Logo và thi t k logo trong kinh doanh ế ế
M t logo t t đ a công ty v t ra kh i s im l ng, nó phô tr ng s c m nh và giá tr ư ượ ươ
c a công ty. M t công ty phát đ t luôn quan tâm t i ti p th và m t công ty quan tâm ế
t i ti p th không bao gi ch p nh n m t logo m nh t. ế
M t logo t t th ng là s k t h p gi a tính đ n gi n và tính đ c đáo. Trong b t kì ườ ế ơ
tr ng h p nào, logo c n đ c thi t k đ có th gây n t ng ngay cái nhìn đ uườ ượ ế ế ượ
tiên. M c đích là ch sau m t vài l n nhìn, ng i ta có th c m th y quen v i logo đó ườ
và có th phân bi t gi a hàng trăm logo khác v n th ng xuyên xu t hi n trên các ườ
ph ng ti n thông tin đ i chúng. ươ
Thông th ng m t logo n t ng khi nó có kh năng đ ng đ c l p. Nghĩa là ch c nườ ượ
nhìn vào logo, ng i ta cũng có th đ c đ c tên c a công ty có logo đó.ườ ượ
Logo ph i di n t đ c m t s đ c tr ng c a công ty nh hình nh đ i b n doanh, ượ ư ư
s n ph m, màu s c, và nh ng ch cái xu t phát t tên c a công ty. Thông th ng m t ườ
logo n t ng khi nó có kh năng đ ng đ c l p. Nghĩa là ch c n nhìn vào logo, ng i ượ ườ
ta cũng có th đ c đ c tên c a công ty có logo đó. ượ
Logo cũng gi ng nh nhãn hi u, chúng là tài s n riêng c a công ty. Nh ng logo khác ư ư
nhãn hi u là nó d b o v h n. M t logo t t khi n khách hàng nh đ n s n ph m c a ơ ế ế
công ty nhanh h n và b n lâu h n. Con ng i thông th ng a thích ti p nh n thôngơ ơ ườ ườ ư ế
tin qua m t h n, thích ti p nh n hình nh h n là con ch . Nhi u công ty có tên dài ơ ế ơ
d ng d c r t khó nh . Nh ng công ty nh th nh t thi t c n đ n m tlogo th c s ư ế ế ế
h p d n và d nh .
Bên c nh đó, trong th i bu i h i nh p qu c t , logo t t s giúp các công ty đ n v i ế ế
khách hàng mà không ph i m t quá nhi u th i gian gi i quy t tr ng i b t đ ng ngôn ế
ng . Ng i ta có th không bi t "Shell" có nghĩa là gì, nh ng logo hình v sò n i ti ng ườ ế ư ế
c a công ty này đ c bi t t i kh p n i trên th gi i. ượ ế ơ ế
Logo nào d đ c nh n ra nh t? ượ
Các chuyên gia thi t k cho r ng, logo có tên ho c m t ph n tên c a công ty d đ cế ế ượ
nh n ra nh t và chúng cũng đ c nh lâu nh t. Theo kĩ thu t này, Vi t Nam, công ty ượ
Biti's có m t logo tuy t v i t m qu c t , h th ng c a hàng ăn nhanh Mcdonald's có ế
m t logo v i ch M cong r t đ c đáo.
M i s n ph m đ u có m i liên h nh t đ nh v i màu s c nào đó. Nh t là nh ng s n
ph m n i ti ng th ng đ c nh t i và nh n ra qua d u hi u ch y u là màu s c. ế ườ ượ ế
Hà Lan, có m t th i gian dài, các hãng bia đua nhau ch n màu xanh làm bi u t ng, ượ
g n v i màu s n ph m c a công ty mình. Nh ng đó chính là lí do khi n h tr nên m ư ế
nh t, vì Heineiken, m t hãng bia hàng đ u th gi i đã n i ti ng v i màu xanh bi u ế ế
t ng. ượ
Vi c thay đ i m u mã hàng hoá là r t c n thi t. Nh ng nh ng công ty giàu kinh ế ư
nghi m t i k thay đ i đ t ng t màu s c trên bao bì, nhãn mác hay màu s c s n ph m.
Duy trì vi c s d ng m t lo i màu s c nh t đình đ trang trí, thông tin trên s n ph m
có liên h m t thi t v i lòng tin c a khách hàng đ i v i công ty. ế
Nh ng logo có hình dáng l y c m h ng t nh ng hình nh quen thu c trong đ i s ng
hàng ngày s đ t hi u qu cao nh t.
Màu s c logo c a các công ty h u h t xu t phát t màu s c c a s n ph m công ty s n ế
xu t. Màu s c c a logo có nh h ng r t l n đ n th i gian mà ng i tiêu dùng nh n ưở ế ườ
ra nó. Các chuyên gia thi t k cho r ng, logo càng ít màu càng t t. Tuy r ng trong th cế ế
t v n có nh ng logo r t nhi u màu s c nh ng v n hi u qu vì chúng đ c k t h pế ư ượ ế
m t cách khéo léo đ t o nên m t n t ng đ c bi t nào đó. ượ
Bên c nh màu s c, hình dáng, đ ng nét c a logo cũng r t quan tr ng. Nó có nh ườ
h ng r t l n t i th i gian mà logo đ c nh n ra và ghi nh trong đ u khách hàng.ưở ượ
Nh ng logo quá tr u t ng th ng không n t ng và r t d b lãng quên. Nh ng ượ ườ ượ
logo có hình dáng l y c m h ng t nh ng hình nh quen thu c trong đ i s ng hàng
ngày s đ t hi u qu cao nh t.
Richard Moore, chuyên gia ti p th và là ng i đã tham gia m t s khoá hu n luy nế ườ
ti p th t i Vi t Nam kh ng đ nh: "Các logo thành công nh t khi nhà thi t k s d ngế ế ế
màu s c, ki u ch m t cách nh t quán và th m chí có m t công th c thi t k nh t ế ế
quán v i các y u t khác nhau c a thông tin ti p th ". ế ế
Cũng theo ông Moore, m t logo t t k t h p v i cách th c ti p th hi u qu s t o ra ế ế
"m t hình nh vô hình nh ng l i là tài s n quan tr ng c a công ty, đôi khi còn có giá tr ư
h n c nh ng tài s n h u hình".ơ
(Theo Sài Gòn Ti p th )ế