Marketing kiu "chà đạp lên nhau mà sng"
Trên th trường,
mi sn phm,
dch v áp dng
mt "chiêu"
marketing riêng để
nhm gây chú ý
cho khách hàng
tim năng. Đặc
bit có mt chiêu
mà nhiu công ty
thường hay s
dng để lt đổ đối
th cnh tranh và
tôn vinh mình lên,
đó là khai thác
trit để các đim
yếu hay sai sót để
nói xu, h thp
uy tín ca đối th
nhm gây thit hi
v mt hình nh
thương hiu và doanh s.
V khía cnh kinh doanh, h có th đạt được mc đích, nhưng v phương din tình cm ca
người dùng, h có th không bao gi đạt được "cnh gii" ca Emotional Marketing (Marketing
cm xúc), và đôi khi h còn b gy ông đập lưng ông bi chính trò ca mình.
T nói xa đến nói gn
Cách đây vài năm, trong mt qung cáo ca hãng du gi đầu Rejoice, hãng này cho rng
nhiu sn phm du gi trên th trường có cht nhum đen, có th kim tra bng cách ly
du gi ra lòng bàn tay ri x dưới nước, du gi s trôi đi để li mt lượng cht màu đen
trên bàn tay. Sau đó du gi này kết lun "Rejoice- không cha cht nhum đen". Không
rõ qung cáo này nhm đến đối th nào, nhưng nhiu người cho rng nó mun
"đánh" Sunsilk vì nhãn hàng này lúc đó đang qung cáo "Sunsilk b kết, óng mượt như tơ".
Lãnh vc xây dng, thiết b công nghip... có v là mt lãnh vc yên ng và ít có nhn
g
chiến dch marketing quy mô ln nhưng s đấu đá vn không ngng tn ti. Ôn
g
Bùi
Khc Hào, giám đốc công ty TNHH TM XD CN Nht Hoa - mt nhà nhp khu sàn vin
y
l và
sàn nâng cho các công trình xây dng cho biết: Có mt đối th cnh tranh đã thc hin
hn mt chiến dch bêu xu công ty ông. H tìm cách mua được mu sn phm tcôn
g
ty, đem đi giám định cht lượng ri thiết kế, in n ra hàng lot t rơi thông báo rng sn
phm ca Nht Hoa không đạt cht lượng. T rơi này được gi hay email đến hu hết
khách hàng là các công ty thiết kế, xây dng, các nhà thu... mà hai bên đan
g
tranh
g
iành
nhm ha thp uy tín các sn phm ca công ty, sau đó h xut hin và chào bán sn
phm "đạt cht lượng" ca mình.
Nhưng lãnh địa có nhiu cuc chiến bôi nh đối th nht có l là thc phm vì tim n
nhiu vn đề nhy cm liên quan đến sc khe.
Trong lãnh vc sa, có mt hãng sa được người tiêu dùng bu chn là"chuyên gia thc
gy bánh xe". Năm 2004, Thanh tra B Y tế đã có công văn yêu cu Công ty Abbott
Laboratories, không được qung cáo trên các phương tin thông tin đại chúng, hoc in t
rơi… cho rng “các sn phm thay thế sa m có cha du c có th gây gim khoáng
hóa xương tr nhũ nhi (tr dưới 12 tháng tui)” kết thúc khong thi gian dài m
ĩ
xung
quanh scandal "du c". Ngun cơn ca v vic m ĩ này là vic mt s báo ph n, sc
khe đăng ti các bài viết ca mt s bác sĩ da theo mt nghiên cu nào đó, cho rng
du c "có th gây gim khoáng hóa xương tr nhũ nhi ". Xut hin đồng thi nhiu
báo, đài, t rơi... vic này gây hoang mang cho nhiu người tiêu dùng có con nhvì nó
ám ch hu hết các sn phm sa đang có trên th trường. Sau đó, sa Abbott xut hin
như mt v cu tinh, thông báo khp nơi là sa ca mình không có cha du c.
Lùi v quá kh mt chút, vào năm 2002 mt v vic được châm ngòi bi báo "Người Lao
Động" sau đó gây xôn xao trên các báo khác, là vic bài báo phn ánh li "phát hin" ca
mt s ông b bà m: H khám phá ra t l axit folic cao bt thường cha trong sa Enfa
Grow. Sau đó các báo khác bt đầu ăn theo bng cách phân tích các tác hi ca vic tha
axit folic vi s chp bút ca các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Vit Nam. Các bà m
bt đầu lo lng v vic này và t "axit folic" ám nh h mt thi gian. Sau đó sa Abbott
xut hin các PrintAd, Advertorial và TVC khng định mình có mt t l axit folic cc k
hp lý. Như vy nhng người dùng tinh ý bt đầu nhn ra ai là đạo din cánh gà v
y
,
sau đó sa Enfa Grow chng minh được vic có t l axit folic cao như vy ch là do in sai
nhãn hàng hóa nhưng uy tín cũng b gim sút ít nhiu và nhiu khách hàng bt đầu
chuyn qua dùng sn phm sa khác.
Thi đại Internet và Social Media ngày càng phát trin, các chiêu cnh tranh li càng biến
hóa vô song, nhiu công ty dng hn nhng chiến dch bôi nh đối th rt hm htrên
các din đàn, mng xã hi... Năm 2009, mt s vic được cho là có mt hãng cnh tranh
nào đó đứng phía sau, là s kin mt thành viên din đàn webtretho.com đưa lên din đàn
mt đề tài rng ch ta đem sn phm sa Enfagrow A+ đến vin Pasteur xét nghim và
nhn ra các thành phn ghi trên hp sa không đúng như thc tế. S vic thu hút đến
hơn 1000 bình lun ca các bà m khác trên din đàn. Cũng phi mt thi
g
ian khá lâu
hãng Mead Johnson (công ty s hu nhãn Enfagrow) mi phát hin ra vn đề nhưn
lúc
này nó đã đi quá xa. Thay vì tìm cách đính chính để dp tt khng hong, thì hãng này đi
kin người đã tung tin này. Nhiu người tiêu dùng phn n vì cho rng Mead Johnson đã
chng li người tiêu dùng, và như dân gian nói "được v thì má đã sưng", bt k thn
g
kin hay thua kin thì Mead Johnson đã b thit hi đáng k vì cách x lý không khéo léo.
Mt đại gia na được đim mt là đã áp dng thành công binh pháp Tôn T "Lc tnh h
thch" tc là ném đá vào đầu k đã rơi xung giếng, chính là công ty Masan, được biết
đến vi thương hiu Chinsu Food.
Cách đây vài năm, dư lun dy sóng v v nước tương nhim M3CP, hàng lot sn phm
trên th trường được cơ quan chc năng phát hin là có cha nng độ cao cht
g
â
y
un
g
thư này. Gia lúc người tiêu dùng hoang mang cc độ, nước tương Chinsu xut hin trên
các k hàng, khng định chc nch là mình không có M3CP, người mua h hi rước
Chinsu v dùng.
Sau đó đến vic m ĩ ca U rê trong nước mm gây thit hi cho hu hết các hãng nước
mm sn xut theo phương pháp truyn thng, dn đường cho s xut hin ngon mc
ca nước mm Nam Ngư "không cha U rê" cũng ca hãng này.
Ri khi Masan xut hin sn phm mì Tiến Vua, thông qua qung cáo báo chí, truyn hình,
activation ti đim bán..., người tiêu dùng được giáo dc mt suy nghĩ mi "Nhng loi mì
có màu vàng sm là do dùng du chiên đi chiên li nhiu ln, có hi cho sc khe",
nhng người k lưỡng vi vn đề sc khe lp tc tin dùng Tiến Vua vì được gii thiu là
"Si mì vàng óng do không dùng du chiên đi chiên li nhiu ln".
Thng li là vy nhưng hãng này vn nga mt khi mt s loi mì sm màu vn bán ch
y
.
Trong chiến dch marketing mi nht, hãng này tiếp tc tung đòn để lăng xê sn phm mi
là mì Tiến Vua bò ci chua bng cách trình chiếu mt thí nghim cho th
y
mì nào mà khi
chế nước sôi vào nước chuyn màu vàng sm là có cha phm màu gây nh hưởng đến
sc khe. Như vy người tiêu dùng khi xem đon qung cáo mì Tiến Vua bò ci chua ca
Masan, s nhn được thông đip h mì màu đậm là có cht độc hi, và màu nht mi tt
Chơi dao đứt tay
Công bng mà nói, cách định v thương hiu là "an toàn cho sc khe" ca Chinsufood
tht s là rt tt và to nim tin cho người tiêu dùng trong thi bui mà vic mt vsinh
an toàn thc phm đang là vn đề ni cm trong xã hi. Tuy nhiên cách làm có phn hung
hăng ca Chinsufood cũng có th "phn đòn" chính kh ch.
Đầu tiên là vic hãng mì có si màu vàng sm Acecook Vit Nam chính thc có văn bn
khiếu ni lên Cc qun lý cnh tranh v vic clip qung cáo ca Masan vi sn phm mì
Tiến Vua bò ci chua đưa thông tin gây nhm ln v cht lượng và yêu cu ngng truyn
thông. Không chu kém miếng, Masan cũng có văn bn khiếu ni Acecook Vit Nam v
hành vi “gây ri hot động kinh doanh ca doanh nghip khác”.
Trong cuc chiến mì gói này, qua các bình lun bên dưới các bài báo và trên các din đàn,
có v người tiêu dùng đứng v phía Vina Acecook vì cho rng Masan "cnh tranh không
lành mnh". Đơn c như mt người dùng phát biu: " Qung cáo kiu chơi xu như vy
thì ai mà chp nhn được, c làm như ai mà ăn đồ ca hãng Chinsu Food là không b
chết, còn ăn ca các hãng khác là chết hết không bng!"
S vic vn chưa ngã ngũ thì mt bài viết gn đây trên VnExpress li ch ra các sn phm
cũ ca Masan ngoài Tiến Vua Bò ci chua mi ra mt vn dùng E102 - cht mà côn
g
t
y
y
gi là phm màu độc hi nên không đưa vào sn phm mi Mì Tiến Vua bò ci chua. C
th là mì Tiến Vua (loi cũ) và mì Omachivn ghi thành phn trên bao bì có cha E102. V
tin hu bt nht này, cui cùng được mi người kết lun rng Masan đang "t ta
y
bóp
dái" mình.
Mt ví d khác cho vic gy ông đập lưng ông là khi ht nêm Knorr đảm đang t qun
g
cáo mình là "t nhiên hơn bt ngt", mt cách nói lp l nhm h b các sn phm bt
ngt để độc chiếm v trí trên k gia v ca các bà ni tr. Tuy nhiên sau đó báo chí phát
hin ra sn phm này có đến 30% thành phn là bt ngt, được biết đến qua tên gi "cht
điu v" ngay trên bao bì. Nhiu người tiêu dùng cm thy sp đổ h đã tin tưởng dùng
Knorr đảm đang như mt sn phm thay thế bt ngt- vn b e ngi là gây nh hưởng cho
sc khe, trước vic này h tâm lý ty chay không mun mua Knorr na. S vic khép
li vi vic Unilever phi đưa ra mt s đính chính để ly li tình cm người dùng và chnh
sa li mt s ni dung trên bao bì sn phm. Nhưng các chuyên gia marketing đánh giá
s c này "gây sp đổ c mt chiến dch"
H b đối th cnh tranh có th là làm ngn con đường để đi đến thành công trong vic
xây dng thương hiu, chiếm lĩnh th trường. Tuy nhiên không phi khách hàng tim năn
g
nào cũng d b qua mt, và h s lên tiếng ch trích hành vi này. Nhiu công ty s dn
g
báo đài như mt công c để tung đòn trit h đối th, nhưng cui cùng h không ng
rng có nhng báo đài khác "ngoài tm kim soát" đứng lên chng li h. Đó là chưa k
vai trò ngày càng mnh m ca các website, din đàn, mng xã hi cho phép người dùn
g
được tiếng nói đa chiu để kim chng s đúng - sai ca vn đề. Bi vy đôi khi mũi
tên bn ra li quay ngược v phía h và làm gim sút đáng k uy tín ca người đã to ra
cuc chơi đó. Câu châm ngôn "Ngm máu phun người, bn ming mình trước" xem ra
khá đúng vi nhng trường hp này.
Ngun: Doanh nhân 360