
LÝ THUY T Đ NG C Ế Ộ Ơ
Đ T TRONGỐ
(THEORY of ICE)

N i Dung Môn H cộ ọ
1. L ch s phát tri n c a ĐCĐTị ử ể ủ
2. Khái ni m v đ ng c nhi t.ệ ề ộ ơ ệ
3. Phân lo i đ ng c đ t trong.ạ ộ ơ ố
4. T ng quát v c a đ ng c đ t trong.ổ ề ủ ộ ơ ố
5. Nh ng khái ni m và đ nh nghĩa c b n.ữ ệ ị ơ ả
6. Chu trình lý t ng c a ĐCĐT-C s nhi t đ ng h cưở ủ ơ ở ệ ộ ọ
7. Nhiên li u và môi ch t công tác c a ĐCĐTệ ấ ủ
8. Chu trình làm vi c c a ĐCĐTệ ủ
9. Tăng áp trong ĐCĐT
10.Nhiên li u thay th và m t s h ngệ ế ộ ố ướ
phát tri n chính c a ĐCĐT trong t ng laiể ủ ươ

Tài li u tham kh oệ ả
1. Nguy n t t Ti n:ễ ấ ế
“Nguyên lý đ ng c đ t trong” Nhà xu t b n Giáo D c; 9/2001ộ ơ ố ấ ả ụ
2. Ph m minh Tu n: ạ ấ
“Nguyên lý đ ng c đ t trong” Nhà xu t b n Giáo D c; 2002ộ ơ ố ấ ả ụ
3. Heywood, J. B.:
“Internal Combustion Engine Fundamental”
New York: McGraw-Hill, 1988
4. Basshuysen, R. van; Schäfer, F.:
“Internal Combustion Engine Handbook”
Wiesbaden: Vieweg, Germany, 2002
5. Quoc Phong Le:
“Influences of EGR and Alternative Fuels on Thermodynamic
and Emission Parameters of Heavy-Duty Engine”
TAE, Technische Akademie Esslingen, Sttugart, 6th International
Colloquium Fuels, Proceedings, ISBN 3-924813-67-1, Germany
www.tae.de, 2007
6. Quoc Phong Le:
“Influences of EGR and Alternative Fuels on Thermodynamic
and Emission Parameters of Heavy-Duty Engine”
Dissertation, University of Magdeburg, Germany,
http://diglib.uni-magdeburg.de/verzeich/fmb.htm, 2007

1600 1700 1800
1673
Máy b c h i b tố ơ ộ
Christian Huygens
1765
Máy h i n cơ ướ
James Watt
1801
Máy 2 kỳ (mit
Khí than, nén tr cướ
đ t cháyố
(Phillipe Lebon)
1816
Máy không khí
nóng,
R. Stirling
1820-1830
Máy khí đ u tiênầ
(g n gi ng c a ầ ố ủ
Huygens,
V i khí và n c làm mátớ ướ
1826
s d ng trên xeử ụ
(S. Brown)
1860
ĐC khí ki u t ẻ ự
hút đ u tiênầ
Khong nén
tr c.ĐCĐTướ
đ u tiênầ
N. A. Otto
(Jean Lenoir)
1862
Máy th c hi n ự ệ
quá trình 4 kỳ
(A. Beau de
Rochas)
1850
1867
ĐC khí
(N.A. Otto
and Eugen Lange)
Quelle Animation: Internet: ThinkQuest, Fa. Oracle, Start your engine, team C006011, 2000
http://library.thinkquest.org/C006011/

1876
ĐC 4 kỳ
Nén h n h pỗ ợ
(N.A. Otto)
1884
B t đ u ắ ầ
ĐC xăng
Cao t c ố
Beginn der Fahrzeug-
motorentechnik
(G. Daimler,
W. Maybach)
1909
ĐC Diesel
V i bu ng ớ ồ
cháy phụ
SX hàng lo t1922ạ
(Prosper
L‘Orange)
1921
ĐC Diesel
Phun tr c ti pự ế
(Deutz)
1954
ĐC ki uể
piston quay
(F. Wankel)
T 1970ừ
Đ y m nh nghiênẩ ạ
c u gi m đ c h i ứ ả ộ ạ
khí th i và dùng ả
nhiên li u thay thệ ế
Và c i ti n h thôngả ế ệ
truy n đ ngề ộ
1989
ĐC Diesel
Xe ch ở
ng i đ u ườ ầ
tiên có phun
tr c ti pư ế
(Audi)
1997
ĐC xăng v i DIớ
(Japan)
1900 1950
1897
ĐC Diesel
Nén khí
t đánh l aự ử
(R. Diesel)
2
1
1
Quelle: 1: Helmut Hütten, "Motoren", Motorbuchverlag Stuttgart
2: Internet: Der Wankelmotor, http://www.derwankelmotor.de, 2000-2006
3: MTZ-Sonderheft, TDI-Der Turbodieselmotor mit direkter Einspritzung von Audi revolutionierte die PKW-Dieselmotorentechnik, Vieweg-Verlag, 1999
3

