
242
LƯỢNG GIÁ TRẺ TỰ KỶ THEO TIÊU CHUẨN DSM-IV
I. ĐẠI CƢƠNG
1. Khái niệm
DSM IV - Diagnostics Statistical Manual of Mental Disorders, 4th Editio - là
Sổ tay Thống kê chẩn đoán các rối loạn tâm thần xuất bản lần thứ 4.
Mục đích của lượng giá theo DSM IV: là để chẩn đoán xác định tự kỷ ở trẻ em.
2. Nội dung DSM-IV chẩn đoán tự kỷ: gồm 2 nhóm tiêu chuẩn
Tiêu chuẩn 1:
(1) Khiếm khuyết về chất lượng quan hệ xã hội: có ít nhất hai dấu hiệu
Khiếm khuyết sử dụng hành vi không lời.
Kém phát triển mối quan hệ bạn hữu tương ứng với lứa tuổi.
Thiếu chia sẻ quan tâm thích thú.
Thiếu quan hệ xã hội hoặc thể hiện tình cảm.
(2) Khiếm khuyết chất lượng giao tiếp: có ít nhất một dấu hiệu
Chậm/không phát triển về kỹ năng nói so với tuổi.
Nếu trẻ nói được thì có khiếm khuyết về tự khởi xướng và duy trì hội thoại.
Sử dụng ngôn ngữ trùng lặp, rập khuôn hoặc ngôn ngữ lập dị.
Thiếu kỹ năng chơi đa dạng, giả vờ, bắt chước mang tính xã hội phù hợp với tuổi.
(3) Mối quan tâm gò bó, định hình, trùng lặp và hành vi bất thường: có ít nhất
một dấu hiệu
Bận tâm bao trùm, thích thú mang tính định hình bất thường cả về cường độ và
độ tập trung.
Bị cuốn hút không cưỡng lại được bằng các cử động, nghi thức.
Cử động chân tay lặp lại hoặc rập khuôn.
Bận tâm dai dẳng với những chi tiết của vật.
Tiêu chuẩn 2:
Quan hệ xã hội.
Ngôn ngữ sử dụng trong giao tiếp xã hội.
Chơi mang tính biểu tượng hoặc tưởng tượng.
II. CHỈ ĐỊNH