
Cao Thị Hoàng Lê- 02DHTH113
-1-
Luận văn
Tặng quà qua mạng (GiftOnline)

Cao Thị Hoàng Lê – 02DHTH113
- 2 -
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG
I. NHU CẦU THỰC TIỄN
1. GIỚI THIỆU VỀ E-COMMERCE(THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ)
E-Commerce là một quá trình mua bán hàng hóa hay dịch vụ thông qua
mạng điện tử.Phương tiện phổ biến dùng trong E-Commerce là Internet.
E-Commerce không chỉ tập trung vào việc mua bán hàng hóa,dịch vụ
nhằm phát sinh lợi nhuận mà còn nhằm hỗ trợ cho các nhu cầu của
khách hàng cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp giao tiếp với nhau dễ
dàng hơn.
Hay nói một cách khác E-Commerce nghĩa là kinh doanh bằng cách
mang người
bán và người mua xích lại gần nhau mà không cần phải trực tiếp gặp gỡ.
E-Commerce là một hình thức giao dịch liên quan đến hoạt động kinh
doanh của những tổ chức và cá nhân.Dữ liệu được sử dụng để giao dịch
có thể ở dạng văn bản,dạng form ,đồ họa,visual images,âm thanh ,các
video clip,các hình ảnh động.
2. CÁC LỌAI HÌNH GIAO DỊCH TRONG E-COMMERCE
B2B(Bussiness to Bussiness):Hình thức trao đổi mua bán giữa các
nhà kinh doanh với nhau hay khác hơn là giữa các nhà cung cấp và
công ty(Không thanh toán bằng credit card mà phải bằng việc xác
nhận giao dịch bằng mail).Điểm chính yếu của mô hình này là
thường được dùng cho các tổ chức muốn tìm kiếm đối tác.Điểm
quan trọng khác là có thể liên lạc giữa nhà cung cấp và khách
hàng.Trong mô hình giao dịch này cho phép có sự thương lượng
giữa nhà cung cấp và công ty.
B2C(Bussiness to Customer):Hình thức trao đổi mua bán giữa nhà kinh
doanh với khách hàng.Điểm chính yếu của mô hình này là kinh doanh
lợi nhuận.Đây là hình thức thông dụng và được thanh toán thông qua
credit card hay các hình thức khác.Tuy nhiên trong việc kinh doanh thì
khách hàng không thể thương lượng với nhà kinh doanh.
C2C(Customer to Customer):Hình thức trao đổi mua bán giữa khách
hàng với khách hàng hay còn gọi là môi giới.Điểm chính yếu của mô
hình này là cung cấp nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng.Hình
thức này có thể thanh toán bằng credit card.
3. PHÁT TRIỂN E-COMMERCE
Quy mô phát triển
Hiện nay E-Commerce không còn dừng lại ở phạm vi 1 quốc gia,một
khu vực mà đã phát triển trên quy mô toàn cầu.Hãy viếng thăm một
số website như Amazon.com hay điển hình ở Viêt Nam là Nhà Sách
Minh Khai cũng đã tổ chức được một website mua bán sách trên
mạng,thực hiện giao dịch với khách hàng trên toàn thế giới.

Cao Thị Hoàng Lê – 02DHTH113
- 3 -
Về hình thức thanh toán thì khá đa dạng :thanh toán bằng thẻ tín
dụng ,chuyển khoản,bằng tiền mặt.Nhưng phổ biến nhất vẫn là thanh
toán bằng thẻ tín dụng và chuyển khoản.
Ưu điểm của E-Commerce
Có thể hiểu đuợc rằng bằng cách sử dụng phương tiện này sẽ giúp ích
cho người sử dụng môi trường mạng trong việc tìm kiếm đối tác ,nắm
bắt được thông tin trên thị trường,giảm chi phí giao dịch và tiếp
thị...nhằm mở rộng quy mô họat động kinh doanh sản xuất trên
thương trường.
Có cơ hội đạt lợi nhuận cao
o Nắm bắt được nhiều thông tin giúp cho doanh nghiệp có thể đề ra
các chiến lược sản xuất và kinh doanh thích hợp với xu thế phát
triển trong và ngoài nước.
o Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội mở rộng đối tác
trên thị trường,nắm tình hình thị truờng nhờ đó mà tên tuổi công ty
được biết đến.
o Hiện nay thương mại điện tử đang được nhiều người quan tâm và
thu hút rất nhiều thương gia doanh nghiệp trên thế giới vì đó là
động lực phát triển cho doanh nghiệp và cho cả nước.
Giảm thiểu các hoạt động kinh doanh
o Giảm chi phí sản xuất ,chi phí văn phòng ,chi phí thuê mặt
bằng...Bên cạnh đó không cần tốn nhiều nhân viên để quản lý và
mua bán giao dịch.
o Thương mại điện tử giúp giảm chi phí bán hàng và tiếp thị mà chỉ
thông qua môi trường Web,một nhân viên vẫn có thể giao dịch với
nhiều đối tác ,khách hàng...đồng thời còn có thể trưng bày,giới
thiệu catalog đủ loại hàng hóa,xuất xứ của từng sản phẩm...Do đó
giảm được chi phí in ấn catalog và giao dịch mua bán.
o Điều quan trọng nhất là giảm được thời gian trao đổi đáng kể cho
khách hàng và doanh nghiệp.Chỉ trong thời gian ngắn mà doanh
nghiệp có thể nắm bắt được thị hiếu khách hàng và sự thay đổi thị
trường mà nhanh chóng kịp thời củng cố và đáp ứng cho các nhu
cầu đó.
Chiến lược kinh doanh
o Qua thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp có thể củng cố
quan hệ hợp tác,thiết lập các quan hệ tốt hơn với bạn hàng,nguời
dùng.Đồng thời ngày càng có điều kiện nâng cao uy tín trên thị
trường
o Nếu trước kia muốn mua một món hàng phải vào tận siêu thị thì
nay chỉ với một chiếc máy tính có nối mạng Internet là đã mua
được ở tất cả mọi lúc ,mọi nơi.
o Với khách mua hàng cũng không cần đòi hỏi nhiều ,chỉ cần biết
truy cập Internet ,môt chút ngoại ngữ là có thể giao dịch được
o Các loại hình mua bán trong E-Commerce thì rất phong phú đa
dạng.Có thể cùng lúc viếng thăm nhiều siêu thị ảo với nhiều hình

Cao Thị Hoàng Lê – 02DHTH113
- 4 -
thức dịch vụ và với nhiều doanh nghiệp khác nhau trên mạng.Do
đó tiết kiệm được thì giờ và tiền bạc.
o Đáp ứng được những thắc mắc ,góp ý của những khách hàng khó
tính ,bận rộn.Phục vụ nhiều loại hình dịch vụ đa dạng cho nhiều
loại khách hàng khác nhau.
o Cơ hội mở rộng giao dịch trao đổi,mua bán rất lớn không chỉ đối
với các doanh nghiệp mà còn đối với các khách hàng với nhau
o Hệ thống bán lẻ,phản hồi nhanh,hệ thống bán hàng tập trung ,cung
ứng dây chuyền đã và đang phục vụ rất tốt cho nhu cầu giao dịch
của khách hàng.Và còn nhiều lợi ích nữa của E-Commerce.
Hạn chế của E-Commerce
o Công tác đào tạo quản lý nguồn nhân lực gặp nhiều khó khăn do đòi
hỏi phải có một đội ngũ có trình độ cao.
o Xây dựng cơ sở hạ tầng :Phải đảm bảo có được một cơ sở hạ tầng
thật tốt vì nếu không khi gặp phải sự cố như đường truyền bị quá tải
vì số lượng người truy cập quá lớn sẽ gây ách tắc cho những giao
dịch đang diễn ra trên mạng gây tổn thất to lớn về kinh tế.
o Để thực hiện những giao dịch trên mạng đòi hỏi người sử dụng phải
có nhiều kiến thức về mạng,về máy tính,ngoại ngữ.
o Chưa tạo được niềm tin nơi khách hàng vì mức độ rủi ro còn cao của
các giao dịch.
o Các hệ thống dữ liệu dễ bị tấn công để truy cập,sử dụng tham ô ,sửa
đổi hoặc hủy một cách trái phép.
o Cần công bằng và thật đáng tin cậy trong quảng cáo
o Những đòi hỏi nghiêm khắc và chi tiết trong mua bán :Ghi nhãn
hàng hóa,bảo hành,tiêu chuẩn sản phẩm và các chi tiết kỹ thuật của
chúng
o Phải có giải pháp trong trường hợp đơn đặt hàng bị hủy ngang,hàng
hóa có sai sót,giao hàng nhầm địa chỉ , thất lạc..
o Khó khăn trong việc cập nhật thừờng xuyên các luật thương mại,thói
quen do trái ngược về tiêu chuẩn văn hóa,các thói quen giữa các
quốc gia với nhau.
4. CÁC YÊU CẦU TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thương mại điện tử không đơn thuần là phương tiện để thực hiện mua
bán trên mạng mà còn gồm các yêu cầu phức tạp đan xen nhau có liên
quan đến các vấn đề như :Văn bằng pháp lý,luật quốc gia,tập quán xã
hội
Cơ sở hạ tầng
Trong việc phát triển thương mại dựa trên hệ thống thông tin
thì trước hêt phải có một kỹ thuật máy tính điện tử hiện
đại,server,phần mềm hỗ trợ vững chắc những trang thiết bị tương
đối hoàn thiện ,đảm bảo thông tin bảo mật chống virus và cách
phòng chống những nguy cơ bị xâm nhập ảnh hưởng quốc
gia...phù hợp với từng doanh nghiệp và theo chuẩn mực do doanh
nghiệp đề ra.
Tạo mối quan hệ bằng sự tin cậy

Cao Thị Hoàng Lê – 02DHTH113
- 5 -
Tin cậy là trọng tâm của bất kỳ giao tiếp thương mại nào,không
những thể hiện giữa các phòng ban,thực hiên đúng luật pháp của
doanh nghiệp mà còn với khách hàng bằng sự tin tưởng về vấn đề
sản phẩm hay phàn nàn ,khiếu nại.Đó là yếu tố tất yếu của nhà doanh
nghiệp muốn kinh doanh lâu dài.
Bảo mật và an toàn
Trên thương trường giao dịch Internet là yếu tố không mấy đảm bảo
rằng vấn đề bảo mật và an toàn là cao.Với sự mạnh mẽ của Internet
thì việc xâm nhập các hợp đồng ,các tài liệu cá nhân,tín dụng ,dữ
liệu..sẽ bị lộ và tin chắc rằng sẽ không có người nào tham gia vào
công việc mua bán qua mạng nữa.Một vấn đề đáng lo ngại nữa là
mất dữ liệu,một hệ thống được xem là an toàn nhất vẫn có thể bị tấn
công.Vì vậy việc xây dựng một hệ thống an toàn và bảo mật là vấn
đề hàng đầu là trọng tâm để có thể cho mọi người ,nhất là doanh
nghiệp có khả năng mua bán mà không thể đổ lỗi lẫn nhau.
Hệ thống thanh toán điện tử tự động
Thương mại điện tử chỉ có thể thực hiên một cách trọn vẹn nếu có
một hệ thống thanh toán tự động.Nếu không có hệ thống này thì tính
thương mại bị giảm thấp và chỉ mang tính ứng dụng trao đổi thông
tin.Theo tiêu chuẩn và mẫu của quốc tế thì việc mã hóa các hàng hóa
theo mã vạch là 13 và mỗi công ty có một địa chỉ riêng mình bằng
một mã có số từ 100 đến 100.000.Nếu việc hội nhập và thiết lập hệ
thống mã sản phẩm và mã công ty(mã thương mại)cho một công ty
nói riêng và cho một nền kinh tế nói chung là không đơn giản.
5. CÁC HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thư tín điện tử
Là phương pháp trao đổi thông tin qua mạng và dùng thông tin phi
cấu trúc để truyền nhận thông tin
Thanh toán điện tử
Là hình thức thanh toán tiền thông qua thông điệp điện tử thay cho
việc giao tận tay bằng tiền mặt.Việc trả lương bằng cách chuyển tiền
trực tiếp vào tài khoản,trả tiền mua hàng bằng thẻ mua hàng ,thẻ tín
dụng…
Trao đổi thông tin
Là hình thức trao đổi dữ liệu dưới dạng cấu trúc từ máy tính này
sang máy tính khác ,giữa các công ty và tổ chức đã thỏa thuận mua
bán với nhau một cách tự động.Dịch vụ này chỉ phục vụ chủ yếu
phân phối hàng(gởi đơn hàng,các xác nhận ,các tài liệu gởi hàng ,hóa
đơn...)
Thông tin điện tử
Là phương tiện truy cập thông tin điện tử bằng các hình ảnh,tin tức
về nhiều lĩnh vực và phát triển ngày càng rộng rãi hơn
Mua bán trên mạng
Đây là hình thức mua bán xảy ra hoàn toàn tại cửa hàng ảo mà người
bán muốn trưng bày sản phẩm của họ bằng các hình ảnh thực tế sinh
động trên một Website.Người mua có quyền lựa chọn sản phẩm ,đặt