Khóa lun tt nghip GVHD: TS.Thanh Hi
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
1
Luậnn
Các biện pháp nâng cao công
tác quản trị bán hàng đối với
sản phẩm maty tính xách tay
tại công ty TNHH Tin Học
Nước Việt.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Thanh Hải
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
2
Khi nền kinh tế Việt Nam chuyển từ tập trung quan liêu bao cấp sang nền
kinh tế thtrường có sự điều tiết vĩ mô ca Nhà nước, các đơn vị kinh tếsở được
trả về đúng chức năng tự hạch toán, tự chu trách nhiệm, tự hoạ
Đối với doanh nghiệp, Qun trị n hàng đóng 1 vai trò quan trọng, quyết
định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp
được tiêu thụ, tức nó được khách hàng chấp nhận. Sức tiêu th sản phẩm của
doanh nghiệp thể hiện uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, s thích ng
với nhu cu người tiêu dùng và sự hoàn thiện các hoạt động dịch vụ. Nói cách khác
tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp.
Hiện nay, các nhà sản xuất kinh doanh đang phải đối mặt với sự biến động
không ngừng của môi trường kinh doanh cùng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Với các doanh nghiệp sản xuất thì hoạt động bán hàng có ý nghĩa quyết định sự tồn
tại và phát triển . Một bức c hiện nay đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam là
giá cphải chăng, nhưng mức tiêu thlại chậm. Phải chăng công c quản trị bán
hàng ca doanh nghip còn nhiều vướng mắc do nhận thức chưa đy đ về vai trò
nhim vụ cũng như các nghiệp vụ gn liền với hoạt động tiêu th sản phẩm.
Với những kiến thc em đã học đưc trong quá trình học tập và xuất pt t thực tế
của ngành, em nhn thấy vấn đề qun trị bán ng thực s gi vai trò qua trng. Trong
phạm vi bài em xin được trình bày v hot động bán ng đối vi sản phẩmynh xách
tay của công ty ớc Việt Đây là một trong nhng mặt hàng chcht trong chiến lược
kinh doanh của công ty, vì vậy em chcó thể đề cập đến một khía cnh của hoạt động bán
ng vi đề tài được la chọn làm luận văn tốt nghip như sau:
c biện pháp nâng cao công tác qun trị bán hàng đi với sn phẩm maty
tính xách tay ti công ty TNHH Tin Học Nước Việt.
Kết cấu luận văn bao gồm 3 phần:
Phn I: sở lý luận vQuản trị n hàng của doanh nghiệp trong
nền kinh tế thị trường.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Thanh Hải
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
3
Phn II: Thực trng hoặt động và các biện pháp năng cao quản trị
n hàng đi với sn phm máy tính ch tay của công ty
Nước Việt.
Phn III: c biện pháp ng cao công tác qun trị bán ng đối với
sản phẩm Máy tính xách tay tại công ty Nước Việt
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Thanh Hải
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
4
PHẦN 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VẾ QUẢN TRỊ BÁN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP
TRONG NN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
I. Khái niện tổng quát về bán hàng
Bán hàng một hoạt động cùng quan trọng, quyết định đến s tồn tại
phát triển của doanh nghiệp. Vì vy quan niệm thế nào bán hàng ý nghĩa to
ln. Cho đến nay rất nhiều quan niệm khác nhau về bán hàng điều đó sẽ dẫn
đến cách mô tả và giải quyết nội dung hoạt động bán hàng khác nhau. Một trong các
cách tiếp cận bán hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng là tiếp cận bán hàng với
cách một khâu quan trọng, mt bộ phận hữu của quá trình kinh doanh. Theo
cách tiếp cn này thì: Bán hàng mang tính chất quyết định trong hoạt động kinh
doanh, một bộ phận cấu thành thuc hệ thống tổ chức quản lý kinh doanh ca doanh
nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động nghiệp vụ liên quan đến việc thực hiện chức
năng chuyển hoá trị ca sản phẩm hàng hoá từ hàng sang tiền của t chức đó“.
Bán ng nhsự h tr bng các bài viết đăng trên các chuyên mc kinh tế
hi, các ý kiến nhận xét ca các chuyên gia, tìm hiểu các nhận xét, lời cm ơn
của khách hàng.
Bán hàng theo cách tchọn: đây khách hàng t chọn lấy sản phẩm mà h
ưng ý. Người bán chỉ ngi ở quầy để tính tiền và thu tin. Phương thức nàyy tính
t chủ cho người mua. Họ tự lựa chọn lấy sản phẩm mà hưa thích. Nhưng
hn chế là khách hàng không biết hết được công dụng của sản phm.
Bánng theo cách tphục vụ: Theo phương pháp y thì khách hàng được
tận mắt nhìn, được tiếp xúc với hàng h, trên hàng hoá ghi sẵn gtiền. Khách
hàng t chọn và ly hàng, phương tiện đkhách hàng chuyển hàng. Nhân viên
thu tiền với các trang thiết bị máy tính đảm bảo nhanh chóng và chính xác.
Bán ng theo đơn đặt hàng: khách hàng liên hvới người bán hàng đặt
hàng với đầy đcác nội dung về tên hàng, sợng, chủng loại, khối lượng, thời
gian và địa đim giao hàng.
Bán hàng qua trung tâm thương mại: đây người bán đưa hàng tới trung
tâm thương mại để bán và khách hàng có thể mua tại đó hay thký kết hợp đồng
mua hàng.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Thanh Hải
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
5
II. Chức năng và vai trò ca Bán hàng
1. Chức năng của bán hàng
1.1 Lập kế hoạch, Giám sát và Thực hiện (Planning Seeing Doing)
Lên kế hoạch những công việc cần được hoàn tất và chúng sẽ phải được thực
hin như thế nào.
Dẫn dắt mọi người đeo đui đạt được những mục tiêu mong muốn như
bn kế hoạch (gồm có công việc và thời gian) đó đề ra.
Luôn luôn phải đối mặt với những trục trặc và khó khăn phát sinh.
Đánh gkết quả công việc thực tế của mọi người trên cơ sở kế hoạch đó đ
ra.. Tiến hành các bước cần thiết để lấp mọi khong trống thể y đổ vỡ kế
hoạch.
1.2 Triển khai thực hiện
1.3 Kiểm soát và phối hợp cụng việc
2. Vai trò của hoạt động bán hàng trong kinh doanh thương mại
2.1 Vai trò ca hoạt động n hàng được thể hiện trên các mặt sau
Bán hàng nghiệp vụ kinh doanh cơ bản, trực tiếp thực hiện chức năng lưu
thông hàng hoá phục vụ cho sản xuất đi sống nhân dân, là khâu quan trọng nối
liền sản xuất với tiêu dùng, đảm bảo cân đối giữa cung và cầu đối với từng mặt
hàng cụ th góp phần ổn đnh giá cả thị trường.
Bán hàng nghiệp vụ bn thực hiện mục đích kinh doanh của doanh
nghiệp là lợi nhuận. lợi nhuận là phn chênh lệch giữa doanh thu và chi phí.
Vậy để lợi nhun cao thì doanh thu bán hàng dịch vụ phải lớn hơn chi phí
kinh doanh . Muốn có doanh thu bán hàng và dịch vụ lớn thì phải chiếm được khách
hàng, phi bán được nhiều hàng hoá và giảm các chi phí không cần thiết.
Trong kinh doanh thương mại các doanh nghiệp còn có mc tiêu nữa là
không ngừng tăng thế lực của mình. Với nền kinh tế nhiu thành phần, trên th
trường nhiều người cung ứng hàng hoá. Cạnh tranh trên thtrường đòi hi các
doanh nghiệp thu hút ngày càng nhiều khách hàng, phải không ngừng tăng doanh số
bán hàng và dịch vụ cùng với sự phát triển và mrộng th trường. Mục đích thế lực
mc tiêu phát triển cả vquy mô kinh doanh và cvề thị phần trên thtrường.