Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright Marketing Địa phương Marketing Asian Places
Hà Ni, tháng 11/2004 Chương 5
Kotler et al. 1 Người dch: Đoàn Hu Đức
Hiu đính: Quý Tâm
Chương 5
QUÁ TRÌNH HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC VÀ THM ĐỊNH
Các phương tin truyn thông châu Á đang đăng ti hoàn cnh khó khăn ca nhiu
thành ph, các cng đồng, khu vc và quc gia. Dưới đây là các dòng tin:
“Liu nước Nht s sp đổ? Ci t và tái cơ cu là nhng bước đầu đau đớn giúp
Nht khôi phc …”
“Hng Kông: Ngôi nhà êm m? Nay còn đâu: Đất đai Hng Kông đã rt giá và
có th nh hưởng đến nn kinh tế”.
“Chng chi vi s đổ v: Khi Manila ngày càng lún sâu vào khng hong, vin
cnh ác mng dn hin ra: mt cuc khng hong châu Á mi”.
Ti sao nhng quc gia này lâm vào tình trng như thế? H có phi là nn nhân
ca nhng động lc toàn cu và châu Á mà không có khi lượng hoch định nào có
th thay đổi đưc? Hay nhng nơi này không th đề ra kế hoch phát trin hơn cho
tương lai?
S tht, hu hết nhng địa phương gp khó khăn va là nn nhân va là th phm
tiếp tay cho s tht bi ca chính h. Địa đim và hình thc đầu tư ca các ngành ln
trên thế gii đang có nhng thay đổi đáng k. Khi nn kinh tế bong bóng ca Nht đổ
v, khu vc tài chính gn như ln bi, và nhng doanh nghip qui mô trung bình cũng
b áp lc, nh hưởng đến li nhun, khiến kênh phân phi và bán l hàng hoá không
đạt hiu qu. Các tp đoàn ln đối mt vi vin cnh khó khăn trong vic tăng hiu
qu và năng sut, chưa k nhng quy định v lao động nghiêm khc làm cho vic sa
thi công nhân hu như bt kh. Không có ngành nào không b nh hưởng. Tuy nhiên
tht bi ca chính ph Nht là do không gii quyết được tình trng yếu kém v cơ cu
và ca doanh nghip trong nước nên đã kéo dài tình trng trì tr trong hơn mt thp
niên qua.
Như trường hp ca Nht đã chng minh, các địa phương cũng chu ch trích khi
th trường và cơ hi đã không còn. Nhiu nơi không lường trước được nhng thay đổi,
và s khác đơn gin chng li thay đổi (xem Minh ha 5.1). H vt v như vy cho
đến khi b rúng động bi mt vài cuc khng hong ln làm mt đi các công ty, dân
cư và các du khách. Trước tình hình bt n đó, các quan chc nhà nước còn tâm huyết
và mt vài nhà lãnh đạo doanh nghip vi vàng thành lp các y ban vi nhim v
cu ly địa phương. Khi nhng du hiu cnh báo sm xut hin trong các lĩnh vc
như ngành sn xut chip đin t hay ô tô trên khp các địa phương châu Á, tht khó
hiu khi người ta hu như không làmđể mt địa phương hp dn hơn đối vi
nhng công ty này.
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright Marketing Địa phương Marketing Asian Places
Hà Ni, tháng 11/2004 Chương 5
Kotler et al. 2 Người dch: Đoàn Hu Đức
Hiu đính: Quý Tâm
Minh ha 5.1: NHIU HƠN NA, OBUCHI
Đầu nhng năm 2000, ít ai tin rng s thay đổi cơ bn đang din ra trong ngành kinh
doanh ln ca Nht. Rõ ràng chính ph Nht hoàn toàn không phù hp vi nhng gì
đang xy ra, ít nht theo nghĩa tích cc.
Có lý do cho s lc quan tiến b trong mt lăng kính bao quát nn kinh tế gm
khách hàng, các ngành qui mô va và nh, các tp đoàn kinh doanh ln và tng lp
doanh nhân năng động mi ni mà nhiu người trong s này đã b sa thi vì tái cơ
cu. Tuy nhiên, không phi tt c nhng thông tin này đều tt. S doanh nghip phá
sn đạt mc cao nht, và tình trng tht nghip lên đến gn 3 triu người.
Các ch s kinh tế và xã hi lúc cao lúc thp ca Nht chng t ba điu v nn
kinh tế ca h. Th nht, các công ty truyn thng phi chu tái cơ cu đang bt đầu
cm thy có li. Tht s nhng công ty đã tái cơ cu và chú trng vào hot động kinh
doanh ch cht là nhng công ty đầu ngành. Chng hn, Công ty Hoá cht Shin-Etsu
đã loi b nhng hot động không mang li li nhun, và kết qu đã phá k lc v li
nhun trong 4 năm. Công ty Fuji Photo Film ct gim chi phí điu hành và đã tiết
kim được s tin mt 380 t yên (3,6 t USD).
Các ngành không truyn thng là nhng động cơ tăng trưởng hàng đầu. Vin
Nghiên cu Nht ước tính nhng công ty sn xut ln và ngân hàng đang đầu tư 12
nghìn t yên 1 năm cho h thng IT để đẩy mnh hiu qu và năng sut. T kết qu
ca s bùng n Internet, các nhà sn xut máy vi tính cá nhân phàn nàn rng h không
th đáp ng nhu cu mua nhng máy vi tính giá r có th truy cp Internet ngay.
Thêm vào đó, c phiếu Internet và công ngh tăng 37% so vi năm ngoái.
Th hai, s trì tr tái cơ cu ca Nht đã sn sinh ra mt lp doanh nghip mi.
S tăng trưởng ca Jasdaq – th trường chng khoán không qua sàn giao dch - phn
nào nh nhng doanh nghip mi, nhng người có th làm tt c t vic viết li
nguyên tc cnh tranh trong ngành công ngip gii trí cho đến vic cung cp dch v
“tư vn vic làm mi” cho nhng công ty tiết gim chi phí. Softbank’s Masayoshi Son
đã đưa ch s Nasdaq ca Nht vào hot động, vi ý định nhm nâng cao tinh thn
sáng to kinh doanh ngành công ngh cao.
Th ba, chính ph không ch đứng ngoài s hi phc mi chm ca Nht. bn bu
vi vic to ra nhng d án không cn thiết mà kết qu mang li là vô cùng tht vng,
chính ph Nht thc cht đã cn tr s phc hi vì đã trì kéo tc độ ci t và tái cơ
cu. Điu này dn đến mt món n khng l – tương đương 114% tng sn phm
quc ni. Đây là mt mi đe da rt ln cho s phc hi kinh tế.
Mc du vy, chính ph vn né tránh nhng quyết định khó khăn mang tính chính
tr. H còn đầu tư nhiu hơn na tin ca dân vào các t chc đang làm ăn tht bi,
thông báo h tr thêm 25 nghìn t yên trong 3 năm cho các hip hi tín dng thua l,
các ngân hàng và liên minh tín dng đang hp hi để to điu kin thun li cho cái
gi là “s tái t chc suông s” ca ngành tài chính. Bt k s v phá sn k lc trong
s các doanh nghip va và nh tng nhn nhng khon vay được chính ph bo
đảm, mng lưới an toàn bng tin nhà nước vn được m rng.
Chính ph pht l trong vic giúp đỡ các công ty ln tái cơ cu. Chính ph cũng
t chi sa đổi lut lao động rõ ràng đã li thi khiến cho các công ty không th gim
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright Marketing Địa phương Marketing Asian Places
Hà Ni, tháng 11/2004 Chương 5
Kotler et al. 3 Người dch: Đoàn Hu Đức
Hiu đính: Quý Tâm
biên chế, đặc bit là nhng công ty ln. Kết qu, tái cơ cu hu như ch din ra trong
khu vc nhng công ty nh. Tht vy, nhng công ty nh đã tuyn dng gn 50% s
người b sa thi 3 năm trước đó do các công ty phá sn hay tái cơ cu. Các công ty có
qui mô t 500 nhân viên tr lên ch chiếm tuyn dng được 14%.
Nhng công ty ln có ý định tái cơ cu nhanh chóng b buc phi thc hin nhng
chiến lược không hiu qu và không công bng để đưa hot động kinh doanh vào n
nếp. Nhng chiến lược này gm chuyn công tác nhng nhân viên không được lòng
v các chi nhánh nh, ri thì thanh lý nhng chi nhánh này theo mt kế hoch đặc
bit, mà hu qu là các ch n phi gánh mt phn gánh nng thanh lý. Nhng hình
thc thanh lý như thế tăng đến 120% trong năm 1999. Khi cách làm này vô hiu,
nhng nhân viên b chuyn công tác s được thông báo rng h không có cơ hi thăng
tiến và không có vic để làm. Nghiêm trng hơn, h còn b tước đi nhng khon tin
thưởng theo tiêu chun ca công ty, thm chí c địa ch email, khiến cm giác b
lp càng gia tăng. Mc đích ca các công ty là làm b mt nhân viên buc h phi v
hưu. Tr trêu thay, chính sách tái cơ cu có phn nương tay và lch thip hơn ca c
Th tướng Keizo Buchi li chuyn thành mt s đối x rt khinh xut.
Vn đề càng tr nên phc tp hơn khi chính ph bám vào nhng quan đim phi
thc tế v nhng gì s phc hi kinh tế s mang li. Vào ngày 1 tháng 1, Th tướng
Obuchi nói v ngân sách mi ca chính ph như sau: “Không ai có th giết chết hai
con chim bng mt hòn đá. Cùng mt lúc va phc hi nn kinh tế va ci t ngân
sách là mt vic làm rt khó khăn. Ch khi nào nn kinh tế Nht đạt được tăng trưởng
n định thì chúng ta mi có th lp kế hoch ci thin điu kin ngân sách”.
Không ci t v ngân sách thì cũng s không có s phc hi lâu dài cho dù các
công ty có n lc tái cơ cu đến đâu và tc độ tăng trưởng ca các ngành phi truyn
thng ra sao. Bài hc đây đó là chính ph tiếp tc cn tr s phc hi bng cách đặt
ra nhiu rào cn đối vi các công ty. Kết qu cui cùng là hai động lc chính to ra s
phc hi – doanh nghip và chính ph – hot động vi mc đích mâu thun nhau.
Bình thường, các quan chc cp này không làm đúng công vic ca h. Có ít
nht 5 nguyên nhân đằng sau vn đề này.
1. Ít có nhng đánh giá li đối vi các chính sách khuyến khích. Các quan chc
không mun thay đổi vì nhng ln cn chính tr. Trong trường hp ca Nht,
SMEs đại din cho mt khu vc c tri quan trng cho đảng Dân ch t do đang
nm quyn. Vì vy, chính ph t ra min cưỡng trong vic cân nhc nhng thay
đổi mnh tay cn thiết để thúc đẩy công cuc tái cơ cu và ci t. Thay vào đó,
chính ph tiếp tc cung cp các kiu cu h trn gói ngày càng tr nên phi hiu
qu.
2. Có th thiếu chuyên môn trong khâu chun b và nghiên cu nhng d báo. S
nh hưởng ca toàn cu hóa vn không ai lường trước được càng làm tăng thêm
phn khó khăn.
3. Thường thì không có s đối thoi mang tính xây dng gia nhng doanh nghip
hàng đầu vi các quan chc nhà nước. Trong nhng trường hp khác, các b, ban
ngành trung ương không hoan nghênh và chng li s thay đổi. Kết qu, không có
li thông báo trước nào được truyn đạt và tho lun.
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright Marketing Địa phương Marketing Asian Places
Hà Ni, tháng 11/2004 Chương 5
Kotler et al. 4 Người dch: Đoàn Hu Đức
Hiu đính: Quý Tâm
4. Lãnh đạo yếu kém có th làm xói mòn c nhng s n lc cao nht nhm d báo
và gii quyết vn đề.
5. Các kế hoch được xây dng cn thn và có nhiu hy vng hoàn thành. Nhưng
không ai có th thc hin nhng hot động cn thiết và kế hoch b b xó.
Nhng vn đề này khá ph biến cp độ cng đồng địa phương, phn ln vì các
cơ quan nhà nước ca địa phương thiếu c ngun lc ln năng lc để lên kế hoch và
dn dt s phát trin. Tuy nhiên, các địa phương thường có th huy động mt vài b
phn - y ban kinh tế, cơ quan phát trin, doanh nghip trong cng đồng, phòng
thương mi. Nhng b phn này có trách nhim d báo trước và lp kế hoch cho
tương lai. Dưới đây chúng ta s gii quyết hai câu hi xác định nhng vn đề như thế:
Ngày nayc địa phương đang áp dng phương pháp hoch định nào để phát
trin?
Làm thế nào vic hoch định th trường chiến lược giúp các địa phương ci thin
kết qu hoch định?
BN PHƯƠNG PHÁP ĐỂ PHÁT TRIN ĐỊA PHƯƠNG
Có 4 phương pháp căn bn để phát trin địa phương, bao gm:
Phát trin dch v cng đồng
Tái thiết kế và qui hoch đô th
Phát trin kinh tế
Hoch định th trường chiến lược
Trong khi mi mt phương pháp đều theo mt mt triết lý khác nhau để to ra và
duy trì các cng đồng bn vng, thì nhng kết hp gia chúng vi nhau là ph biến
nht. Sau đây, chúng tôi s din gii tng phương pháp.
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright Marketing Địa phương Marketing Asian Places
Hà Ni, tháng 11/2004 Chương 5
Kotler et al. 5 Người dch: Đoàn Hu Đức
Hiu đính: Quý Tâm
Phát trin dch v cng đồng
Ý tưởng căn bn đằng sau phát trin dch v cng đồng là to ra môi trường cht
lượng cho hai th trường mc tiêu: (a) dân cư đang sinh sng và làm vic cng
đồng, và (b) các dân cư tim năng (nhng người đi mua địa đim đến t bên ngoài).
Phát trin dch v cng đồng h tr trường hc tt, cơ s y tế đầy đủ, các dch v
gi tr, h thng hành chính nhà nước d tiếp cn v.v.., tt c nhng dch v này đều
góp phn nhm nâng cao cht lượng cuc sng trong cng đồng. Đồng thi, chi phí
dch v cũng rt quan trng đối vi dân cư và người mua địa đim. Cn cân đối gia
dch v cng đồng hp dn và đầy đủ vi chi phí cung cp chúng. Các cng đồng
cũng nên tìm hiu nhng phương pháp đổi mi để cung cp dch v công có cht
lượng vi chi phí hp lý. Châu Á là nơi có nhiu kinh nghim cng đồng trong lĩnh
vc này. Ví d, ngày nay khuynh hướng s dng công ngh thông tin và hp tác dch
v gia các cng đồng nhm ct gim chi phí và gia tăng s phn hi trong dân chúng
ngày càng mnh. Ví d, Singapore và Hng Kông đã phát trin hướng đi mi cho dch
v cng đồng bng cách s dng IT trên toàn quy mô. Thm chí ngay c nhng
nước nghèo và đang phát trin hay nhng vùng quê khp châu Á, các quán Internet
công cng do chính quyn địa phương và các cơ quan h tr quc tế tài tr cũng đang
được s dng để giúp nông dân liên lc trc tiếp vi các khách hàng mua s và l.
Trong mt vài trường hp, mt ln na cũng do nhng gii hn v năng lc và
ngun lc ca địa phương nên khu vc tư nhân phi đi đầu trong các sáng kiến này.
Ví d, các quán cà phê Internet đang mc lên xung quanh các trường cao đẳng và đại
hc. Kết qu, địa phương không ch liên lc thường xuyên vi thế gii bên ngoài mà
còn liên lc nhanh chóng. Trao đổi ý kiến và thông tin qua internet thường kích thích
phát trin địa phương.
Tái thiết kế và qui hoch đô th
Tái thiết kế và qui hoch đô th chú trng tăng cường cht lượng thiết kế địa phương –
gm kiến trúc, không gian ngoài tri, vic s dng đất, sơ đồ đường sá, khu vc dành
cho khách b hành, đường ph sch đẹp và cht lượng môi trường. Các thành ph ln
hơn ca châu Á, trong sut hai thp niên qua đã đầu tư nhng ngun lc khng l vào
vic tái thiết địa phương thông qua các d án ln và nh. Ví d, Thượng Hi, các
khon đầu tư ln, gn 400 triu USD t năm 1996 đang được thc hin để no vét
sông Hoàng Ph. Tương t, mc du nh hơn, là các khon đầu tư, như d án phát
trin đưng thy ca Vit Nam, ph biến khp châu Á. Bn có th thy ngày nay
châu Á mt vài tòa nhà cao nht đang được thi công. Ví d, Asia Plaza Cao Hùng,
Đài Loan; Fairwell International Center Thiên An Môn, Trung Quc và các tòa tháp
Emirate Dubai, thuc các Tiu Vương quc Rp Thng nht. Hin nhiên, tòa tháp
đôi Petronas Malaysia nm trong s nhng tòa nhà cao nht thế gii. Hu hết tt c
các thành ph ln ca châu Á ngày nay đang tiến hành nhng chương trình tái thiết kế
để tăng thêm giá tr đim đến hp dn ca mình.
Các thành ph nh hơn cũng đang chuyn sang các d án tái thiết kế đô th,
thường s dng ch đề “tr li ci ngun”. Thành ph Lahore Walled Pakistan khai
thác di sn văn hóa trong các cu trúc địa đim lch s. Thành ph c Intramurous
Manila gn đây đã chnh trang nhng khu thng cnh ni tiếng, bao gm Pháo đài
Santigo và Club Intramurous, mt câu lc b gm nhà hàng và sân golf ni tiếng
nhng thp niên đầu th k. Ma Cao cũng là mt ví d v n lc này.