Facebook Marketing

www.vinamax.com.vn

Giảng viên: Hoàng Việt Số điện thoại: 0902 168 001 Email: hoangviet@vinamax.com.vn Facebook: facebook.com/hoangvietdhcn

Facebook Marketing

Tại sao nên sử dụng FB?

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

1

2

3

Tại Việt Nam số người sử dụng face book nam chiếm 56%, Nữ 44% với độ tuổi chủ yếu từ 16- 35

8/2013, tại Việt Nam đã có 19,6 triệu người dùng Facebook, chiếm 21,42% dân số và tới chiếm 71,4% người sử dụng Internet

Việt Nam đang là nước đứng thứ 16 trên thế giới về tỉ lệ tăng trưởng lượng sử dụng người Facebook tính đến 7/2013. Cứ 3s có người đk mới tại VN

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Facebook cơ hội và thách thức:

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Facebook và tác dụng của nó:  Là nơi để giải trí.  Kết nối mọi người gần nhau hơn: làm thế giới phẳng hơn.  Nơi chia sẻ thông tin: tin tức thời sự mọi người đang quan tâm, cả những “tin” vừa phát hiện (tai nạn giao thông, hỏa hoạn,…) với tốc độ tính bằng giây.

 Kinh doanh kiếm tiền nhờ fb.

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Facebook và tác hại của nó:  Giới trẻ dùng facebook để thể hiện cái tôi: nhiều bạn trẻ chạy theo giá trị ảo bỏ bê học hành, dẫn đến sa sút. (Hội chứng “nghiện” facebook)

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

 Facebook đang bị quy tội đã làm tan rã nhiều cặp vợ chồng, kích

động bạo lực, lạm dụng tình dục và tiếp tay cho lừa đảo,...

 Facebook trở thành nạn nhân của những chuyện “trong nhà chưa

rõ, ngoài ngõ đã tường”, tung tin đồn nhảm.  Tác hại của việc dùng facebook sai mục đích

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Kinh doanh thành công trên facebook.  https://www.facebook.com/iloveshopping.vn  https://www.facebook.com/TwinsBoutiqueHN  https://www.facebook.com/Roseshop.062?fref=ts  https://www.facebook.com/thoitrangnam.net

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Admin họ kiếm tiền như thế nào?

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Cho thuê post, thuê page  https://www.facebook.com/anchoihanoi?fref=ts  https://www.facebook.com/nhatky?fref=ts  https://www.facebook.com/vntravel (Đứng top

trong tìm kiếm viet nam travel)

Mua bán page mua like, Sub:  https://www.facebook.com/groups/276473872485

679/

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Facebook group và cách tạo: 1. Facebook Group: phù hợp cho một nhóm nhỏ có cùng một niềm đam mê, hay mối quan tâm nào đó (ví dụ cùng thích harmonica, nhân viên trong một tập đoàn/ công ty chia sẻ kinh nghiệm với nhau,...) khi đó, mỗi thành viên trong nhóm đều có thể chia sẻ thông tin trên trang group page, và thông tin sẽ tự động gửi về email thông báo cho các thành viên trong nhóm. Group page giúp cho việc thảo luận giữa các thành viên trong nhóm dễ dàng hơn.

2. Cách tạo Facebook Group:

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Cách tạo Facebook Group:

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Nhập thông tin nhóm, thêm bạn bè vào nhóm

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Chỉnh sửa thiết lập nhóm:

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Chỉnh sửa thiết lập nhóm:

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Vào đường dẫn: https://www.facebook.com/pages/create.php để bắt đầu tạo một fanpage.

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Chọn loại fanpage facebook muốn tạo, và nhập thông tin fanpage:

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Chọn loại fanpage facebook muốn tạo, và nhập thông tin fanpage:

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

1. Chọn một tấm hình đẹp, bắt mắt làm hình đại diện, kích thước tối đa là 200px x 600px. Hệ thống sẽ lấy một phần hình ảnh để làm avatar hiển thị (50 x 50). Chọn một ảnh kích thước 851x315 px làm cover cho fanpage.

đầy đủ. Nhớ cung cấp địa chỉ website (nếu có)

2. Viết thông tin giới thiệu trang : Đơn giản, ngắn gọn nhưng phải

3. Post một thông tin cập nhật đầu tiên.

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Sau khi tạo xong giao diện sẽ như sau:

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Thông số thuật ngữ Facebook: 1. TAT (Talk About This)

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

2. Reach (số người nhìn thấy bài đăng)

Vinamax.,jsc

Thuật ngữ Facebook

Khác nhau Giữa CM & SMM

trên môi tương

Content Marketing để thu hút khách hàng và tiêu về khách hàng mục phía mình bằng việc tạo ra những nội dung có giá trị đối với khách hàng. Nó có thể là lời khuyên, tin tức liên quan đến sản phẩm. VD: mẹo nhỏ để có áo quần trắng,…

Social Media Marketing là phương pháp tiếp thị sử dụng Social, media quảng bá thương trường social hiệu networks, tác với khách hàng. DN dùng SMM để nói chuyện với người tiêu dùng, lắng nghe, thấu hiểu các phản ứng của họ về mình để thay đổi theo hướng tốt hơn, đồng thời làm cho khách hàng hài lòng hơn, yêu mến họ.

Vinamax.,jsc

Thuật ngữ Facebook

1

2

Nội dung là lửa

Social media là xăng

Vinamax.,jsc

Thuật ngữ Facebook

 Like, share, comment, page, fan page, news feed.  Facebook advertising ( Facebook Ads): Quảng cáo facebook  CPM (Cost Per Million) Dùng trong quảng cáo đây là hình thức trả tiền theo

số lần hiển thị.

 CPC (Cost Per Click) Qc trả tiền theo lượt Click  TAT (Talk About This): Bao nhiêu người nói về điều này.  Click-Through Rate (CTR) Hiệu suất quảng cáo: CTR = số lượt click/ số lượt

hiển thị Frequency ( Freq.)Số lượt xem trung bình mỗi người nhìn thấy qc của bạn

 Average CPC Là chi phí trung bình trên mỗi click.

Average CPC= tổng click/ chi phí cho ads. Average CPM hi phí trung bình tính trên mỗi 1000 impressions (lượt hiển thị) Average CPM = số 1.000 lần hiển thị / chi phí ads

 Click-Through Rate (CTR)

Vinamax.,jsc

Hiệu suất quảng cáo: CTR = số lượt click/ số lượt hiển thị.

Thuật ngữ Facebook

Impressions Số lượt quảng cáo của bạn hiển thị. Ví dụ nếu có 100 người nhìn thấy quảng cáo của bạn, và mỗi người nhìn thấy 2 lần, facebook sẽ báo cáo là 200 impressions ( 200 lượt hiển thị ) Post Engagement Số hành động liên quan đến post của bạn Các hành động có thể là like, share, comment Potential Reach Là ước đoạn số lượng người mà quảng cáo của bạn hoặc câu chuyện của bạn có tiếp cận. Số lượng này của bạn được facebook dự đoán thông qua các tiêu chí về đối tượng khán giả mục tiêu. Reach Số lượng người nhìn thấy ads của bạn. Ví dụ 100 người nhìn thấy ads của bạn, mỗi người nhìn thấy x lần, như vậy lượng reach của bạn sẽ là 100.

Vinamax.,jsc

Facebook Fanpage

Admin và vai trò của các admin: Manager, Content Creator, Moderator, Advertiser, Insight Analysist 1. Manager: Đúng với cái tên của nó, manager có quyền hạn cao nhất, muốn làm gì với page thì làm và quan trọng là chỉ anh chàng này được phân quyền admin cũng như tước quyền hạn của bất cứ thành viên quản trị nào. 2. Content Creator (người post nội dung): Thành viên quản trị này được phép:  Edit Page: vào mục Edit Page nhưng không được phép phân

quyền và tước quyền bất cứ thành viên ban quản trị fan page nào.

 Gửi message trả lời user với tư cách đại diện cho fan page  Post nội dung dưới danh nghĩa page  Tạo mẩu quảng cáo facebook cho Page  Xem Page Insight

Vinamax.,jsc

Facebook Fanpage

Vinamax.,jsc

3. Moderator:  Thành viên quản trị này được phép:  Comment dưới danh nghĩa Fan Page  Xoá comment  Gửi message trả lời user với tư cách đại diện cho fan page  Tạo mẩu quảng cáo facebook cho Page  Xem Page Insight 4. Advertiser (Nhà quảng cáo): Admin này đóng vai trò là người chuyên làm quảng cáo để tiếp thị cho page trong nhóm admin. Advertiser chỉ có thể làm được 2 tác vụ sau với page:  Tạo mẫu quảng cáo.  Xem Page Insight.

Facebook Fanpage

5. Insight Analysist (Phân tích Insigth): Admin này chỉ có thể xem Page Insight và phân tích các chỉ số đo lường hiệu quả của Page. Đây là quyền hạn thấp nhất trong 1 page. Tuy nhiên thành viên quản trị này thường là những người tư vấn chiến lược nội dung cho page, các bạn cũng đừng coi thường admin này.

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Tạo sự kiện trên facebook cách quảng bá thương hiệu của bạn tới hàng trăm ngàn người trên facebook. Dùng invite all để mời bạn bè tham gia sự kiện.

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

Vì kỹ thuật tăng like facebook có rất nhiều cách, nhưng nói chung được phân biết theo 2 loại đó là: 1. Tăng like mũ đen. 2. Tăng like mũ trắng.

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

1. Tăng like mũ đen là gì? Là cách đánh lừa user facebook nhấn nút like. Các black advertiser sẽ sử dụng một app " đen" để kích thích user like. Gọi là app " đen" là vì các ứng dụng này có nội dung không đúng với nội dung mà fanpage muốn truyền tải, hoăc user click nút like mà họ không hề biết mình đã trở thành fan của một fanpage gồm like Apps, like box… Và tất nhiên với những kiểu tăng like thế này gây phản cảm, ảnh hiểu tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu, ngay sau đó là những hành động đáp trả: comment thể hiện sự bức xúc, và hàng loạt user click nút unlike. Nặng thì bị user báo cáo spam nhiều thì sẽ bị fb cho là spam và lock page. Hãy cẩn thận với dịch vụ tăng like giá rẻ.

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

2. Tăng like mũ trắng Đây là cách làm truyền thống dưới hệ thống quảng cáo của Facebook, tăng like đúng mục tiêu, đúng đối tượng và không vi phạm chính sách vận hành fanpage của Facebook.  Có thể các advertiser sẽ quảng cáo fanpage của bạn để tăng thêm

 Hoặc các advertiser sẽ tạo một event và thực hiện đúng như những

lượng like

cam kết trong event để tăng like...

 Tăng like bằng content: xây dựng nội dung tốt, hay, độc đáo,… các

fan like, share

 Mời bạn bè like page  Tăng like bằng phương pháp via cắt truyện.

Vinamax.,jsc

Facebook Marketing

1. Tăng like bằng phương pháp Invite: mời bạn bè like fanpage chỉ bằng 1 click chuột. 2. Phương pháp tăng like bằng phương pháp via cắt truyện: có hệ thống page vệ tinh. 3.Phương pháp tăng like bằng event-content. 4. Phương pháp trao đổi like hiệu quả sẽ không cao (abclike.com, muabanlike.com, http://likenhanh.net,....) 5. Tăng like bằng quảng cáo facebook ads.

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

 Có bao nhiêu người sẽ nhìn thấy bài

 Cứ bỏ thật nhiều tiền mua thật nhiều like là bán được hàng có phải không?

đăng của bạn

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

Điểm số về tương tác: Điểm số tương tác được đánh giá vào hành động của mem đối với fanpage bao gồm các hành động: Click, Like, Share, Comment, Tag Trong đó hành động share được facebook cho điểm số cao nhất bởi vì khi Share, nó giống như một bài post của thành viên đó lên tường của họ. (Bạn biết là mạng xã hội nên sẽ rất thích thông tin được chia sẻ và lan truyền, đặc biệt rất thích hình ảnh) + Bạn bè của họ thấy được nội dung => Tạo sự lan truyền tốt. + Tính tương tác với page cao. Một số vấn đề cần lưu ý: cần để ý comment của đối thủ cạnh tranh, hoặc của một số mem muốn phá rối, thường xuyên kiểm tra trên tường của page xem có bị spam…

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

Để tăng tương tác

Thì thời gian đầu bạn cần đăng một số nội dung mang tính giải trí cao, hấp dẫn và độc đáo. Khi có được sự tương tác này rồi thì các nội dung khác mình đăng sẽ có nhiều người quan tâm (bạn cần đăng hình ảnh độc, hài hước,…) Quan trọng nội dung đăng phải cực kỳ hấp dẫn (để người xem không thể không bấm like, share hoặc comment)

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

Vinamax.,jsc

Điểm số về nội dung: Cũng giống như Google(Content is king) Facebook đánh giá rất cao bài viết gốc, hấp dẫn và sáng tạo. Tùy định dạng của mỗi Post( Text, text+image, Link, video) facebook sẽ cho điểm số khác nhau và sắp xếp theo mức độ ưu tiên giảm dần của như sau: 1. Photo 2. Video 3. Links 4. Status Ảnh là cái Facebook thích nhất. Dựa vào đây bạn có thể ưu tiên post nội dung nào. Thay vì chỉ mỗi status đơn thuần là chữ. Nếu đoạn nội dung là text thì bạn nên tìm kiếm và chèn ảnh minh họa vào. Mục đích của việc này: - Hình ảnh dễ nhìn hơn text - Hình ảnh dễ tạo cảm xúc hơn text - Hình ảnh dễ chia sẻ hơn text

Quản lý Fanpage hiệu quả

Phương pháp tạo nội dung để tăng tương tác với mem:  Hãy tạo điểm nhấn cho post của bạn để có thể thu hút được người đọc

quan tâm và tương tác

 Link khi được post trên Facebook fanpage của bạn, tự nó không thể

thu hút được nhiều lượt xem. Hãy hướng người hâm mộ từ Facebook tới ứng dụng hoặc nội dung bạn đang cần nói tới bằng với call to actions rõ ràng.

 Nếu nội dung bạn đăng tải chạy theo xu hướng, tin tức hot, chia sẻ

những nội dung mang tính thời sự sẽ thu hút mem.

 Tận dụng những icons hãy thể hiện cá tính của mình và khiến cho fans gắn kết với bạn bằng cách thêm những biểu tượng cảm xúc vào các post.

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

Phương pháp tạo nội dung để tăng tương tác với mem:  Tham gia các cuộc trò chuyện với mem.  Chú ý thời gian mà fan hay online. Để tìm hiểu, nhấp chuột vào

Insights -> Posts.

 Sử dụng Post dưới dạng "call to actions”. Sử dụng những câu hỏi mở.  Đảm bảo post bài đều đặn thường xuyên một ngày tối thiểu 2 post

Lưu ý: cần khéo léo trong việc kích thích mọi người like ko dễ gây phản cảm, trong quá trình tag chỉ nên tag những người chúng ta quen biết,….

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

Sử dụng chức năng lên lịch bài viết, ghim lên đầu, nổi bật trong quá trình post bài:

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

Kết luận

Điều quan trọng cần xây dựng nội dung thật tốt. Hãy tạo cho nhiều người quan tâm và qua đó quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Nội dung tốt các bạn sẽ càng được nhiều like/fan hơn. + Hạn chế post những nội dung quá dài dạng text. + Quan trọng nên áp dụng những post call to actions kích like, share, comment để tăng sự tương tác cho page + Với mỗi ảnh nên gắn logo, website của bạn vào để khi người dùng chia sẻ hình ảnh thì thương hiệu, web của bạn sẽ nhiều người biết đến hơn.

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

THUẬT TOÁN FACEBOOK EDGERANK, TỐI ƯU HÓA EDGERANK

EdgeRank là thuật toán của Facebook quyết định đến việc Post nào sẽ được hiển thị với mem nào trên newsfeed, mục tiêu của edgerank là mang lại những thông tin liên quan đến đúng user và nhận được nhiều tương tác nhất cho mỗi post.

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

THUẬT TOÁN LAST ACTOR

Last actor dựa vào 50 tương tác gần đây nhất của 1 account với bạn và FanPage để quyết định post nào sẽ được ưu tiên hiển thị ở Newsfeed. Những tương tác bao gồm: Like, Share, Comment, Click photo, View… Tất cả những tương tác đó sẽ được quy đổi thành những điểm số cụ thể để đánh giá điểm chất lượng 1 tài khoản và ảnh hưởng đến sự hiển thị tin mới ở newsfeed. Hãy tin răng với thuật toán Last Actor mơi cập nhật bạn sẽ nhận được những thông tin trên newsfeed mà gần đây mà bạn đã quan tâm.

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

THUẬT TOÁN STORY BUMPING

TIME DECAY được thay bằng Story Bumping: Facebook sẽ hiển thị những bài viết mà bạn chưa xem dù nó đã được post cách đây rất lâu. Ưu điểm của thuật toán giúp việc chọn lọc thông tin đưa đến newsfeed người dùng và chắc chắn rằng những thông tin đó liên quan và cần thiết với người dùng.

Vinamax.,jsc

Quản lý Fanpage hiệu quả

THUẬT TOÁN EDGE WEIGHT

Đây là một đại lượng khá quan trọng của EdgeRank: Facebook sẽ đánh giá thể loai post nào sẽ có tỉ lệ ra newsfeed cao hơn (text, text + photo, link, video…) . Đánh giá chất lượng bạn thường xuyên tương tác với nội dung nào để quyết định post loại nào được hiển thị? Đánh giá bạn là fan từ nguồn ads hay hữu cơ …

Vinamax.,jsc

www.vinamax.com.vn