B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
---------------------------------------
LUN VĂN THC SĨ KHOA HC
NGHIÊN CU VÀ NG DNG MU THIT K
TRONG PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
NGÀNH : CÔNG NGH THÔNG TIN
MÃ S :
NGÔ TH THANH TÂM
Người hướng dn khoa hc : PGS.TS. ĐẶNG VĂN ĐỨC
HÀ NI 2007
MC LC
DANH MC THUT NG VÀ CÁC T VIT TT..................................... i
DANH MC CÁC BNG .................................................................................. ii
DANH MC CÁC HÌNH V............................................................................. v
M ĐẦU .............................................................................................................. 1
Chương 1. GII THIU QUY TRÌNH PHÁT TRIN PHN MM VÀ
NGÔN NG MÔ HÌNH HÓA........................................................................... 3
1.1 QUY TRÌNH PHÁT TRIN PHN MM............................................ 3
1.1.1 Định nghĩa.................................................................................... 3
1.1.2 Phương pháp phát trin phn mm hướng đối tượng .................. 4
1.1.3 Chu trình phát trin phn mm xon c....................................... 4
1.1.4 Tiến trình phát trin phn mm RUP........................................... 6
1.2 NGÔN NG MÔ HÌNH HÓA THNG NHT - UML ..................... 10
1.2.1 Các đặc trưng ca UML............................................................. 10
1.2.2 Mô hình khái nim ca UML .................................................... 11
1.2.3 Kiến trúc h thng...................................................................... 12
Chương 2. MU THIT K............................................................................ 15
2.1 KHÁI NIM CƠ BN V MU THIT K...................................... 15
2.1.1 Mt s định nghĩa ...................................................................... 15
2.1.2 Đặc đim ca mu thiết kế......................................................... 15
2.1.3 Các yếu t xác định mt mu thiết kế........................................ 15
2.2 MT S MU THIT K.................................................................. 16
2.2.1 Mu GRASP .............................................................................. 17
2.2.2 Mu Gang of Four...................................................................... 27
Chương 3. NG DNG PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VÀ
MU THIT K XÂY DNG PHN MM QUN LÝ TH
ĐIN THOI..................................................................................................... 66
ii
3.1 GII THIU BÀI TOÁN ..................................................................... 66
3.1.1 Phát biu bài toán....................................................................... 67
3.1.2 Các thành phn ca h thng ..................................................... 67
3.1.3 Kiến trúc môi trường h thng................................................... 68
3.2 THU THP VÀ PHÂN TÍCH YÊU CU - MÔ HÌNH USE CASE .. 69
3.2.1 Mc tiêu ca h thng................................................................ 69
3.2.2 Đặc t các chc năng h thng .................................................. 69
3.2.3 Nhn biết và mô t các tác nhân và trường hp s dng.......... 71
3.2.4 Biu đồ Use cases ...................................................................... 77
3.2.5 Mô hình hóa nghip v.............................................................. 77
3.3 THU THP VÀ PHÂN TÍCH YÊU CU - MÔ HÌNH KHÁI NIM 82
3.3.1 Nhn biết các khái nim (đối tượng) ......................................... 83
3.3.2 Thuc tính ca các lp............................................................... 84
3.3.3 Nhn biết các quan h các khái nim......................................... 85
3.4 HÀNH VI H THNG - CÁC BIU ĐỒ TRÌNH T........................ 87
3.4.1 Biu đồ trình t h thng ........................................................... 87
3.4.2 Giao kèo thao tác ca h thng.................................................. 88
3.5 THIT K H THNG ....................................................................... 92
3.5.1 Các biu đồ cng tác.................................................................. 92
3.5.2 Biu đồ lp thiết kế.................................................................... 99
3.5.3 Thiết kế trin khai .................................................................... 102
3.5.4 B sung thiết kế....................................................................... 106
3.5.5 Mô hình hóa d liu................................................................. 114
3.6 CÀI ĐẶT THIT K.......................................................................... 115
3.6.1 Biu đồ thành phn .................................................................. 115
3.6.2 Biu đồ trin khai..................................................................... 116
PHN KT LUN.......................................................................................... 118
TÀI LIU THAM KHO .............................................................................. 119
1
M ĐẦU
Phát trin phn mm ngày càng tr lên phc tp. Vic thay đổi giao din
chương trình t các xâu ký t sang giao din đồ ha xu thế s kin, t kiến trúc
h thng đơn tng, cơ s d liu tp trung sang kiến trúc h thng đa tng
khách/ch, cơ s d liu phân tán, môi trường Internet làm tăng độ phc tp ca
h thng phn mm. Thách thc trong 20 năm ti ca vic xây dng h thng
phn mm không phi là tc độ thc hin chương trình, kinh phí hay sc mnh
ca nó mà vn đềđộ phc tp. Vy loi b độ phc tp bng cách nào? Các
phương pháp tiếp cn hướng cu trúc, tiếp cn hướng logíc, tiếp cn hướng đối
tượng và tiếp cn hướng tác t đều có th gii quyết vn đề này nhưng nhng
mc độ khác nhau.
Tiếp cn hướng đối tượng đã t ra li thế khi lp trình các h thng phc tp.
Thc tế cho thy rng phát trin phn mm hướng đối tượng đã và s đem li
phn mm thương mi cht lượng cao, tin cy, d m rng, d s dng li, phù
hp vi yêu cu người dùng đang mong đợi. Chúng còn cho kh năng hoàn thành
phn mm đúng thi hn và vi kinh phí thường phù hp vi d kiến ban đầu.
Vi mong mun tìm hiu và ng dng phương pháp phát trin phn mm
hướng đối tượng để có th xây dng các ng dng hiu qu hơn cho ngành bưu
đin, hc viên đã la chn và tp trung nghiên cu phương pháp phân tích và
thiết kế hướng đối tượng.
Mc đích ca lun văn là: nghiên cu, nm vng được phương pháp phân
tích thiết kế hướng đối tượng, mu thiết kế, s dng ngôn ng mô hình hóa
thng nht UML (Unified Modeling Language) và công c phn mm h tr xây
dng mô hình h thng Rational Rose. Đồng thi s dng đưc mt s mu
thiết kế vào công đon xây dng mô hình lp ca quá trình phân tích, thiết kế h
thng phn mm theo hướng đối tượng.
2
B cc ca lun văn gm 3 chương, phn m đầu và phn kết lun.
- Chương 1: Gii thiu các phương pháp và các quy trình phát trin phn
mm hin có, tiến trình phát trin phn mm RUP (Rational Unified Process) và
ngôn ng mô hình hóa thng nht UML.
- Chương 2: Trình bày khái nim mu thiết kế, ng dng mu thiết kế
gii thiu mt s mu GRASP (General Responsibility Assignment Software
Patterns) và GoF (Gang of Four).
- Chương 3: Trình bày ng dng phương pháp phân tích thiết kế hướng đối
tượng và mt s mu thiết kế vào bài toán Qun lý th tr trước ti Bưu đin
Thành ph Hà Ni.
Các kết qu ca lun án đã bước đầu trin khai ng dng th nghim trong
h thng kinh doanh Th tr trước ti Bưu đin thành phNi. Tuy nhiên vi
thi gian có hn, lun văn chc còn nhiu thiếu sót, rt mong nhn được các ý
kiến đóng góp ca các thy cô giáo và bn bè đồng nghip.