B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHẠM TH DC TH THAO
THÀNH PHỐ H CHÍ MINH
NGUYỄN MINH THÔNG
NGHIÊN CU NG DNG TRÒ CHƠI VN ĐỘNG
NHM PHÁT TRIN TH LC CHO HC SINH KHI 5
TRƯỜNG TIU HC NGUYN TH ĐỊNH QUN 12
THÀNH PH H CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HC
TP. H CHÍ MINH, 9/2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHẠM TH DC TH THAO
THÀNH PHỐ H CHÍ MINH
NGUYỄN MINH THÔNG
NGHIÊN CU NG DNG TRÒ CHƠI VN ĐỘNG
NHM PHÁT TRIN TH LC CHO HC SINH KHI 5
TRƯỜNG TIU HC NGUYN TH ĐỊNH QUN 12
THÀNH PH H CHÍ MINH
Ngành: Giáo dục hc
Mã số: 8140101
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HC
Người hướng dn khoa hc 1
PGS.TS Nguyễn Hoàng Minh Thuận
Người hướng dn khoa hc 2
TS. Phm Th Hiên
TP. H CHÍ MINH, 9/2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liu,
kết qu nghiên cứu nêu trong luận văn trung thực chưa từng được ai công
b trong bt k công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả
Nguyễn Minh Thông
MC LC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Lời cảm ơn
Danh mục những từ, thuật ngữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
Danh mục các hình vẽ
PHN M ĐẦU ............................................................................................................... 1
Lý do chọn đề tài ............................................................................................................... 1
Mục đích nghn cứu: ...................................................................................................... 3
Mục tu nghn cu: ....................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1 ....................................................................................................................... 5
TỔNG QUAN C VẤN ĐỀ NGHN CỨU .......................................................... 5
1.1. Những quan điểm của Đảng, Nhà nước v ng tác giáo dục th chất
Th dc th thao trong trường học qua các thời k .................................................. 5
1.2 Những nguyên tc GDTC cho hc sinh tiu hc ....................................... 13
1.2.1 Nguyên tắc phát triển toàn diện ................................................. 14
1.2.2 Nguyên tắc phù hợp với đặc điểm la tui ............................... 14
1.2.3 Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức và an toàn ............................ 14
1.2.4 Nguyên tắc tính liên tục và hệ thng ......................................... 15
1.2.5 Nguyên tắc kết hp gia học và chơi ........................................ 15
1.2.6 Nguyên tắc cá thể hóa trong tổ chc ging dy ........................ 15
1.2.7 Nguyên tắc tích hợp - giáo dục toàn diện .................................. 16
1.3. sở luận cang tác giáo dục th chất thể thao trường hc ...... 16
1.3.1. Những khái niệm có liên quan đến công tác giáo dục th cht 16
1.3.2. V trí vai trò của công tác giáo dục th chất trong trường
trung học cơ sở .............................................................................................. 18
1.4. Trò chơi phương pháp trò chơi trong giáo dc th cht ....................... 19
1.4.1. Trò chơi vận động là một phương tiện phương pháp trong
giáo dục th cht ........................................................................................... 19
1.4.2. Ngun gc ca trò chơi vận đng ............................................. 21
1.4.3. Phân loại trò chơi vận động ...................................................... 22
1.4.4. Vai trò, ý nghĩa và tác dụng của trò chơi vận động .................. 25
1.4.5. Phương pháp trò chơi trong giáo dục th cht .......................... 27
1.4.6 Đặc điểm ni bt của phương pháp trò chơi trong GDTC: ....... 27
1.4.7 Mt s đặc điểm v bài tập trò chơi vận động trong GDTC dành
cho hc sinh tiu hc ..................................................................................... 29
1.5. Đặc điểm hình thái, chức năng và các tố cht th lc ca hc sinh khi 5.
31
1.5.1. Đặc điểm hình thái .................................................................... 31
1.5.2. Đặc điểm chức năng tâm lý ...................................................... 31
1.5.3. Đặc điểm chức năng sinh lý ..................................................... 33
1.5.4. Đặc điểm phát triển các tố cht th lc. ................................... 35
1.6 Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề i ......................................... 39
CHƯƠNG 2 ..................................................................................................................... 41
PHƯƠNG PHÁP T CHC NGHN CỨU .................................................. 41
2.1. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 41
2.1.1. Phương pháp đọc, phân tích và tổng hợp tài liệu ..................... 41
2.1.2. Phương pháp phỏng vn ........................................................... 41
2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm (phương pháp kiểm tra test) .. 41
2.1.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ......................................... 43
2.1.5. Phương pháp toán thống kê ...................................................... 44
2.2. T chức nghiên cứu .................................................................................... 46