Luận Văn
Quản trị tài chính và
phân tích các chỉ số
tài chính của công ty
sữa Vinamilk
MỤC LỤC
Trang
GIỚI THIỆU .. ................................................................................ 2
CHƢƠNG I: SƠ LƢỢC VỀ CÔNG TY ....................................... 3
1.1 Giới thiệu chung: ........................................................................
1.2 lịch sử hình thành ..........................................................................
1.3 Hoạt động của công ty: ...............................................................
1.3.1. Ngành nghkinh doanh .........................................................
1.4. Định lí phát triển công ty trong tƣơng lai ....................................
1.5. Cơ cấu tổ chức bộ máy vinamilk: ...............................................
CHƢƠNG II: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ
PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH ..............................................................
2.1. Giới thiệu các báo cáo tài chính................................................
2.2. Một số vấn đề cơ bản về phân tích tài chính. ..........................
2.2.1. Khái niệm phân tích tài chính: ...............................................
2.2.2. Mục đích, ý nghĩa của phân tích báo cáo tài chính: ...........
2.2.3. Chức năng của phân tích tài chính. ......................................
2.2.4. Các nhân tố tác động đến Tài Chính Doanh Nghiệp ...........
2.3. Các nhóm tỷ số tài chính ...........................................................
CHƢƠNG III: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH
TÀI CHÍNH CÔNG TY VINAMILK. ............................................
3.1. Phân tích sơ bộ về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ..
3.1.1. Phân tích kết quả kinh doanh ................................................
3.1.2. Phân tích kết cấu tài sản ........................................................
3.1.3. Phân tích kết cấu nguồn vốn. .................................................
3.2. Nhóm tỷ số khả năng sinh lời: .................................................
CHƢƠNG IV- MỘT SỐ KIẾN NGHỊ & GIẢI PHÁP . ...............
GIỚI THIỆU
Nền kinh tế nƣớc ta đang ngày càng phát triển, đặc biệt sau khi gia nhập
WTO thị trƣờng trở nên cạnh tranh gay gắt hơn. ( các công ty chỉ tồn tại khi
hoạt động hiệu quả). Trong xu hƣớng cổ phần hóa càng ngày càng chiếm
ƣu thế, không chỉ những chuyên gia mà ngay cả ngƣời dân đều có thể đầu
vào bất kỳ một ng ty cổ phần nào nhất sau khi thị trƣờng chứng khoán
trở nên phổ biến. Một số công ty chỉ nhận đƣợc nhiều sự đầu khi hoạt
động hiệu quả. Vậy dựa vào đâu ta các nhà đầu thể biết đƣợc
mình nên đầu tƣ vào công ty nào để có lợi nhuận và tránh đƣợc những rủi ro.
Đó chính là việc quản trị tài chính của công ty.
Quản trị tài chính là một bộ phận quan trọng của quản trị doanh nghiệp.
Tất cả các hoạt động kinh doanh đều ảnh hƣởng tới tình hình tài chính của
doanh nghiệp, ngƣợc lại tình hình tài chính tốt hay xấu lại tác động thúc
đẩy hoặc kìm hãm quá trình kinh doanh. Do đó, để phục vụ cho công tác
quản hoạt động kinh doanh hiệu quả các nhà quản trị cần phải thƣờng
xuyên tổ chức phân tích tình hình tài chính cho tƣơng lai. Bởi thông qua
việc tính toán, phân tích tài chính cho ta biết những điểm mạnh điểm yếu
về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng nhƣ những tiềm
năng cần phát huy và những nhƣợc điểm cần khắc phục. Từ đó các nhà quản
thể xác định đƣợc nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm cải
thiện tình hình tài chính cũng nhƣ tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị
mình trong thời gian tới. Với một doanh nghiệp hay bất tổ chức kinh
doanh lớn hay nhỏ khi hoạt động đều mong muốn làm sao hoạt động
hiệu quả thu về lợi nhuận nhiều nhất đạt đƣợc mục tiêu mà công ty đề ra.
Để làm đƣợc điều đó đòi hỏi cần rất nhiều yếu tố cấu thành nên nhƣ vốn,
nhân lực, công nghv…v. Một trong những việc cần làm phân tích đƣợc
báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Chính vì những lí do đó mà nhóm G7 đã
quyết định chọn đi sâu vào việc phân tích các chỉ số tài chính đây cũng
chính là đề tài của buổi thuyết trình…
Cùng với sự hƣớng dẫn của thầy Nguyễn Tấn Minh nhóm G7 đã hoàn
thành bài tiểu luận này. Trong quá trình nghiên cứu không tránh khỏi những
thiếu xót rất mong nhận đƣợc sự đóng góp ý kiến của thầy và các bạn.
CHƢƠNG I: SƠ LƢỢC VỀ CÔNG TY
1.1 Giới thiệu chung:
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đƣợc thành lập trên sở quyết
định số 155/2003QĐ-BCN ngày 01/10/2003 của Bộ Công nghiệp về việc
chuyển Doanh nghiệp Nhà nƣớc Công ty Sữa Việt Nam thành Công ty Cổ
phần Sữa Việt Nam. Giấy Chứng nhận đăng kinh doanh ng ty số
4103001932 do Sở Kế hoạch Đầu TP Hồ Chí Minh cấp ngày
20/11/2003. Trƣớc ngày 01/12/2003, Công ty doanh nghiệp Nhà nƣớc
trực thuộc Bộ Công nghiệp. Vốn điều lệ đăng hiện nay của công ty
1.590 tỷ đồng, trong đó cổ đông Nhà nƣớc chiếm 50,01% vốn cổ phần, cổ
đông nội bộ chiếm 13,10% và cổ đông bên ngoài chiếm 36,89%
- Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
- Tên viết tắt: VINAMILK
- Logo:
- Trụ sở: 184 - 188 Nguy ễn Đình Chiểu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
- Điện thoại: (08) 9300 358
- Fax: (08) 9305 206 9305 202 9305 204
- Web site: www.vinamilk.com.vn
- Email: vinamilk@vinamilk.com.vn
Vốn Điều lệ của Công ty Sữa Việt Nam hiện nay: 1.590.000.000.000 VND
Cơ cấu Vốn điều lệ tại thời điểm 31/10/2005 là:
Thành phần sở hữu Số cổ phần sở hữu Tỷ lệ (%)
- Cổ đông Nhà nƣớc 9.615.000 60,47%
- Cổ đông nội bộ 2.158.188 13,57%
- Cổ đông bên ngoài 4.126.812 25,95%
Tổng số vốn chủ sở hữu 15.900.000 100,00
1.2 lịch sử hình thành
1976 : Tiền thân Công ty Sữa, Café Miền Nam, trực thuộc Tổng Công ty
Lƣơng Thực, với 6 đơn vị trực thuộc Nhà máy sữa Thống Nhất, Nhà máy
sữa Trƣờng Thọ, Nhà máy sữa Dielac, Nhà máy Café Biên Hòa, Nhà máy
Bột Bích Chi và Lubico.
1978 : Công ty đƣợc chuyển cho Bộ Công Nghiệp thực phẩm quản
Công ty đƣợc đổi tên thành Xí Nghiệp Liên hợp Sữa Café và Bánh Kẹo I.
1988 : Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa bột và bột dinh dƣỡng trẻ em tại
Việt Nam.
1991 : Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa UHT sữa chua ăn tại thị
trƣờng Việt Nam.
1992 : Xí Nghiệp Liên hợp Sữa Café và Bánh Kẹo I đƣợc chính thức đổi tên
thành Công ty Sữa Việt Nam thuộc sự quản trực tiếp của Bộ Công
Nhiệp Nhẹ. Công ty bắt đầu tập trung vào sản xuất và gia công các sản phẩm
sữa.
1994 : Nhà máy sữa Nội đƣợc xây dựng tại Nội. Việc xây dựng nhà
máy nằm trong chiến lƣợc mở rộng, phát triển và đáp ứng nhu cầu thị
trƣờng Miền Bắc Việt Nam.
1996 : Liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn để thành lập
Nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định. Liên doanh này tạo điều kiện cho
Công ty thâm nhập thành công vào thị trƣờng Miền Trung Việt Nam.
2000 : Nhà máy sữa Cần Thơ đƣợc xây dựng tại Khu Công Nghiệp Trà Nóc,
Thành phố Cần Thơ, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu tốt hơn của ngƣời tiêu
dùng tại đồng bằng sông Cửu Long. Cũng trong thời gian này, Công ty cũng
y dựng Xí Nghiệp Kho Vận có địa chỉ tọa lạc tại : 32 Đặng Văn Bi, Thành
phố Hồ Chí Minh.
2003 : Chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần vào tháng 12 năm 2003
đổi tên thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam cho phù hợp với hình thức
hoạt động của Công ty.
2004 : Mua thâu tóm Công ty Cổ phần sữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của
Công ty lên 1,590 tỷ đồng.
2005 : Mua scổ phần còn lại của đối tác liên doanh trong Công ty Liên
doanh Sữa Bình Định (sau đó đƣợc gọi là Nhà máy Sữa Bình Định)
khánh thành Nhà máy Sữa Nghệ An vào ngày 30 tháng 06 năm 2005, có địa
chỉ đặt tại Khu Công Nghiệp Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
* Liên doanh với SABmiller Asia B.V để thành lập Công ty TNHH Liên
Doanh SABMiller Việt Nam vào tháng 8 năm 2005. Sản phẩm đầu tiên của
liên doanh mang thƣơng hiệu Zorok đƣợc tung ra thị trƣờng vào đầu giữa
năm 2007.