ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
LÃ THỊ THANH NGA
NGHIÊN CỨU CÔNG CỤ KIỂM THỬ
KHẢ NĂNG TRUY CẬP NỘI DUNG WEB VÀ ÁP DỤNG ĐỂ ĐÁNH GIÁ
MỘT SỐ TRANG WEB PHỔ BIẾN CỦA VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS TRƯƠNG ANH HOÀNG
Hà Nội 2021
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
LÃ THỊ THANH NGA
NGHIÊN CỨU CÔNG CỤ KIỂM THỬ
KHẢ NĂNG TRUY CẬP NỘI DUNG WEB VÀ ÁP DỤNG ĐỂ ĐÁNH GIÁ
MỘT SỐ TRANG WEB PHỔ BIẾN CỦA VIỆT NAM
NGÀNH: HỆ THỐNG THÔNG TIN
CHUYÊN NGÀNH: HỆ THỐNG THÔNG TIN
MÃ SỐ: 8480104.1
LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRƯƠNG ANH HOÀNG
Hà Nội 2021
i
LI CẢM ƠN
Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến thầy giáo PGS.TS
Trương Anh Hoàng - người đã trực tiếp hướng dẫn, khuyến khích, chỉ bảo đóng
góp những ý kiến quý báu trong suốt quá trình tôi học tập, nghiên cứu cũng như từ khi
tôi bắt đầu nghiên cứu đề tài đến khi hoàn thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo khoa ng nghệ thông tin, trường
Đại Học Công Nghệ - Đại Học Quốc Gia Nội đã tận nh đào tạo, cung cấp cho tôi
những kiến thức vô cùng quý giá, đã tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt quá trình
học tập, nghiên cứu tại trường.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn những người thân trong gia đình cùng
toàn thể bạn bè, đồng nghiệp đã luôn giúp đỡ, động viên tôi trong những lúc gặp phải
khó khăn trong việc học tập và nghiên cứu.
Hà Nội, Ngày tháng năm 2021
Học viên
Lã Thị Thanh Nga
ii
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan nội dung trình y trong luận văn này do em tự nghiên
cứu tìm hiểu dưới sự hướng dẫn của thầy giáo PGS.TS Trương Anh Hoàng. Mọi
tham khảo các tài liệu, công trình nghiên cứu của một số tác giả, em đã ghi tên tài
liệu, nguồn gốc tài liệu, tên tác giả trong “DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO”
cuối luận văn. Mọi sao chép không hợp lệ hay gian lận em xin hoàn toàn chịu trách
nhiệm.
Hà Nội, Ngày tháng năm 2021
Người cam đoan
Lã Thị Thanh Nga
iii
MỤC LỤC
LI CM ƠN ................................................................................................................................i
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................................... ii
DANH MỤC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT .................................................................................. v
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................................... vi
DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐTH ............................................................................................. vii
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................................... 1
Cơng 1: Một skiến thc nền tảng ......................................................................................... 3
1.1 Khả năng truy cập web (Web Accessibility) ............................................................ 3
1.2 Các dạng khuyết tật ảnh hưởng đến Web Accessibility ........................................... 3
1.3 Tầm quan trọng của Web Accessibility .................................................................... 4
1.4 Kiểm thử khả năng truy cập web (Web Accessibility Testing) ................................ 5
1.5 Bộ chỉ dẫn về khả năng truy cập nội dung web (WCAG) ........................................ 6
1.6 Các nguyên tắc của WCAG 2.1 ................................................................................ 6
1.6.1 Nguyên tắc “Có thể nhận biết được” (Perceivable) ............................................... 6
1.6.2 Nguyên tắc “Có thể hoạt động được” (Operable).................................................. 7
1.6.3 Nguyên tắc “Có thể hiểu được” (Understandable) ................................................ 7
1.6.4 Nguyên tắc “Mạnh mẽ” (Robust) .......................................................................... 7
1.7 Các cấp độ ................................................................................................................. 7
1.8 Các tiêu chuẩn theo cấp độ A của từng nguyên tắc .................................................. 8
1.8.1 Các tiêu chuẩn theo nguyên tắc Perceivable ......................................................... 8
1.8.2 Các tiêu chuẩn theo nguyên tắc Operable ............................................................ 10
1.8.3 Các tiêu chuẩn theo nguyên tắc Understandable .................................................. 13
1.8.4 Các tiêu chuẩn theo nguyên tắc Robust ................................................................ 14
Cơng 2: Nghn cứuc ng cđánh g khng truy cập web .................................... 16
2.1 Khảo sát sơ bộ các công cụ ...................................................................................... 16
2.2 Giới thiệu về các công cụ ........................................................................................ 21
2.2.1 Accessibility Insights for Web.............................................................................. 21
2.2.2 Lighthouse ............................................................................................................ 22
2.2.3WAVE Web Accessibility Evaluation Tool .......................................................... 24
2.2.4 TAW ..................................................................................................................... 26
2.2.5AChecker ............................................................................................................... 27
2.3 Kiểm tra tính hiệu quả của các công cụ ................................................................... 29
2.3.1 Kiểm tra một trang web tự xây dựng với các ca kiểm thử đề xuất. ...................... 29
2.3.2 Kiểm thử một trang web đạt chuẩn WCAG 2.1 mức độ A .................................. 64
2.3.3 Tổng hợp, đánh g ............................................................................................... 70
Chương 3: Kiểm th kh ng truy cp nội dung web cho một s trang web ca
Việt Nam ................................................................ Error! Bookmark not defined.