
Logo Fiat: Biến đổi cùng
thời gian

Có lẽ hiếm có hãng xe nào trên thế
giới lại thay đổi logo của mình nhiều như Fiat. Trải qua những thăng trầm
của hơn một thế kỷ tồn tại, 14 logo đánh dấu các mốc thời điểm phát triển
khác nhau của hãng xe từng có thời là số một châu Âu.
Mặc dù không mấy thành công tại thị trường Việt Nam, nhưng nhà sản xuất
ôtô lớn nhất Italy đã có lịch sử hơn 100 năm tuổi và danh tiếng sánh ngang
với những "lão làng" như Mercedes-Benz, Ford hay General Motors...
Năm 1999, cùng với lễ kỷ niệm 100 năm thành lập, Fiat trình làng logo mới
gắn trên lưới tản nhiệt của "những chiếc xe thế kỷ". Được Fiat giới thiệu là
mới, nhưng đối với không ít người, dường như biểu tượng đó là động thái
chứng tỏ rằng Fiat đang mong mỏi tìm lại vinh quang cho chính mình sau
một thời kỳ chồng chất những khó khăn. Lấy ý tưởng từ logo của những
năm 1920, Fiat hy vọng vào biểu tượng thứ 14 sẽ giúp họ vượt qua số 13 đầy
bất trắc, trả lại cho Fiat vai trò dẫn đầu trên thị trường thế giới trong suốt
những năm 50 của thế kỷ trước.
Biểu tượng đầu tiên của Fiat ra đời vào năm 1899, khi Giovanni Agnelli,
Lodovico Scarfiotti và Count Emanuele Bricherasio di Cacherano quyết định

thành lập nhà máy sản xuất ôtô mang tên Fabbrica Italiana di Automobili
Torino (Italian Car Factory of Turin). Để thuận lợi cho công việc kinh
doanh, Giovanni Agnelli thuê một hoạ sĩ mang tên Giovanni Carpanetto vẽ
poster quảng cáo cho công ty, Carpanetto lấy 4 chữ đầu của Fabbrica
Italiana di Automobili Torino viết thành F.I.A.T trên một tấm da nhỏ. Sau
đó, Giovanni Agnelli cho sản xuất hàng loạt poster mang dòng chữ Fabbrica
Italiana di Automobili Torino và F.I.A.T trên một tấm đồng được thiết kế hết
sức cầu kỳ, một phong cách phổ biến của châu Âu thế kỷ 18.
Biểu tượng thứ 2 của Fiat ra đời 2 năm sau. Năm 1901, Fiat thực sự trở
thành một nhà máy quy mô công nghiệp, và vấn đề không còn là việc sản
xuất những chiếc xe giống như xe ngựa với công suất bằng 4 con ngựa kéo.
Vào thời điểm đó Giovanni Enrico chế tạo thành công động cơ 4 xi-lanh đầu
tiên tại Turin, giúp Fiat sản xuất những chiếc xe có công suất lên đến 12 mã
lực và 106 chiếc trong số đó được xuất khẩu sang nước Pháp láng giềng.
Thành công về mặt tài chính giúp Fiat phát triển không ngừng và để phân
biệt đứa "con cưng" 12HP (horse power - mã lực) với thế hệ trước, Fiat
quyết định thiết kế logo mới với phong cách theo trường phái tự do. Từ bỏ
kiểu viết của Giovanni Carpanetto, chữ Fiat được viết lại theo một quy luật
thống nhất, tất cả các chữ cái đều chứa một nét sổ thẳng, điều đó dẫn đến
việc người ta phải tạo một đường cong đặc biệt ở chữ A và đó là nét đặc
trưng dễ nhận biết nhất ở logo Fiat. Dưới cụm từ FIAT là hình ảnh mặt trời
lúc bình minh, tượng trưng cho một thời kỳ mới, một tương lai tươi sáng của
Fiat. Để tránh nhầm tưởng với hình ảnh mặt trời lúc hoàng hôn, biểu tượng
được sơn 2 gam màu, xanh da trời và vàng tươi của nắng mới.