BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
***
ĐINH XUÂN THÀNH
NGHIÊN CỨU GIẢM KHÍ THẢI ĐỘC HẠI
CHO ĐỘNG DIESEL TĂNG ÁP
LẮP TRÊN XE BUÝT
Chuyên ngành: Kỹ thuật động cơ nhiệt
Mã số: 62 52 34 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUT
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS PHẠM VĂN THỂ
2. PGS.TS LÊ ANH TUẤN
HÀ NỘI – NĂM 2012
- i -
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là đ tài nghiên cứu của riêng tôi. Các
s liu kết qu nêu trong luận án là trung thực và chưa từng
được ai công bố trong các công trình nào khác!
Nội, tháng 05 năm 2012
Nghn cứu sinh
Đinh Xuân Thành
- ii -
LI CM ƠN
i xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Bách khoa Ni, Viện Sau đại hc,
Viện khí Động lc Bộ môn Động đốt trong đã cho phép tôi thực hin luận án tại
Trường Đại học Bách khoa Nội. Xin cm ơn Viện Đào tạo Sau đại hc Viện khí
Động lc v s h tr và giúp đỡ trong suốt quá trìnhi làm luận án.
i xin chân thành cảm ơn PGS.TS Phạm n Th và PGS.TS Anh Tuấn đã
ng dẫn tôi hết sc tận tình chu đáo về mặt chuyên môn đ i thể thc hiện
hoàn thành luận án.
i xin chân thành biết ơn Quý thầy, Bộ môn Phòng t nghiệm Động đt
trong - Trường Đại học Bách khoa Nội luôn giúp đ và dành cho i những điều kin
hết sc thun lợi để hoàn thành luận án này.
i xin cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại hc ng nghiệp Nội, Ban ch nhim
Khoa ng nghệ Ôtô, Ban chủ nhim Khoa Ti chức các thầy trong Khoa đã hậu
thuẫn và động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu hc tp.
i xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy phn biện, các thầy trong hi đồng
chm luận án đã đồng ý đọc duyệt và góp các ý kiến quý báu đ i th hoàn chỉnh lun
án này và định hướng nghiên cứu trong trương lai.
Cui ng i xin gi li cảm ơn chân thành tới gia đình và bạn bè, những người đã
động viên khuyến khích tôi trong suốt thời gian tôi tham gia nghiên cứu thực hin công
tnh này.
Nghiên cứu sinh
Đinh Xuân Thành
- iii -
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................................................... i
LI CM ƠN ............................................................................................................................................ ii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIT TT ................................................................................ vi
DANH MỤC CÁC BẢNG BIU ............................................................................................................ viii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ĐỒ TH .............................................................................................. ix
M ĐẦU .................................................................................................................................................... 1
i. Mc đích, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài .................................................................. 2
ii. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................................................ 2
iii. Ý nghĩa khoa học và thực tin ........................................................................................................ 2
iv. Các nội dung chính trong đề tài ..................................................................................................... 3
CHƢƠNG 1. TNG QUAN ...................................................................................................................... 4
1.1. S phát triển phƣơng tiện giao thông Vit Nam ......................................................................... 4
1.2. Tng quan v ô nhiễm môi trƣờng do phát thải của phƣơng tiện giao thông ................................ 7
1.2.1. c thành phần độc hại trong khí thải của động cơ .................................................................... 7
1.2.2. Tình hình phát thải ô nhiễm của phương tiện giao thông ở Vit Nam ......................................... 8
1.2.3. Tiêu chuẩn kim soát phát thải t động cơ diesel ..................................................................... 10
1.3. Tình hình nghiên cứu giảm phát thải độc hại cho động cơ diesel ................................................ 13
1.3.1. Gii thiu chung ..................................................................................................................... 13
1.3.2. Giảm phát thải NOx ................................................................................................................ 15
1.3.3. Giảm phát thải ht (PM).......................................................................................................... 21
1.3.4. Nghiên cứu giảm phát thải cho động cơ diesel trên thế giới...................................................... 28
1.3.5. Nghiên cứu giảm phát thải cho động cơ diesel ở Việt Nam ...................................................... 32
1.4. Kết luận chƣơng 1 ......................................................................................................................... 32
CHƢƠNG 2. Ý THU ẾT VỀ HÌNH THÀNH T NH TOÁN PHÁT THẢI Đ C H I
Đ NG CƠ DIE E ................................................................................................................................. 34
2.1. Cơ chế, điều kiện hình thành và các yếu t ảnh hƣởng đến phát thải độc hại trong động cơ diesel
....................................................................................................................................................... 34
2.1.1. Mônôxit cácbon (CO) ............................................................................................................. 35
2.1.2. Hyđrô cácbon (HC) ................................................................................................................ 36
2.1.3. Ôxit nitơ (NOx) ....................................................................................................................... 38
2.1.4. Phát thải ht (PM) ................................................................................................................... 40
2.1.5. Hp cht chứa lưu huỳnh ........................................................................................................ 42
2.2. Cơ sở thuyết phỏng trên phần mm AVL-Boost đánh giá khả năng giảm phát thải cho
động cơ diesel tăng áp .............................................................................................................................. 43
2.2.1. Giới thiệu chung ..................................................................................................................... 43
2.2.2. Phương trình nhiệt động hc th nht ...................................................................................... 44
2.2.3. Trao đổi nhiệt và trao đổi cht ................................................................................................. 46
2.2.4. Tính toán cụm tuabin máy nén ................................................................................................ 48
2.2.5. Mô hình cháy AVL-MCC ....................................................................................................... 49
2.2.6. sở thuyết mô phng quá trình hình thành và cắt giảm phát thải NOx và phát thải ht cho
động cơ diesel ...................................................................................................................................... 52
- iv -
2.3. Kết luận chƣơng 2 ......................................................................................................................... 59
CHƢƠNG 3. T NH TOÁN, THIẾT K CHẾ T O H THỐNG UÂN HỒI KH THẢI P
LC BỤI KHÓI CHO Đ NG CƠ DIE E TĂNG ÁP ......................................................................... 61
3.1. Đ xuất phƣơng án luân hồi khí thải (EGR) cho động cơ diesel tăng áp để giảm phát thải NOx 61
3.1.1. Phương án luân hồi áp suất cao ............................................................................................... 61
3.1.2. Phương án luân hồi áp suất thp .............................................................................................. 61
3.2. Đ xuất phƣơng án giảm phát thải ht (PM)................................................................................ 62
3.3. Xây dựng mô hình phỏng động cơ D1146TI kết hp vi h thng luân hồi khí thải ............. 63
3.3.1. c yêu cầu bản khi xây dựng mô hình mô phỏng .............................................................. 63
3.3.2. Mô hình mô phỏng động cơ D1146TI ..................................................................................... 64
3.3.3. Kết qu mô phng động cơ sử dng biện pháp luân hi khí thải EGR ...................................... 66
3.3.4. Kết qu mô phỏng đng khi kết hp biện pháp luân hi khí thi, lọc phát thải hạt DPF
DOC đến phát thải của động cơ D1146TI ............................................................................................. 72
3.4. Các yêu cầu trong quá trình thiết kế và bố trí hệ thng luân hồi, b DOC và DPF .................... 74
3.5. Thiết kế và chế tạo các bộ phn trong h thng luân hồi khí thải ............................................... 75
3.5.1. Thiết kế lắp đặt van định lượng k thải EGR và hệ thng làm mát khí luân hồi ....................... 75
3.5.2. Thiết kế và chế to ng venturi ............................................................................................... 76
3.5.3. B trí tổng th h thng luân hồi khí thải trên động cơ ............................................................. 78
3.5.4. Thiết kế h thống điện t điu khiển van định lượng khí thải EGR ........................................... 79
3.6. Thiết kế lp b lọc phát thải hạt DPF và bộ c tác DOC trên đƣờng thi ca động cơ............. 82
3.6.1. Thiết kế lp b lc DPF .......................................................................................................... 82
3.6.2. Thiết kế b xúc tác ôxy hóa DOC............................................................................................ 83
3.6.3. V trí lắp đt b xúc tác DOC và bộ lc DPF ........................................................................... 84
3.7. ơ đồ b trí chung hệ thng giảm phát thải hạt (PM) NOx trên động cơ diesel tăng áp ......... 85
3.8. Kết luận chƣơng 3 ......................................................................................................................... 85
CHƢƠNG 4. TH C NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ .................................................................................... 87
4.1. Mc tiêu và phạm vi th nghim .................................................................................................. 87
4.2. Thiết b th nghim ...................................................................................................................... 87
4.2.1. Băng thử động lc học cao ETB dùng cho động cơ xe tải hng nng ........................................ 87
4.2.2. H thống đo phát thải khí ........................................................................................................ 91
4.2.3. Thiết b đo phát thải ht (Smart Sampler) ................................................................................ 94
4.2.4. Thiết b đo độ khói Smoke Meter AVL415 .............................................................................. 94
4.2.5. Động cơ thử nghim ............................................................................................................... 94
4.3. Điu kin th nghim .................................................................................................................... 95
4.4. B trí, phƣơng pháp và chƣơng trình thử nghim ....................................................................... 95
4.4.1. B trí lắp đặt và hiệu chỉnh động cơ trên ng thử ................................................................... 95
4.4.2. Phương pp và chương trình th nghim ............................................................................... 96
4.5. Kết qu th nghiệm và đánh giá .................................................................................................. 96
4.5.1. Kết qu đánh giá động cơ thử nghim ..................................................................................... 96
4.5.2. Xây dựng đường đặc tính điều khiển van luân hồi EGR ........................................................... 97
4.5.3. Đánh giá chất lượng phát thải của động cơ khi lắp h thng luân hồi khí thải ......................... 100
4.5.4. Đánh giá khả ng phát thải NOx và PM khi lắp h thng luân hồi khí thải và lọc phát thải ht.....
............................................................................................................................................. 103