
Logo và thi t k logo trong kinh doanh ế ế
M t logo t t đ a công ty v t ra kh i s im l ng, nó phô tr ng s c m nh và giá trộ ố ư ượ ỏ ự ặ ươ ứ ạ ị
c a công ty. M t công ty phát đ t luôn quan tâm t i ti p th và m t công ty quan tâmủ ộ ạ ớ ế ị ộ
t i ti p th không bao gi ch p nh n m t logo m nh t. ớ ế ị ờ ấ ậ ộ ờ ạ
M t logo t t th ng là s k t h p gi a tính đ n gi n và tính đ c đáo. Trong b t kìộ ố ườ ự ế ợ ữ ơ ả ộ ấ
tr ng h p nào, logo c n đ c thi t k đ có th gây n t ng ngay cái nhìn đ uườ ợ ầ ượ ế ế ể ể ấ ượ ở ầ
tiên. M c đích là ch sau m t vài l n nhìn, ng i ta có th c m th y quen v i logo đóụ ỉ ộ ầ ườ ể ả ấ ớ
và có th phân bi t gi a hàng trăm logo khác v n th ng xuyên xu t hi n trên cácể ệ ữ ẫ ườ ấ ệ
ph ng ti n thông tin đ i chúng. ươ ệ ạ
Thông th ng m t logo n t ng khi nó có kh năng đ ng đ c l p. Nghĩa là ch c nườ ộ ấ ượ ả ứ ộ ậ ỉ ầ
nhìn vào logo, ng i ta cũng có th đ c đ c tên c a công ty có logo đó.ườ ể ọ ượ ủ
Logo ph i di n t đ c m t s đ c tr ng c a công ty nh hình nh đ i b n doanh,ả ễ ả ượ ộ ố ặ ư ủ ư ả ạ ả
s n ph m, màu s c, và nh ng ch cái xu t phát t tên c a công ty. Thông th ng m tả ẩ ắ ữ ữ ấ ừ ủ ườ ộ
logo n t ng khi nó có kh năng đ ng đ c l p. Nghĩa là ch c n nhìn vào logo, ng iấ ượ ả ứ ộ ậ ỉ ầ ườ
ta cũng có th đ c đ c tên c a công ty có logo đó. ể ọ ượ ủ
Logo cũng gi ng nh nhãn hi u, chúng là tài s n riêng c a công ty. Nh ng logo khácố ư ệ ả ủ ư
nhãn hi u là nó d b o v h n. M t logo t t khi n khách hàng nh đ n s n ph m c aệ ễ ả ệ ơ ộ ố ế ớ ế ả ẩ ủ
công ty nhanh h n và b n lâu h n. Con ng i thông th ng a thích ti p nh n thôngơ ề ơ ườ ườ ư ế ậ
tin qua m t h n, thích ti p nh n hình nh h n là con ch . Nhi u công ty có tên dàiắ ơ ế ậ ả ơ ữ ề
d ng d c r t khó nh . Nh ng công ty nh th nh t thi t c n đ n m tlogo th c sằ ặ ấ ớ ữ ư ế ấ ế ầ ế ộ ự ự
h p d n và d nh . ấ ẫ ễ ớ
Bên c nh đó, trong th i bu i h i nh p qu c t , logo t t s giúp các công ty đ n v iạ ờ ổ ộ ậ ố ế ố ẽ ế ớ
khách hàng mà không ph i m t quá nhi u th i gian gi i quy t tr ng i b t đ ng ngônả ấ ề ờ ả ế ở ạ ấ ồ
ng . Ng i ta có th không bi t "Shell" có nghĩa là gì, nh ng logo hình v sò n i ti ngữ ườ ể ế ư ỏ ổ ế
c a công ty này đ c bi t t i kh p n i trên th gi i.ủ ượ ế ớ ở ắ ơ ế ớ
Logo nào d đ c nh n ra nh t? ễ ượ ậ ấ
Các chuyên gia thi t k cho r ng, logo có tên ho c m t ph n tên c a công ty d đ cế ế ằ ặ ộ ầ ủ ễ ượ
nh n ra nh t và chúng cũng đ c nh lâu nh t. Theo kĩ thu t này, Vi t Nam, công tyậ ấ ượ ớ ấ ậ ở ệ
Biti's có m t logo tuy t v i t m qu c t , h th ng c a hàng ăn nhanh Mcdonald's cóộ ệ ờ ở ầ ố ế ệ ố ử
m t logo v i ch M cong r t đ c đáo. ộ ớ ữ ấ ộ
M i s n ph m đ u có m i liên h nh t đ nh v i màu s c nào đó. Nh t là nh ng s nỗ ả ẩ ề ố ệ ấ ị ớ ắ ấ ữ ả
ph m n i ti ng th ng đ c nh t i và nh n ra qua d u hi u ch y u là màu s c. ẩ ổ ế ườ ượ ớ ớ ậ ấ ệ ủ ế ắ ở
Hà Lan, có m t th i gian dài, các hãng bia đua nhau ch n màu xanh làm bi u t ng,ộ ờ ọ ể ượ
g n v i màu s n ph m c a công ty mình. Nh ng đó chính là lí do khi n h tr nên mắ ớ ả ẩ ủ ư ế ọ ở ờ
nh t, vì Heineiken, m t hãng bia hàng đ u th gi i đã n i ti ng v i màu xanh bi uạ ộ ầ ế ớ ổ ế ớ ể
t ng. ượ

Vi c thay đ i m u mã hàng hoá là r t c n thi t. Nh ng nh ng công ty giàu kinhệ ổ ẫ ấ ầ ế ư ữ
nghi m t i k thay đ i đ t ng t màu s c trên bao bì, nhãn mác hay màu s c s n ph m.ệ ố ị ổ ộ ộ ắ ắ ả ẩ
Duy trì vi c s d ng m t lo i màu s c nh t đình đ trang trí, thông tin trên s n ph mệ ử ụ ộ ạ ắ ấ ể ấ ẩ
có liên h m t thi t v i lòng tin c a khách hàng đ i v i công ty. ệ ậ ế ớ ủ ố ớ
Nh ng logo có hình dáng l y c m h ng t nh ng hình nh quen thu c trong đ i s ngữ ấ ả ứ ừ ữ ả ộ ờ ố
hàng ngày s đ t hi u qu cao nh t.ẽ ạ ệ ả ấ
Màu s c logo c a các công ty h u h t xu t phát t màu s c c a s n ph m công ty s nắ ủ ầ ế ấ ừ ắ ủ ả ẩ ả
xu t. Màu s c c a logo có nh h ng r t l n đ n th i gian mà ng i tiêu dùng nh nấ ắ ủ ả ưở ấ ớ ế ờ ườ ậ
ra nó. Các chuyên gia thi t k cho r ng, logo càng ít màu càng t t. Tuy r ng trong th cế ế ằ ố ằ ự
t v n có nh ng logo r t nhi u màu s c nh ng v n hi u qu vì chúng đ c k t h pế ẫ ữ ấ ề ắ ư ẫ ệ ả ượ ế ợ
m t cách khéo léo đ t o nên m t n t ng đ c bi t nào đó. ộ ể ạ ộ ấ ượ ặ ệ
Bên c nh màu s c, hình dáng, đ ng nét c a logo cũng r t quan tr ng. Nó có nhạ ắ ườ ủ ấ ọ ả
h ng r t l n t i th i gian mà logo đ c nh n ra và ghi nh trong đ u khách hàng.ưở ấ ớ ớ ờ ượ ậ ớ ầ
Nh ng logo quá tr u t ng th ng không n t ng và r t d b lãng quên. Nh ngữ ừ ượ ườ ấ ượ ấ ễ ị ữ
logo có hình dáng l y c m h ng t nh ng hình nh quen thu c trong đ i s ng hàngấ ả ứ ừ ữ ả ộ ờ ố
ngày s đ t hi u qu cao nh t. ẽ ạ ệ ả ấ
Richard Moore, chuyên gia ti p th và là ng i đã tham gia m t s khoá hu n luy nế ị ườ ộ ố ấ ệ
ti p th t i Vi t Nam kh ng đ nh: "Các logo thành công nh t khi nhà thi t k s d ngế ị ạ ệ ẳ ị ấ ế ế ử ụ
màu s c, ki u ch m t cách nh t quán và th m chí có m t công th c thi t k nh tắ ể ữ ộ ấ ậ ộ ứ ế ế ấ
quán v i các y u t khác nhau c a thông tin ti p th ". ớ ế ố ủ ế ị
Cũng theo ông Moore, m t logo t t k t h p v i cách th c ti p th hi u qu s t o raộ ố ế ợ ớ ứ ế ị ệ ả ẽ ạ
"m t hình nh vô hình nh ng l i là tài s n quan tr ng c a công ty, đôi khi còn có giá trộ ả ư ạ ả ọ ủ ị
h n c nh ng tài s n h u hình".ơ ả ữ ả ữ
(Theo Sài Gòn Ti p th )ế ị