ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
NGUYN TH XUÂN ANH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÍNH TOÁN CHO HC SINH
THÔNG QUA DY HC BÀI TP PHN HIDROCACBON
HÓA HC 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHM HÓA HC
HÀ NI 2020
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
NGUYN TH XUÂN ANH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÍNH TOÁN CHO HC SINH
THÔNG QUA DY HC BÀI TP PHN HIDROCACBON
HÓA HC 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HC
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HC B MÔN
HÓA HC
Mã s: 8.14.01.11
Ngƣi hƣng dn khoa học: TS. Vũ Minh Trang
PGS.TS. Phan Minh Giang
HÀ NI 2020
i
LI CM ƠN
Tác gi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiu, phòng sau đại hc các thy
giáo, cô giáo trƣờng Đại hc Giáo dc Đi hc Quc gia Ni đã tạo điều kin
tt nhất để tác gi đƣợc hc tp nghiên cu trong sut khóa hc. Tác gi xin trân
trng cảm ơn thầy trong nhà trƣờng đã truyền th cho tác gi vn kiến thc
cùng quý báu để tác gi có th hoàn thành tt đ tài và làm giàu thêm hành trang kiến
thc trên con đƣng s nghip ca mình.
Đặc bit, tác gi xin bày t li cảm ơn sâu sắc và chân thành ti ging viên
TS. Minh Trang PGS.TS. Phan Minh Giang đã tận tình ch bo,
hƣớng dẫn và động viên tác gi trong sut quá trình thc hiện đề tài.
Tác gi xin gi li cm ơn đến Ban giám hiu, các thy ging dy b môn
Hóa hc tại trƣng Trung hc ph thông Ngc To huyn Phúc Th trƣng
Trung hc ph thông Chúc Động Chƣơng M- thành ph Ni, cùng các thy,
giáo tham gia cộng tác đã nhiệt tình tạo điu kiện, giúp đỡ tác gi trong sut thi
gian thc nghiệm sƣ phm.
Hà Ni, tháng 03 năm 2020
Tác gi
Nguyn Th Xuân Anh
ii
MC LC
LI CẢM ƠN .................................................................................................... i
MC LC ........................................................................................................ ii
DANH MC CÁC CH VIT TT ................................................................v
DANH MC CÁC BNG VÀ BIỂU ĐỒ ...................................................... vi
DANH MC BIỂU ĐỒ .................................................................................. vii
M ĐẦU ...........................................................................................................1
1. Lý do chọn đềi ...........................................................................................1
2. Lch s nghiên cu vấn đề .............................................................................1
3. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................2
4. Nhim v nghiên cu .....................................................................................2
5. Khách th, đối tƣợng và phm vi nghiên cu ................................................3
6. Câu hi nghiên cu ........................................................................................3
7. Gi thuyết khoa hc .......................................................................................3
8. Phƣơng pháp nghiên cứu ...............................................................................3
9. Đóng góp mi của đề tài ................................................................................4
10. Cu trúc ca luận văn ..................................................................................4
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ..................5
1.1. Đổi mi giáo dục theo hƣớng phát triển năng lực ngƣời hc .....................5
1.1.1. Định hƣớng đi mới phƣơng pháp dạy hc hin nay ..............................5
1.1.2. Mt s phƣơng pháp dạy hc tích cc .....................................................5
1.1.3. Phƣơng pháp dạy hc phát triển năng lực tính toán hóa hc ..................7
1.2. Khái nim v năng lực và vấn đề phát triển năng lực cho hc sinh trƣờng
trung hc ph thông ...........................................................................................8
1.2.1. Khái nim v năng lực .............................................................................8
1.2.2. Cu trúc của năng lực ..............................................................................9
1.2.3. Các đặc điểm của năng lực ......................................................................9
1.2.4. Mt s năng lực cn phát trin cho hc sinh trung hc ph thông ....... 10
1.4. Năng lực tính toán ................................................................................... 14
1.4.1. Khái niệm năng lực tính toán ................................................................ 14
1.4.2. Cu trúc của năng lực tính toán ............................................................ 14
iii
1.5. Bài tp hóa hc ........................................................................................ 15
1.5.1. Khái nim bài tp hóa hc .................................................................... 15
1.5.2. Tác dng ca bài tp hóa hc ............................................................... 15
1.5.3. Phân loi bài tp hóa hc ...................................................................... 16
1.5.4. V trí ca bài tp hóa hc trong quá trình dy hc................................ 17
1.5.5. Điều kiện để hc sinh gii thành tho các bài tp hóa hc ................... 17
1.5.6. Xây dng u hi, bài tp theo định ng phát trin năng lc hc sinh .. 17
1.6. Thc trng s dng bài tp hóa học để phát triển năng lực tính toán cho
hc sinh trong dy hc hóa hc trƣờng ph thông mt s trƣờng trung hc
ph thông thành ph Hà Ni ........................................................................... 22
1.6.1. T chức điều tra kho sát ...................................................................... 22
1.6.2. Kết qu điu tra ..................................................................................... 23
Tiu kết chƣơng 1 ........................................................................................... 30
CHƢƠNG 2: XÂY DNG T CHC DY HC THÔNG QUA H
THNG BÀI TP HÓA HC PHN HIDROCACBON HÓA HC 11
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÍNH TOÁN CHO HC SINH .......... 31
2.1. V trí, mc tiêu, cu trúc, ni dung phn Hidrocacbon Hóa hc 11 ..... 31
2.1.1. Chƣơng trình hóa học phn Hidrocacbon lp 11 THPT .................. 31
2.1.2. V trí, mc tiêu phn Hidrocacbon Hóa hc 11 ................................. 31
2.2. Mt s đặc đim cần lƣu ý khi dạy hc phn Hidrocacbon .................... 34
2.2.1. V ni dung ........................................................................................... 34
2.2.2. V phƣơng pháp dạy hc ...................................................................... 37
2.3. Xây dng c bài tp hóa hc nhm phát triển năng lực tính toán cho hc
sinh trong dy hc phn Hidrocacbon ............................................................ 37
2.3.1. Nguyên tc la chn và xây dng h thng bài tp hóa học để phát trin
năng lực tính toán cho hc sinh ...................................................................... 37
2.3.2. Quy trình xây dng bài tp hóa hc đ phát triển năng lực tính toán cho
hc sinh ........................................................................................................... 38
2.3.3. H thng bài tp hóa hc phn Hidrocacbon ........................................ 39
2.4. Mt s kế hoch dy hc s dng bài tp hóa hc phn Hidrocacbon nhm
phát triển năng lực tính toán cho hc sinh ...................................................... 73