
1
PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cà Mau là tỉnh ven biển cực nam của Tổ Quốc, được tái lập
vào ngày 01 tháng 01 năm 1997, tách ra từ tỉnh Minh Hải. Sau nhiều
năm tái lập cùng với sự phát triển nhanh của những thành tựu về kinh
tế – xã hội, sự nghiệp TDTT nói chung và bóng đá Cà Mau nói riêng
đã có những bước phát triển khá. Năm 2003, các tuyến bóng đá trẻ
của bóng đá Cà Mau được thành lập một mặt tham dự các giải đấu
trẻ trong khu vực, mặt khác tạo lực lượng kế thừa cho đội tuyển tỉnh.
Năm 2005, đội tuyển bóng đá của tỉnh thăng hạng từ Hạng ba lên
Hạng nhì quốc gia. Nhiều năm liền bóng đá Cà Mau có mặt ở hầu hết
các giải bóng đá trẻ toàn quốc, từ Nhi đồng, Thiếu niên, U18, U21.
Nổi bật là năm 2006 – 2007, đội U21 Cà Mau xuất sắc vượt qua các
đại diện bóng đá hàng đầu khu vực như: Đồng Tháp, Long An, An
Giang...để hai lần liên tiếp góp mặt tại vòng chung kết U21 Báo
Thanh Niên tại Bình Định và Đà Nẵng. Tuy nhiên, những thành tích
mà bóng đá Cà Mau đạt được trong thời gian qua chỉ mang ý nghĩa
khích lệ tinh thần chứ chưa thật sự đáp ứng được những kỳ vọng của
Lãnh đạo ngành nói riêng và người dân Đất Mũi yêu bóng đá nói
chung. Vì vậy, để theo kịp với xu thế phát triển chung của bóng đá cả
nước, bóng đá Cà Mau cần nâng cao hơn nữa công tác huấn luyện,
công tác đào tạo bóng đá trẻ, xây dưng kế hoạch đào tạo VĐV mang
tính chiến lược. Có như vậy mới hy vọng đào tạo những VĐV trẻ có
trình độ chuyên môn cao đáp ứng những mục tiêu, định hướng mà
bóng đá Cà Mau hướng tới trong tương lai. Từ những yêu cầu thực
tiễn của bóng đá địa phương, là thành viên của ban huấn luyện đội
bóng với mong muốn bóng đá tỉnh nhà ngày càng phát triển, tôi chọn
hướng nghiên cứu đề tài là: “Nghiên cứu đánh giá sự phát triển về

2
hình thái, thể lực và kỹ thuật thông qua kế hoạch huấn luyện năm
của nam VĐV bóng đá Cà Mau lứa tuổi 16 - 17”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nhằm đánh giá sự phát triển về hình thái, thể lực và kỹ thuật
thông qua kế hoạch huấn luyện năm của nam VĐV bóng đá Cà Mau
lứa tuổi 16 – 17. Từ đó rút ra những thông tin cần thiết cho người
làm chuyên môn tham khảo, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch
tuyển chọn và huấn luyện phục vụ trực tiếp công tác đào tạo VĐV
bóng đá trẻ của tỉnh nhà.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Để đạt được mục đích trên, đề tài cần giải quyết 3 nhiệm vụ
sau:
- Xác định các chỉ tiêu đánh giá về hình thái, thể lực và kỹ
thuật của namVĐV bóng đá Cà Mau lứa tuổi 16 – 17.
- Đánh giá thực trạng về hình thái, thể lực và kỹ thuật của nam
VĐV bóng đá Cà Mau lứa tuổi 16 – 17.
- Đánh giá sự phát triển về hình thái, thể lực và kỹ thuật thông
qua kế hoạch huấn luyện năm của nam VĐV bóng đá Cà Mau lứa
tuổi 16 – 17.
IV. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
4.1. Xác định được các chỉ tiêu đánh giá về hình thái, thể lực
và kỹ thuật thông qua kế hoạch huấn luyện năm của nam VĐV bóng
đá Cà Mau lứa tuổi 16 – 17.
4.2. Đánh giá thực trạng về hình thái, thể lực và kỹ thuật thông
qua kế hoạch huấn luyện năm của nam VĐV bóng đá Cà Mau lứa
tuổi 16 – 17.
4.3. Đánh giá được sự phát triển về hình thái, thể lực và kỹ
thuật thông qua kế hoạch huấn luyện năm của nam VĐV bóng đá Cà

3
Mau lứa tuổi 16 – 17.
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Những vấn đề cơ bản về trình độ tập luyện.
1.1.1 Khái quát về trình độ tập luyện.
1.1.2 Một số khái niệm cơ bản về trình độ tập luyện của
VĐV.
1.1.3 Vai trò của hình thái, thể lực và kỹ thuật trong việc
đánh giá trình độ tập luyện của VĐV.
1.2. Đặc điểm của bóng đá hiện đại.
1.3. Các yêu cầu đối với VĐV bóng đá hiện đại.
1.3.1 Những yêu cầu về thể hình.
1.3.2 Những yêu cầu về thể lực.
1.3.3 Những yêu cầu về kỹ thuật trong bóng đá.
1.3.4 Những yêu cầu về chiến thuật trong bóng đá.
1.3.5 Đặc điểm sinh lý và chuyển hóa năng lượng của VĐV
cầu thủ bóng đá.
1.3.6 Đặc điểm tâm lý.
1.4. Đặc điểm phát triển cơ thể lứa tuổi 16 – 17.
1.4.1. Một số quy luật phát triển lứa tuổi và thời kỳ dậy thì.
1.4.2 Các chỉ tiêu hình thái.
1.4.3 Đặc điểm về sinh lý lứa tuổi 16 – 17.
1.5. Các giai đoạn đào tạo vận động viên bóng đá trẻ.
1.6. Các công trình nghiên cứu có liên quan.

4
CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ TỔ CHỨC
NGHIÊN CỨU
2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
2.1.1 Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu.
2.1.2 Phương pháp phỏng vấn bằng phiếu (Anket) – tọa đàm.
2.1.3 Phương pháp nhân trắc.
2.1.4 Phương pháp kiểm tra sư phạm.
2.1.5 Phương pháp toán thống kê.
2.2 Đối tượng – Tổ chức nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Hình thái, trình độ thể lực và kỹ thuật.
- Khách thể nghiên cứu: 24 VĐV bóng đá Cà Mau lứa tuổi 16 – 17.
2.2.1 Đối tượng nghiên cứu.
2.2.2 Tổ chức nghiên cứu.
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 10/2012 – 10/2014 chia ra làm 3
giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Tháng 10/2012 – 12 /2013.
- Giai đoạn 2: Tháng 6/2013 – 6/2014.
- Giai đoạn 3: Tháng 8/2014 – 10/2014.
2.2.3 Các cộng tác viên.
- Ban huấn luyện đội tuyển U16 – 17 Cà Mau
- Trung tâm nghiên cứu khoa hoc Trường ĐHTDTT TP.HCM.

5
CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1 Xác định các chỉ tiêu đánh giá về hình thái, thể lực và kỹ
thuật của nam VĐV bóng đá Cà Mau lứa tuổi 16 – 17.
3.1.1 Bước 1: Hệ thống hóa các test đánh giá về hình thái, thể lực
và kỹ thuật của nam VĐV bóng đá Cà Mau lứa tuổi 16 – 17.
Sau khi thu thập những thông tin và những công trình nghiên
của các nhà nghiên cứu chuyên môn thì chúng tôi có gần 70 test
dùng để đánh giá về hình thái, thể lực và kỹ thuật của VĐV bóng
đá.Theo ý kiến chủ quan của bản thân và căn cứ vào tình hình thực tế
của địa phương, đặc thù của đội bóng, chúng tôi mạnh dạn lượt bớt
những test không phù hợp và qua đó đã lựa chọn được một hệ thống
bao gồm những test dùng để nghiên cứu đánh giá về hình thái, thể
lực và kỹ thuật của nam VĐV bóng đá Cà Mau lứa tuổi 16 – 17 là 47
test (14 test hình thái, 19 test thể lực và 14 test kỹ thuật). Vì vậy đề tài đã
tiến hành phỏng vấn các chuyên gia và HLV bóng đá.
3.1.2 Bước 2: Trên cơ sở các test đã lựa chọn, chúng tôi dùng
phiếu phỏng vấn để lấy ý kiến của các chuyên gia, các HLV
nhằm lựa chọn các test đánh giá sao cho phù hơp nhất.
Đề tài tiến hành phỏng vấn 2 lần trên cùng một đối tượng, lần
phỏng vấn thứ nhất cách lần phỏng vấn thứ 2 là 1 tuần. Phiếu phỏng
vấn được gửi đến 21 chuyên gia, HLV và giảng viên tại Trường ĐH
TDTT và các CLB, trung tâm TDTT (lần 1 phát ra 21 phiếu, thu về 21
phiếu; lần 2 phát ra 21 phiếu thu về 21 phiếu).