
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
TỔ CHỨC DẠY HỌC TRÊN CƠ SỞ VẤN ĐỀ PHẦN VẬT LÍ HẠT NHÂN
NHẰM BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ GẮN VỚI
CHUYÊN NGÀNH CỦA SINH VIÊN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2022

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
TỔ CHỨC DẠY HỌC TRÊN CƠ SỞ VẤN ĐỀ PHẦN VẬT LÍ HẠT NHÂN
NHẰM BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ GẮN VỚI
CHUYÊN NGÀNH CỦA SINH VIÊN
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học Bộ môn Vật lí
Mã số: 9.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1: GS.TS Đỗ Hương Trà
2: TS Tưởng Duy Hải
HÀ NỘI – 2022

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình do chính tôi nghiên cứu và biên soạn, có
trích dẫn đầy đủ các nguồn tham khảo và không sao chép bất hợp pháp bất kì nội
dung nào. Dữ liệu thu thập, xử lí và phân tích trong luận án là hoàn toàn trung thực,
khách quan, chưa từng được tác giả nào công bố trước đó.
Hà Nội, tháng 11 năm 2022
Tác giả
Nguyễn Thị Thanh Huyền

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận án này, trước hết, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng, sự biết ơn
chân thành và sâu sắc đến hai cán bộ hướng dẫn của tôi là GS.TS Đỗ Hương Trà và
TS Tưởng Duy Hải – những người đã định hướng, đồng hành, hỗ trợ, góp ý sâu sắc
và động viên tôi kịp thời, không chỉ giúp tôi hoàn thành luận án mà còn giúp tôi tiến
bộ hơn trên con đường nghiên cứu khoa học sau một quá trình dài học tập.
Tôi xin biết ơn các Thầy/Cô trong Bộ môn phương pháp dạy học Vật lí,
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tâm huyết để biên
soạn các cuốn sách cực kì hữu ích, giúp tôi có thể hiểu và vận dụng một cách hiệu
quả trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu các Trường Đại học Sư phạm, lãnh
đạo các Khoa Vật lí và các phòng ban liên quan đã tổ chức thành công các Hội thảo
Quốc tế, Quốc gia để tôi có cơ hội được tham gia, giao lưu, học hỏi và trau dồi thêm
nhiều kiến thức chuyên môn qua những bài báo cáo, bài viết chất lượng. Đồng thời,
tôi cũng xin được cảm ơn các Thầy/Cô trong hội đồng các cấp đã đưa ra những nhận
xét, góp ý rất quí báu, giúp tôi nhận ra sự logic, rõ ràng và chặt chẽ trong nghiên cứu.
Xin cảm ơn Ban lãnh đạo phòng Sau Đại học đã theo sát tiến độ, nhắc nhở kịp
thời, hướng dẫn tận tình các bước thực hiện để tôi có thể hoàn thành luận án đúng
hạn.
Xin cảm ơn Ban lãnh đạo BVU đã sắp xếp, tạo điều kiện thuận lợi để tôi có
thể tập trung hoàn thành luận án. Xin cảm ơn các Thầy/Cô và các em sinh viên BVU
đã nhiệt tình hỗ trợ tôi trong quá trình thu thập thông tin, dữ liệu phục vụ nghiên cứu.
Xin cảm ơn bạn bè đã cùng sát cánh bên tôi, trợ giúp và luôn dành những lời
động viên hết sức chân tình, giúp tôi vững bước đi tiếp trên chặng đường dài.
Cuối cùng, tôi xin dành sự biết ơn sâu sắc đến các thành viên trong gia đình -
những người đã đã chia sẻ công việc, hỗ trợ vật chất, động viên, giúp đỡ tôi vượt qua
nhiều trở ngại để hoàn thành luận án.
Một lần nữa tôi xin trân trọng cám ơn!
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Thanh Huyền

MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT .............................................................. V
DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... VI
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................... VIII
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. LÍ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................. 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................... 3
3. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ............................................................................... 3
4. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU ................................................................................ 4
5. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ................................................................................ 4
6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 4
7. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................................................... 4
8. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........................................................................... 4
9. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN ....................................................................... 5
10. CẤU TRÚC LUẬN ÁN ........................................................................................ 5
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................ 6
1.1 Tổng quan các nghiên cứu về dạy học với việc bồi dưỡng năng lực giải quyết
vấn đề gắn với chuyên ngành ................................................................................... 6
1.2 Tổng quan các nghiên cứu về dạy học trên cơ sở vấn đề .............................. 10
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TỔ CHỨC DẠY HỌC
TRÊN CƠ SỞ VẤN ĐỀ VỚI VIỆC BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ GẮN VỚI CHUYÊN NGÀNH ............................................................... 16
2.1 Năng lực giải quyết vấn đề gắn với chuyên ngành ......................................... 16
2.1.1 Một số khái niệm .............................................................................................. 16
2.1.2 Cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề gắn với chuyên ngành ............................ 18
2.1.3 Nguyên tắc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề gắn với chuyên ngành ...... 28

