1
PHN M ĐẦU
I. ĐẶT VN Đ
Cà Mau là tnh ven bin cc nam ca T Quc, đưc tái lp
vào ngày 01 tháng 01 năm 1997, tách ra từ tnh Minh Hi. Sau nhiu
năm tái lập cùng vi s phát trin nhanh ca nhng thành tu v kinh
tếxã hi, s nghip TDTT nói chung và bóng đá Cà Mau nói riêng
đã những bước phát triển khá. Năm 2003, các tuyến bóng đá trẻ
của bóng đá Mau được thành lp mt mt tham d các gii đu
tr trong khu vc, mt khác to lc lưng kế thừa cho đội tuyn tnh.
Năm 2005, đội tuyển bóng đá ca tnh thăng hng t Hng ba lên
Hng nhì quc gia. Nhiều năm liền bóng đá Cà Mau có mặt hu hết
các giải bóng đá trẻ toàn quc, t Nhi đng, Thiếu niên, U18, U21.
Ni bật là năm 2006 2007, đội U21 Cà Mau xut sc t qua các
đại diện bóng đá hàng đầu khu vực như: Đồng Tháp, Long An, An
Giang...để hai ln liên tiếp góp mt ti vòng chung kết U21 Báo
Thanh Niên tại Bình Định và Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhng thành tích
mà bóng đá Cà Mau đt đưc trong thi gian qua ch mang ý nghĩa
khích l tinh thn ch chưa tht s đáp ứng được nhng k vng ca
Lãnh đạo ngành nói riêng người dân Đất Mũi yêu bóng đá nói
chung. Vì vậy, để theo kp vi xu thế phát trin chung của bóng đá cả
nước, bóng đá Mau cần nâng cao hơn nữa công tác hun luyn,
công tác đào to bóng đá trẻ, xây dưng kế hoạch đào tạo VĐV mang
tính chiến ợc. Có như vậy mi hy vọng đào tạo nhng VĐV tr có
trình độ chuyên môn cao đáp ng nhng mục tiêu, định hướng mà
bóng đá Mau hướng ti trong tương lai. T nhng yêu cu thc
tin của bóng đá địa phương, là thành viên của ban hun luyện đội
bóng vi mong muốn bóng đá tỉnh nhà ngày càng phát trin, tôi chn
hướng nghiên cứu đề i là: “Nghiên cứu đánh giá sự phát trin v
2
hình thái, th lc và k thut thông qua kế hoch hun luyn năm
của nam VĐV bóng đá Mau lứa tui 16 - 17”
II. MC ĐÍCH NGHIÊN CU
Nhằm đánh giá sự phát trin v hình thái, th lc và k thut
thông qua kế hoch hun luyện năm của nam VĐV bóng đá Cà Mau
la tui 16 17. T đó rút ra nhng thông tin cn thiết cho người
làm chuyên môn tham kho, làm cơ s cho vic xây dng kế hoch
tuyn chn và hun luyn phc v trc tiếp công tác đào tạo VĐV
bóng đá trẻ ca tnh nhà.
III. NHIM V NGHIÊN CU
Để đạt được mục đích trên, đề tài cn gii quyết 3 nhim v
sau:
- Xác đnh các ch tiêu đánh giá về hình thái, th lc và k
thut của namVĐV bóng đá Cà Mau lứa tui 16 – 17.
- Đánh giá thực trng v hình thái, th lc và k thut ca nam
VĐV bóng đá Cà Mau lứa tui 16 – 17.
- Đánh giá sự phát trin v hình thái, th lc và k thut thông
qua kế hoch hun luynm ca nam VĐV bóng đá Cà Mau la
tui 16 17.
IV. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THC TIN CA Đ TÀI
4.1. Xác định được các ch tiêu đánh giá v hình thái, th lc
và k thut thông qua kế hoch hun luyện năm của nam VĐV bóng
đá Mau lứa tui 16 – 17.
4.2. Đánh giá thực trng v hình thái, th lc và k thut thông
qua kế hoch hun luyn năm ca nam VĐV bóng đá Cà Mau la
tui 16 17.
4.3. Đánh giá được s phát trin v hình thái, th lc và k
thut thông qua kế hoch hun luyện năm của nam VĐV bóng đá Cà
3
Mau la tui 16 – 17.
CHƯƠNG I: TNG QUAN CÁC VN Đ NGHIÊN CU
1.1. Nhng vn đ cơ bản v trình đ tp luyn.
1.1.1 Khái quát v trình đ tp luyn.
1.1.2 Mt s khái nim cơ bn v trình đ tp luyn ca
VĐV.
1.1.3 Vai trò ca hình ti, th lc và k thut trong vic
đánh giá trình đ tp luyn ca VĐV.
1.2. Đặc đim của bóng đá hiện đi.
1.3. Các yêu cu đi với VĐV bóng đá hiện đi.
1.3.1 Nhng yêu cu v th hình.
1.3.2 Nhng yêu cu v th lc.
1.3.3 Nhng yêu cu v k thut trong bóng đá.
1.3.4 Nhng yêu cu v chiến thuật trong bóng đá.
1.3.5 Đặc đim sinh lý và chuyn hóa năng lưng ca VĐV
cu th bóng đá.
1.3.6 Đặc đim tâm lý.
1.4. Đặc đim phát triển cơ thể la tui 1617.
1.4.1. Mt s quy lut phát trin la tui và thi k dy thì.
1.4.2 Các ch tiêu hình thái.
1.4.3 Đặc đim v sinh lý la tui 1617.
1.5. Các giai đoạn đào tạo vận động viên bóng đá trẻ.
1.6. Các công trình nghiên cu có liên quan.
4
CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ TỔ CHỨC
NGHIÊN CỨU
2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU.
2.1.1 Phương pháp tổng hp và phân tích tài liu.
2.1.2 Phương pháp phng vn bng phiếu (Anket) – tọa đàm.
2.1.3 Phương pháp nhân trắc.
2.1.4 Phương pháp kiểm tra sư phạm.
2.1.5 Phương pháp toán thống kê.
2.2 Đối tưng – T chc nghiên cu
- Đối tưng nghiên cứu: Hình thái, trình độ th lc và k thut.
- Khách th nghiên cu: 24 VĐV bóng đá Cà Mau la tui 16 17.
2.2.1 Đối tưng nghiên cu.
2.2.2 T chc nghiên cu.
Thi gian nghiên cu: T tháng 10/2012 10/2014 chia ra làm 3
giai đon:
- Giai đoạn 1: Tháng 10/2012 – 12 /2013.
- Giai đoạn 2: Tháng 6/2013 – 6/2014.
- Giai đoạn 3: Tháng 8/2014 – 10/2014.
2.2.3 Các cng tác viên.
- Ban hun luyện đội tuyn U16 17 Cà Mau
- Trung tâm nghiên cứu khoa hoc Trường ĐHTDTT TP.HCM.
5
CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ KT QU NGHIÊN CU
3.1 Xác định các ch tiêu đánh giá về hình thái, th lc và k
thut của nam VĐV bóng đá Cà Mau lứa tui 16 – 17.
3.1.1 Bước 1: H thống hóa các test đánh giá về nh ti, th lc
và k thut của nam VĐV bóng đá Cà Mau lứa tui 16 – 17.
Sau khi thu thp nhng thông tin và nhng công trình nghiên
ca các nhà nghiên cu chuyên môn thì chúng tôi có gn 70 test
dùng để đánh giá về hình thái, th lc và k thut ca VĐV bóng
đá.Theo ý kiến ch quan ca bn thân và căn c vào tình hình thc tế
ca địa phương, đặc thù ca đi bóng, chúng tôi mnh dạn lượt bt
nhng test không phù hợp và qua đó đã lựa chn đưc mt h thng
bao gm những test dùng để nghiên cứu đánh giá về hình thái, th
lc và k thut của nam VĐV bóng đá Cà Mau lứa tui 16 17 là 47
test (14 test hình thái, 19 test thể lực 14 test kỹ thuật). vậy đề tài đã
tiến hành phỏng vấn các chuyên gia và HLV bóng đá.
3.1.2 Bước 2: Trên s các test đã la chn, chúng tôi dùng
phiếu phng vn đ ly ý kiến ca các chuyên gia, các HLV
nhm la chọn các test đánh giá sao cho phù hơp nhất.
Đề i tiến hành phỏng vấn 2 lần trên cùng một đối tượng, lần
phỏng vấn thứ nhất cách lần phỏng vấn thứ 2 1 tuần. Phiếu phỏng
vấn được gửi đến 21 chuyên gia, HLV giảng viên tại Trường ĐH
TDTT các CLB, trung tâm TDTT (lần 1 phát ra 21 phiếu, thu về 21
phiếu; lần 2 phát ra 21 phiếu thu về 21 phiếu).