Luận văn
Thực trạng và một số giải pháp
nhằm hoàn thiện công tác quản
trị bán hàng ở Công ty Thực
phẩm Hà Nội
Một số giải pháp nhằm hoàn thin
công tác qun trị bán hàng
1
LỜI NÓI ĐẦU
Thực tiễn trong thời gian qua cho thấy: phần lớn các doanh nghiệp
thương mại Việt nam do quá tập trung tổ chức nguồn hàng mà không tính đến
nhu cu thị trường, tổ chức sức bán đặc biệt là việc quản n ng, đã
gây nên hiện tượng tồn kho ứ đọng hàng hoá, gây thiệt hại lớn cho bản thân
doanh nghiệp cũng như cho cả hệ thống Thương mại. Bên cạnh đó, ng
nhiều doanh nghiệp thương mại ở các đô thị lớn sớm nhận thức được tình hình
đã c định đúng đắn vai trò của công tác quản trị bán hàng, đã sớm tổ
chc công tác nghiên cứu thị trường, t chức mạng lưới bán, đào tạo nhân viên
n chuyên nghiệp ớc đầu áp dụng một số công nghệ bán hàng tiến b
như bán hàng tự phục vụ, bán hàng qua mạng thông tin... Do đó, bmặt của
mạng lưới bán (bán buôn, bán lẻ, xuất khẩu) đã có những thay đổi rất đáng kể.
Trong bối cảnh đó, là một doanh nghiệp n ớc, công ty Thực phẩm
Hà Ni đã không ngừng đổi mới ơn lên đã thu được nhiều thành tựu
đáng khích lệ, tạo đà cho sphát triển của Công ty trong thời gian tới để thích
ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
sinh viên chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp đã đựơc nhà trường
trang bcho những kiến thức, luận về nghiên cứu công tác Quản trị. Trong
thời gian thực tập tốt nghiệp tại công ty Thực phẩm Hà Nội, tôi đã được quan
sát, tìm hiểu thêm những vấn đề của thực tiễn hoạt động kinh doanh, đặc biệt
nhng khó khăn trong hoạt động n hàng của ng ty trong cơ chế th
trường.
Với mong muốn được đóng góp những ý kiến, đưa ra những giải pháp
giúp Công ty hoàn thin công tác quản trị hoạt động bán hàng để từ đó thể
củng cvà phát triển hơn nữa thphần của ng ty, i đã lựa chọn đtài:
“Mt số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trbán hàng Công ty
Thực phẩm Hà Ni làm đề tài lun văn tốt nghiệp của mình.
Một số giải pháp nhằm hoàn thin
công tác qun trị bán hàng
2
Mục đích nghiên cứu: H thống hoá một số vấn đề luận về quản
trị hoạt động bán hàng một Công ty Thương mại đô thị lớn tại Hà Ni; Phân
tích thc trng quản trị hoạt động bán hàng; T đó đề xuất một số giải pháp
nhằm hoàn thiện công tác quản trị hoạt động bán hàng tại công ty Thực phẩm
Hà Nội đáp ứng những mục tiêu chiến c phát triển của Công ty, của ngành
Thương mại thành ph trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội
nhập kinh tế quốc tế.
Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu: Đối tượng nghiên
cứu là các qtrình hoạt động bán hàng các yếu tố hợp thành ca nội dung
quản trị tác nghiệp bán hàng mt Công ty Thương mại và các ca hàng trc
thuc. Đtài chyếu đưa ra những ý tưởng phát trin ng nghn lẻ tiến
b, bán hàng qua điện thoại, tư vấn dịch vụ khách hàng... đồng thời hoàn thiện
quy trình bán hàng truyền thống nhưng theo hướng tăng ờng tỷ trọng các
hoạt động giao tiếp, tư vấn và dịch vụ khách hàng.
Giới hạn phm vi nghiên cứu: Do giới hạn thời gian, điều kiện
nghiên cứu, luận văn chủ yếu tập trung nghiên cứu về quản trị hoạt động bán
hàng chkhông nghiên cu toàn b quản trị bán hàng (chiến lược, kế hoạch,
quy hoạch bán hàng) tiếp cận theo nguyên quản trị và marketing tác
nghiệp của doanh nghiệp thương mại.
Phương pháp nghiên cứu: Dựa trên phương pháp tiếp cận hệ thống,
bin chứng, logic và lịch sử. Các phương pp cụ thlà phân tích - tổng hợp,
các phương pháp thống kê, phương pháp đối sánh (benchmarking), mô hình
a, sơ đồ hóa.
Với mục đích, đối tượng, giới hạn phương pháp nghiên cứu trên,
ngoài phần Lời cảm ơn, Li nói đầu, Kết luận và Tài liu tham khảo, luận văn
đuợc kết cấu thành ba chương:
Chương 1 : Một số vấn đề luận bản về quản trị hoạt độngn
hàng doanh nghiệp Thương mại nước ta hiện nay.
Một số giải pháp nhằm hoàn thin
công tác qun trị bán hàng
3
Chương 2: Thc trạng quản trị hoạt động bán hàng của Công ty
Thực phẩm Hà Ni.
Chương 3 : Một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản trị hoạt
động n hàng ti Công ty Thực phẩm Hà Nội.
CHƯƠNG I
MT SỐ VẤN Đ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG
BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI NƯỚC TA HIỆN
NAY
1. 1 TỔNG QUAN V N HÀNG TRONG DOANH NGHIP
THƯƠNG MẠI
DNTM t chức kinh tế hợp pháp chun kinh doanh đ kiếm lời
thông qua hot động mua - bán hàng hóa, dịch vụ trên thtrường. Hoạt động
kinh doanh của DNTM chủ yếu dựa trên yêu cầu sự tham gia của người
trung gian o việc trao đổi hàng a giữa nhà sản xuất người tiêu th
nhằm thỏa mãn nhu cầu tốt hơn của hai bên. Như vậy, về thực chất hoạt động
của DNTM là hot động dịch vụ. Thông qua hoạt đng mua bán trên th
trường DNTM vừa làm dịch vụ cho người bán (nhà sản xuất) vừa làm dịch vụ
cho người mua (người tiêu thụ) và đồng thời đáp ứng lợi ích của chính mình là
lợi nhuận. DNTM có bốn đặc trưng cơ bản, đó là:
Th nhất, đối tượng lao động của các DNTM là c sản phẩm hàng hóa
hoàn chnh, nhiệm vcủa c DNTM không phải là to ra các giá trị sử dụng mà
là thực hiện giá tr. Đây đưc coi điểm rất kc bit giữa DNTM so với c
doanh nghiệp khác.
Thhai, hoạt động của DNTM giống như các DN khác bao gồm các
quá trình kinh tế, tổ chức kỹ thuật... nhưng mặt kinh tế là ch yếu. Trong
DNTM nhân vt trung tâm là khách hàng. Mọi hoạt động của DN đều tập
trung ớng tới khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ thỏa mãn
nhu cầu.
Thba, do khách hàng nhân vật trung tâm trong DNTM nhu cầu
rất đa dạng và do mọi hoạt động của DNTM đều hướng tới khách hàng, nên
Một số giải pháp nhằm hoàn thin
công tác quản trị bán hàng
4
việc phân công chuyên môn a trong ni bộ từng DN ng như giữa các
DNTM bị hạn chế hơn nhiều so với các DN sản xuất.
Thtư, DNTM đặc thù liên kết “tất yếu” với nhau hình thành n
ngành kinh tế kỹ thuật, xét trên góc độ kỹ thuật ơng đi lỏng lẻo, nhưng lại
rất chặt chẽ trên góc độ kinh tế - xã hội và ở đó tồn tại những “luật” (thành văn
bt thành văn) được thừa nhận và n trng: “Buôn có bạn, bán có
phường”; “Kinh doanh là phi đảm bảo lãi”. Đó chính i tới tính chất
phường hi kinh doanh rất chặt chẽ của hoạt động thương mại.
Tnhững đặc trưng này, tiết này ca luận văn tổng quan nhng vấn đề
bản của bán hàng trong doanh nghip thương mại trên những yếu t cụ th
sau:
1.1.1 Các phương pháp tiếp cận khái niệm vbán hàng:
Thuật ngữ bán hàng được sử dụng phổ biến trong kinh doanh, tuy nhiên
khi xem t trên nhiều góc đthì mỗi góc độ khác nhau sẽ cách nhìn
nhận cũng khác nhau:
- Dưới góc độ kinh tế: Bán hàng được hiểu là hoạt động nhằm thực hiện
giá trcủa sản phẩm hàng hóa (thay đổi hình thái từ hàng sang tiền) trên sở
tha mãn nhu cầu của người tiêu dùng vmặt giá trị sử dụng, nhờ đó người
sản xuất (hay người bán) đạt được các mục tiêu của mình.
- Dưới góc độ là hoạt động thương mại: Là mt móc xích trong chu kỳ
kinh doanh của DN, bán hàng việc chuyển dịch quyền sở hữu hàng hóa cho
người mua đồng thời thu được tiền hàng hoặc được quyền thu tiền bán hàng.
Hay i cách khác, bán hàng một mặt của hành vi thương mại -mua bán
hàng a- theo đó người bán nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu cho
người mua và nhận tiền, người mua nghĩa vụ trả tiền cho người bán và
nhận hàng theo thỏa thuận của hai bên.
- Bán hàng với cách là một chức năng (chức năng tiêu thsản phẩm):
Bán hàng mt bộ phận hữu cơ của hoạt động kinh doanh trong bất kỳ DN
nào. đây, bán hàng một khâu trong hệ thống kinh doanh có nhiệm vụ và
các yếu tố tổ chức tương đối độc lập nhưng liên quan chặt chẽ với các chức
năng khác. Công việc bán hàng được tổ chức như là một quá trình t việc thiết
lập mục tiêu đến việc thực hiện các biện pháp đ đạt được mục tiêu bán hàng.