
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THỂ DỤC THỂ THAO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN XUÂN HUY
MÔ HÌNH TỔ CHỨC GIẢI ĐẤU BÓNG ĐÁ
CÁC LỨA TUỔI U9, U11, U13
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP. HỒ CHÍ MINH, 9/2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THỂ DỤC THỂ THAO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN XUÂN HUY
MÔ HÌNH TỔ CHỨC GIẢI ĐẤU BÓNG ĐÁ
CÁC LỨA TUỔI U9, U11, U13
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành : Giáo dục học
Mã số : 8140101
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Người hướng dẫn khoa học:
GS.TS. Huỳnh Trọng Khải
TP. HỒ CHÍ MINH, 9/2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết
quả nghiên cứu được trình bày trong đề tài là trung thực và chưa từng được
công bố trong bất kì công trình nào khác trước đây.
Tác giả
Nguyễn Xuân Huy

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Lời cảm ơn
Danh mục những từ, thuật ngữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 .......................................................................................................... 4
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................................... 4
1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác Thể dục Thể thao ...... 4
1.2. Cơ sở lý luận về mô hình .......................................................................... 8
1.2.1. Khái niệm về mô hình ........................................................................ 8
1.2.2. Khái niệm về mô hình tổ chức .......................................................... 8
1.3. Mô hình tổ chức giải bóng đá trẻ .......................................................... 10
1.3.1. Khái niệm về mô hình tổ chức giải bóng đá trẻ: ........................... 10
1.3.2. Các mô hình tổ chức giải bóng đá trẻ trên thế giới ...................... 11
1.4. Vài nét về giải đấu bóng đá trẻ U9, U11,U13 ....................................... 13
1.4.1. Vài nét về giải đấu bóng đá trẻ U9, U11,U13 ở Việt Nam ............ 13
1.4.2. Vài nét về giải đấu bóng đá trẻ U9, U11,U13 ở thành phố Hồ Chí
Minh ............................................................................................................. 16
1.5. Lợi ích cho cầu thủ trẻ khi tham gia thi đấu trong nhiều tháng ........ 18
1.5.1. Nâng cao kỹ năng chơi bóng ........................................................... 18
1.5.2. Nâng cao thể lực ............................................................................... 18
1.5.3. Nâng cao tinh thần ........................................................................... 19
1.5.4. Cơ hội phát triển .............................................................................. 19
1.6. Hạn chế của việc thi đấu trong giải đấu trong nhiều tháng ............... 19
1.7. Phân tích về việc tổ chức giải ................................................................. 20
1.7.1 Khái niệm giải đấu ............................................................................ 20
1.7.2. Thành phần của một giải đấu ......................................................... 21
1.7.3.Thể thức thi đấu ................................................................................ 25

1.7.4. Việc quản lý điều hành giải đấu phong trào .................................. 27
1.8. Mô hình tổ chức giải bóng đá trẻ các lứa tuổi U9, U11, U13 tại tp Hồ
Chí Minh ......................................................................................................... 27
1.8.1. Hình thức tổ chức giải đấu .............................................................. 28
1.9. Đặc điểm tâm sinh lý, thể lực của trẻ ................................................... 30
1.9.1. Về sinh Lý ......................................................................................... 30
1.9.2. Về tâm lý ........................................................................................... 32
1.10. Đặc điểm thể lực trong bóng đá .......................................................... 33
1.10.1. Sức bền (Endurance) ..................................................................... 36
1.10.2. Sức mạnh và sức mạnh bùng nổ (Strength & Power) ................ 36
1.10.3. Sức nhanh (Speed & Agility) ........................................................ 37
1.10.4. Tính linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng (Flexibility &
Balance) ....................................................................................................... 37
1.10.5. Khả năng phối hợp vận động ........................................................ 37
1.11. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan ............................... 38
1.11.1. Nguyễn Văn Dũng (2018) – Giáo trình Phương pháp nghiên cứu
khoa học trong giáo dục thể chất và thể thao .............................................. 38
1.11.2. Trần Văn Phúc (2021) – Mô hình tổ chức hoạt động thể thao
trong trường học phổ thông, Tạp chí Khoa học TDTT, số 98..................... 39
1.11.3. FIFA (2020) – FIFA Grassroots Programme – Guidelines and Best
Practices ....................................................................................................... 39
1.11.4. Nguyễn Quốc Huy (2020) – Đánh giá thực trạng và đề xuất mô
hình tổ chức giải bóng đá nhi đồng tại tỉnh Bình Dương, Luận văn Thạc sĩ
– Trường Đại học TDTT TP.HCM .............................................................. 39
1.11.5. DFB – Deutscher Fußball-Bund (2021) – Youth Development
Strategy – Germany Football Federation .................................................... 40
1.11.6. Nguyễn Hồng Phúc (2021) – Xây dựng mô hình tổ chức giải bóng
đá thiếu niên tại tỉnh Đắk Lắk ...................................................................... 40
CHƯƠNG 2 ........................................................................................................ 41
PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU............................................ 41
2.1. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 41
2.1.1. Phương pháp tham khảo tài liệu .................................................... 41
2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm ..................................................... 42
2.1.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .............................................. 62
2.1.5. Phương pháp toán học thống kê ..................................................... 62

