
z
LUẬN VĂN:
Tổ chức kế toán thành phẩm và
tiêu thụ tại doanh nghiệp

Lời mở đầu
Trong điều kiện nền kinh tế của nước ta chuyển từ bao cấp sang nền kinh tế
hoạt động theo cơ chế thị trường. Thị trường tiêu thụ luôn là một vấn đề sống còn
của mọi doanh nghiệp thị trường có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp
sản xuất nói riêng và đối với nền kinh tế quốc dân nói chung. Mọi hoạt động của
doanh nghiệp đều gắn với thị trường.
Trong cơ chế thị trường hiện nay buộc các doanh nghiệp phải tìm cho mình
hướng đi đúng đắn và phải luôn vươn lên sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao
để cạnh tranh trên thị trường. Hoạt động sản xuất là hoạt động cơ bản nhất vì doanh
nghiệp sản xuất sản phẩm gì, sản xuất với khối lượng nhiều hay ít đều phải căn cứ
vào nhu cầu của thị trường. Người mua có chấp nhận hay không giá cả có phù hợp
với người tiêu dùng hay không, đòi hỏi các doanh nghiệp phải sản xuất, sản phẩm
phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, sản phẩm cung cấp phải đảm bảo
chất lượng chủng loại phong phú, mẫu mã kiểu dáng hấp dẫn, giá cả hợp lý. Ngoài
ra việc sản xuất sản phẩm phải phù hợp với quan điểm kinh tế, phải hạch toán kinh
doanh theo đúng luật định lấy thu nhập bù đủ chi phí đã bỏ ra đảm bảo thu được
doanh lợi ngày càng cao để tiếp tục tồn tại và phát triển. Chính vì vậy ngoài phần
vốn do Nhà nước cấp phát khi thiếu vốn các doanh nghiệp phải vay một phần vốn
của Ngân hàng và luôn bổ sung một phần vốn trên cơ sở kinh doanh có hiệu quả
được Nhà nước cho phép trích lại một tỷ lệ nhất định để bổ sung quĩ đầu tư phát
triển nhằm tái tạo lại tài sản cố định hoặc mở rộng chiều sâu cho sản xuất,... một
phần huy động vốn của cán bộ công nhân viên hoặc liên doanh, liên kết nhằm bổ
sung đủ vốn cố định, vốn lưu động tạo sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.
Trong cơ chế thị trường mọi doanh nghiệp đều phải tự mình tìm kiếm thị
trường nơi tiêu thụ sản pham, hàng hoá. Chính qua những thử thách đó mà doanh
nghiệp đã nhận thức một cách đúng đắn về tiêu thụ sản phẩm. Có tiêu thụ được
nhiều sản phẩm, hàng hoá thì doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển. Tiêu thụ là
một khâu quan trọng trong quá trình luân chuyển vốn. Dựa vào chỉ tiêu này mác các
doanh nghiệp có thể được đánh giá là làm ăn có hiệu quả hay không. Hàng hoá mà

doanh nghiệp sản xuất ra được tiêu thụ nhanh cũng chứng tỏ được vị trí của mình
trên thị trường đang cạnh tranh khốc liệt.
Trong các doanh nghiệp sản xuất việc tổ chức quản lý tiêu thụ sản phẩm luôn được coi
trọng. Thông qua việc tổ chức bán hàng, việc tổ chức kế toán thành phẩm và tiêu thụ tại
doanh nghiệp được đặt ở vị trí xứng đáng trong toàn bộ công tác kế toán.

I-/ ý nghĩa và sự cần thiết của kế toán thành phẩm và bán hàng trong doanh
nghiệp sản xuất:
Theo qui luật tái sản xuất, quá trình sản xuất trong doanh nghiệp sản xuất bao gồm:
- Sản xuất - phân phối - trao đổi - tiêu dùng, các giai đoạn này diễn ra một cách
tuần tự. Kết thúc quá trình sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp được đem ra tiêu thụ:
Tức là đã thực hiện giá trị và giá trị sử dụng. Trong cơ chế thị trường hiện nay sự sống
còn của doanh nghiệp chính là sản phẩm sản xuất ra có bán được hay không, sản phẩm
muốn tiêu thụ được nhiều hay ít phụ thuộc vào tình hình sản xuất có đảm bảo chất
lượng, mẫu mã, giá cả có thích hợp với nhu cầu của người tiêu dùng thường xuyên
trong xã hội hay không. Xuất phát từ mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm,
trong đó sản xuất là tiền đề quyết định tiêu thụ. Sản phẩm sản xuất ra với khối lượng
lớn, chất lượng cao, giá thành hạ thì mới tạo điều kiện cho quá trình bán hàng được dễ
dàng. Ngược lại thông qua việc bán hàng thì sản phẩm mới được thực hiện giá trị và giá
trị sử dụng. Sản phẩm đưa ra tiêu thụ được một khối lượng lớn chứng tở doanh nghiệp
sản xuất ra sản phẩm phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng và đã được xã hội chấp
nhận cả về số lượng cũng như chất lượng.
Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh tiêu thụ sản phẩm gắn với quá
trình bán hàng. Việc này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với bản thân doanh
nghiệp và đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Khâu bán hàng là khâu tiêu thụ cuối
cùng của doanh nghiệp, nó đảm bảo ổn định nền tài chính để cho doanh nghiệp tồn
tại và tiếp tục phát triển. Nó còn giữ vững trong việc luân chuyển bảo toàn phát triển
vốn kinh doanh. Doanh nghiệp muốn tiếp tục sản xuất thì phải có vốn mua nguyên
vật liệu, trả lương cho người lao động, tích luỹ cho ngân sách Nhà nước, đảm bảo
tính cân đối trong nền kinh tế, giữa tiền - hàng, giữa cung và cầu, giữa sản xuất và
tiêu dùng. Bán hàng là thực hiện quan hệ trao đổi, thông qua mua bán thực hiện giá
trị và giá trị sử dụng hàng hoá. Doanh nghiệp giao sản phẩm hàng hoá cho người
mua hàng và được người mua hàng trả tiền theo giá cả qui định hoặc giá thoả thuận
giữa người mua và người bán.
Trong các doanh nghiệp sản xuất kế toán được coi là công cụ có hiệu lực về
quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp, kế toán thành phẩm và bán hàng là một trong

những phần hành kế toán chủ yếu của Bộ máy kế toán doanh nghiệp. Mặt khác hiệu
quả của khâu sản xuất và khâu tiêu thụ sản phẩm không tách rời nhau mà nó gắn
liền với hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ở một thời kỳ nhất định, do
vậy công tác kế toán thành phẩm và bán hàng phải là: thông qua việc đo lường, tính
toán, ghi chép phản ánh một cách thường xuyên, tổng hợp các nghiệp vụ kinh tế
phát sinh về tiêu thụ, bán hàng trong quá trình sản xuất kinh doanh luôn đòi hỏi các
doanh nghiệp áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để tổ chức quản lý các mặt. Trong
đó tổ chức kế toán thành phẩm một cách khoa học, hợp lý đúng với chế độ tài chính
của Nhà nước là yêu cầu cần thiết và hết sức quan trọng. Kế toán thành phẩm là
công cụ trong việc tính toán, kiểm tra, phản ánh một cách chính xác tình hình nhập,
xuất tồn kho thành phẩm, tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng và xác định doanh
thu, kết quả bán hàng ở tại một thời điểm nhất định.

