Lịch sử lớp 10 Bài 8
lượt xem 59
download
Đông Nam Á từ lâu đã được coi là khu vực lịch sử địa lý - văn hoá riêng biệt trên cơ sở phát triển đồ sắt và kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước những thế kỷ đầu của Công nguyên, các vương quốc cổ đầu tiên đã được hình thành ở Đông Nam Á; tiếp đó khoảng thế kỷ IX - X các quốc gia Đông Nam Á được xác lập và phát triển thịnh đạt vào thế kỷ X - XV.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử lớp 10 Bài 8
- CHƯƠNG V ĐÔNG NAM Á THỜI PHONG KIẾN Bài 8 SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC VƯƠNG QUỐC ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Những nét chính về điều kiện hình thành và sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á. - Sự ra đời và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á. 2. Tư tưởng Giúp HS biết quá trình hình thành và phát triển không ngừng của dân tộc trong khu vực, qua đó giáo dục các em tình đoàn kết và trân trọng những giá trị lịch sử. 3. Kỹ năng Thông qua bái học, rèn HS kỹ năng khái quát hoá sự hình thành và phát triển của các quốc gia Đông Nam Á,
- kỹ năng lập bảng thống kê về phát triển của các quốc gia Đông Nam Á qua các thời kỳ lịch sử. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về con người và đất nước Đông Nam Á thời cổ và phong kiến. - Lược đồ Châu Á, lược đồ về các quốc gia Đông Nam Á. - Cuốn lịch Đông Nam Á. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi : Nêu chính sách về kinh tế, chính trị của Vương triều Môgôn. Câu hỏi : Vị trí Vương triều Đê li và Môgôn trong lịch sử Ấn Độ? 2. Dẫn dắt bài mới Đông Nam Á từ lâu đã được coi là khu vực lịch sử địa lý - văn hoá riêng biệt trên cơ sở phát triển đồ sắt và kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước những thế kỷ đầu của Công nguyên, các vương quốc cổ đầu tiên đã được hình thành ở Đông Nam Á; tiếp đó khoảng thế kỷ IX - X các quốc gia Đông Nam Á được xác lập và phát triển thịnh đạt vào thế kỷ X - XV. Để hiểu điều kiện nào dẫn đến sự ra đời của các vương quốc cổ ở
- Đông Nam Á? Sự hình thành và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á được biểu hiện như thế nào? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững Hoạt động 1: Làm việc cả Sự ra đời của các lớp và cá nhân vương quốc cổ ở - Trước hết GV treo lược Đông Nam Á đồ các quốc gia Đông Nam Á lên bảng và yêu cầu HS chỉ trên lược đồ hiện nay khu vực gồm những nước nào. - HS lên bảng chỉ lược đồ. - GV nhận xét và giới thiệu tên và vị trí trên lược đồ 11 quốc gia hiện nay. - Tiếp đó, GV nêu câu hỏi: - Đông Nam Á có điều Nêu những nét chung, những kiện tự nhiên ưu đãi - điểm tương đồng của các gió mùa, thuận lợi cho nước trong khu vực? sự phát triển của cây lúa - HS dựa vào vốn kiến thức nước và nhiều loại cây của mình và SGK trả lời câu trồng khác. hỏi.
- Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững - GV nhận xét, bổ sung đồng thời trình bày và phân tích Đông Nam Á có địa hình rộng, song địa hình phân tán bị chia cắt bởi những dãy núi và vùng nhiệt đới, nhưng thiên nhiên đã ưu đãi cho vùng này * Điều kiện ra đời các điều kiện thuận lợi là gió vương quốc cổ ở mùa, tạo nên hai mùa rõ rệt : Đông Nam Á. mùa lạnh mát, mùa mưa - Đầu Công Nguyên, cư tương đối nóng. Gió mùa kèm dân Đông Nam Á đã biết theo mưa rất thích hợp cho sự sử dụng đồ sắt. Nông phát triển của cây lúa nước. nghiệp vẫn là ngành sản - GV trình bày: Đầu Công xuất chính, nghề thủ nguyên, cư dân Đông Nam Á công truyền thống phát đã biết sử dụng đồ sắt. Nông triển như dệt, làm gốm, nghiệp vẫn là ngành sản xuất đúc đồng và rèn sắt. chính, nhưng ở mỗi nước có - Việc buôn bán đường nghề thủ công nghiệp truyền biển rất phát đạt, một thống phát triển như dệt, làm số thành thị - hải cảng gốm, đúc đồng, và rèn sắt. đã ra đời như Óc Eo (An Mặt khác do nhu cầu trao đổi Giang, Việt Nam), sản phẩm, việc buôn bán Takôla (Mã Lai) … đường biển rất phát đạt, một
- Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững số thành thị - hải cảng đã ra đời và hoạt động nhộn nhịp như Óc Eo (An Giang, Việt - Do sự ảnh hưởng của Na,m), Takôla (Mã Lai) … văn hoá Ấn Độ với việc các nước phát triển văn - GV nêu câu hỏi: Về mặt hoá cổ của mình. văn hoá khu vực Đông Nam Á - Đó chính là điều kiện còn bị ảnh hưởng bởi nền ra đời của các vương văn hoá nào? Ý nghĩa của sự quốc cổ ở Đông Nam Á. ảnh hưởng đó? - GV có thể gợi ý về ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ đến khu vực. - HS dựa vào kiến thức đã * Sự hình thành các học ở bài Ấn Độ và đọc SGK vương quốc cổ: trả lời câu hỏi. Khoảng 10 thế kỉ sau - GV nhận xét và chốt ý: Công Nguyên hàng loạt Văn hoá Ấn Độ ảnh hưởng các nước vương quốc khu vực, sự ảnh hưởng của nhỏ hình thành: Cham- văn hoá Ấn Độ gắn liền với pa ở Trung Bộ Việt việc các nước phát triển văn Nam hạ lưu sông hoá cổ của mình. Nổi bật mỗi MêKông, vương quốc ở nước đều sáng tạo ra chữ hạ lưu sông Mê Nam và viết riêng. đảo Inđônêxia.
- Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững - Đến đây GV kết luận: Điều kiện ra đời của các Vương quốc cổ là: + Do việc sản xuất và buôn bán giữa các vùng, sự xuất hiện các trung tâm buôn bán nổi tiếng. + Do ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ với việc các nước phát triển văn hoá cổ của mình. Hoạt động 2: Cả lớp - GV trình bày trên lược đồ về tên gọi, vị trí tương đối và khoảng thời gian ra đời của các vương quốc cổ Đông Nam Á. - GV chuyển ý: Các vương quốc cổ Đông Nam Á lúc đó nhỏ bé, phân tán trên địa bàn hẹp, sống riêng rẽ và nhiều khi còn tranh chấp nhau, đó là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ, để rồi trên cơ đó hình
- Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững thành các quốc gia phong kiến dân tộc hùng mạnh. Hoạt động 3: Cả lớp và cá Sự hình thành và nhân phát triển của các - Trước hết GV trình bày: quốc gia phong kiến trong khoảng thời gian từ thế Đông Nam Á: kỷ VII đến X, ở Đông Nam Á - Từ thế kỉ VII đến X, ở đã hình thành một số quốc gia Đông Nam Á đã hình lấy một dân tộc đông nhất thành một số quốc gia làm nòng cốt, thường gọi là phong kiến dân tộc như các quốc gia phong kiến dân vương quốc Campuchia tộc. của người Khơme, các - Tiếp đó, GV giới thiệu vương quốc cuả người trên lược đồ Đông Nam Á tên Môn và người Miến ở gọi và vị trí của từng nước: Hạ lưu sông mê Nam, Vương quốc Campuchia của người Inđônêxia ở đả người Khơme, các vương Xumatơra và Giava. quốc của người Môn và người Miến ở hạ lưu sông Mê Nam, người Inđônêxia ở đảo Xumatơra và Giava. - GV nêu câu hỏi: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á
- Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững phát triển nhất vào thời gian nào? Đó là những nước nào? - Từ khoảng nữa sau - HS dựa vào SGK trả lời thế kỉ X đến nửa đầu câu hỏi. thế kỉ XVIII là thời kỳ - GV nhận xét trình bày và phát triển nhất của các phân tích: quốc gia phong kiến + Từ khoảng nửa sau thế Đông Nam Á: kỷ X đến nửa đầu thế kỷ + Indônêxia thống nhất XVIII là thời kỳ phát triển và phát triển hùng mạnh nhất của các quốc gia phong dưới vương triều kiến Đông Nam Á. Môgiôpahit (1213 – + Ở Inđônêxia cuối thế kỷ 1527). XIII dòng vua Gava mạnh lên + Trên bán đảo Đông chinh phục được Xumatơra Dương ngoài quốc gia thống nhất được Inđônêxia Đại Việt, Chămpa, dưới vương triều Môgiôpahit vương quốc Campuchia (1213 – 1527) hùng mạnh, bao từ thế kỉ IX cũng bước gồm 10 nước nhỏ và đảo phụ vào thời kỳ Ăngco huy thuộc có sản phẩm quý chỉ hoàng. đứng sau Ả RẬP. + Trên lưu vực sông + Trên lưu vực sống Iraoađi Iraoađi từ giữa thế kỉ từ giữa thế kỷ XI, quốc gia XI, mở đầu hình thành pagan ở miền Trung chinh và phát triển của vương phục các tiểu quốc gia khác quốc Mianma.
- Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững mở đầu hình thành và phát triển của vương quốc Mianma. GV giới thiệu bức tranh hình 19 SGK “toàn cảnh đô thị cổ Pagan Mianma” đồng thời tổ chức cho HS khai thác bức tranh để thấy được sự phát triển của vương quốc Mianma. + Thế kỉ XIV thống GV nêu câu hỏi: Sự kiện nhất lập vương quốc nào đánh dấu mốc phát triển Thái. của Lịch sử khu vực? - HS dựa vào SGK tar3 lời + Giữa thế kỉ XIV câu hỏi: vương quốc Loan Xang - GV nhận xét và nhấn thành lập. mạnh: thế kỷ XIII là mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Lịch sử khu vực bởi vì: Bị dồn đẩy do cuộc xâm lược của quan Mông Cổ, một bộ phận người Thái di cư xuống phía Nam lập nên
- Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững vương quốc nhỏ đến thế kỷ XIV thống nhất lập vương quốc Thái. Một nhóm người Thái khác xuống trung lưu MêKông (người Lào Lùm) lập nên vương quốc lan Xang vào giữa thế kỷ XIV. Hoạt động 4: Làm việc theo nhóm - GV chia cả lớp làm 2 nhóm chính nêu câu hỏi: Những biểu hiện của sự phát triển kinh tế, chính trị và văn hoá của các quốc gia Đông - Biểu hiện sự phát Nam Á? triển thịnh đạt: - HS làm việc theo nhóm và cử đại diện trình bày kết quả. + Kinh tế, cung cấp một HS khác có thể bổ sung cho lượng lớn lúa gạo, sản bạn. phẩm thủ công (vải đồ - GV nhận xét và chốt ý: sứ, chế phẩm kim khí + Kinh tế, cung cấp một …), nhất là sản phẩm khối lượng lớn lúa gạo, sản thiên nhiên, nhiều lái phẩm thủ công (vải, đồ sứ, buôn nhiều nước trên chế phẩm kim khí…), nhất là Thế giới đến buôn bán.
- Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững sản vật thiên nhiên, nhiều lái+ Chính trị, tổ chức bộ buôn các nước trên Thế giới máy chặt chẽ kiện toàn đến buôn bán. từ Trung ương đến địa phương. + Chính trị, tổ chức bộ máy + Văn hoá, các dân tộc chặt chẽ kiện toàn từ Trung Đông Nam Á xây dựng ương đến địa phương. được một nền văn hoá riêng của mình với + Văn hoá, các dân tộc Đông những nét độc đáo. Nam Á xây dựng được một nền văn hoá riêng của mình với những nét độc đáo. - GV trình bày: từ nửa sau thế kỷ XVIII, các quốc gia Đông Nam Á, bước vào giai đoạn suy thoái và trước sự xâm lược của tư bản Phương Tây. 4. Sơ kết bài học - Kiểm tra nhận thức của HS đối với bài học bằng việc yêu cầu HS trả lời các câu hỏi đưa ra ngay từ đầu giờ học: Để hiểu điều kiện nào dẫn đến sự ra đời của các vương quốc cổ Đông Nam Á? Sự hình
- thành và phát triển các quốc gia phong kiến Đông Nam Á dược biểu hiện như thế nào? 5. Bài tập - Dặn dò về nhà Dặn dò: - Học bài cũ, đọc trước bài mới. - Sưu tầm tranh ảnh vế đất nước và con người Lào, Campuchia thời phong kiến. Bài tập: - Trả lời câu hỏi trong SGK - Vẽ lược đồ Lào, Campuchia.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
36 p | 533 | 72
-
Bài giảng Lịch sử 8 bài 15: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng (1917 - 1921)
28 p | 671 | 63
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
6 p | 1178 | 63
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 15: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng (1917 - 1921)
11 p | 788 | 35
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 10: Trung Quốc giữa thế kỉ 19 - đầu thế kỉ 20
5 p | 965 | 29
-
Bài giảng Lịch sử 8 bài 10: Trung Quốc giữa thế kỉ 19 - đầu thế kỉ 20
27 p | 273 | 22
-
Lịch sử lớp 8 Bài 10
7 p | 521 | 16
-
Giáo án Lịch Sử lớp 8: Bài 17)CHÂU ÂU GIỮA 2 CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 – 1939) (tiết 2)
6 p | 300 | 12
-
Bài giảng Lịch sử lớp 8 bài 10: Trung Quốc giữa thế kỉ XIX - Đầu thế kỉ XX
21 p | 144 | 5
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 8
4 p | 43 | 5
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á - Trường THPT Bình Chánh
6 p | 6 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
16 p | 55 | 4
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 10 | 3
-
Đề thi vào lớp 10 môn Lịch sử (chuyên) năm 2023-2024 - Sở GD&ĐT Hải Phòng
1 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Văn minh Ấn Độ cổ - trung đại
6 p | 63 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Địa lí, Bài 10: Vai trò của tài nguyên khí hậu và tài nguyên nước (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 9 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 10: Công xã Pa-ri năm 1871 (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn