LUẬN VĂN:
Hoàn thiện pháp luật về cán bộ chính quyền
cấp cơ sở theo yêu cầu xây dựng Nhà nước
pháp quyền ở nước ta hiện nay
Mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Chính quyền cơ sở bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở,
trực tiếp giải quyết những công việc cụ thể ở sở liên quan tới nhân dân, gắn bó mật thiết
với đời sống nhân dân. vậy, năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của chính quyền
sở tác động trực tiếp đến việc phát huy quyền m chủ tập thể của nhân dân, bảo đảm
cho sự ổn định phát triển của đất nước. Thực tiễn cho thấy đâu chính quyền sở
mạnh, ở đó mọi chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước được
chấp hành nghiêm chỉnh, quyền làm chủ của nhân dân lao động được phát huy; đâu
chính quyền sở yếu kém thì đó phong trào quần chúng kém phát triển, đời sống kinh
tế, văn hóa của nhân dân gặp nhiều khó khăn, trật tự an ninh mất ổn định.
Từ khi khai sinh Nhà nước Việt Nam dân chcộng hòa đến nay, nhất từ khi đổi
mới, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm nhiều đến việc củng cố kiện toàn về mặt tổ chức
nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền sở đội ncán bộ chính quyền cơ
sở. Nghị quyết Trung ương 8 khóa VII; Nghị quyết Trung ương 3; Trung ương 6 khóa VIII
đều coi vấn đề kiện toàn chính quyền cấp cơ sở đội n cán bộ chính quyền cơ s
(CBCQCS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước.
Hiến pháp, luật, pháp luật nước ta đã những qui định về tổ chức bộ máy, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chế vận hành của bộ máy chính quyền sở; về chế đ
sinh hoạt phí... đối với cán bộ xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, từ khi "Quy chế thực hiện dân
chủ sở" được triển khai thực hiện, hệ thống chính trị sở nhiều chuyển biến tích
cực.
Tuy nhiên, trước yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền (NNPQ) nước ta hiện
nay, pháp luật về chính quyền cơ sở và CBCQCS chậm được đổi mới, đang ngày càng bộc
lộ hơn những hạn chế, bất cập như còn chung chung, thiếu định tính và định lượng, rất
khó thực hiện. Việc bố trí các thành viên ủy ban nhân dân (UBND) các chức danh
chuyên môn của UBND như hiện nay (theo Nghị định 174/CP Nghị định 09/CP của
Chính phủ) còn gò bó, cứng nhắc, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của từng cơ
sở, nơi thiếu, i thừa, số lượng cán bộ được hưởng phụ cấp, sinh hoạt phí ngày càng
đông, trình độ kiến thức, năng lực, phương pháp công tác của cán bộ còn yếu kém về nhiều
mặt, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đào tạo bồi dưỡng chế độ đãi ngđối với n bộ
sở kng ổn định, thiếu nhất quán, không đồng bvà còn nhiều bất hợp lý, chưa tác
dụng khuyến khích động viên cán bộ đang công tác ở cơ sở yên tâm chịu khó phấn đấu rèn
luyện, gigìn phẩm chất đạo đức học tập để nâng cao trình độ; không tác dụng thu
hút cán bộ trẻ, được đào tạo bản về công tác sở. Hơn nữa, pháp luật vCBCQCS
còn chắp vá, tản mạn, thiếu những chế định: Quy định về tổ chức bộ máy chính quyền
các tổ chức thuộc hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn theo từng loại; số ợng định biên
và tiêu chuẩn đi vi các đối tượng cán bộ , phường, th trấn theo từng vùng từng loại
sở. Xác định những nguyên tắc bản về công tác cán bộ xã, pờng, thị trấn từ bầu cử,
tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, sử dụng, điều động, đến cho thôi việc, khen
thưởng và kỷ luật cán bộ.
Chính từ hạn chế, bất cập của pháp luật vCBCQCS một trong những nguyên
nhân chủ yếu dẫn đến việc đội nCBCQCS trong hoạt động quản lý, điều hành hành
chính còn nhiều yếu kém, tùy tiện. một số địa phương đã đang xuất hiện một số vấn
đề đáng lo ngại. Quyền làm chủ của nhân dân ở những mức độ khác nhau đang bị vi phạm,
những nơi khá nghiêm trọng; trật tự hội, kỷ cương, pháp luật bị buông lỏng; tình
trạng bất lực của chính quyền cơ sở, sự tha hóa, tham ô, lãng phí, quan liêu của một s
CBCQCS ở một số địa phương chậm được khắc phục.
Nghị quyết của Trung ương 5 khóa IX của Đảng chủ trương từ nay đến năm 2005
phải tập trung:
Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở năng lực tổ chức vận động nhân
dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, biết hướng dẫn và
phát huy tính tự quản của dân, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, không tham
nhũng, ức hiếp dân, được dân tín nhiệm; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng giải quyết
hợp đồng bộ chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn cả về quyền
lợi và trách nhiệm [13].
Để đạt được mục tu tn, cần thiết phải hoàn thiện pháp lut v CBCQCS.
Từ những do trên đây, chúng tôi quyết định chọn đề tài: " Hoàn thiện pháp luật v
cán bộ chính quyền cấp sở theo yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền nước ta
hiện nay ".
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Vấn đề CBCQCS được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Liên quan trực
tiếp đến vấn đề CBCQCS và pháp luật về CBCQCSmột số công trình và bài viết đó là:
- Đề tài khoa học cấp Bộ: Nghiên cứu củng cố chính quyền các tỉnh, thành phố
vùng duyên hải miền Trung giai đoạn 2000 - 2005 những năm tiếp theo, quan chủ
trì: Cơ quan thường trực miền Trung, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ),
Chủ nhiệm đề tài: Huỳnh Thanh Bình, Nha Trang, 1999.
- Đề tài khoa học cấp Bộ: Đổi mới chính sách đối với cán bộ chính quyền sở
đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, quan chủ trì: Vụ Chính quyền địa phương, Ban
Tổ chức - Cán bộ chính phủ (nay Bộ Nội vụ), Chủ nhiệm đề tài: Trần Hữu Thắng,
Nội, 2001.
- PGS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm: Luận ckhoa học cho
việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
a đấtớc, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001.
- Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay Bộ Nội vụ): Chính quyền quản lý
nhà nước ở cấp xã, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
- Đặng Minh: Dự o xu ớng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước
những năm đầu thế kỷ 21, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 81 (48)/2000.
- Vũ Hiền: Những quyết sách hướng về cơ sở, Tạp chí Cộng sản, số 8/2002.
- TS. Minh Thông: Quan điểm giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của
chính quyền xã ở nước ta hiện nay, Tạp chí Nhà nước và pháp luật, số 3 (167)/2002.
- GS.TSKH Vũ Huy Từ: Một số giải pháp tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ
sở, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 5 (76)/2002.
- TS. Chi Mai: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính quyền sở - vấn đề giải
pháp, Tạp chí Cộng sản, số 20/2002.
- TS. Đặng Quốc Tiến: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đđổi mới ng cao
hiệu lực của chính quyền cơ s, Tp chí T chc nhà nước, s 5/2002.
- Đỗ Quang Trung: Quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa IX - Xây
dựng chính quyền sở trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Tạp chí Tổ chức nhà
nước, số 4/2002...
Về bản các công trình bài viết trên đây mới chỉ đề cập đến việc y dựng
chính quyền sở đội ngũ CBCQCS. Cho đến nay vẫn chưa công trình nào nghiên
cứu một cách toàn diện quá trình nh thành, phát triển của pháp luật về CBCQCS, đặc
biệt chưa một công trình nào đề cập đến thực trạng hiệu lực của pháp luật về
CBCQCS.
3. Mc đích, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu của ca luận văn
3.1. Mục đích
Mục đích của luận văn là thông qua việc nghiên cứu làm rõ về mặt luận và thực
tiễn của pháp luật về CBCQCS; tđó đưa ra những đề xuất kiến nghị mang tính giải pháp
nhằm góp phần hoàn thiện pháp luật về CBCQCS theo yêu cầu xây dựng NNPQ nước ta
hiện nay.
3.2. Nhiệm vụ
Để thực hiện mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ sau:
- Làm sở luận thực tiễn của việc hoàn thiện pháp luật
về CBCQCS.