LuËn v¨ n t nghiÖp
1
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ HÃNG HÀNG KHÔNG QUỐC GIA VIỆT NAM
1.1. Đặc điểm và vai trò của vận tải hàng không trong nn kinh tế quốc dân.
1.1.1. Đặc điểm của vận tải hàng không.
1.1.2. Những đặc tính kinh tế của sản phẩm dịch vụ hàng không.
1.1.3. Vai trò ca vận tải hàng không trong nền kinh tế quốc dân.
1.2 . Hãng hàng không quc gia Việt Nam - s hình thành và quá trình phát
triển
1.3. cu t chức của hãng hàng không Việt Nam
1.4. Quan điểm phát triển của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam
1.4.1. D báo thị trường vận tải hàng không Việt Nam đến năm 2010
1.4.2. Mục tiêu định huớng phát triển của Hãng hàng không quc gia Việt Nam.
1.4.3. Chiến c phát triển của Hãng hàng không quc gia Việt Nam.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA HÃNG HÀNG
KHÔNG VIỆT NAM
2.1. Đối tượng và tác dng của phân tích hoạt động kinh doanh.
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu của phân tích hoạt động kinh doanh.
2.1.2. Tác dụng của phân tích hoạt động kinh doanh trong hệ thống quảncủa
doanh nghiệp.
2.2. Nội dung phân tích kinh doanh
2.3.Phân tích doanh thu ca hãng hàng không Việt Nam đánh giá mc
độ tăng trưởng của hãng (trong 10 năm qua)
2.4.Những khó khăn thách thức nh hưởng đến tình hình kinh doanh của
hãng Hàng không quc gia Việt Nam.
2.4.1. Phi cạnh tranh với các hàng không khác mạnh hơn.
LuËn v¨ n t nghiÖp
2
2.4.2. Đối mặt với tình trạng chiến tranh và dịch bệnh trong khu vực.
2.4.3. Mạng đường bay còn đơn giản.
2.4.4. Khó có thể chiếm lĩnh thị trường trong khi tiềm lực còn hạn chế.
2.4.5. Phi cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác ngày càng phát triển.
2.4.6. Giảm dần sự hậu thuẫn của Nhà nước.
2.4.7. Chính sách vĩ mô chưa phù hợp với quy luật kinh tế th trường.
2.5.Phân tích các yếu t "đầu ra"
2.5.1. t về cơ cấu thị trường
2.5.2. t về cơ cấu nguồn khách.
2.6.Phân tích một s chỉ tiêu hiu quả
2.6.1. Khái niệm về hiệu quả trong kinh doanh vận ti hàng không.
2.6.2. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả vận tải hàng không.
2.6.2.1. Năng suất lao động bình quân
2.6.2.2. Năng lực rút ngắn thời gian của nhân viên phục vụ trực tiếp.
2.6.2.3. Doanh thu bình quân 1 hành khách vận chuyển hay 1kg hàng hoá vận
tải.
2.6.2.4. Doanh thu bình quân 1 hành khách/km hay 1tấn hàng hoá/km
2.6.2.5. Lợi nhuận.
2.6.2.6. Điều kiện đảm bảo hiệu qu ca tỷ giá hối đoái.
2.6.2.7. Suất hao phí vốn.
2.6.2.8. Thi hạn hoàn vn.
2.6.2.9. Đóng góp cho hiệu quả kinh tế xã hi.
2.6.3. c nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong vận tải
hàng không.
2.7. Kết luận phân tích
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH
3.1 Một số giải pháp tối ưu hoá doanh thu và nâng cao hiệu quả kinh doanh
của VNA.
LuËn v¨ n t nghiÖp
3
3.1.1. Khắc phục tình trạng cắt khách và từ chối chuyên chở.
3.1.2. Khắc phục tình trạng chậm huỷ chuyến.
3.1.3. Khắc phục tình trạng mất cân bằng h số sử dụng ghế giữa các chuyến bay
trên cùng mt chặng bay vào mùa cao điểm.
3.1.4. Khắc phục tình trạng hệ số sử dụng ghế thấpo mùa cao điểm.
3.1.5 Tchức lại việc phục vụ ăn uống cho hành khách đối với các chuyến bay
tuyến ngn.
3.2. Mt số đề suất kiến nghị.
3.2.1. Đối với Chính phủ.
3.2.2. Đối với Cục HKDD Việt Nam.
3.2.3. Đối với Hãng HKQG Việt Nam.
PHẦN KẾT LUẬN
PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO
LuËn v¨ n t nghiÖp
4
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài.
Xu thế toàn cầu hoá kinh tế và xu thế quốc tế (QT) h đời sống kinh tế
ngàycàng phát triển đã o theo xu thế toàn cầu hoá vận tải hàng không (HK)
phát triển theo điều này có thkhẳng định vận tải HK, đặc biệt là vn tải hàng
không quc tế (HKQT) là một mắt xích quan trng của vận tải toàn cu, và s
phát triển của chịu sự c động mạnh của qtrình toàn cầu hoá kinh tế và t
do hoá thương mại. Hệ thống vận tải HK toàn cầu đã tạo ra skết dính liên hoàn
giữa các hãng HK tnh đến lớn, và sự phát triển của hãng HK này có liên quan
đến sự phát triển của hãng HK khác, đặc biệt là những hãng HK quan hhợp
tác QT. Mặt khác, VNA là hãng HK n non trẻ, thực tiễn và kinh nghiệm kinh
doanh ca VNA còn khá thấp, nhưng cho đến nay ở ớc ta chưa có nhiều công
trình khoa học đi sâu vào nghiên cu kinh nghiệm của các hãng HKQT đ rút
rabài học ứng dụng vào thực tiễn kinh doanh của VNA.Vì vậy, việc nghiên cu
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu qukinh doanh trong vận tải HK của VNA
trên thương trường HKQT là rất cần thiết và cấp bách.2. Mục đích nghiên
cứu.Đưa ra các giải pháp chyếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh vn tải
HK của hãng HK quc gia Việt Nam (VN) trên thương trường HKQT trong điều
kiện tiềm lực i chính, năng lực và kinh nghiệm kinh doanh còn hạn chế.3. Đối
tượng và phạm vi nghiên cu.Đối ợng nghiên cứu của đ tài vấn đề hiệu
qu kinh doanh trong vận tải HK đặc biệt trong kinh doanh vận tải HKQT.Phạm
vi nghiên cứu của đề tài giới hạn trong việc nghiên cu tình hình kinh doanh của
hãng HK Quc gia Việt Nam trong khoảng thời gian từ 1994 ( 2004.4. Phương
pháp nghiên cứu.Trên quan điểm duy vật biện chứng, duy vật lịch s, quan
điểm đổi mới của Đảng, đặt VNA trong môi trường HK mvới sự ràng buc
chặt chẽ giữa các hãng HK với nhau, đề tài sdụng c phương pháp nghn
cứu như phương pháp diễn giải và quy nạp, phương pp phân tích, so sánh đ
LuËn v¨ n t nghiÖp
5
nghiên cứu đối tượng của luận án. Nhđó đưc các giải pháp có khả ng
giải quyết được những vấn đề nghiên cu đặt ra.5. Những đóng góp của luận
văn.- Làm tm quan trọng của vận tải HK và vai trò của trong nền kinh tế
quốc dân, trong qtrình toàn cầu hoá kinh tế và q trình hi nhập của Việt
Nam. Đặc biệt đề tài m cơ sở khoa học của hiệu quả trong kinh doanh vận
tải HK, chỉ tiêu đánh giá vhiệu quả trong kinh doanh vận tải HK, c nhân tố
ảnh hưởng đến hiệu quả trong kinh doanh vận tải HK.- Phân tích thc trạng kinh
doanh vận tải HK của VNA từ khi tham gia trong nền kinh tế thị trường, chỉ ra
được những kết quả đã đạt được và nhng tồn tại cần giải quyết. Đặc biệt đánh
giá được hiệu quả kinh doanh của VNA t ra được những kết luận quan
trọng đxác định các vấn đề cần nghiên cứu các giải pháp.- Vn dụng hợp
kiến thức tổng hợp của nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau để nghiên cứu đề
xut các giải pháp căn cứ khoa học và có tính khthi ứng dụng vào thực tiễn
kinh doanh của VNA nhằmng cao hiệu quả kinh doanh của VNA trên thương
trường.6. Tên, ni dung và b cục của luận văn.n luận văn: Một số giải
pháp nhm nâng cao hiu quả kinh doanh vận ti hàng không ca hãng
hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).B cục của luận văn:
Ngoài phần m đầu, kết luận và các i liệu tham khảo, luận văn gồm 3
chương:Chương 1: Khái quát vhãng hàng không Quc gia Vit NamChương 2:
Phân tích hoạt động kinh doanh của hãng HKQG Việt Nam.Chương 3: Một số
giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hàng không ca hãng hàng
không Quốc gia Việt Nam.