Cao Th Hoàng Lê- 02DHTH113
-1-
Luận văn
Tặng quà qua mạng (GiftOnline)
Cao Th Hoàng Lê – 02DHTH113
- 2 -
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG
I. NHU CU THỰC TIỄN
1. GIỚI THIỆU VỀ E-COMMERCE(THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ)
E-Commerce là một quá trình mua bán hàng a hay dịch vụ thông qua
mạng điện tử.Phương tiện phổ biến dùng trong E-Commerce là Internet.
E-Commerce kng chỉ tập trung vào việc mua bán hàng hóa,dịch v
nhm phát sinh lợi nhuận mà còn nhm hỗ trợ cho các nhu cầu ca
khách hàng cũng như hỗ trợ cho các doanh nghip giao tiếp với nhau d
dàng n.
Hay nói mt cách khác E-Commerce nghĩa là kinh doanh bằng cách
mang người
bán và người mua xích lại gần nhau mà không cn phải trực tiếp gặp gỡ.
E-Commerce mt hình thc giao dịch liên quan đến hoạt động kinh
doanh ca những tchức và nhân.Dliệu được sử dụng đ giao dịch
th dạng văn bn,dạng form ,đồ họa,visual images,âm thanh ,các
video clip,các hình nh động.
2. CÁC LỌAI HÌNH GIAO DỊCH TRONG E-COMMERCE
B2B(Bussiness to Bussiness):Hình thc trao đổi mua bán giữa các
nhà kinh doanh với nhau hay khác hơn là giữa các nhà cung cp và
công ty(Không thanh toán bằng credit card mà phải bng việc xác
nhn giao dịch bằng mail).Điểm chính yếu của mô hình này
thưng được dùng cho các tổ chức muốn tìm kiếm đối tác.Điểm
quan trọng khác là có thể liên lạc gia nhà cung cp và khách
hàng.Trong mô hình giao dịch này cho phép có s thương lượng
gia nhà cung cp và công ty.
B2C(Bussiness to Customer):Hình thc trao đổi mua bán giữa nhà kinh
doanh với khách hàng.Điểm chính yếu của mô hình này là kinh doanh
lợi nhun.Đâyhình thc thông dụng và được thanh toán tng qua
credit card hay các hình thc khác.Tuy nhiên trong việc kinh doanh thì
khách hàng không th thương lượng với nhà kinh doanh.
C2C(Customer to Customer):Hình thc trao đổi mua bán giữa khách
hàng với khách hàng hayn gọi là môi giới.Điểm chính yếu ca mô
hình này cung cp nhu cầu tìm kiếm tng tin của khách hàng.Hình
thc này th thanh toán bằng credit card.
3. PHÁT TRIỂN E-COMMERCE
Quy phát triển
Hiện nay E-Commerce kng còn dừng lại ở phạm vi 1 quốc gia,một
khu vc mà đã phát triển trên quy toàn cầu.Hãy viếng thăm một
swebsite như Amazon.com hay điển hình ở Viêt Nam là Nhà Sách
Minh Khai cũng đã t chức được một website mua bán sách trên
mạng,thực hiện giao dịch với khách hàng trên toàn thế giới.
Cao Th Hoàng Lê – 02DHTH113
- 3 -
V hình thức thanh toán thì k đa dng :thanh toán bằng thẻ tín
dụng ,chuyn khoản,bng tiền mặt.Nhưng phổ biến nhất vẫn là thanh
toán bằng thẻ tín dụng và chuyển khon.
Ưu điểm của E-Commerce
th hiểu đuợc rằng bằng cách sử dụng phương tiện này sgiúp ích
cho người sử dụng môi trường mạng trong việc tìm kiếm đối tác ,nắm
bắt được thông tin trên th trường,giảm chi phí giao dịch và tiếp
th...nhm mở rộng quy mô họat động kinh doanh sản xuất trên
thương trường.
cơ hội đạt lợi nhuận cao
o Nắm bắt được nhiều thông tin giúp cho doanh nghiệp có th đề ra
các chiến lược sản xuất và kinh doanh thích hợp vi xu thế phát
triển trong ngoài nước.
o Đi với các doanh nghiệp vừa và nh cơ hội mở rộng đối tác
trên thị trưng,nắm tình hình thị truờng nhờ đó mà tên tuổi công ty
được biết đến.
o Hiện nay thương mại đin tử đang được nhiều người quan m và
thu hút rt nhiều thương gia doanh nghiệp trên thế giới đó
động lực phát triển cho doanh nghiệp và cho cả nước.
Giảm thiểu các hoạt động kinh doanh
o Giảm chi psản xuất ,chi phí văn phòng ,chi phí thuê mặt
bng...Bên cạnh đó không cần tốn nhiều nhân vn để qun lý và
mua bán giao dịch.
o Thương mi điện tử giúp giảm chi phí bán hàng tiếp thị mà ch
thông qua môi trường Web,mt nhân viên vẫn có thể giao dịch với
nhiều đối tác ,khách hàng...đồng thời còn có thể trưng bày,giới
thiệu catalog đủ loại hàng hóa,xuất xứ của từng sản phm...Do đó
giảm được chi phí in ấn catalog và giao dịch mua bán.
o Điều quan trọng nhất là giảm được thời gian trao đổi đáng kể cho
khách hàng và doanh nghiệp.Chỉ trong thời gian ngắn mà doanh
nghiệp có thể nắm bắt được thị hiếu khách hàng và sthay đổi th
trường mà nhanh chóng kp thời củng c và đáp ứng cho các nhu
cầu đó.
Chiến lược kinh doanh
o Qua thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp có thể củng c
quan h hp tác,thiết lập các quan h tt hơn với bạn hàng,nguời
dùng.Đồng thời ngày càng có điều kiện nâng cao uy tín trên th
trường
o Nếu trước kia muốn mua một món hàng phi vào tn siêu thị thì
nay chỉ với một chiếcy tính có nối mạng Internet đã mua
được ở tất cả mọi lúc ,mọi nơi.
o Vi khách mua hàng cũng không cần đòi hỏi nhiều ,chỉ cần biết
truy cập Internet ,t chút ngoại ngữ là có th giao dịch được
o Các loại hình mua bán trong E-Commerce thì rất phong phú đa
dng.Có thể cùng lúc viếng thăm nhiu siêu th ảo với nhiều hình
Cao Th Hoàng Lê – 02DHTH113
- 4 -
thức dịch v với nhiều doanh nghiệp khác nhau trên mng.Do
đó tiết kiệm được thì giờ và tiền bạc.
o Đáp ứng được nhng thắc mắc ,góp ý ca những khách hàng khó
tính ,bận rộn.Phc vụ nhiều loại hình dịch vụ đa dng cho nhiều
loi khách hàng khác nhau.
o Cơ hội mở rộng giao dịch trao đổi,mua bán rất lớn không chỉ đối
với các doanh nghiệp mà còn đối với các khách hàng với nhau
o Hệ thống bán lẻ,phn hồi nhanh,h thống bán hàng tp trung ,cung
ứng dây chuyn đãđang phục v rất tốt cho nhu cu giao dịch
của khách hàng.Và còn nhiều lợi ích nữa ca E-Commerce.
Hạn chế của E-Commerce
o Công tác đào tạo quản lý nguồn nhân lực gp nhiều khó khăn do đòi
hỏi phải có một đội ngũ có trình độ cao.
o Xây dựng cơ sở hạ tầng :Phải đảm bảo có được một cơ sở hạ tầng
tht tt vì nếu không khi gặp phải s cố như đường truyền bị quá tải
vì số lượng người truy cập quá lớn sẽ gây ách tắc cho những giao
dịch đang diễn ra trên mng gây tổn thất to lớn về kinh tế.
o Để thực hiện những giao dịch trên mng đòi hi người sử dụng phải
có nhiều kiến thc về mạng,về máy tính,ngoại ngữ.
o Chưa tạo được niềm tin nơi khách hàng vì mc độ ri ro còn cao ca
các giao dịch.
o Các h thống dữ liệu dễ b tn công để truy cập,sử dụng tham ô ,sửa
đổi hoặc hủy một cách trái phép.
o Cần công bng và thật đáng tin cậy trong quảng cáo
o Nhng đòi hỏi nghiêm khắc và chi tiết trong mua bán :Ghi nhãn
hàng hóa,bảo hành,tiêu chun sản phẩm và các chi tiết kỹ thuật của
chúng
o Phải có giải pháp trong trưng hợp đơn đt hàng b hy ngang,hàng
hóa có sai sót,giao hàng nhm địa chỉ , thất lạc..
o Khó khăn trong việc cập nhật thừờng xuyên các luật thương mại,ti
quen do trái ngược về tiêu chuẩn văn hóa,các ti quen gia các
quốc gia với nhau.
4. CÁC YÊU CẦU TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thương mại đin tử không đơn thuần là phương tiện để thc hiện mua
bán trên mạng mà còn gồm các yêu cầu phức tạp đan xen nhau có liên
quan đến các vấn đề như :Văn bằng pháp lý,luật quốc gia,tập quán xã
hi
Cơ sở hạ tầng
Trong việc phát triển thương mại dựa trên hệ thống thông tin
thì trước hêt phải có mt k thuật máynh điện tử hiện
đại,server,phần mềm hỗ trợ vng chắc những trang thiết bị tương
đối hoàn thiện ,đảm bo thông tin bo mật chống virus và cách
phòng chống những nguy cơ bị xâm nhập ảnh hưởng quốc
gia...p hợp vi tng doanh nghiệp và theo chuẩn mực do doanh
nghiệp đề ra.
Tạo mối quan hệ bng sự tin cậy
Cao Th Hoàng Lê – 02DHTH113
- 5 -
Tin cậy là trọng tâm của bất k giao tiếp thương mại nào,không
những thể hiện gia các phòng ban,thc hiên đúng luật pháp của
doanh nghiệp mà còn với kch hàng bằng sự tin tưởng về vấn đề
sản phm hay phàn nàn ,khiếu nại.Đó là yếu tố tất yếu của nhà doanh
nghiệp muốn kinh doanh lâu dài.
Bảo mật và an toàn
Trên thương trường giao dịch Internet là yếu t không mấy đảm bảo
rằng vấn đề bảo mật và an toàn là cao.Vi sự mnh mẽ của Internet
thì việc xâm nhậpc hợp đồng ,các tài liệu cá nhân,tín dụng ,d
liệu..sẽ bị lộ và tin chc rằng sẽ không có người nào tham gia vào
công việc mua bán qua mạng nữa.Một vấn đề đáng lo ngi nữa là
mất dữ liệu,mt hệ thống được xem là an toàn nhất vẫn có thể bị tấn
công.Vì vậy việc xây dựng một hệ thống an toàn và bảo mật là vấn
đề hàng đu là trọng tâm để có thể cho mọi người ,nhất là doanh
nghiệp có khả năng mua bán mà không thể đổ lỗi lẫn nhau.
Hệ thống thanh toán điện tử t động
Thương mi điện tử chỉ có th thực hiên một cách trọn vẹn nếu có
một h thống thanh toán tự động.Nếu không có hệ thống này thì tính
thương mại bị giảm thấp và chỉ mang tính ứng dụng trao đổi thông
tin.Theo tiêu chuẩn và mẫu của quốc tế thì việc mãa các hàng hóa
theo mã vạch là 13 và mỗi công ty có một địa chỉ riêng mình bằng
một mã có st 100 đến 100.000.Nếu việc hội nhập và thiết lập hệ
thống mã sản phẩm và mã công ty(mã thương mại)cho một công ty
nói riêng và cho một nền kinh tế nói chung không đơn giản.
5. CÁC HÌNH THC HOẠT ĐỘNG CA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thư n điện tử
phương pháp trao đổi thông tin qua mng và ng thông tin phi
cấu trúc để truyền nhận thông tin
Thanh toán điện tử
hình thc thanh toán tiền thông qua thông điệp điện t thay cho
việc giao tận tay bằng tiền mặt.Việc trảơng bng cách chuyn tiền
trực tiếp o tài khon,trả tin mua hàng bằng thmua hàng ,thtín
dụng…
Trao đổi thông tin
hình thức trao đổi dữ liệu dưới dạng cấu trúc từ máy tính này
sang máy tính khác ,giữa các công ty tchức đã thỏa thun mua
bán với nhau một cách tự động.Dịch v này chphục vụ chủ yếu
phân phối hàng(gởi đơn hàng,các xác nhn ,các tài liu gởi hàng ,hóa
đơn...)
Thông tin điện tử
phương tiện truy cập thông tin điện tử bằng các hình ảnh,tin tức
về nhiều lĩnh vực và phát triển ngày càng rộng rãi hơn
Mua bán trên mạng
Đây hình thc mua bán xảy ra hoàn toàn tại cửa hàng o mà người
bán muốn trưng bày sản phm của hbng các hình ảnh thực tế sinh
động trên mt Website.Người mua có quyền lựa chọn sản phm ,đặt