Lch s poster phim
Nếu bạn đang sở hu 1 tm poster, hãy c gng q trng, biết đâu, 1 ny
nào đó...
Điện ảnh, ra đời năm 1895, với các c thân sinh Auguste và Louis Lumiere,
tr thành 1 trong nhng loi hình ngh thut ph biến nht ca thế k XX. Mi
người đều thích đến các rp chiếu, các poster áp phích phim gn n trở
thành 1 công c hin thân cho các b phim.
Vi các tiêu chun in n gii hạn, ban đầu, c poster được cho ra đi
vi mục đích quảng cáo b phim trình chiếu ca các rp chiếu vi hy vng kích
thích s hng thú quan tâm ca khán giđến vi các rp chiếu địa phương. Ngày
nay, ng c quảng cáo y đã trthành các món quà lưu nim hu hình v c
minh tinh hay các bộ phim đáng nhớ.c poster ra đời vi mong mun to ln hơn,
lôi kéo tt c mọi ngưi.
Cho đến nay, các poster phim vào thp niên 80 còn “sng sót” tr thành
ngun vn ln cho các hãng trưng y mua bán. Tiêu chuẩn v in n ca các
poster y cũng khác nhau. Nhưng khi đi ngược xa hơn về quá khứ, sô lượng
poster gim đi đáng kể.
T rt sm, các ông ch rp chiếu đã b tin in ấn đầu không ít vào
mảng này, nhưng do nhiều yếu t khách quan, ch quan: ha hoạn, nước, chiến
tranh (trong đó cuộc Thế chiến II chiếm phn lớn), 1 lượng rt lớn các poster đã b
phá hy nghiêm trng, ch còn li 1 vài ca các phim thông dng quá ni tiếng
như Casablanca, King Kong, Frankenstein, The Wizard of Oz.
Không giống như các công cuộc u tập khác: như sưu tập sách hài hay bưu
thiếp v bóng rổ, các nhà sưu tập poster phim ngay t đầu không ý đnh này.
Công cuộc sưu tập các poster phim ngày càng tr nên thú vhào hng hơn , kết
hp 2 yếu t ngh thut hay mun luyến tiếc nhng thời đã qua, các nhà sưu tập
th nhiu chn lựa trong 1 kho vô vàn poster đa dạng, vi nhiu xu hướng, văn
hóa, phong cách, k thut, lch s
Áp phích phim Indentity Face off
Các poster phim nh đem lại cho các nhà kinh doanh 1 mi lợi đáng kể. Giá
tr ca chúng có thtăng theo cp s nhân ch trong 1 thi gian ngn 5 m.
Nhiu gian hàng trên thế giới đã khai thác điều y khá tt. d, ngày nay 1
poster Anh kinh điu v phim của điệp viên Bond được bán ra vi giá £3500, thay
vì £100 vào gia thp niên 90.
Kinh doanh poster điện nh trthành 1 điểm nóng trong h thng mua bán,
b túi các nhà kinh doanh không ít.
K lc thu li t1 poster phim cho đến nay là $453,000 cho b phim The
Mummy (1932).
CLASSIC FILMS
Hu hết, các nhà sưu tập quan m đến các poster v các b phim kinh điển
mi thời đại nKing Kong, Casablanca, Metropolis, The Wizard of Oz, Citizen
Kane; poster của chúng đáng giá hàng ngàn bng Anh, bt k chúng mang
nhiu phong cách hay th tiếng khác nhau.
Cm t siêu th poster ra đời. Ngày nay, người mua hứng thú quan m đến
mng poster những năm 60, 70. Các bphim như: Breakfast At Tiffany's, The
Italian Job, Dirty Harry, Bullitt, seri phim v the Bond được săn lùng, tuy với
giá không h r, trên £1000.
Poster phim kinh điển v tay
COLLECTABLE STARS
Audrey Hepburn chiếm v thế cc ln trong thế giới poster, nhưng ngược
li, Gina Lollobridgida thì không.
Humphrey Bogart: th được xem người dẫn đu danh sách din viên
đưc sưu tập poster nhiu nht, theo sau là Steve McQueen.
Nhng ngôi sao đắt giá v mng này:
- Charlie Chaplin, The Marx Brothers, Errol Flynn, Humphrey Bogart,
Greta Garbo, Marlene Dietrich, và Bette Davis.
- Thp k 50, 60, th k: Audrey Hepburn, Grace Kelly, Elvis Presley,
Cary Grant, Marilyn Monroe, Frank Sinatra, James Dean, Marlon Brando, Steve
McQueen, Sean Connery as Bond, …
- THp k 70: Clint Eastwood, Michael Caine, Al Pacino, Robert Deniro.
Trong s các đạo din, Alfred Hitchcock tr thành “sao”, tiếp sau là Woody
Allen, Frank Capra, và Tarantino.
Poster: Công c quan trng của đin nh
I. Sơ lược lch s áp phích phim
Ngay ctrước khi k ngh điện nh phát trin mnh vi các bin qung cáo
nhp nháy gii thiu phim, thì gii sn xuất và phát hành phim đã hiu thu tm
quan trng của các áp phích như mt công c được s dụng để lôi kéo khán gi
đến các rp chiếu phim dã chiến lưu động khắp i. Ban đầu, c áp phích phim
ch là nhng t bướm phác thảo sơ sài. V sau, s tinh tế mới tăng dần, biến chúng
thành các tác phm ngh thut tht s. Chân dung các din viên c cnh n
tượng nht trong phim đưc khai thác trit để bi c ho sĩ i năng, giỏi v b
cc, thành tho v màu sc.
Đến thp niên 20, hình nh trên áp phích vn phc v cho mục đích lôi kéo
khán giả đến rạp. Trước khi có k thuật in offset, các áp phích được in lithography
(in thch bn), nên ngh thut minh ha lấn lướt ngh thut nh. Các hãng sn xut
phát hành phim không h tiếc tin trong vic to ra các áp phích ấn tượng cho
mt b phim sp trình làng.
Mi rp chiếu phim đều được nhận đầy đ các áp phích qung cáo cho
phim vi kích cđôi khi khác nhau. Khi chưa truyn hình, áp phích công c
tiếp th cho phim rt hiu qu. Nhiu khán giả đến vi phim là do xem áp phích b
nhng gì th hiện trên áp phích đánh lừa, dù ni dung b phim không xut sắc như
h tưởng.
Sau y việc ra đi ca qung cáo truyn hình và nhiu loi qung cáo khác
do thiếu không gian trưng y áp phích tại các rp chiếu phim, giá tr ca áp
phích trong vic tiếp th phim gim dần. Nhưng lp tức, các áp phích xưa đưc
phc chế khéo, biến tnh đ c của c nsưu tầm, vi giá bán mt poster
khi lên đến hàng trăm ngàn đô la. Các ng ty thiết kế, các công ty qung cáo
các nhà hàng bt đầu s dng các poster hiếm, đẹp như tranh treo tường. Nhu cu
v áp phích trang trí tăng, t đó cũng đẩy giá lên cao.
Đầu thập niên 90, các nhà đấu giá ni tiếng như Christie’s Sotheby’s đã
đưa áp phích phim vào trong danh sách các sn phẩm bán đấu giá. Mt áp phích
phim The Mummy (1932), giá ch 10$ vào thập niên 60, nay đã tăng gấp hơn
ngàn lần. Các poster “độcvn tiếp tc bsăn lùng giá được đẩy lên rt cao.
Việc buôn bán, trao đổi áp phích, được đưa lên cả mng Internet.
II. Kích c áp phích
Nếu bạn người thích sưu tp áp phích phim, bn phi 3 yêu cu cn
thiết: lòng nhit tình, s kiên nhn tin bc! Yêu cu th 4 cũng không kém
phn quan trng, chính là s hiu biết khá v lĩnh vực bạn đang lao vào!
Hin có 6 loi áp phích phim Hollywood trên thị trường tùy theo kích c:
(1 inch = 2,54 cm)