ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------------
PHAN THỊ THU HUYỀN
HOÀN THIN T CHC THÔNG TIN K TOÁN
TRONG CHU TRÌNH THU HC PHÍ TI
TRƢỜNG CAO ĐNG CÔNG NGH THÔNG TIN
ĐẠI HC ĐÀ NNG
TÓM TẮT
LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN
Mã số: 60.34.03.01
Đà Nẵng - Năm 2017
Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣi hƣng dn khoa hc: TS. Hunh Th Hng Hạnh
Phản biện 1: PGS. TS. Đường Nguyễn Hưng
Phản biện 2: TS. Hồ Văn Nhàn
Luận văn đã được bảo vệ trước hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng vào
ngày 27 tháng 08 năm 2017.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm thông tin học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay, tất cả c sở giáo dục đại học trong cả nước đều
hướng đến nhu cầu người học: sinh viên được quyền đăng chọn
môn học, chọn thời khóa biểu cho phù hợp với học lực, điều kiện của
mìnhHầu hết các sở giáo dục đại học (CSGDĐH) trong cả nước
đã đi vào hoạt động giảng dạy theo chương trình đào tạo tín chỉ. Khi
phương thức đào tạo thay đổi thì hệ thống thông tin quản lý cũng cần
phải được thay đổi theo để đáp ứng nhu cầu cho công tác quản lý. T
chức quản lý tại một trường đào tạo theo học chế tín chỉ phức tạp hơn
nhiều so với đào tạo niên chế, toàn bộ hệ thống quản của trường
phải vận hành theo nhu cầu riêng của từng sinh viên. Hệ thống thông
tin kế toán (HTTTKT) của c sở giáo dục đại học chức năng
cung cấp thông tin liên quan các hoạt động chủ yếu để liên kết các hệ
thống thông tin khác, nên cần được quan tâm đổi mới để đáp ứng yêu
cầu của hệ thống thông tin quản lý. Hoạt động thu học phí lại càng
phức tạp hơn cần phải tính toán được số học phí mà mỗi sinh viên
phải nộp dựa trên số tín chỉ sinh viên đăng ký. Mức học phí của mỗi
sinh viên sẽ khác nhau phụ thuộc vào số tín chỉ mà sinh viên đăng ký
học trong từng học kỳ. Như vậy, để thực hiện việc thu học phí đạt
hiệu quả cao đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ và chia sẻ thông tin
giữa các bộ phận tham gia vào chu trình gồm bộ phận Đào tạo, bộ
phận Công tác SV, bộ phận kế toán. Do vậy, việc ứng dụng công
nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản tại các sở giáo dục
đại học sẽ là xu hướng tất yếu phải được tổ chức trong mối quan
hệ với các bộ phận chức năng khác nhằm tăng cường sự phối hợp,
trao đổi dữ liệu thông tin giữa c bộ phận Kế toán với các bộ
phận chức năng khác trong nhà trường như Đào tạo, các Khoa quản
2
chuyên môn, phòng Công tác sinh viên, phòng Hành chính tổng
hợp, Thư viện…Tuy nhiên, thực tế việc tchức thông tin kế toán tại
các sở giáo dục đại học chủ yếu được thực hiện bằng c phần
mềm riêng lẻ, vẫn còn nhiều bất cập, chưa hiệu quả do chưa sự
trao đổi và chia sẻ thông tin giữa các đơn vị với nhau. Vì vậy để đảm
bảo thực hiện được chức năng của kế toán cần có sự phối hợp giữa bộ
phận kế toán với các phòng ban chức năng để trao đổi thông tin dữ
liệu một cách dễ dàng. Khi đó, việc hoàn thiện hệ thống thông tin kế
toán cho các sở giáo dục đại học hiện nay cần theo định hướng
giải pháp quản lý tổng thể để tránh đi những sai sót, những công việc
chồng chéo của các khâu, các phòng ban.
Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin một đơn vị sự nghiệp
có thu, tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên. Hàng
năm, ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước cấp, học phí
nguồn thu lớn nhất của trường, chiếm hơn 50% tổng nguồn thu, cho
nên việc thu học phí là một công việc rất quan trọng trong công tác
kế toán của trường với yêu cầu đặt ra phải tính đúng, tính đủ
tính kịp thời số phải thu học phí đồng thời phải thu đúng, thu đủ, thu
kịp thời học phí của sinh viên. Tuy nhiên, hiện tại việc tổ chức thông
tin kế toán trong chu trình thu học phí tại Trường Cao đẳng Công
nghệ Thông tin còn nhiều tồn tại hạn chế, việc kết nối, trao đổi
thông tin kế toán trong chu trình thu học phí giữa các phòng ban chưa
được chú trọng đúng mức và tổ chức khoa học, việc xác định học phí
chưa chính xác và tồn tại nhiều sai sót, thu học phí vẫn còn chậm trễ,
tốn nhiều nhân sự và thời gian trong mỗi đợt thu học phí.
Vấn đề đặt ra cần tổ chức lại thông tin kế toán nói chung,
thông tin kế toán trong chu trình thu học phí nói riêng theo định
hướng ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo được mục tiêu của
3
chu trình thu học phí nâng cao hiệu quả trong công tác thu học
phí. Chính vậy, tác giả đã chọn đề tài luận văn Hoàn thiện tổ
chức thông tin kế toán trong chu trình thu học phí tại trường cao đẳng
Công nghệ Thông tin Đại học Đà Nẵng”, đề tài này phù hợp với
chuyên ngành đào tạo, ý nghĩa khoa học thực tiễn đối với
Trường.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
- Tổng hợp lý luận về tổ chức thông tin kế toán trong chu trình
thu học phí tại các CSGDĐH tại Việt Nam
- Đánh gthực tế tổ chức thông tin kế toán trong chu trình thu
học phí tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin - Đại học Đà
Nẵng
- Đưa ra các định hướng giải pháp để hoàn thiện tổ chức
thông tin kế toán trong chu trình thu học phí tại Trường Cao đẳng
Công nghệ Thông tin - Đại học Đà Nẵng
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng nghiên cứu: Tổ chức thông tin kế toán trong Chu
trình thu học phí
- Phạm vi nghiên cứu: Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thông
tin - Đại học Đà Nẵng
4. Phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài
- Phương pháp tổng hợp tài liệu để tìm hiểu sở luận về hệ
thống thông tin kế toán nói chung, về tchức HTTTKT trong chu
trình thu học phí nói riêng tại các CSGDĐH
- Phương pháp khảo cứu tài liệu, quan sát, phỏng vấn tổng thể
các đơn vị liên quan để tìm hiểu cách thức quản lý, tổ chức thực hiện
của hệ thống thông tin kế toán đang được áp dụng tại Trường Cao
đẳng Công nghệ Thông tin - Đại học Đà Nẵng