luận văn:Các biện pháp nâng cao động lực cho cán bộ công nhân viên chức trong nhà xuất bản xây dựng
lượt xem 24
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:các biện pháp nâng cao động lực cho cán bộ công nhân viên chức trong nhà xuất bản xây dựng', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Các biện pháp nâng cao động lực cho cán bộ công nhân viên chức trong nhà xuất bản xây dựng
- Chuyên th c t p t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Các bi n pháp nâng cao ng l c cho cán b công nhân viên ch c trong nhà xu t b n xây d ng.”
- Chuyên th c t p t t nghi p 2 M CL C L IM U ................................................................................................ 4 Chương 1. Cơ s lý lu n cho vi c nâng cao ng l c cho ngư i lao ng ...... 6 1.1 Các quan ni m v ngư i lao ng ..................................................... 6 1.2 T o ng l c cho ngư i lao ng ....................................................... 17 1.2.1 Khái ni m ng l c lao ng ....................................................... 17 1.2.2. Các h c thuy t t o ng l c trong lao ng ................................ 18 1.3. Các công c nâng cao ng l c cho ngư i lao ng .......................... 25 1.3.1 Thù lao cơ b n ............................................................................. 25 1.3.2 Khuy n khích tài chính ................................................................ 27 1.3.3 Các phúc l i cho ngư i lao ng ................................................. 28 Chương 2. Th c tr ng vi c s d ng ngu n nhân l c trong nhà xu t b n xây d ng 28 2.1 Gi i thi u chung nhà xu t b n xây d ng............................................. 28 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n nhà xu t b n xây d ng ........... 28 2.1.2 Cơ c u t ch c ............................................................................. 30 2.1.3 Vai trò c a ho t ng xu t b n .................................................... 34 2.1.4 K t qu công tác xu t b n năm 2007............................................ 35 2.1.5 Nhi m v c a nhà xu t b n trong nh ng năm t i ......................... 38 2.1 Th c tr ng chính sách nâng cao ng l c cho ngư i lao ng c a nhà xu t b n xây d ng .................................................................................... 40 2.2.1 Quy ch ti n lương ................................................................... 40 2.2.2 Công tác thi ua khen thư ng và i s ng cán b công nhân viên 45 2.2.3 Công tác t ch c cán b và qu n lý ho t ng c a ơn v ............ 45 Chương 3. Gi i pháp nâng cao ng l c cho ngư i lao ng cho nhà xu t b n xây d ng ...................................................................................................... 46
- Chuyên th c t p t t nghi p 3 3.1 Xây d ng m t môi trư ng làm vi c d ch u ........................................ 46 3.2 Xác nh nhi m v và tiêu chu n th c hi n công vi c cho nhân viên.. 47 3.3 Khuy n khích nhân viên b ng vi c áp d ng m t h th ng trao thư ng và khi n trách ........................................................................................... 48 3.4 Phát tri n làm vi c nhóm trong nhà xu t b n xây d ng....................... 50 3.5 Chương trình an toàn v sinh lao ng ............................................... 50 K T LU N.................................................................................................. 53 TÀI LI U THAM KH O ............................................................................ 52
- Chuyên th c t p t t nghi p 4 L IM U Năm 2007 khi Vi t Nam chính th c ra nh p WTO ã ánh d u bư c ngo t to l n c v kinh t , chính tr . Vươn ra bi n l n òi h i các doanh nghi p ph i có năng l c c nh tranh m nh. Mu n v y, h ph i không ng ng i m i k thu t và quan tr ng là ph i t o ng l c cho ngư i lao ng làm vi c v i s sáng t o l n.V y làm th nào phát huy năng l c c a ngư i lao ng m t cách t i a. ã có r t nhi u h c thuy t v vi c nâng cao ng l c cho ngư i lao ng nhưng vi c áp d ng vào m i doanh nghi p là khác nhau. Nhà xu t b n xây d ng trong tình hình chung ó cũng ang ph i ch u s c nh tranh l n t các nhà xu t b n khác. Là doanh nghi p nhà nư c t ho ch toán tài chính, không còn ư c s bao c p c a nhà nư c, hơn n a vi c th c hi n công ư c Bern t năm 2004 ã t ra r t nhi u thách th c. Do ó, c n ph i có nh ng chính sách khuy n khích ngư i lao ng có như v y m i xây d ng ư c s v ng m nh, t o nh ng bư c ti n v ng ch c cho nhà xu t b n xây d ng trong công cu c i m i. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a công tác qu n lý ngu n nhân l c trong tình hình trong nư c và th gi i, sau m t th i gian th c t p trong nhà xu t b n xây d ng ư c ti p xúc v i th c t và v n d ng nh ng ki n th c ã h c trong chuyên ngành qu n lý công c a mình tôi ã ch n tài: “ Các bi n pháp nâng cao ng l c cho cán b công nhân viên ch c trong nhà xu t b n xây d ng ” làm báo cáo chuyên th c t p. Tôi xin c m ơn TS Bùi c Th ã hư ng d n cũng như t n tình ch b o tôi có th hoàn thành báo cáo m t cách t t nh t * M c ích và Nhi m v nghiên c u:
- Chuyên th c t p t t nghi p 5 Trên cơ s làm rõ lý lu n c a vi c nâng cao ng l c cho ngư i lao ng trong nhà xu t b n xây d ng và ánh giá úng th c tr ng ho t ng c a nhà xu t b n xu t m t s gi i pháp cơ b n v nâng cao ng l c cho cán b công nhân viên trong nhà xu t b n * Phương pháp nghiên c u: Báo cáo s d ng phương pháp lu n c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng và ch nghĩa duy v t l ch s , ng th i còn s d ng các phương pháp như: so sánh, th ng kê, logic l ch s và s d ng các tài li u có liên quan. * K t c u c a báo cáo g m: Chương 1: Cơ s lý lu n c a vi c nâng cao ng l c cho ngư i lao ng Chương 2: Th c tr ng các chính sách c a nhà xu t b n xây d ng làm tăng ng l c cho cán b công nhân viên Chương 3 : Các gi i pháp cơ b n nâng cao ng l c làm vi c cho cán b công nhân viên trong nhà xu t b n xây d ng
- Chuyên th c t p t t nghi p 6 Chương 1. Cơ s lý lu n cho vi c nâng cao ng l c cho ngư i lao ng 1.1 Các quan ni m v ngư i lao ng Ngành kinh t h c quan ni m con ngư i là ngư i lao ng, là y u t s n xu t có giá tr tương ương v i ti n v n, t ai, nhưng r t cu c l i không ph i là ti n v n mà cũng ch ng ph i là t ai. Con ngư i có tư tư ng, có s c s ng, có kh năng nh n th c và c i t o th gi i khách quan. Tìm hi u và n m v ng con ngư i chính là t ch t cơ b n c n có c a ngư i lãnh o. T khi ngành qu n lý h c ra i, các nhà qu n lý h c trong nh ng giai o n l ch s khác nhau có nh ng nh n th c khác nhau v con ngư i. Cách nhìn nh n con ngư i khác nhau s quy t nh phương th c qu n lý khác nhau, hình th c khích l khác nhau mà ngư i qu n lý l a ch n. Lý lu n th nh t cho r ng ngư i lao ng là ngư i làm thuê Ch nghĩa tư b n cho con ngư i quy n t do cá nhân, nhưng iv i ngư i lao ng thì t do l i bi n thành bán s c lao ng c a mình. B i vì ngư i lao ng là ngư i không có gì trong tay, b tư c o t tư li u s n xu t và ngu n s ng, n u không bán s c lao ng thì l y gì t n t i. Các nhà tư b n có th dùng ti n mua s c lao ng, cũng gi ng như mua m t m t hàng nào ó. S dĩ các nhà tư b n mua s c lao ng là vì trong quá trình ngư i lao ng k t h p v i tư li u s n xu t s t o ra giá tr l n hơn giá ph i mua ban u và giá tr th ng dư cũng cung c p cho nhà tư b n s d ng. Trong các doanh nghi p th i kỳ u c a ch nghĩa tư b n, ngư i lao ng ch ng qua ch là m t ngư i làm thuê, m t công c bi t nói mà thôi. khai thác tri t giá
- Chuyên th c t p t t nghi p 7 tr th ng dư, các nhà tư b n ã s d ng nh ng th o n c ác ki m soát ngư i lao ng, ví như tăng cư ng lao ng, kéo dài th i gian lao ng, tr ti n lương ít, ph t n ng. Trong con m t ngư i qu n lý ho c ông ch các doanh nghi p th i ó, nh ng ngư i i làm thuê là nh ng ngư i tham ăn lư i làm, thích ng i chơi xơi nư c. Hình th c qu n lý i v i nh ng ngư i làm thuê này ch b ng cách áp ch , ra l nh, tr ng ph t thì m i có th hoàn thành công vi c, n u không h s không ch u nghe l i, lư i bi ng, làm sai làm h ng, th m chí còn cãi l n. Cách nhìn nh n c a ngư i qu n lý i v i nhân viên như v y ư c g i là “ lý lu n X ”. Gi thi t c a lý lu n X là: - Cách i x : cho r ng t t c u là ngư i x u. - Xu hư ng: Nói chung m i ngư i u là ngư i x u - Vì ngư i lao ng không thích làm vi c, m t trong nh ng hình th c nh m t m c tiêu qu n lý là ph i tăng cư ng dùng vũ l c, áp ch , ra l nh và tr ng ph t uy hi p ngư i lao ng Nh ng ngư i qu n lý l a ch n lý lu n X, h c nh giác v i m i hành ng c a nhân viên và c p dư i, h r t th n tr ng v i t t c nhân viên. N u c p dư i không tuân theo nh ng m nh l nh c a h thì s b tr ng ph t n ng n . V i cách i x v i nhân viên như v y, chính nhà qu n lý ã làm mai m t tính tích c c, tính ch ng và tính sáng t o c a ngư i lao ng. M i quan h gi a ngư i qu n lý và ngư i lao ng c c kỳ căng th ng, ngư i lao ng coi công vi c như là phương ti n ki m s ng mà thôi, còn ngư i qu n lý thì lúc nào cũng ch tìm cách ki m soát ngư i lao ng.
- Chuyên th c t p t t nghi p 8 T t nhiên cũng có ý ki n cho r ng nh ng ngư i lao ng này r t d qu n lý. B i vì, th nh t h không có trình văn hóa; th hai h không có ti n nên r t d thuy t ph c, r t d áp ng nhu c u, ch c n áp ng nh ng nhu c u thi t y u c a h như nhu c u ăn m c là có th b t h làm vi c. Vì v y m t s nơi, m c dù các ông ch r t thô b o, th m chí hay ánh ch i ngư i lao ng, nhưng vì ó thu nh p t t nên r t nhi u ngư i lao ng ch u nh n nh c, th m chí còn ph i li u m ng n làm vi c, bán s c lao ng, máu ki m ti n. Lý lu n th hai cho r ng ngư i lao ng là nhà kinh t Cùng v i s phát tri n c a n n s n xu t hi n i hóa, các nhà qu n lý h c cho r ng, cu i th k XIX u th k XX là giai o n r t th nh hành c a gi i doanh nghi p. Gi i doanh nghi p b t u ti p nh n gi thi t liên quan n ngư i lao ng “ nhà kinh t ” do các nhà qu n lý h c ưa ra. Trong ó quan i m v “ nhà kinh t ” c a Taylor là m t i n hình. Taylor cho r ng m c ích c a các doanh nghi p là thu ư c l i nhu n cao nh t, còn m c ích c a ngư i lao ng là có thu nh p cao, do ó mu n phát huy tinh th n tích c c c a ngư i lao ng thì ph i áp ng y nhu c u c a h . Ví d , có th i u khi n công vi c c a ngư i lao ng có hi u qu hơn so v i bình thư ng thì c n ph i khích l ngư i lao ng làm vi c chăm ch , ch p hành m nh l nh, ch u s qu n lý c a ngư i lãnh o. K t qu là ngư i lao ng s nh n ư c ch ãi ng t t và ti n lương cao; ch lao ng thì cũng tăng ư c l i nhu n, thu n ti n trong qu n lý. i v i gi thi t v “ nhà kinh t ” ngư i qu n lý doanh nghi p ã tr thành tiêu chu n làm vi c u tiên, hơn n a có th ti n hành phân tích, xác nh n và l a ch n nh ng ngư i lao ng phù h p v i yêu c u trong m t kho ng th i gian, sau ó ào t o thêm t ư c m c tiêu c a công vi c, cu i cùng là
- Chuyên th c t p t t nghi p 9 ưa ra hình th c khen thư ng phát huy tính tích c c c a ngư i lao ng, làm cho h ch p hành m nh l nh, giúp h nâng cao hi u su t công vi c. M t nhà máy có hi u qu kinh t cao Trung Qu c ch y u s d ng hình th c tính lương theo nh m c. T khi b t u tuy n công nhân vào làm vi c nhà máy, h ã s p x p m c lương h p lý cho m i ngư i và t ra cho m i ngư i m t nh m c công vi c, n u công nhân không hoàn thành nh m c thì ti n lương s r t th p, n u hoàn thành thì s m b o m c ti n lương cơ b n, n u vư t nh m c s tính theo ph n trăm vư t nh m c. V i bi n pháp này, ngay trong th i kỳ u ã phát huy t i a tinh th n tích c c c a công nhân, i v i nh ng công nhân thành th o ư c thư ng khi vư t nh m c, càng làm cho h ph n u làm thêm gi thêm vi c, còn i v i nh ng công nhân còn non y u trong ngh thì cũng không ch u thua kém. Ngư i qu n lý ch vi c ki m tra ch t lư ng, không c n ph i thúc gi c, quát tháo công nhân làm vi c n a. T t nhiên, khi hình th c lao ng v n còn b coi là cách ki m s ng, n u thu nh p không cao mà l i ph i i m t v i th trư ng s n ph m v t ch t phong phú thì nh ng ho t ng c a con ngư i s ch u nh hư ng r t l n c a y u t kinh t . Do ó, các doanh nghi p ã l y ch ti n lương theo s n ph m và công vi c, lương theo nh m c làm kinh nghi m qu n lý hàng u và phương pháp này r t ư c ph bi n. T t nhiên, khích l không ch bao g m tăng lương, thư ng, hay tính lương theo nh m c. L a ch n bi n pháp nào áp ng nhu c u v kinh t cho ngư i lao ng và nh m khích l ngư i lao ng, thì bi n pháp nâng lương s cho th y hi u qu rõ hơn c . T t nhiên, gi thi t “ nhà kinh t ” ã l y ng cơ kinh t qu n lý ngư i lao ng, ó là m t quan i m ti n b và sáng t o. Gi thi t này ã t o nên m t hình th c qu n lý, ó là doanh nghi p nên l y ti n lương làm
- Chuyên th c t p t t nghi p 10 ngu n ng viên cho ngư i lao ng và nâng hi u su t lao ng, ng th i d a vào quy n h n và quy nh lãnh o nhân viên. i u quan tr ng trong công tác qu n lý là nâng cao hi u qu , hoàn thành nhi m v . c trưng c a qu n lý là xác nh ph m vi công vi c, tăng cư ng các bi n pháp và quy nh trong qu n lý. Dùng hình th c khen thư ng b ng ti n khích l nhân viên và có hình th c k lu t thích áng i v i nh ng ngư i có thái tiêu c c. Lý lu n th ba cho r ng ngư i lao ng là c a xã h i Nh ng năm 30 c a th k XX là giai o n làm thay i cái nhìn phi n di n c a ngư i qu n lý i v i ngư i lao ng trư c ây “ ngư i lao ng ch ng qua ch là m t ch th kinh t mà thôi ”. Ch ti n lương, i u ki n làm vi c cho ngư i lao ng và hi u qu s n xu t không có m i quan h tr c ti p, giai o n này công nh n r ng nhân viên trong công ty không ch là con ngư i c a kinh t mà là m t th c th c a xã h i, là “ con ngư i c a xã h i ” và t ó ã hình thành hàng lo t các hình th c qu n lý i v i con ngư i c a xã h i. Theo nghiên c u th c t trong giai o n này cho th y, ngư i qu n lý ã chú ý n vi c n u áp ng ư c nh ng nhu c u mang tính xã h i có kh năng khích l ngư i lao ng m nh m hơn c thu nh p riêng cho ngư i lao ng. T t c m i ngư i trong xã h i u nh n th c ư c r ng, ch c n coi tr ng l i ích t p th thì s m b o ư c l i ích cá nhân. M t v lãnh o c a doanh nghi p Nh t B n ã h i nhân viên r ng n u nhà b n và công ty cùng b cháy m t lúc thì b n s ch a cháy âu trư c? Nhân viên u nói r ng s ch a cháy cho công ty trư c, b i vì còn nhà máy thì không lâu s l i có nhà riêng, n u không còn nhà máy thì n cái nhà nh cũng không th có ư c, ó là quan ni m “ dòng sông l n s làm y h nư c nh ”.
- Chuyên th c t p t t nghi p 11 Gi thi t c a con ngư i xã h i: - V cơ b n mà nói, ng cơ làm vi c c a con ngư i xu t phát t nhu c u c a xã h i và có ư c thông qua m i quan h v i ng nghi p. - K t qu c a cu c cách m ng công nghi p và h p lý hóa công nghi p ã làm m t i ý nghĩa c a b n thân công vi c, do ó ch có th tìm ý nghĩa c a công vi c trong các m i quan h xã h i. - S c nh hư ng c a các ng nghi p t i nhân viên ôi khi còn m nh m hơn nh ng hình th c khích l b ng v t ch t hay qu n lý c a ngư i lãnh o. - Hi u su t làm vi c c a nhân viên s thay i theo m c áp ng nhu c u mang tính xã h i c a c p trên iv ih . Do v y ph i ưa ra hình th c qu n lý hoàn toàn khác v i hình th c qu n lý “ con ngư i kinh t ”. Ngoài vi c hoàn thành m c tiêu công vi c, h nh n m nh thêm r ng, c n ph i chú ý hơn n a t i nhu c u c a nh ng con ngư i làm công vi c này. Không nên ch chú ý t i phương pháp ch o hay giám sát mà còn ph i coi tr ng m i quan h gi a các nhân viên, không nên ch chú ý t i khen thư ng cá nhân mà còn ph i có hình th c khen thư ng i v i c t p th . Theo nh ng gi thi t v “ con ngư i xã h i ”, nh ng nhân viên làm vi c trong xã h i không ph i là làm vi c ơn c và không có m i quan h nào khác mà h chính là m t thành viên trong m t t p th hay m t t ch c nào ó, h là con ngư i c a xã h i. Trong xã h i, “ con ngư i c a xã h i ” không nh ng có nhu c u thu nh p cao c i thi n i u ki n kinh t , yêu c u có ư c m c s ng cao hơn, hơn n a, ã là con ngư i ai cũng mong mu n có ư c cu c s ng tinh th n phong phú, h còn có r t nhi u nhu c u và s thích khác n a, h mong mu n có tình h u ngh , s an toàn n nh và còn mong mu n
- Chuyên th c t p t t nghi p 12 tr thành con ngư i c a qu n chúng. Con ngư i c a xã h i xu t hi n v i vai trò là thành viên c a m t t p th hay m t t ch c nào ó, ho t ng c a h b t ngu n t nhu c u c a xã h i. B i vì con ngư i là c a xã h i, có r t nhi u nhu c u xã h i nên ngư i qu n lý doanh nghi p không th ch khích l ơn gi n b ng cách nâng lương thư ng mà còn ph i áp ng cho h nh ng nhu c u v xã h i, khi n h có c m giác ư c áp ng y . Ch có như v y, tình c m và tinh th n c a nhân viên m i tr nên ph n ch n, phát huy cao tính tích c c, s c sáng t o s càng m nh m , công ty ngày càng có nhi u l i nhu n. Nh ng ngư i qu n lý phương Tây ã v n d ng nh ng k t qu nghiên c u trên ưa ra hình th c khích l m i, l p ra phương án qu n lý ngư i lao ng m i. Trư c h t, ngư i qu n lý ph i có k năng x lý m i quan h con ngư i, t c là ngư i qu n lý ch có tay ngh k thu t và k năng qu n lý thôi thì không mà còn c n ph i có kh năng quan sát s thay i trong các m i quan h c a nhân viên c p trên và c p dư i trong doanh nghi p; k p th i x lý các m i quan h c a con ngư i trong xã h i, t ó có th chăm sóc cho c i s ng tinh th n c a nhân viên và phát huy ư c tính tích c c c a h . V t ng giám c c a t p oàn Lenovo ã h c ư c k năng này. Ông cho r ng m t ngư i qu n lý ưu tú ph i có kh năng “ ch huy tr n ánh ” , thành th o trong vi c th a hi p. Th a hi p chính là kh năng thuy t ph c ngư i khác ph i ch u khu t ph c, ch có như v y m i có th oàn k t m i ngư i. Ông r t thích tranh lu n v i ngư i khác, ng th i cũng t o thói quen tranh lu n cho c p dư i. Ông cho r ng ngư i qu n lý gi i ph i bi t tìm hi u tính cách và giá tr c a ngư i khác, như v y sau này m i có th tin tư ng c ng tác, t ó t o nên kh i oàn k t gi a m i ngư i.
- Chuyên th c t p t t nghi p 13 Th hai, cho nhân viên tham gia th o lu n các chính sách. Th c t ây là vi c cho nhân viên làm ch , h tham gia óng góp ý ki n cho nh ng chính sách quan tr ng i v i lĩnh v c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, như v y s làm cho nhân viên có chung suy nghĩ v i doanh nghi p và có c m nh n là con ngư i c a công chúng, t ó bi t tôn tr ng b n thân và tôn tr ng ngư i khác. Trong các doanh nghi p lo i hình l n và nh Trung Qu c u t ch c i h i công ch c, i di n c a ngư i lao ng s tham gia th o lu n nh ng chính sách và nh ng ho t ng quan tr ng c a doanh nghi p. Như v y s giúp thay i m i quan h gi a ngư i qu n lý và ngư i lao ng, t ó nâng cao tinh th n ph n u c a toàn doanh nghi p. Th ba, là s th ng nh t quan i m gi a c p trên và c p dư i. Hình th c qu n lý truy n th ng trong doanh nghi p là, c p trên là ngư i th c hi n các bi n pháp qu n lý, luôn phía trên, m i vi c u ư c cho là úng, c p dư i là ngư i ch u s qu n lý, luôn luôn ch bi t vâng l nh vô i u ki n, ch p hành m i nhi m v ư c giao. Phương án “ con ngư i c a xã h i ” l i yêu c u, khi quy t nh hay thay i m c tiêu tiêu chu n và phương pháp làm vi c c n ph i th ng nh t quan i m gi a c p trên và c p dư i, ưa ra l i gi i thích rõ ràng cho c p dư i lý do vì sao l i ph i làm như v y, ng th i ng viên nhân viên c p dư i b t ý ki n, t ó m i có th hòa h p v i t t c m i ngư i. Ngoài ra, doanh nghi p ph i hình thành kênh giao ti p thư ng xuyên gi a c p trên và c p dư i, có th thông qua t p chí c a công ty ho c qua các h i ngh t a àm.v.v. Th tư, phương án ki n ngh . Nh ng ý ki n hay ki n ngh c a nhân viên ư c tông tr ng hay b coi thư ng u nh hư ng t i m i quan h qu n chúng và tình c m hay tinh th n c a nhân viên. Do v y, phương án ki n ngh ư c ra và áp d ng r ng rãi trong doanh nghi p. Doanh nghi p hình thành các kênh ti p thu và l ng nghe ý ki n ki n ngh c a nhân viên.
- Chuyên th c t p t t nghi p 14 Cu i cùng là phương án giao ti p tr c ti p. Theo tâm lý h c, khi m t ngư i b áp l c v tâm lý, n u có cơ h i ư c giãi bày thì s làm cho tâm lý ư c tho i mái hơn. Phương án giao ti p tr c ti p ã t ra quy nh, c p trên nói chuy n và giao ti p tr c ti p v i c p dư i thông qua các công vi c c a h , hay b ng cách i u chuy n công tác, trong các ngày sinh nh t, nh ng bu i ki m tra ánh giá và c khi cách ch c, giúp cho h có cơ h i nói lên nh ng suy nghĩ c a mình m t cách công khai, nh m làm cân b ng tr ng thái tâm lý c a h , giúp cho h có c m giác như trong gia ình. Lý lu n th tư cho r ng con ngư i là ngư i làm ch b n thân th c hi n công vi c Quan ni m “ Ngư i làm ch b n thân ” là do nhà qu n lý h c, nhà tâm lý h c ngư i M t ra. Ngư i làm ch b n thân có nghĩa là: m i ngư i mong mu n phát huy h t kh năng c a mình, th hi n tài năng c a b n thân, ch khi tài năng c a h ư c b c l h t thì con ngư i m i c m th y hài lòng. Có th nói r ng, ngoài nh ng nhu c u xã h i nêu trên, con ngư i còn mong mu n ư c c ng hi n tài năng cho xã h i. Như v y, ngư i qu n lý ph i l a ch n phương pháp qu n lý sao cho phù h p, ó là phân quy n làm vi c t i a cho nhân viên, em l i cho h cơ h i ư c th a mãn trư c nh ng thành tích c a h . V t ng giám c t p oàn Lenovo có câu nói v i i ý là: nh ng vi c b n có kh năng làm thì ngư i khác cũng có th làm ư c, tuy nhiên có th b n làm ư c vi c ó t t hơn ngư i khác, nhưng cu i cùng b n l i quy t nh công vi c ó cho ngư i khác làm. i u ó có nghĩa là b n ã em thành tích cho ngư i khác, em cơ h i trư ng thành n cho ngư i khác, ngư i khác có cơ h i làm ch b n thân th c hi n công vi c. ây chính là hình th c khích l ngư i lao ng lý tư ng nh t.
- Chuyên th c t p t t nghi p 15 Mc Greor ã t ng k t t quan i m c a Masler và nh ng quan i m khác ưa ra lý lu n Y. Gi thi t c a lý lu n này như sau: - a s m i ngư i u r t chăm ch làm vi c, n u i u ki n hoàn c nh t t thì làm vi c cũng như i chơi. ó là ch nghĩa nhân tính. - Áp ch và x ph t không ph i là hình th c duy nh t c a b máy qu n lý. Trong khi th c hi n công vi c, m i ngư i u có quy n t quy t nh và t giác làm ch . - Trong i u ki n thích h p, thông thư ng con ngư i không ch làm m t công vi c nào ó mà còn ch ng i tìm công vi c khác n a. - a s m i ngư i, khi gi i quy t v n khó khăn u có th phát huy cao s c tư ng tư ng, trí thông minh và s c sáng t o. - Nh ng ngư i có ý th c làm ch b n thân th c hi n công vi c thư ng coi vi c t m c tiêu c a t ch c b ng chính th c l c c a b n thân là ph n thư ng l n nh t cho mình - Trong i u ki n xã h i hi n i, h u h t m i ngư i ch ư c phát huy m t ph n r t nh tri th c và k năng c a mình. Nói chung, nhóm ngư i này có kh năng t khích l b n thân, vi c mà nhà qu n lý c n làm cho h là ưa t i cho h cơ h i h có th phát huy h t kh năng. Lý lu n cu i cùng cho r ng ngư i lao ng là r t ph c t p Gi thi t v con ngư i ph c t p ư c ưa ra t cu i nh ng năm 60, u nh ng năm 70. Lý lu n này cho r ng, tuy b n lo i lý lu n trên m i lo i u có tính h p lý riêng nhưng không th áp d ng cho t t c m i ngư i. B i vì con ngư i là m t th c th r t ph c t p. Không ch m i ngư i u có s khác nhau mà ngay c b n thân m t ngư i nh ng l a tu i khác nhau, nh ng a
- Chuyên th c t p t t nghi p 16 i m khác nhau, th i kỳ khác nhau cũng có nh ng bi u hi n khác nhau. Nhu c u c a con ngư i cũng thay i theo t ng giai o n và m i quan h gi a con ngư i v i con ngư i cũng theo ó mà thay i. Ví d , m t ngư i chưa l p gia ình thư ng coi tr ng nh ng gì có l i cho ngh nghi p c a mình, có l i cho kh năng c a mình và h quy t tâm th c hi n b ng ư c b t k ngày êm. Nhưng khi anh ta l p gia ình r i, khi có nhu c u cơ b n v v t ch t, anh ta s quan tâm t i a v và ti n lương và vì nó, anh ta cũng có th ph n u không ng ng, làm vi c không m t m i. Theo gi thi t c a con ngư i ph c t p, cũng ã có ngư i ưa ra lý lu n m i, g i là lý lu n sau Y, ý nghĩa c a nó như sau: - Nhu c u c a con ngư i là a d ng và phong phú; nh ng nhu c u này cũng thay i theo s bi n i c a i u ki n cu c s ng và s phát tri n c a con ngư i. Nhu c u c a m i ngư i cũng khác nhau và m c nhu c u c a m i ngư i cũng khác nhau. - Con ngư i có r t nhi u nhu c u và ng cơ khác nhau trong cùng m t kho ng th i gian. Nh ng nhu c u và ng cơ ó s có tác d ng h tr l n nhau và k t h p thành m t th hoàn ch nh, hình thành nên m t ki u ng cơ ph c t p t ng h p - Công vi c và i u ki n cu c s ng c a con ngư i trong m i t ch c cũng không ng ng thay i, do v y con ngư i thư ng xuyên xu t hi n nhu c u và ng cơ m i. - Con ngư i làm vi c trong nh ng doanh nghi p khác nhau ho c làm vi c trong nh ng b ph n khác nhau c a m t doanh nghi p s có nh ng nhu c u khác nhau. - Vì nhu c u c a con ngư i là khác nhau, năng l c cũng khác nhau nên h s có nh ng ph n ng khác nhau trư c nh ng hình th c qu n lý và khích
- Chuyên th c t p t t nghi p 17 l c a ngư i lãnh o. Do ó, không có b t kỳ m t lo i hình th c qu n lý hay khích l nào phù h p v i m i t ch c, trong m i th i i và iv it tc m i ngư i. Trong gi thi t trên ây, yêu c u ngư i qu n lý ph i d a vào c i m c a m i ngư i c th , th i gian và a i m c th l a ch n bi n pháp khích l phù h p. Trong cu c s ng th c t , con ngư i có vô vàn s khác bi t, không th k h t ây, không th khái quát toàn b các lo i hình ch b ng m t vài khái ni m, do v y n u ch d a vào tính ch t và nh ng gi thi t v con ngư i s là sai l m. Tuy nhiên, nh ng gi thi t trên ây v n ư c coi là r t có ích cho các nhà qu n lý. 1.2 T o ng l c cho ngư i lao ng 1.2.1 Khái ni m ng l c lao ng ng l c lao ng là s khao khát và t nguy n c a ngư i lao ng tăng cư ng n l c nh m hư ng t i vi c t các m c tiêu c a t ch c. ng l c cá nhân là k t qu c a r t nhi u ngu n l c ho t ng ng th i trong con ngư i và trong môi trư ng s ng và làm vi c c a con ngư i. Do ó, hành vi có ng l c ( hay hành vi ư c thúc y, ư c khuy n khích) trong t ch c là k t qu t ng h p c a s k t h p tác ng c a nhi u y u t như văn hóa c a t ch c, ki u lãnh o, c u trúc c a t ch c và các chính sách v nhân l c cũng như s th c hi n các chính sách ó. Các y u t thu c v cá nhân ngư i lao ng cũng óng vai trò quan tr ng trong vi c t o ng l c làm vi c cho chính h : ch ng h n như nhu c u, m c ích, các quan ni m v giá tr .v.v. ng l c là m t t p h p các thái nh hư ng n m t ngư i ho t ng theo m t cách có nh hư ng vào m c tiêu c th . ng l c do v y là m t tr ng thái bên trong ti p sinh l c, chuy n i, và duy trì hành vi con
- Chuyên th c t p t t nghi p 18 ngư i t ư c các m c tiêu. ng l c làm vi c g n v i các thái chuy n hành vi c a con ngư i hư ng vào công vi c và ra kh i tr ng thái ngh ngơi gi i trí ho c các lĩnh v c khác c a cu c s ng. ng l c làm vi c có th thay i gi ng như nh ng ho t ng khác trong cu c s ng thay i. 1.2.2. Các h c thuy t t o ng l c trong lao ng Có nhi u h c thuy t v ng l c trong lao ng cho th y có nhi u cách ti p c n khác nhau v ng l c. Tuy nhiên t t c các h c thuy t u ưa ra k t lu n chung là: vi c tăng cư ng ng l c i v i ngư i lao ng d n n nâng cao thành tích lao ng và các th ng l i l n hơn cho t ch c. M t s h c thuy t cơ b n v t o ng l c cho ngư i lao ng. a. H c thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow: Theo A.Maslow (1908 – 1970 ) nhu c u c a con ngư i phù h p v i s phân c p t nhu c u th p nh t n cao nh t. Khi m t nhóm các nhu c u ư c th a mãn thì lo i nhu c u này không còn là ng cơ thúc y n a. - Nhu c u v sinh lý ( v t ch t ) là nh ng nhu c u cơ b n có th duy trì b n thân cu c s ng con ngư i ( th c ăn, m c, nư c u ng, nhà . . .) A. Maslow quan ni m r ng khi nh ng nhu c u này chưa ư c th a mãn t i m c c n thi t có th duy trì cu c s ng thì nh ng nhu c u khác s không thúc y ư c m i ngư i. - Nhu c u v an toàn là nh ng nhu c u tránh s nguy hi m v thân th và s e d a m t vi c, m t tài s n. - Nhu c u xã h i ( v vi c liên k t và ch p nh n ): do con ngư i là thành viên c a xã h i nên h c n ư c nh ng ngư i khác ch p nh n. - Nhu c u ư c tôn tr ng: theo A. Maslow, khi con ngư i b t u th a mãn nhu c u ư c ch p nh n là thành viên trong xã h i thì h có xu hư ng t
- Chuyên th c t p t t nghi p 19 tr ng và mu n ngư i khác tôn tr ng. Nhu c u lo i này d n t i s th a mãn như quy n l c, uy tín, a v và lòng t tin. - Nhu c u t hoàn thi n: A.Maslow xem ây là nhu c u cao nh t trong cách phân c p c a ông. ó là s mong mu n t t i ch mà m t ngư i có th t t i. T c là làm cho ti m năng c a m t ngư i t t i m c t i a và hoàn thành ư c m t m c tiêu nào ó. Như v y, theo h c thuy t này: khi m i m t nhu c u trong s các nhu c u ó ư c th a mãn thì nhu c u ti p theo tr nên quan tr ng hơn. S th a mãn nhu c u c a cá nhân s i theo th b c như trên và m c dù không có m t nhu c u nào có th th a mãn hoàn toàn, nhưng m t nhu c u ư c th a mãn v cơ b n thì không còn t o ra ng l c. Vì th theo Maslow, t o ra ng l c cho nhân viên, ngư i qu n lý c n ph i n m ư c nhân viên ó ang th b c nào có xu hư ng th a mãn nhu c u ó. a. H c thuy t h th ng hai y u t : Frederick Herzberg chia ng l c thành hai nhóm: - Nhóm 1: g m nh ng y u t có th nh lư ng ( lương, thư ng, i u ki n lao ng ) làm cho con ngư i hài lòng, th a mãn, ư c g i là nh ng y u t “ duy trì”. ây là y u t nh t thi t c n ph i có, n u không s n y sinh s b t bình thư ng, b t mãn, s không v a lòng. Nhưng nh ng y u t này không ư c coi là ng l c thúc y. - Nhóm 2: g m nh ng y u t nh tính ( trách nhi m, s thành t, ư c công nh n ). ây là nh ng y u t có liên quan n công vi c. Theo F. Herzberg, nh ng y u t này m i ư c coi là nh ng ng l c thúc y. V y, các nhà qu n tr ph i không ng ng m b o các y u t duy trì, ng th i còn ph i chú ý nhi u t i vi c nâng cao s th a mãn v công vi c.
- Chuyên th c t p t t nghi p 20 c.H c thuy t kỳ v ng: Victor Vroom ưa ra công th c: S c m nh = M c ham mê x ni m hy v ng Trong ó: - S c m nh là cư ng thúc y con ngư i. - M c ham mê là cư ng ưu ái c a m t ngư i dành cho k t qu - Ni m hy v ng là xác su t mà m t ho t ng riêng l d n n k t qu mong mu n. Khi m t ngư i th ơ v i vi c t t i m t m c tiêu nh t nh thì m c ham mê coi như b ng 0. Và s có m t m c ham mê âm khi con ngư i ph n i vi c t t i m c tiêu ó. T t nhiên, k t qu c a c hai trư ng h p u không có ng cơ thúc y. Cũng như v y, m t ngư i có th không có ng cơ thúc y nào t t i m c tiêu n u ni m hy v ng là s 0 ho c s âm. S c m nh dùng làm m t vi c nào ó s ph thu c vào c m c ham mê và ni m hy v ng. Ví d , m t k sư s n sàng làm vi c ngày êm v i s say mê nghiên c u, s ham mê ư c ư c sáng t o trong khoa h c và v i hy v ng ư c thăng ch c, tăng lương. Như v y, t o ng cơ l n nh t, nhà qu n lý ph i tác ng lên c hai y u t s ham mê và ni m hy v ng. b. H c thuy t v ng cơ c a David.CMc.Celland Mc. Celland phân ra ba lo i nhu c u thúc y cơ b n: - Nhu c u v quy n l c: Nh ng ngư i có nhu c u cao v quy n l c s quan tâm n vi c t o ra s nh hư ng và ki m tra. Nói chung h theo u i v trí lãnh o
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: "Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính kế toán và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty XNK Thiết bị điện ảnh - truyền hình”.
107 p | 902 | 402
-
Luận văn: Thực trạng sử dụng vốn lưu động và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại công ty Vật liệu Xây dựng Bưu điện
83 p | 637 | 205
-
Luận văn tốt nghiệp: Các biện pháp nâng cao công tác quản trị bán hàng đối với sản phẩm maty tính xách tay tại công ty TNHH Tin Học Nước Việt
73 p | 653 | 203
-
Đề tài: Các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quản trị bán hàng tại công ty Giầy Thượng Đình
39 p | 566 | 177
-
Luận văn: " Tình hình nhập khẩu thép phế liệu và các biện pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu thép phế liệu của Công ty công nghiệp tàu thuỷ Ngô Quyền "
39 p | 341 | 113
-
LUẬN VĂN:Các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng công thương Hoàn Kiếm
78 p | 178 | 70
-
Luận văn Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính kế toán và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty Dụng cụ cắt và Đo lường cơ khí
111 p | 225 | 62
-
Luận văn thạc sĩ: Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ vận hành bảo dưỡng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí
92 p | 438 | 60
-
Tiểu luận: "Phân tích đánh giá chỉ tiêu lợi nhuận và các biện pháp nâng cao lợi nhuận của Công ty Hoá chất vật liệu điện và vật tư khoa học kỹ thuật ( CEMACO )"
28 p | 321 | 49
-
Luận văn tốt nghiệp "Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính kế toán và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty XNK THIẾT BỊ ĐIỆN ẢNH - TRUYỀN HÌNH”
107 p | 204 | 45
-
Luận văn: Vốn kinh doanh và các biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức và sử dụng vốn kinh doanh ở Công ty cổ phần xây dựng thuỷ lợi 3 Nghệ An
78 p | 174 | 43
-
Tiểu luận Triết học Mác - Lênin: Vai trò của người lao động trong lực lượng sản xuất và các biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở Việt Nam
16 p | 129 | 34
-
Luận văn:Tình hình nhập khẩu thép phế liệu và các biện pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu thép phế liệu của Công ty công nghiệp tàu thuỷ Ngô Quyền
27 p | 202 | 28
-
Luận văn: Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở các DN thương mại NN & C.ty kinh doanh thép vật tư Hà Nội
66 p | 106 | 25
-
LUẬN VĂN: Phương hướng và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại công ty dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội
62 p | 119 | 23
-
Luận án Tiến sĩ Tổ chức và quản lý vận tải: Giải pháp nâng cao năng lực tài chính của doanh nghiệp cảng biển Việt Nam
189 p | 91 | 23
-
Luận văn thạc sĩ: Biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và tư vấn thiết kế của công ty CP tư vấn Xây Dựng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn
104 p | 136 | 22
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn