ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
PHAN HƯNG
TRÌNH DIỄN TƯƠNG TÁC MÔ HÌNH 3D
MỘC BẢN TRÊN NỀN WEB
LUẬN VĂN THẠC KHOA HỌC MÁY TÍNH
Hà Nội - 2021
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
PHAN HƯNG
TRÌNH DIỄN VÀ TƯƠNG TÁC MÔ HÌNH 3D
MỘC BẢN TRÊN NỀN WEB
Ngành: Khoa học máy tính
Chuyên ngành: Khoa học máy tính
Mã số: 8480101.01
LUẬN VĂN THẠC KHOA HỌC MÁY TÍNH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS. Lê Thanh Hà
TS. Ngô Thị Duyên
Hà Nội - 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc khoa học máy tính: Trình diễn tương tác mô
hình 3D Mộc bản trên nền Web” kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa
học độc lập, nghiêm túc.
Các số liệu trong luận văn trung thực, nguồn gốc ràng, được trích dẫn
và có tính kế thừa, phát triển từ các sách, tài liệu, tạp chí, các công trình nghiên cứu đã
được công bố, và các website,..
Các phương pháp nêu trong luận văn được rút ra từ những sở luận quá
trình nghiên cứu tìm hiểu của tác giả.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Phan Hưng Hà
ii
LI CM ƠN
Lời đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy Thanh Ngô Thị
Duyên đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian học tập nghiên cứu vừa qua,
đặc biệt định hướng nghiên cứu tận tình ớng dẫn ngay cả những ngày cuối
tuần trong suốt quá trình tôi làm luận văn tốt nghiệp. Nếu không có sự giúp đỡ tận tình
của thầy cô, tôi khó có thể hoàn thành luận văn này.
Bên cạnh đó, tôi cũng gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, các anh chị nghiên cứu
viên, các bạn sinh viên trong lab HMI tại trường Đại học ng ngh- Đại học Quốc
gia Hà Nội, nơi tôi học tập, nghiên cứu đã tạo điều kiện, hỗ trợ và giúp đỡ tôi rất nhiều
trong suốt thời gian qua.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy Khoa Công nghệ Thông tin trường
Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Nội, đã tận tình giảng dạy, chỉ bảo cung
cấp cho tôi những kiến thức cần thiết trong suốt thời gian học cũng xin gửi lời cảm
ơn chân thành đến những người thân, bạn bè, đồng nghiệp gia đình đã giúp đỡ
động viên tôi trong suốt thời gian học tập cũng như thời gian thực hiện luận văn này.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Phan Hưng Hà
1
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii
Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt .............................................................................. 3
Danh mục hình vẽ ............................................................................................................ 4
Danh mục bảng ................................................................................................................ 6
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 7
TỔNG QUAN MỘC BẢN TRIỀU NGUYỄN VÀ SỐ HÓA 3D ................................. 10
Giới thiệu Mộc bản triều Nguyễn ................................................................... 10 1.1.
1.1.1. Nguồn gốc của Mộc bản triều Nguyễn ..................................................... 10
1.1.2. Tổng quan số lượng Mộc bản triều Nguyễn ............................................. 11
1.1.3. Quá trình chế tác Mộc bản triều Nguyễn .................................................. 14
Khảo sát hiện trạng ......................................................................................... 16 1.2.
Yêu cầu của số hóa và biểu diễn Mộc bản ..................................................... 18 1.3.
Kết luận ........................................................................................................... 20 1.4.
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU 3D .................................. 21
Các công nghệ hiển thị 3D .............................................................................. 21 1.1.
1.1.1. Các công nghệ hiển thị 3D trên nền Web ................................................. 21
1.1.2. Các công nghệ hiển thị 3D trên Desktop .................................................. 22
Tổng quan về render point cloud .................................................................... 22 1.2.
Các phương pháp render point cloud ..................................................................... 23
Công nghệ Potree ............................................................................................ 24 1.3.
1.3.1. Giới thiệu ................................................................................................... 24
1.3.2. Cấu trúc MNO (Modifiable Nested Octree) ............................................. 24
1.3.3. Cấu trúc Potree’s Octree ........................................................................... 25
1.3.4. Phương pháp lấy mẫu con Poisson Disk ................................................ 28
1.3.5. Quá trình render point cloud ..................................................................... 31
Cloud Compare ............................................................................................... 32 1.4.