z
LUẬN VĂN:
Tổ chc kế toán thành phm và
tiêu thti doanh nghip
Lời mở đầu
Trong điều kiện nền kinh tế của nước ta chuyển từ bao cấp sang nền kinh tế
hoạt động theo chế thị trường. Thị trường tiêu thụ luôn một vấn đề sống còn
của mọi doanh nghiệp thị trường có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp
sản xuất nói riêng đối với nền kinh tế quốc dân nói chung. Mọi hoạt động của
doanh nghiệp đều gắn với thị trường.
Trong chế thị trường hiện nay buộc các doanh nghiệp phải tìm cho mình
hướng đi đúng đắn phải luôn vươn lên sản xuất các sản phẩm chất lượng cao
để cạnh tranh trên thị trường. Hoạt động sản xuất là hoạt động bản nhất vì doanh
nghiệp sản xuất sản phẩm gì, sản xuất với khối lượng nhiều hay ít đều phải căn cứ
vào nhu cầu của thị trường. Người mua chấp nhận hay không giá cả phù hợp
với người tiêu dùng hay không, đòi hỏi các doanh nghiệp phải sản xuất, sản phẩm
phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, sản phẩm cung cấp phải đảm bảo
chất lượng chủng loại phong phú, mẫu kiểu dáng hấp dẫn, giá cả hợp lý. Ngoài
ra việc sản xuất sản phẩm phải phù hợp với quan điểm kinh tế, phải hạch toán kinh
doanh theo đúng luật định lấy thu nhập đủ chi phí đã bỏ ra đảm bảo thu được
doanh lợi ngày càng cao để tiếp tục tồn tại phát triển. Chính vậy ngoài phần
vốn do Nhà nước cấp phát khi thiếu vốn các doanh nghiệp phải vay một phần vốn
của Ngân hàng luôn bổ sung một phần vốn trên sở kinh doanh hiệu quả
được Nhà nước cho phép trích lại một tỷ lệ nhất định để bổ sung quĩ đầu phát
triển nhằm tái tạo lại tài sản cố định hoặc mở rộng chiều sâu cho sản xuất,... một
phần huy động vốn của cán bộ công nhân viên hoặc liên doanh, liên kết nhằm bổ
sung đủ vốn cố định, vốn lưu động tạo sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.
Trong chế thị trường mọi doanh nghiệp đều phải tự mình tìm kiếm thị
trường nơi tiêu thụ sản pham, hàng hoá. Chính qua những thử thách đó doanh
nghiệp đã nhận thức một cách đúng đắn vtiêu thụ sản phẩm. tiêu thụ được
nhiều sản phẩm, hàng hoá thì doanh nghiệp mới tồn tại phát triển. Tiêu thụ
một khâu quan trọng trong quá trình luân chuyển vốn. Dựa vào chỉ tiêu này mác các
doanh nghiệp thể được đánh glàm ăn hiệu quả hay không. Hàng hoá mà
doanh nghiệp sản xuất ra được tiêu thụ nhanh cũng chứng tỏ được vị trí của mình
trên thị trường đang cạnh tranh khốc liệt.
Trong các doanh nghip sn xut vic t chc quản lý tiêu th sn phẩm ln đưc coi
trng. Thông qua vic t chc bán hàng, vic t chc kế toán thành phẩm và tiêu th tại
doanh nghip đưc đặt v trí xng đáng trong toàn b công tác kế toán.
I-/ ý nghĩa sự cần thiết của kế toán thành phẩm bán hàng trong doanh
nghiệp sản xuất:
Theo qui lut tái sn xut, quá trình sn xut trong doanh nghip sn xut bao gm:
- Sản xuất - phân phối - trao đổi - tiêu ng, các giai đoạn y din ra một ch
tuần tự. Kết tc quá trình sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp được đem ra tiêu thụ:
Tức đã thc hiện g tr và g tr sử dụng. Trong cơ chế thị tờng hiện nay sự sống
n ca doanh nghiệp chính là sản phẩm sản xuất ra có bán được hay kng, sản phẩm
muốn tiêu th được nhiều hay ít phthuộc vào nh nh sản xut đảm bảo cht
ợng, mu mã, giá cả thích hợp với nhu cầu của người tiêu ng thường xun
trong hội hay kng. Xuất phát từ mối quan hệ giữa sản xuất và tu thsản phm,
trong đó sản xuất tiền đề quyết định tiêu thụ. Sản phẩm sản xuất ra với khối ợng
lớn, chất ợng cao, g thành hạ thì mới tạo điều kiện cho quá trình bán hàng được d
ng. Ngược lại thông qua việc bán hàng thì sản phẩm mới được thực hiện g trị và g
trsử dụng. Sản phẩm đưa ra tiêu th được một khối ợng lớn chứng tở doanh nghip
sản xut ra sản phẩm p hợp với yêu cu của người tu dùng và đã được xã hội chp
nhận cả vsốợng cũng như chất lượng.
Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh tiêu thụ sản phẩm gắn với quá
trình bán hàng. Việc này ý nghĩa hết sức quan trọng đối với bản thân doanh
nghiệp và đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Khâu bán hàngkhâu tiêu thụ cuối
cùng của doanh nghiệp, đảm bảo ổn định nền tài chính để cho doanh nghiệp tồn
tại và tiếp tục phát triển. Nó còn giữ vững trong việc luân chuyển bảo toàn phát triển
vốn kinh doanh. Doanh nghiệp muốn tiếp tục sản xuất thì phải vốn mua nguyên
vật liệu, trả lương cho người lao động, tích luỹ cho ngân sách Nhà nước, đảm bảo
tính cân đối trong nền kinh tế, giữa tiền - hàng, giữa cung cầu, giữa sản xuất
tiêu dùng. Bán hàng thực hiện quan hệ trao đổi, thông qua mua bán thực hiện g
trị giá trị sử dụng hàng hoá. Doanh nghiệp giao sản phẩm hàng hoá cho người
mua hàng được người mua hàng trả tiền theo giá cả qui định hoặc gthoả thuận
giữa người mua và người bán.
Trong các doanh nghiệp sản xuất kế toán được coi công cụ hiệu lực về
quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp, kế toán thành phẩm và bán hàng là một trong
những phần hành kế toán chủ yếu của Bộ máy kế toán doanh nghiệp. Mặt khác hiệu
quả của khâu sản xuất khâu tiêu thụ sản phẩm không tách rời nhau gắn
liền với hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp một thời knhất định, do
vậy công tác kế toán thành phẩm và bán hàng phải là: thông qua việc đo lường, tính
toán, ghi chép phản ánh một cách thường xuyên, tổng hợp các nghiệp vụ kinh tế
phát sinh về tiêu thụ, bán hàng trong quá trình sản xuất kinh doanh luôn đòi hỏi các
doanh nghiệp áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để tổ chức quản lý các mặt. Trong
đó tổ chức kế toán thành phẩm một cách khoa học, hợp đúng với chế độ tài chính
của Nhà nước yêu cầu cần thiết hết sức quan trọng. Kế toán thành phẩm
công cụ trong việc tính toán, kiểm tra, phản ánh một cách chính xác tình hình nhập,
xuất tồn kho thành phẩm, tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng xác định doanh
thu, kết quả bán hàngtại một thời điểm nhất định.