BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
VÕ HỒNG HẢI
NGHIÊN CU NG DNG B ĐIU KHIN
PID THÍCH NGHI DA TRÊN MẠNG NƠ-RON
NHÂN TO CHO H THỐNG ĐIỀU KHIN
TÀU THY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
HẢI PHÒNG - 2020
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
VÕ HỒNG HẢI
NGHIÊN CU NG DNG B ĐIU KHIN
PID THÍCH NGHI DA TRÊN MẠNG NƠ-RON
NHÂN TO CHO H THỐNG ĐIỀU KHIN
TÀU THY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC HÀNG HẢI
MÃ SỐ: 9840106
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Phạm Kỳ Quang
2. PGS. TS. Nguyễn Phùng Hưng
HẢI PHÒNG – 2020
i
MỤC LỤC
MỤC LỤC ........................................................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... iv
LỜI CÁM ƠN ..................................................................................................v
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ................................. vi
DANH MỤC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ ......................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. x
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án .............................................................. .1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ............................................................. 3
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 3
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn .................................................................... 4
6. Những điểm đóng góp mới ......................................................................... 5
7. Kết cấu của luận án ..................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ MẠNG NƠ-
RON NHÂN TẠO TRONG ĐIỀU KHIỂN ........................... 8
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu của luận án ........................................... 8
1.1.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới liên quan đến luận án .......... 8
1.1.2. Tình hình nghiên cứu trong nước liên quan đến luận án .......... 11
1.2. Mạng nơ-ron nhân tạo trong điều khiển ............................................. 12
1.2.1. Cấu trúc mạng nơ-ron nhân tạo ................................................ 12
1.2.2. Nhận dạng hệ thống sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo ............... 18
1.2.3. Phương pháp ứng dụng mạng nơ-ron trong điều khiển ........... 20
1.3. Nghiên cứu một số bộ điều khiển PID nơ-ron cho hệ thống điều khiển
hướng đi tàu thủy ......................................................................................... 21
1.3.1. B điu khin PID da trên mạng -ron lan truyền ngược cho
điu khiển hướng đi tàu thy .............................................................. 21
ii
1.3.2. B điu khin PID da trên mạng -ron hàm sở xuyên tâm
cho điều khiển hướng đi tàu thủy........................................................ 26
1.4. Cơ sở lý thuyết v các h tọa độ và và động hc tàu thy .................. 29
1.4.1. Các hệ trục tọa độ tham chiếu .................................................. 29
1.4.2. Phương trình động học của con tàu ......................................... 34
1.4.3. Phương trình động lực học của vật rắn ..................................... 36
1.4.4. Phương trình động lực học của con tàu .................................... 38
1.4.5. Thủy động lực học .................................................................... 39
1.4.6. Lực phục hồi ............................................................................. 41
1.4.7. Trọng lực thêm vào ................................................................... 42
1.5. Kết luận chương 1 ................................................................................. 42
CHƯƠNG 2. BỘ ĐIỀU KHIỂN PID -RON THÍCH NGHI DỰA
TRÊN MẠNG -RON LAN TRUYỀN NGƯỢC CHO
HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN HƯỚNG ĐI TÀU THỦY .... 44
2.1. Bộ điều khiển PID -ron dựa trên mạng -ron lan truyền ngược
không có bộ nhận dạng cho hệ thống điều khiển hướng đi tàu thủy ....... 44
2.1.1. Sơ đồ nguyên lý ......................................................................... 44
2.1.2. Thuật toán điều khin PID ......................................................... 63
2.1.3. Thuật toán điều khin mạng nơ-ron lan truyền ngược .............. 45
2.1.4. Hun luyn lan truyền ngược tăng cường ................................. 49
2.1.5. Sơ đồ thut toán hun luyn ...................................................... 50
2.2. Bộ điều khiển PID -ron dựa trên mạng -ron lan truyền ngược
có bộ nhận dạng cho hệ thống điều khiển hướng đi tàu thủy .......... 51
2.2.1. Sơ đồ nguyên lý ....................................................................... 51
2.2.2. Mạng nhận dạng nơ-ron ............................................................ 52
2.3. Kết luận chương 2 ................................................................................. 55
iii
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ MÔ PHỎNG ...................................................... 57
3.1. Mô hình toán hc cho mô phng ......................................................... 57
3.1.1. Mô hình toán hc tàu hàng Mariner ......................................... 57
3.1.2. Mô hình toán hc sóng, gió và dòng chy ............................... 58
3.2. Bộ điều khiển PID -ron dựa trên mạng lan truyền ngược không
bộ nhận dạng nơ-ron ..................................................................................... 65
3.2.1. Khi không có gió và nhiễu tác động ......................................... 65
3.2.2. Khi có gió và nhiễu tác động .................................................... 67
3.3. Bđiều khiển PID -ron dựa trên mạng lan truyền ngược bộ
nhận dạng nơ-ron .......................................................................................... 70
3.3.1. Khi không có gió và nhiễu tác động ......................................... 70
3.3.2. Khi có gió và nhiễu tác động .................................................... 73
3.4. Kết luận chương 3 ................................................................................. 76
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ............................................... 77
4.1. Điều kiện thực nghiệm ........................................................................... 77
4.2. Kết quả thực nghiệm .............................................................................. 79
4.3. Kết luận chương 4 ................................................................................. 84
KT LUN VÀ KIN NGH ...................................................................... 86
KT LUN ..................................................................................................... 86
KIN NGH .................................................................................................... 87
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUN ÁN .................................................................. 89
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 90
PHN PH LC (Gm 3 ph lc)