b ị ị ấ i không i. Ng máy quan l ườ theo đ o H i ngoài thu ế ồ ạ ru ng đ t 1/5 thu ho ch còn ph i n p thu ngo i ạ ộ đ o.ạ
ề
ế ồ
ỏ
ự ở
+ Nhóm 2: V tôn giáo, thi hành chính sách m mề phân bi m ng, song s ệ t ự ế ự ấ tôn giáo đã d n đ n s b t ẫ bình đ ng c a nhân dân. ủ ẳ
- V tôn giáo, thi hành chính sách m m m ng, song ề ỏ xu t hi n s phân ấ ệ t tôn giáo. bi ệ - V văn hoá, văn ề ượ hoá H i giáo đ c ồ du nh p vào n Đ . ộ ậ - V ki n trúc, xây ề ế s công d ng m t ộ ố ự ấ trình mang d u nấ ki n trúc H i giáo, xây d ng kinh đô Đê ộ thành m t li tr thành ph l n nh t ấ ố ớ th gi i. ề ế ớ
+ Nhóm 3: v văn hoá, c du văn hoá H i giáo đ ượ ồ
ữ ủ ạ ộ
ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ ế ầ ắ
ự
ấ ấ ự
ị ở
i. ề
ạ ị
ươ - V trí c a V ng ủ tri u Đê li: + B c đ u t o ra ầ ướ s giao l u văn hoá ư ự Đông - Tây.
ự
ồ Các ho t đ ng c a th y ầ và trò nh p vào n Đ . ộ ậ Ấ + Nhóm 4: V ki n trúc, ề ế xây d ng m t s công trình ộ ố ồ mang d u n ki n trúc H i ế giáo, xây d ng kinh đô Đê li tr thành m t thành phí6 ộ l n nh t th gi ớ ế ớ ấ GV nêu câu h i: ỏ V trí ng tri u Đê li c a V ề ươ ủ ộ? trong l ch s n Đ ử Ấ ị ợ ề
ệ ề
- GV g i ý: Có s giao l u hai n n văn hoá hay là ư ư t tiêu; quan h giao l u tri ệ v buôn bán, truy n bá văn ề hoá. c + Đ o H i đ ượ ạ ộ truy n bá đ n m t ế ề s n c trong khu ố ướ v c Đông Nam Á ự
- HS đ c SGK tr l i câu ả ờ ọ
h i.ỏ
ự ệ
ề
Ấ
- GV ch t ý:ố + S phát hi n nhau gi a hai n n văn minh đ c ặ ữ s c là n Đ Hin đu giáo ộ ắ ướ ầ c đ u và H i giáo Aráp b ồ
ữ ủ ạ ộ
ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ ế ầ ắ
ự
Các ho t đ ng c a th y ầ và trò t o ra s giao l u văn hoá ư ạ Đông - Tây. ướ
ươ ạ ế ề
+ D i th i V ng tri u ề ờ ồ H i giáo Đêli đ o H i ồ c truy n bá đ n m t đ ộ ượ ự c trong khu v c n s ố ướ Đông Nam Á.
ả ớ ạ ộ ươ
V ng tri u ề Môgôn
ế Ho t đ ng 4: C l p và cá nhân - Tr ướ
ế ỉ ủ
ề
ế ủ
Ấ
ậ
ề
ậ - Năm 1398 th lĩnh - Vua Ti-mua Leng theo dòng dõi Mông ộ C t n công n Đ , ổ ấ đ n năm 1526 l p ra ế V ng tri u Mô- ươ gôn.
ượ ề
c h t GV trình bày và phân tích: Th k XV ng tri u H i giáo Đê li v ồ ươ suy y u, 1398 th lĩnh - vua Ti-mua Leng theo dòng dõi Mông C t n công n Ấ ổ ấ ớ Đ , đ n năm 1526 m i ế ộ c đêli, l p ra chi m đ ế ố V ng tri u Môgôn (g c ươ Mông c ).ổ
nh n xét gì v v - GV nêu câu h i: ỏ Em có ề ng tri u ề ươ ậ
ạ ộ ủ ữ
Các ho t đ ng c a th y ầ và trò ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ ế ầ ắ
Môgôn?
ợ ươ
ế ố
ề - GV g i ý : V ng tri u Môgôn có ph i là ch đ ế ộ ả phong ki n cu i cùng không? Chính sách c ng củ ố ng nào? c theo h đ t n ướ ấ ướ ự ả ờ tr l - HS đ c SGK t i ọ
câu h i.ỏ
ố ậ ủ
ươ
ố
ủ ế Ấ ả
- GV nh n xét và ch t ý: + V ng tri u Môgôn là ề ế th i kỳ cu i cùng c a ch ờ ộ đ phong ki n n Đ , ộ song không ph i đã suy thoái và tan rã.
- Các ông vua đ u raề s c c ng c theo ứ ố ng n Đ hoá h ộ Ấ ướ ấ ướ c, xây d ng đ t n ự ộ ướ đ a n Đ b c ư Ấ ớ ướ i phát tri n m i d ể th i ơ vua Ac ba ờ (1556 - 1605).
ướ
ứ + Các ông vua đ u ra s c ề ng n Đ c ng c theo h ộ ướ Ấ ố ủ ấ ướ c, hoá và xây d ng đ t n ự d a n Đ lên b c phát ướ ư Ấ ộ i th i vua tri n m i d ờ ớ ể Ac ba (1556 - 1605). ơ ữ - HS đ c nhanh nh ng ọ chính sách tích c c c a vua ự ủ
ạ ộ ủ ữ
Các ho t đ ng c a th y ầ và trò ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ ế ầ ắ
Ac ba trong SGK.
ế ớ
ơ ệ - GV k t h p v i vi c ợ i thi u hình 17 "C ng ổ ớ Xicandra" ở
gi ệ lăng Ac ba ơ trong SGK.
ữ ủ
ủ ơ
ể
- GV nêu câu h i: ỏ tác đ ng c a nh ng chính ộ ố sách c a vua Ac ba đ i v i s phát tri n c a n ủ Ấ ớ ự Đ ?ộ
- HS d a vào hi u bi ế t ể ự c a mình và SGK tr ả ờ l i ủ câu h i.ỏ
ậ
ế
đ t n ấ ướ
ng. ạ ộ ả ớ
- GV nh n xét và ch t ý: ố ộ ổ làm cho xã h i n Đ n ộ Ấ phát tri n, văn đ nh, kinh t ể ị ự hoá có nhi u thành t u ề m i, c th nh ị ớ v ượ Ho t đ ng 5: C l p và cá nhân ố
- GV trình bày và phân - Giai đo n cu i do ạ nh ng chính sách ữ
ữ ủ ạ ộ
ạ ươ
ầ i c a v ủ ề
ố
ự ạ
ng Tây (B
ứ Nh ng ki n th c ế HS c n n m v ng ữ ầ ắ th ng tr hà kh c ắ ị ố ố c a giai c p th ng ấ ủ tr , n Đ lâm vào ị Ấ ộ kh ng ho ng. ả ủ c ướ - n Đ đ ng tr ộ ứ Ấ ượ c thách th c xâm l ứ th c dân c a ủ ồ ph ươ Đào Nha và Anh). Các ho t đ ng c a th y ầ và trò tích: H u h t các ông vua ế ề ng tri u còn l dùng quy n chuyên ch , ế ị ấ đ c đoán đ cai tr đ t ể ộ n còn dùng c, m t s ộ ướ nh ng bi n pháp đàn áp ệ ữ quy t li ắ t, hình ph t kh c ế ệ t…ệ nghi - GV gi ớ
i thi u v hình ề Ma ban" ệ ơ
18 "lăng Ta gi trong SGK.
ắ
- GV nêu câu h i: ỏ H uậ qu c a nh ng chính sách ữ ả ủ th ng tr hà kh c đó? ố - HS đ c SGK tr l i câu ả ờ ị ọ
h i.ỏ
ố
ẽ
- GV nh n xét và ch t ý: ậ c lâm vào tình đ t n ướ ấ ủ và kh ng tr ng chia r ạ ho ng.ả
- GV trình bày rõ: s suyự ộ ướ y u đó, đ t n Đ tr c ặ Ấ ế
ủ ạ ộ ữ
ứ Nh ng ki n th c HS c n n m v ng ữ ế ầ ắ
ự
Các ho t đ ng c a th y ầ và trò c c a th c dân ượ ủ ng Tây (B Đào Nha ồ
s xâm l ự ph ươ và Anh).
ơ ế
4. S k t bài h c ọ Ki m tra nh n th c c a HS b ng các câu h i: ứ ủ ể ằ ậ ỏ
ự ề phát tri n c a văn hoá truy n ủ ể
Nêu s th ng n Đ . ộ ố Ấ
Nh ng nét chính c a V ng tri u H i giáo ươ ủ ề ồ
Đê li và v ng tri u Môgôn? ề ữ ươ
ng tri u H i giáo Đê li và ề ủ ươ
v ươ ị ề ồ ử Ấ
ậ
ị ề ậ
V trí c a v ng tri u Môgôn trong l ch s n Đ ? ộ 5. Bài t p - D n dò v nhà ặ - H c bài cũ, làm bài t p trong SGK. ọ - Bài t p:ậ
L p b ng th ng kê các giai đo n phát tri n ể ạ ố
ậ c a l ch s n Đ . ộ ủ ị ả ử Ấ
ớ ng tri u H i giáo Đê li v i ề ồ
So sánh v ươ ng tri u Môgôn. ề v ươ