
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THỂ DỤC THỂ THAO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN MINH THÔNG
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHO HỌC SINH KHỐI 5
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN THỊ ĐỊNH QUẬN 12
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP. HỒ CHÍ MINH, 9/2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THỂ DỤC THỂ THAO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN MINH THÔNG
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHO HỌC SINH KHỐI 5
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN THỊ ĐỊNH QUẬN 12
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Giáo dục học
Mã số: 8140101
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Người hướng dẫn khoa học 1
PGS.TS Nguyễn Hoàng Minh Thuận
Người hướng dẫn khoa học 2
TS. Phạm Thị Hiên
TP. HỒ CHÍ MINH, 9/2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu,
kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công
bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả
Nguyễn Minh Thông

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Lời cảm ơn
Danh mục những từ, thuật ngữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
Danh mục các hình vẽ
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
Lý do chọn đề tài ............................................................................................................... 1
Mục đích nghiên cứu: ...................................................................................................... 3
Mục tiêu nghiên cứu: ....................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1 ....................................................................................................................... 5
TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................................... 5
1.1. Những quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục thể chất và
Thể dục thể thao trong trường học qua các thời kỳ .................................................. 5
1.2 Những nguyên tắc GDTC cho học sinh tiểu học ....................................... 13
1.2.1 Nguyên tắc phát triển toàn diện ................................................. 14
1.2.2 Nguyên tắc phù hợp với đặc điểm lứa tuổi ............................... 14
1.2.3 Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức và an toàn ............................ 14
1.2.4 Nguyên tắc tính liên tục và hệ thống ......................................... 15
1.2.5 Nguyên tắc kết hợp giữa học và chơi ........................................ 15
1.2.6 Nguyên tắc cá thể hóa trong tổ chức giảng dạy ........................ 15
1.2.7 Nguyên tắc tích hợp - giáo dục toàn diện .................................. 16
1.3. Cơ sở lý luận của công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ...... 16
1.3.1. Những khái niệm có liên quan đến công tác giáo dục thể chất 16

1.3.2. Vị trí và vai trò của công tác giáo dục thể chất trong trường
trung học cơ sở .............................................................................................. 18
1.4. Trò chơi và phương pháp trò chơi trong giáo dục thể chất ....................... 19
1.4.1. Trò chơi vận động là một phương tiện và phương pháp trong
giáo dục thể chất ........................................................................................... 19
1.4.2. Nguồn gốc của trò chơi vận động ............................................. 21
1.4.3. Phân loại trò chơi vận động ...................................................... 22
1.4.4. Vai trò, ý nghĩa và tác dụng của trò chơi vận động .................. 25
1.4.5. Phương pháp trò chơi trong giáo dục thể chất .......................... 27
1.4.6 Đặc điểm nổi bật của phương pháp trò chơi trong GDTC: ....... 27
1.4.7 Một số đặc điểm về bài tập trò chơi vận động trong GDTC dành
cho học sinh tiểu học ..................................................................................... 29
1.5. Đặc điểm hình thái, chức năng và các tố chất thể lực của học sinh khối 5.
31
1.5.1. Đặc điểm hình thái .................................................................... 31
1.5.2. Đặc điểm chức năng tâm lý ...................................................... 31
1.5.3. Đặc điểm chức năng sinh lý ..................................................... 33
1.5.4. Đặc điểm phát triển các tố chất thể lực. ................................... 35
1.6 Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ......................................... 39
CHƯƠNG 2 ..................................................................................................................... 41
PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU .................................................. 41
2.1. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 41
2.1.1. Phương pháp đọc, phân tích và tổng hợp tài liệu ..................... 41
2.1.2. Phương pháp phỏng vấn ........................................................... 41
2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm (phương pháp kiểm tra test) .. 41
2.1.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ......................................... 43
2.1.5. Phương pháp toán thống kê ...................................................... 44
2.2. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................... 46

