89
CHƯƠNG 5
THÍ NGHIM VT LÍ
5.1. H THNG THÍ NGHIM VT LÍ TRONG TRƯỜNG PH THÔNG
5.1.1. Trong Vt lí hc, thí nghim là ngun kiến thc và là mt phương pháp
nghiên cu
Thí nghim Vt lí trong trường ph thông (còn gi là thí nghim giáo khoa hay thí
nghim hc tp) là s phn ánh phương pháp nghiên cu khoa hc trong vic nghiên
cu các hin tượng Vt lí, vì vy chúng mang nhng yếu t cơ bn ca thí nghim
khoa hc Vt lí. Nh các thí nghim Vt lí, hc sinh có được nhng quan nim cơ bn
v phương pháp thc nghim khoa hc.
Thí nghim Vt lí hc tp được hiu là s tái to nh các dng c đặc bit các hin
hin tượng Vt lí trên lp hc trong nhng điu kin thun tin nht để nghiên cu
chúng. Vì vy, thí nghim Vt lí đồng thi là ngun kiến thc, phương pháp dy hc
và là mt dng trc quan. Sau dây, trong giáo trình này, s ch dùng thut ng “thí
nghim Vt lí” để ch các thí nghim giáo khoa được s dng trong nhà trường.
Mi người đều tha nhn vic hình thành các kiến thc Vt lí trường ph thông
cn phi da trên thí nghim. Các giai đon cơ bn hình thành các khái nim Vt lí
như quan sát hin tượng, thiết lp mi liên h ca mt hin tượng vi các hin tượng
khác da vào các đặc trưng cho hin tượng, cn thiết s dng các thí nghim Vt lí.
Phương pháp thc nghim trong dy hc Vt lí trường ph thông s bao gm biu
din các thí nghim trên lp hc, trình bày mt vài thí nghim khó nh các phương
tin như phim, nh, đèn chiếu, video, t chc cho hc sinh trc tiếp tiến hành các thí
nghim...
Là phương tin thông tin hc tp, thí nghim Vt lí đồng thi là phương tin trc
quan chính được s dng khi dy hc Vt lí. Các thí nghim Vt lí cho phép hình
thành hc sinh nhng biu tượng c th, phn ánh đúng đắn trong ý thc ca hc
sinh các hin tượng, quá trình và các định lut liên kết chúng.
Thí nghim Vt lí nếu đưc t chc đúng s là mt phương tin giáo dc các phm
cht cá nhân cho hc sinh, như tính kiên trì đạt được mc đích đặt ra, tính thn trng
trong vic thu nhp các s kin và trong công vic sau này. Phát trin hc sinh các
k năng quan sát và tách ra trong các hin tượng được nghiên cu nhng du hiu bn
cht...
5.1.2. Để phân loi các thí nghim Vt lí, cn ch ra các đặc đim ca chúng
Ni dung các thí nghim phi tương ng chương trình quy định cho b môn, hình
thc hc tp cơ bn là bài hc tiến hành cùng mt lúc đối vi tt c hc sinh trong lp,
90
kh năng vt cht có hn ca nhà trường. Tính đến các đặc đim k trên, s phân loi
các thí nghim Vt lí theo du hiu t chc, trong đó tính đến các đặc trưng hot động
ca giáo viên và hc sinh, là phân loi được s dng rng rãi. Theo phân loi này, các
thí nghim Vt lí bao gm hai dng chính:
1. Thí nghim biu din
Là loi thí nghim cn thiết ch yếu để hình thành nhng biu tượng ban đầu v
các hin tượng, quá trình và quy lut, v cu to và tác dng ca mt s dng c
thiết b kĩ thut. Các thí nghim biu din do giáo viên tiến hành. Nó đòi hi giáo
viên tay ngh thc nghim cao, nhiu khi cn phi biết s dng các thiết b tương di
phc tp. Hc sinh ch yếu đóng vai trò người quan sát. Thí nghim biu din gm các
loi sau: Thí nghim m đầu và thí nghim nghiên cu hin tượng.
2. Thí nghim thc tp
Là các thí nghim do hc sinh t tiến hành dưới s hướng dn ca giáo viên. Thí
nghim thc tp được chia ra làm ba loi: Thí nghim trc din, thí nghim thc hành,
thí nghim và quan sát Vt lí nhà.
Nh h thng thí nghim nên trên, mi hc sinh dn dn chuyn t nhng kiến
thc m đầu thu được trong lúc quan sát thí nghim biu din ti ch đào sâu và chính
xác hoá các kiến thc đó, rèn luyn được mt s k năng và kĩ xo cn thiết cho thc
hành Vt lí, có ích cho hot động hc tp tiếp theo hay lao động sn xut sau này.
5. 2. THÍ NGHIM BIU DIN V VT LÍ
5.2.1. Vi trí ca thí nghim biu din
Thí nghim biu din do giáo viên thc hin để ch ra các hin tượng Vt lí và các
mi liên h gia chúng. Đây là dng thí nghim được quan tâm nghiên cu và áp dng
nhiu trong thc tin dy hc Vt lí. Thí nghim biu din chiếm v trí quan trng
trong vic giáo dc và giáo dưỡng hc sinh. Đây là loi thí nghim d t chc, có hiu
lc ngay và không đòi hi s lượng thiết b nhiu.
Các thí nghim biu din có các chc năng sau
1. To ra các biu tượng Vt lí và giúp hình thành các khái nim, định lut Vt lí
Các thí nghim giúp c th hoá, làm cho nhng lp lun ca giáo viên d hiu và đáng
tin hơn.
2. Kích thích và duy trì hng thú ca hc sinh đối vi môn hc
3. Nh thí nghim, giáo viên có th điu khin tư duy hc sinh khi nghiên cu các
hin tượng và mi liên h gia chúng, mun vy vic biu din thí nghim phi gn
hu cơ vi bài ging, vi li gii thích ca giáo viên.
Các thí nghim được biu din là mt phn hu cơ ca bài hc, chúng có th
đim xut phát ca li gii thích (tp trung s chú ý ca hc sinh, to ra tình hung có
91
vn đề...), minh ho li gii thích ca giáo viên, khng định mt kết lun. Các thí
nghim biu din cũng được s dng để xây dng và gii các bài toán thc nghim, để
ôn tp và kim tra kiến thc hc sinh.
Tuy nhiên, các thí nghim biu din có nhng hn chế, chng hn như khi giáo
viên làm thí nghim, hc sinh ch quan sát ch không trc tiếp làm, nên có nhng điu
h chưa kp nhn ra. Hơn na, thí nghim biu din cũng có hn chế trong vic phát
trin kĩ năng thc hành và thói quen thc nghim ca hc sinh.
5.2.2. Phân loi thí nghim biu din
Ni dung ca thí nghim biu din và thi đim tiến hành nó là do ni dung ca
bài ging quyết định. Căn co mc đích lí lun dy hc ca thí nghim biu din,
có th phân chúng thành các loi sau:
1. Thí nghim m đầu
Nhm mc đích gii thiu cho hc sinh biết sơ b v hin tượng sáp nghiên cu
Giáo viên cũng có th gii thiu thí nghim sau khi đã gii thiu vi hc sinh mt hin
tượng Vt lí nào đó mà h thy hoc chưa thy trong thc tế, nhm minh ho c th
hin tượng hay cng c cho nhng nhn xét v hin tượng đó.
Dùng thí nghim m đầu để to ra tình hung có vn đề, thúc đẩy mâu thun gia
trình độ kiến thc đã có và nhu cu hiu biết hin tượng mi, gây hng thú hc tp cho
hc sinh.
Cn chú ý: Các thí nghim m đầu cn ngn gn, có hiu lc nhanh và không đòi
hi thiết b phc tp.
2. Thí nghim nghiên cu v hin tượng
Là loi thí nghim biu din ch yếu. Tu theo cách trình bày tài liu, các thí
nghim này có th đóng vai trò là thí nghim nghiên cu kho sát hay thí nghim
nghiên cu minh ho.
a) Thí nghim nghiên cu kho sát: Được tiến hành nhm đi dn mt lun đề khái
quát mt định lut hay mt quy tc trên cơ s nhng kết qu rút ra t thí nghim theo
con đường quy np (sơ đồ 4). Loi thí nghim này có ưu đim là đảm bo mc độ
cao s phát trin tư duy ca hc sinh, rèn luyn các thao tác tư duy như phân tích, tng
hp, khái quát hoá.
Tuy nhiên, trong nhiu trường hp không th và không nên s dng thí nghim
92
kho sát khi mà thí nghim đó thô sơ đến mc không th da vào kết qu ca nó mà
khái quát và phát biu thành định lut, hoc nhng thí nghim kho sát đính lượng đòi
hi chính xác cao, mt nhiu thi gian.
b) Thí nghim nghiên cu minh ho: Được tiến hành theo con đường din dch tc
là sau khi giáo viên đã cùng hc sinh tìm ra kết lun lí thuyết (các h qu) và dùng thí
nghim để kim chng li (Sơ đồ 5).
Chú ý phân bit hai loi thí nghim kho sát và minh ho do mc đích s dng
khác nhau nên phương hướng và trình t tiến hành tng loi thí nghim tương ng
khác nhau. C hai loi có tác dng h tr nhau. Vn đề s dng loi thí nghim nào
vào ging dy mt đề tài c th tu thuc vào mc đích và ni dung đề tài và trình độ
tiếp thu ca hc sinh, trong nhiu trường hp cn dùng c hai loi thí nghim trên.
3. Thí nghim cng c: Bao gm nhng thí nghim trình bày ng dng ca các
hin.tượng và định lut Vt lí trong kĩ thut và đời sng, đòi hi hc sinh vn dng
kiến thc đã hc để gii thích. Qua đó giúp h đào sâu kiến thc, rèn luyn kĩ năng,
đồng thi giáo viên cũng kim tra dược mc độ tiếp thu kiến thc ca hc sinh.
Ba loi thí nghim biu din trên tác dng h tr và b sung cho nhau. Song không
phi bt cc nào cũng s dng c ba loi mà tu tng loi và điu kin tng lp
mà chn thí nghim biu din cho thích hp.
5.2.3. Nhng yêu cu di vi thí nghim biu din
Để đảm bo hiu qu cao ca thí nghim biu din cn thc hin nhng yêu cu cơ
bn sau:
1. Thí nghim biu din phi liên h hu cơ vi bài ging, thí nghim phi là yêu
trut yêu ca quá trình ging dy, đưa ra đúng lúc cn thiết
Thc tế cho thy, giáo viên thường ít quan tâm ti vn đềy, vic trình bày thí
nghim thường không kết hp hài hoà vi li trình bày. Cơ s tâm lí hc ca vic nâng
cao hiu qu ca thí nghim biu din chính là vic tăng cường mi liên h gia h
thng tín hiu th nht và h thng tín hiu th hai, th hin s thng nht gia trc
quan và li nói.
Để đảm bo được yêu cu trên, cn đánh giá được đúng vai trò tác dng ca thí
nghim biu din đối vi bài ging. Khi chun b bài lên lp cn xác định chính xác
thi đim cn biu din thí nghim và c gng thc hin theo trình t đã xác định
Trường hp không th được phi để chm li thì ch có th tiến hành thí nghim
93
dng minh ho để kim chng nhng lun đề đã được rút ra t lí thuyết.
2. Thí nghim biu din phi ngn gn mt cách hp lí
Yêu cu này xut phát t ch thi gian trên lp có hn, trong khi cùng vi thí
nghim biu din cn làm nhiu vic như gii thích thí nghim, so sánh s liu, đàm
thoi... Mt khác do đặc đim tâm lí ca hc sinh, khi kéo dài thí nghim s khó tp
trung chú ý ca hc sinh... Tuy nhiên vi các thí nghim đòi hi nhiu thi gian, ta cn
phân tích, chia nh thí nghim thành nhng giai đon, nhng thí nghim nh đơn gin
hơn mt cách hp lí tiến hành kèm theo tng giai đon bài ging.
Mun thc hin yêu cu cu này người giáo viên phi chun b k thí nghim, s
dng các dng c thành tho, tu b, điu chnh sao cho thiết b hot động mt cách
đáng tin cy, tránh hng hóc làm mt thi gian trên lp, gây mt hng thú và s tin
tưởng ca hc sinh.
Mt khác, các thí nghim cũng cn đơn gin, to thun li cho hc sinh tri giác
hin tượng. Tính cht đơn gin được đảm bo nếu b trí các thiết b thí nghim tương
ng vi sơ đồ nguyên lí ca thí nghim.
3. Thí nghim biu din phi thành công ngay
Điu đó làm cho tiến trình bài hc không b kéo dài thi gian quy định, đồng thi
nó cùng làm cho hc sinh tin tưởng vào kết qu thí nghim, vào s trình bày ca giáo
viên, tăng thêm uy tín ca giáo viên. Chính s thành công ca thí nghim cũng to ra
hc sinh tình cm được thuyết phc, hng thú đối vi môn hc. Vì vy mt khi thí
nghim khó thành công thì chưa nên trình bày trên lp hoc thí nghim có th
nhng s c không thành công thì giáo viên nên thông báo trước nhng kh năng đó.
4. Thí nghim biu din phi đảm bo cho c lp có th quan sát được
C thđảm bo cho c lp nhìn rõ và tp trung chú ý vào nhng dng c và chi
tiết chính ca thí nghim hoc thiết b, theo dõi được din biến chính ca thí nghim
để t mình rút ra kết lun. Cũng cn chú ý rng, ch khi hc sinh nhìn rõ, c lp quan
sát được thì giáo viên mi điu khin được quá trình tri giác và tư duy ca hc sinh,
đảm bào được trt t trong gi hc (Hc sinh không quan sát được thường gây mt trt
t trong lp...).
Mun đảm bo yêu cu này giáo viên cn quan tâm la chn dng c thí nghim,
màu sc các chi tiết, kích thước phi đủ ln, dùng các vt hoc màu ch th đối vi các
đối tượng cn tp trung quan sát... tc là phi quan tâm ti kĩ thut biu din.
5. Thí nghim biu din phi đủ sc thuyết phc hc sinh
Hin tượng được quan sát phi rõ ràng, s liu phi đủ nhiu và chính xác, kết qu
thí nghim phi cht ch.
5.2.4. Kĩ thut biu din thí nghim