
x
66
75
A
BC
x
37
63
E
DF
LUYỆN TẬP:TỔNG BA GÓC TRONG MỘT TAM GIÁC
A. Mục tiêu:
- Thông qua bài tập nhằm khắc sâu cho học sinh về tổng các góc của tam
giác, tính chất 2 góc nhọn của tam giác vuông, định lí góc ngoài của tam
giác.
- Rèn kĩ năng tính số đo các góc,phát hiện các góc bằng nhau,phụ
nhau,chứng minh 2 đường thẳng song song .
- Rèn kĩ năng suy luận.
B. Chuẩn bị: Thước thẳng, thước đo góc, ê ke
C.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy và trò Kiến thức trọng tâm
I.Kiểm tra.
1.Nêu định lí về tổng 3 góc trong
một tam giác
2.Góc ngoài của tam giác là gì?
II.Bài mới.
Giáo viên nêu bài toán,vẽ hình
Bài 1.Tính các số đo x trong các hình
sau:

x
x
136
MP
N
-Học sinh vẽ hình vào vở.
?Nêu cách tìm x
Học sinh :áp dụng định lí tổng ba
góc trong một tam giác
-Cho học sinh làm theo nhóm
-Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn
-Gọi học sinh lên bảng làm .
-Các học sinh khác cùng làm,theo
dõi và nhận xét
-Giáo viên nhận xét cùng học sinh .
Giáo viên nêu bài toán
-Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ hình
h1 h2
h3
Giải.
Hình 1:
µ
µ
µ
0
180 ( )
C A B
µ
0 0 0
180 75 66
C
µ
0
39
C
hay x=390
Hình 2:
µ
µ
µ
0
180 ( )
F D E
µ
0 0 0
180 37 63
F
µ
0
80
F
hay x=800
Hình 3: 2x=1800-1360
2x=440
x=220
Bài 2.Cho
ABC
V có
µ
µ
0 0
40 ; 60
A C .
Tia phân giác của góc B cắt AC ở D
a) Tính
·
ABC

80
40
D
AC
B
36
47D
E
BC
A
-Các học sinh khác vẽ hình vào vở.
?Nêu cách tính
·
ABC
Học sinh :áp dụng định lí tổng ba
góc trong một tam giác
-Cho học sinh làm theo nhóm
-Gọi học sinh lên bảng làm .
-Các học sinh khác cùng làm,theo
dõi và nhận xét
?Nêu cách tính
·
ADB
,
·
CDB
Học sinh : tính
·
DBC
·
BDA
,
·
BDC
-Cho học sinh làm theo nhóm
-Gọi học sinh lên bảng làm .
-Các học sinh khác cùng làm,theo
dõi và nhận xét
Giáo viên nêu bài toán,vẽ hình
-Học sinh vẽ hình vào vở.
?Nêu GT,KL của bài toán
Học sinh :….
b)Tính
·
BDA
,
·
BDC
Giải.
a) Ta có:
·
ABC
=1800-(
µ
µ
A C
)
·
ABC
=1800-(800+400) =600
b) Vì BD là tia phân giác của
·
ABC
· ·
·
0
1
30
2
ABD CBD ABC
·
ADB
là góc ngoài của
BCD
V
·
ADB
=
·
µ
DBC C
=300+800=1100
·
CDB
=1800-
·
ADB
=1800-1100=700
Bài 3. Cho hình vẽ sau,biết AB//DE
Tính
·
DEC
Giải
Ta có: AB//DE
·
EDC
=
µ
A

a
b
34
92
54
E
C
BA
D
?Nêu cách tính
·
DEC
Học sinh :tính
·
EDC
·
DEC
-Cho học sinh làm theo hướng dẫn
-Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn
-Gọi học sinh lên bảng làm .
?Còn cách làm nào khác
Học sinh :tính
µ
B
·
DEC
?Nêu các dấu hiệu nhận biết hai
đường thẳng song song
Học sinh :…
?Từ đó hãy nêu cách chứng minh
a//b
Học sinh : tính
·
CED
rồi chứng tỏ
·
·
BAC CED
-Cho học sinh làm theo hướng dẫn
-Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn
-Gọi học sinh lên bảng làm .
?Còn cách làm nào khác
Học sinh :tính
·
ABC
….
Giáo viên nêu bài toán
·
EDC
=470
Xét
DEC
V ta có:
·
DEC
=1800-(
·
EDC
+
µ
C
)
·
DEC
=1800-(470+360)
·
DEC
=970
Bài 4.
Cho hình vẽ bên
CMR:a//b
Giải.
Xét
CED
V ta có:
µ µ
µ
0
180
E C D
µ
E
=1800-(920+340)
µ
E
=540
·
·
BAC CED
Mà 2 góc này so le trong
a//b
Bài 5.Cho
ABC
V có
µ
B
=700 và
µ
µ
A C
=200
Tính
µ
A
và
µ
C
Giải.

72
2
1
K
AC
B
?Nêu cách tính
µ
A
và
µ
C
Học sinh :áp dụng định lí tổng ba
góc trong một tam giác tính
µ
µ
A C
rồi áp dụng quy tắc tìm 2 số biết
tổng và hiệu
-Cho học sinh làm theo nhóm
-Gọi học sinh lên bảng làm .
-Các học sinh khác cùng làm,theo
dõi và nhận xét
Giáo viên nêu bài toán
?Nêu cách tính
·
AKC
và
µ
C
Học sinh : Tính
·
·
BAC BCA
µ
¶
1 2
A C
·
AKC
-Cho học sinh làm theo nhóm
-Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn
-Gọi học sinh lên bảng làm .
Ta có:
µ
µ
µ
0
180
A C B
Thay
µ
B
=700
µ
µ
0
110
A C
Mà
µ
µ
A C
=200
µ
A
=(1100+200):2=650
µ
C
=1100-650=450
Bài 6.Cho
ABC
V có
µ
0
72
B
.Các tia
phân giác của các góc A và C cắt nhau
ở K.
Tính
·
AKC
Giải.
Xét
ABC
V có
µ
0
72
B
µ
µ
A C
=1080
Các tia phân giác
của các góc A
và C cắt nhau
ở K
µ
¶
1 2
A C
=(
µ
µ
A C
):2=1080:2=540
Xét
AKC
V có:
·
AKC
=1800-(
µ
¶
1 2
A C
)
=1800-540=1260
Vậy
·
AKC
=1260