MCA&T§K
137
Chương VI
CU TRÚC VÀ TÍNH TOÁN
H THNG MNG DÂY TIaP XÚC
6.1. KHÁI NIM, PHÂN LOI H THNG MANG DÂY TIaP XÚC.
6.1.1. KHÁI QUÁT
M#ng dây tiGp xúc dùng ñL cJp ñi-n t| tr#m ñi-n kéo ñGn giàn lJy ñi-n c]a
phương ti-n giao thông(cln lJy ñi-n).
2 lo#i m#ng dây tiGp xúc: m#ng y treo trên không và m#ng tiGp xúc trên ray
thH 3 ñ_t c#nh 2 ray chính.Lo#i m#ng y treo dùng trong thành pha(tàu ñi-n,
trôleybus), hlm mO, v(n t)i công nghi-p (xí nghi-p, bGn c)ng...) trên ñưdng sWt.Lo#i
dùng ray thH 3: dùng cho Metro và Mono ray ñL gi)m chi phí xây d`ng mà ven b)o ñ)m
an toàn
6.1.2. LO—I M—NG DÂY TREO TRÊN KHÔNG
Chia làm 3 kiLu phI thu8c vào cách treo trên không: kiLu ñơn gi)n, kiLu xích,
kiLu phHc h^p.
a) KiLu ñơn gi)n có 2 kiLu
* KiLu ñơn gi)n treo cHng:
Hình 6–1. Lo#i treo trên không ñơn gi)n cHng.
1. dây tiGp xúc
2. SH cách ñi-n
f– ñ8 võng
l– Kho)ng cách gika 2 c8t
ðL gi)m va ñ(p gika cln lJy ñi-n và ñiLm treo dây ngưdi ta dùng 2 dây treo g$i là
dây ñàn hMi hay treo mXm.
* KiLu ñơn gi)n treo mXm (có ñàn hMi)
138
MCA&
TðK
Hình 6–2. Lo#i treo mXm ñơn gi)n.
ðL gi)m bit ñ8 võng, b)o ñ)m tiGp xúc vii giàn lJy ñi-n tat hơn ñL tăng
kho)ng cách gika 2 c8t l, ngưdi dùng kiLu xích có 2 cách treo.
a) KiLu xích có 2 lo#i:
Hình 6–3. Lo#i treo kiLu xích cHng
Hình 6–4. Lo#i treo kiLu xích mXm vii kiLu xích treo trên 1 dây
Hình 6–5. Lo#i treo kiLu xích treo mXm trên 2 dây
MCA&T§K
139
Yêu clu: TiGp xúc tat, tránh va ñ(p
Hình 6–6. Lo#i treo kiLu phHc h^p
Ph#m vi Hng dIng: KiLu ñơn gi)n dùng trong giao thông hlm mO, thành pha, tac
ñ8 tai ña 30 ÷ 40km/h
KiLu xích cHng: Dùng cho ñưdng sWt vii v<70km/h
KiLu xích mXm 1 dây treo dùng cho ñưdng sWt vii v<120km/h
KiLu xích mXm 2 dây treo dùng cho ñưdng sWt vii v<160km/h
KiLu phHc h^p dùng cho ñưdng sWt vii v>160km/h
Theo cách neo dây chia làm 3 kiLu: không bù, bù 1 phln và bù toàn b8
Hình 6–7. Lo#i treo trên không khong bù,bù m8t phln và không bù.ñơn gi)n.
Lo#i không bù a, lo#i bù 1 phln b (ch{ bù cho y tiGp xúc), bù toàn b8 c.
Trong ñó: 1– dây tx
2– sH cách ñi-n
3– dây treo
4– t)i tr$ng bù.
Lo#i không neo dây tr`c tiGp vào c8t qua sH cách ñi-n, ñ8 võng thay ñ\i
theo thdi tiGt, vào mùa nhi-t ñ8 cao làm dây giãn nr nhiXu. ðL khWc phIc ngưdi ta
140
MCA&
TðK
dùng tr$ng lư^ng là các khai tông hình trI vào ñL căng thêm yñ8 võng nhO
ñi, mùa ñông thì bO bit.
ðL ñ)m b)o cho thanh tiGp xúc d#ng như ñòn gánh trên giàn tiGp xúc ñư^c mài
mòn ñXu ngưdi ta căng dây tiGp xúc hình ziczWc trên m_t phŠng ngang
Hình 6–8. Lo#i dây tiGp xúc ñư^c treo ziczWc.
Theo cách căng y trên m_t phŠng m#ng tiGp xúc chia làm 3 lo#i: Treo thŠng
ñHng, căng nghiêng 1 phln và căng nghiêng toàn phln.
Căng thŠng ñHng: Dây ñg và dây tiGp xúc cùng trên m8t m_t phŠng (Hình 6–8)
Hình 6–9. Lo#i dây tiGp xúc ñư^c treo ziczWc thŠng ñHng.
Căng nghiêng 1 phln: Dây ñg treo thŠng r trên tim ñưdng, dây tiGp xúc ñi
ziczWc
Hình 6–10. Lo#i dây tiGp xúc ñư^c treo ziczWc căng nghiêng m8t phln.
MCA&T§K
141
Căng nghiêng toàn phln (Hình 6–9)
Hình 6–11. Lo#i dây tiGp xúc ñư^c treo ziczWc căng nghiêng toàn phln.
C) dây ñg y tiGp xúc ñXu căng theo hình ziczWc nhưng r các c8t ñi-n dây ñg
dây tiGp xúc n•m r 2 phía khác nhau c]a tim ñưdng. Cách treo y chang l#i tác
ñ8ng c]a gió tat hơn.
Cách treo 1: ðơn gi)n, nhưng chang l#i tác dIng c]a gió kém
Cách treo 3: Chang l#i tác dIng c]a gió tat. Dây tiGp xúc ñg b; cong do gió th\i.
D$c theo ñưdng ray cách kho)ng 65÷80km ngưdi ta ñ_t 1 c8t ng hay thép,
tay ñg(cong son) ñư^c bWt vào c8t ñL treo dây ñg. y tiGp xúc tiGt di-n ñ_c ñư^c
ñ;nh v; b•ng các thanh ñ;nh v; làm b•ng thép ang gWn vii c8t ñi-n qua sH cách ñi-n
6.1.2. M—NG TIÓP XÚC TRÊN RAY
Tim duong
1
23
4
5
Hình 6–12a. TiGp xúc trên ray.
1. Thanh lJy ñi-n 2.Ray cJp ñi-n 3.SH cách ñi-n 4.Tay ñg.
5.Tà v/t