B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYỄN HOÀI TRÂM ANH
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA CÁC
SẢN PHẨM BẢO HIỂM NHÂN THỌ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. H Ch Minh - m 2017
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYỄN HOÀI TRÂM ANH
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA CÁC
SẢN PHẨM BẢO HIỂM NHÂN THỌ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 60340410
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
GS. TS. NGUYỄN ĐÔNG PHONG
TP. H Ch Minh - m 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn Các yếu t nh hưởng đến ý định mua các sn
phm bo him nhân th trên địa bàn thành ph Rạch Giá do tôi nghiên cu
dưới s hướng dn ca GS.TS Nguyễn Đông Phong.
Các d liu được thu thp kết qu xhoàn toàn trung thc. Ni dung
ca luận văn chưa từng được ai công b trong bt k công trình nào.
Tôi xin hoàn toàn chu trách nhim v ni dung nghiên cu ca toàn b luận văn
này.
Rch Giá, tháng 11 năm 2017
Ngưi thc hin
Nguyn Hoài Trâm Anh
MC LC
TRANG PHA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC VIT TT
DANH MC HÌNH
DANH MC BIU BNG
CHƯƠNG 1: .............................................................................................................. 1
TNG QUAN V ĐỀ TÀI NGHIÊN CU .............................................................. 1
1.1 Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
1.2 Mc tiêu/ câu hi nghiên cu ........................................................................... 3
1.2.1 Mc tiêu nghiên cu ..................................................................................3
1.2.2 Câu hi nghiên cu ....................................................................................3
1.3 Phương pháp nghiên cứu; đối tưng và phm vi nghiên cu .......................... 3
1.3.1 Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................3
1.3.2 Đối tưng và phm vi nghiên cu .............................................................4
1.4 Kết cu ca luận văn: ....................................................................................... 4
CHƯƠNG 2: .............................................................................................................. 6
CƠ S LÝ LUN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU .................................................. 6
2.1 Cơ sở lý lun .................................................................................................... 6
2.1.1 Gii thiu v bo him nhân th ...............................................................6
2.1.1.1 Định nghĩa bảo him nhân th................................................................6
2.1.1.2 Lch s ra đi ..........................................................................................7
2.1.1.3 Phân loi bo him .................................................................................9
2.1.1.4 Li ích ca bo him nhân th .............................................................11
2.1.1.5 Nguyên tc hot đng ...........................................................................11
2.1.1.6 Vai trò bo him ...................................................................................12
2.2 Cơ sở lý thuyết chung v hành vi người tiêu dùng .........................................13
2.2.1 Khái nim v người tiêu dùng .................................................................13
2.2.2 Khái nim v hành vi người tiêu dùng ....................................................13
2.2.3. Quá trình quyết định mua sm của người tiêu dùng. .............................15
2.2.4 Các yếu tố ảnh hu󰈓ởng đến hành vi tiêu dùng ..........................................18
2.2.5 Các nghiên cu có liên quan....................................................................23
2.2.6 Mô hình đề xut .......................................................................................25
2.2.7 Mô hình nghiên cu d kiến và gi thuyết nghiên cu: ..........................28
2.2.7.1 Mô hình nghiên cu d kiến.................................................................29
2.2.7.2 Gi thuyết nghiên cu...........................................................................30
CHƯƠNG 3: ............................................................................................................ 32
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ........................................................................... 32
3.1 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 32
3.1.1 Thiết kế nghiên cu .................................................................................32
3.1.2 Nghiên cứu định tnh ...............................................................................34
3.1.3 Nghiên cứu định lượng ............................................................................36
3.1.4 Phương pháp chn mu ...........................................................................40
CHƯƠNG 4 KẾT QU ĐO LƯNG ..................................................................... 42
4.1Thng kê các biến nhân khẩu.…… ………………………………………42
4.1.1 Gii tính ...................................................................................................42
4.1.2 Độ tui .....................................................................................................43
4.1.3 Ngh nghip .............................................................................................44
4.1.4 Tình trng hôn nhân .................................................................................45
4.1.5 Thu nhp ..................................................................................................46
4.1.6 Trình độ hc vn ......................................................................................47
4.2 Kiểm định h s tin cậy Cronbach’s Alpha ........................................................48
4.3 Kết qu phân tích nhân t khám phá (EFA) ........................................................54
4.4.1 Phân tích nhân t - Biến độc lp ..............................................................55
4.3.2 Phân tích nhân t - Biến ph thuc .........................................................61
4.4Phân tích hi quy ............................................................................................ 63
4.4.1Phân tích ma trn h s tương quan .........................................................63
4.4.2 Kim tra s vi phm các gi định hi quy ...............................................69
4.4.2.1 Gi định liên h tuyến tính ...................................................................69
4.4.2.2 Gi định v phân phi chun ca phần dư ...........................................70
TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ............................................................................................72
CHƯƠNG 5: KẾT LUN VÀ KIN NGH ............................................................73
5.1 Kết lun ...........................................................................................................73
5.2 Gii pháp .........................................................................................................74
5.2.1 Đối vi nhóm dch v ..................................................................................74
5.2.2 Đối vi nhóm rào cn ..................................................................................75
5.2.3 Đối vi nhóm li ích doanh tiếng và nhóm chi tiêu tiết kim .................75
5.2.4 Đối vi nhóm ý kiến gia đình ..................................................................77
5.3 Kiến ngh .........................................................................................................78
5.3.1 Đối vi Tp. Rch Giá. ..................................................................................78
5.3.2 Đối vi Công ty: ......................................................................................78
5.3.3 Đối vi nhân viên ....................................................................................79
5.4 Hn chế và hướng nghiên cu tiếp theo .........................................................79
5.4.1 Hn chế ....................................................................................................79
5.4.2 Hướng nghiên cu tiếp theo ....................................................................80