Chuyên đề thc tp tt nghip
1
LI NÓI ĐẦU
Nói ti đời sng kinh tế thế gii, người ta không th không nhc ti xu
thế quc tế hoá vi các cp độ toàn cu hoá và khu vc hoá vi s gia tăng
ca các hình thc hp tác kinh tế quc tế đa dng, trong đó thương mi
quc tế là mt vn đề rt quan trng.
Qua hơn 10 năm thc hin đổi mi, Vit Nam đã đạt được nhiu thành
tu đáng khích l trong công cuc phát trin kinh tế đất nước. Bước đầu,
Vit Nam đã to cho mình mt v trí có ý nghĩa quan trng nht định trong
quan h kinh tế - chính tr quc tế. Trên con đường ca s hi nhp vào xu
thế quc tế hoá ca nn kinh tế thế gii, có th khng định rng quan h
thương mi ca Vit Nam vi các nước khác đóng mt vai trò vô cùng quan
trng. Cho đến nay, Vit Nam đã có quan h buôn bán vi trên 120 quc gia
trên thế gii, ký Hip định thương mi vi trên 60 nước và Tho thun v
Quy chế Ti hu quc vi hơn 70 nước và vùng lãnh th, trong đó đặc bit
phi k ti M.
Quan h thương mi gia Vit Nam và M đã được ci thin đáng k
t khi hai nước thiết lp quan h ngoi giao năm 1995. Tuy nhiên, giá tr
thương mi hai chiu chưa cao do chưa có mt khung pháp lý điu chnh
mi quan h thương mi gia hai nước. L trình bình thường hoá quan h
kinh tế gia hai nước đã hoàn tt mà biu hin là vic đàm phán và ký kết
Hip định thương mi Vit - M ngày 13/7/2000, trong đó hai bên cam kết
dành cho nhau ngay lp tc và vô điu kin chế độ Ti hu quc.
Hip định Thương mi Vit - M được ký kết s m ra nhiu trin
vng cho hàng hoá Vit Nam thâm nhp th trường M - mt th trường tiêu
th khng l vi nhiu phân đon th trường, không đòi hi quá kht khe v
cht lượng. Bên cnh nhng thun li mà th trường M m ra đối vi hàng
xut khu ca Vit Nam, hàng hoá ca ta còn gp phi rt nhiu thách thc
khi tiếp cn th trường này.
Chuyên đề thc tp tt nghip
2
Vn đề đặt ra hin nay là cn có đối sách chiến lược gì, s dng bin
pháp chiến thut nào để nn kinh tế có th tn dng trit để các tác động
tích cc và gim thiu các tác động tiêu cc sinh ra t Hip định Thương
mi Vit - M mt khi Hip định có hiu lc.
Nhn thc được nhng tác động tích cc và nhng tác động tiêu cc
mà Hip định đem li đối vi hot động xut nhp khu ca nước ta, em
quyết định chn đề tài:
HIP ĐỊNH THƯƠNG MI VIT- M VI VN ĐỀ XUT KHU HÀNG
HOÁ CA VIT NAM SANG M.
Ni dung ca Chuyên đề thc tp tt nghip được trình bày trong 3
chương :
Chương I :Nhng vn đề chung v thương mI quc tế và Tng quan v
Hip định thương mi Vit - M.
Chương II :Hip định thương mi Vit - M: Cơ hi và thách thc đối vi
vic xut khu hàng hoá ca Vit Nam sang M
Chương III : Các gii pháp đẩy mnh vic xut khu hàng hoá ca Vit
Nam sang M
Do trình độ và thi gian nghiên cu có hn, vic thu thp và x
thông tin gp, nhiu khó khăn nên ni dung bài viết còn nhiu vn đề chưa
được đề cp và còn nhiu thiếu sót. Em rt mong nhn được s đóng góp ý
kiến và s ch bo thêm ca thày cô và bn bè v ni dung cũng như cách
trình bày Chuyên đề thc tp tt nghip. Hy vng rng đề tài này s được
các khoá viên sau hoàn thin.
Cui cùng em xin bày t lòng biết ơn sâu sc ti thy giáo T.S Nguyn
Thường Lng – Ging viên trường Đại hc Kinh Tế Quc Dân và PGS.TS
Nguyn Thiết Sơn cùng toàn th cô chú trong trung tâm nghiên cu bc M
đã dành nhiu thi gian và tâm đắc đóng góp nhiu ý kiến quý báu, giúp b
sung cũng như chnh lý ni dung nhm giúp đỡ em hoàn thành bn bn
chuyên đề thc tp tt nghip này.
Chuyên đề thc tp tt nghip
3
CHƯƠNG I:NHNG VN ĐỀ LÝ LUN V THƯƠNG MI
QUC T VÀ TNG QUAN V HIP ĐỊNH THƯƠNG MI
VIT - M
I. Nhng vn đề lý luân vê thương mi quc tế .
1.khái nim .
Thương mi quc tế là mt quá trình trao đổi hàng hoá gia các nước thông
qua buôn bán nhm mc đích kinh té ti đa .Trao đổi hang hoá là mt hình
thc ca các mi quan h kinh tế xã hi và phn ánh s ph thuc ln nhau
gia các người soan xut kinh doanh hàng hoá riêng bit ca các quc gia
.Thương mi quc tế là lĩnh vc quan trng nhăm to điu kiên cho các nước
tham gia vào phân công lao động quc tế ,phát trin kinh tế và làm giu cho
đất nước.
Ngày nay thương mi quc tế không ch mang ý nghĩa đơn thun là
buôn bán mà là s ph thuc tt yếu giưa các quc gia vào phân công lao
động quc tế .Vì vy phi coi trng thương mi quc tế như là mt tiêu đề
,mt nhân t phát trin kinh tế trong nước trên cơ s la chon mt cách ti
ưu s phân công lao động và chuyên môn hoá quc tế .
quyết thành công trong chiên lược phát trin kinh tế ca nhiu nước
là m rng th trường quc tế và tăng nhanh xut khu sn phm hàng hoá
chế biến có hàm lượng k thut cao.
Thương mi quc tế ,mt mt phi khai thác được mi li thế tuyt đối
ca đất nước phù hp vi su thế phát trin và quan h kinh tế quc tế ,mt
khác phi tính đến li thế tương đối có th được theo quy lut chi phí cơ hi
.Ph luôn luôn tinh toán cái có th thu được so vi cái phi tr khi tham gia
buôn bán và phân công lao động quc tế để có chính sách thích hp .Vì vy
,để phát trin thương mi quc tế có hiu qu nâu giài phi tăng cường kh
năng liên kết kinh tế sao cho mi quan h ph thc ln nhau ngay càng ln.
Quan h kinh tế trong mt nước là nhng quan h gia nhng người
tham gia vào quá trình son xut và lưu thông hàng hoá trên cơ s phân công
lao động và chuyên môn hoá trong nước .Quan h thương mI quc tế th
Chuyên đề thc tp tt nghip
4
hin s phân công lao động và chuyên môn quc tế trình độ kĩ thut caovà
quy mô ln .nó phát trin trong mt môi trường khàc hoan toàn các quan h
kinh tế trong nước v phương thc giao dch buôn bán,pháp lut và nghip
v.
Th trường trong nước và thi trương quc gia là nhng phm chù kinh tế
khác nhau .Vì vy,các quan h kinh tế din ra gia các ch th trong kinh
doanh thương mi quc tế mang tính cht kinh té xã hi hết sc phc tp
,không th cho phép nghĩ rng c buôn bán trong nước được thì buôn bán
vi nước ngoài cũng thành công .
2. Quá trình hình thành ,phát trin và li ích ca thương mi
quc tế .
Thương mi quc tế là s trao đôi hàng hoá dch v gia các nước
thông qua buôn bán .S trao đổi đó là mt hình thc ca mt quan h xã hi
phn ánh s ph thuc ln nhau v kinh tế gia nhng người son xut hàng
hoá riêng bit ca tưng quc gia .
Thương mi quc tế có tính cht sng còn vì mt lý do cơ bn là ngoi
thương m rng kh năng son xut và tiêu dùng ca mt nước .Thương mi
quc tế cho phép mt nước tiêu dung tt c các mt hàng vi s lương nhiu
hơn mc có th tiêu dùng vi ranh gii ca kh năng son xut trong khi
nước thưc hin chế độ t cung t cp ,không mua bán.
Tin đề xut hin s trao đổi là phân công lao động xã hi vi tiến b
khoa hc kĩ thut ,phm vi chuyên môn hoá ngày càng cao s sn phm và
dch v để tho mãn nhu cu con người ngày mt di dào ,s ph thuc gia
các quc gia ngày càng tăng .
Thương mi quc tế và chuyên môn hoá tăng nhanh đã đặt ra câu hi:
Buôn bán để làm gì?
Trước hết thương mi sut hin t s đa dng v điu kin t nhiên
ca son xut gia các nước cho nên chuyên môn hoá son xut mt s mt
hàng cò li thế và nhp khu các mt hàng khác t nước ngoài mà son xut
trong nước kếm li thế chc chn đêm lI li nhun ln hơn.
Chuyên đề thc tp tt nghip
5
S khác nhau v điu kin sn xut ít nhiu cũng gii thích được s
hình thành thương mi quc tế gia các nước trong kinh doanh các mt hàng
như du la ,lương thc, dch v du lch .Song phn ln s liu t nhiên vn
có ca sn xut ,M sn xut đựơc ô tô ti sao nhp khu ô tô t Nht Bn ?
vì sao nước ta sn xut vi xut phát đIm và chi phí sn xut các mt hàng
đều ln hơn chi phí sn xut các cường quc kinh tế khác vn có th duy trì
thương mi vi nhng nước đó.
Năm 1817 ,nhà kinh tế hc David Ricdo đã chưng minh: chuyên
môn hoá quc tế có li cho tt c các nước và gi kết qu là quy lut li thế
tương đối (hay lý thuyết v li thế so sánh ) .
Quy lut li thế so sánh nhn mnh s khác nhau v chi phí sn xut
,coi đó là chìa khoá ca phương thc thương mi . lý thuyết này khng định
nếu mi quc gia chuyên môn hoá sn xut các sn phm mà nước đó có li
thế tương đối hay có hiu qu sn xut só sánh cao nht thí thương mi s
li cho c hai nước .
Nhng li ích thương mi quc tế do s chênh lch gia các quc gia v chi
phí cơ hi .Chi phí cơ hi ca mt mt hàng là s lượng các mt hàng khác
người ta phI t b để sn xut hoc kinh doanh thêm mt đơn v hàng đó .
Gi s nn kinh tế khép kín có các ngun lc nht định có thđầu
máy video,áo sơ mi càng s dng nhiu nguôn lc vào vic sn xut đầu
máy video ,thì càng cò ít ngun lc để s dng vào vic sn xut áo sơ mi
.Chi phí cơ hi ca đâu máy video là lương áo sơ mi b hi sinh do dùng
ngun lc vào vic làm ra các đâu máy vi deo .
Chi phí cơ hi cho ta biết chi phí tương đối đẻ làm ra các mt hàng
khác nhau . s chênh lch gia các nước v chi phí tương đối tronh sn xut
quyết định phương thc thương mi quc tế . Phương thc thương mi quc
tế minh ho bng quy lut lơi thế tương đối .
Quy lut li thế tương đối nói rng :”các nước hay cá nhân nên chuyên
môn hoá trong vic sn xut và xut khu các sn phm mà h làm ra vi
chi phí tương đối thp hơn thì s có li ích kinh tế ln hơn”.