Marketing liên kết - Tương lai ca
qung cáo đin t
Ngày nay, liên kết đang tr thành mt xu hướng chung ca thế gii. Không nm
ngoài qui lut chung ca thi đại, marketing liên kết cũng ngày càng phát trin. S
bành trướng ca Internet như mt tm lưới thông tin khng l đã khiến kênh truyn
thông này tht s tr thành mt mnh đất màu m cho hot động marketing liên kết
ca các doanh nghip.
Gõ ca Marketing liên kết
Mt trong các nguyên tc ct lõi ca các doanh nghip là chúng ta không th
hot động mt mình. Lorraine Segal, tác gi cun Intelligent Business Alliances (Các
liên kết kinh doanh khôn ngoan), quan sát thy 30% doanh thu ca hu hết các công ty
M là kết qu t các liên kết kinh doanh. Như vy có th thy liên kết đang tr thành
xu hướng ca thế gii kinh doanh. Thông thường, vic liên kết được thc hin gia
các nhãn hàng hoc dch vđối tượng khách hành mc tiêu tương t nhau. Chng
hn năm ngoái, Motorola đã liên kết vi nhãn hiu thi trang cao cp D&G để tung ra
dòng đin thoi cao cp V3i Gold. Qua đó, hình nh ca Motorola, c th là V3i Gold
được liên tưởng đến hình nh thi trang sành điu ca D&G. Ngược li, D&G cũng
gn lin thương hiu vi đặc tính tr trung và hin đại ca Motorola.
Internet ra đời và phát trin đã làm thay đổi các chiến dch marketing truyn
thng, các doanh nghip tha sc vy vùng và sáng to trên mnh đất internet này.
Theo đó, thut ng Marketing liên kết (Affiliate Marketing) cũng ra đời. Hình thc hết
sc đơn gin là các trang web đặt đường kết ni (link) đến các trang web khác, dn
dn marketing liên kết phát trin phc tp hơn tr thành nhng phương thc qung
cáo da trên nn tng Internet, trong đó mt website s qung bá cho nhiu website
khác bng cách đặt banner ca các website đó trên trang web ca mình v à được hưởng
hoa hng thông qua lượng truy cp vào các website khách hàng (pay per click – PPC),
doanh s bán hàng hoc khi mu đăng ký được hoàn tt (pay per sale – PPS) … Hình
thc thanh toán này hoàn toàn khác vi qung cáo truyn thng ch yếu ph thuc vào
thi gian và tn sut qung cáo, còn qung cáo theo hình thc Marketing liên kết li
da ch yếu và hiu qu ca qung cáo, điu này không ch giúp các doanh nghip đo
lường được hiu qu chiến dch ca mình mà còn là đảm bo giá tr mi đồng tin
công ty b ra cho qung cáo.
Marketing liên kết – xu hướng tt yếu ca qung cáo hin
đại
Theo trung tâm Internet Vit Nam ( VNNIC.NET ) tính đến tháng 6/2008 đã có
20.159.615 người dùng internet, tương đương vi 23.61 % dân s nước ta. Các s liu
trên cho thy mt cơn lc công ngh thông tin đang quét qua Vit Nam. Trong thi đại
con người “ăn Internet – ng Internet” như hin nay, qung cáo trên web ngày càng
dành được nhiu ưu thế. Nhng kho sát gn đây cho thy, vai trò ca qung cáo
truyn thng trên truyn hình, báo, tp chí ngày càng càng gim. C th trong quí II
năm 2008, qung cáo trên báo in gim 16,1%. Đây là mt tín hiu để các doanh nghip
tăng tc hơn na trong vic qung bá thương hiu và sn phm trên trang web công ty
đưa website ca mình tiếp cn rng rãi hơn đến khách hàng. Mun vy, doanh
nghip không th đứng mt mình mà phi thiết lp liên kết rng rãi vi các trang web
khác.
Bt kp xu thế chung ca thế gii, ti Vit Nam, marketing liên kết ngày càng
phát trin và ph biến trong hot động ca hu hết các trang web hay din đàn trc
tuyến. Đin hình như dantri.com, nếu tính sơ b thì ch riêng trang ch mi ngày cũng
có trên dưới 30 banner được đặt dưới đủ mi hình thc. Các “chiêu thc” để dn d
người xem click vào các banner cũng ngày mt đa dng hơn. Banner thi nay được
thiết kế vi nhng hình nh động vui nhn, màu sc bt mt, công ngh đồ ha 3D,
Flash được ng dng ti đa. Độc đáo hơn, có khi, nhng hp thông tin kiu “Bn là
khách hàng may mn đã truy cp vào website ca chúng tôi đúng vào giây th 100,
hãy click vào đây để giành gii thưởng ca chúng tôi…” bt cht xut hin khi bn
đang lướt web cùng vi nhng âm thanh rt lôi cun. Nếu bn nhp chut vào thì ngay
lp tc, liên kết s dn bn đến mt trang web buôn bán trc tuyến vi nhng ha hn,
ưu đãi cc kì hp dn. Qung cáo kiu này đánh vào tâm lí tò mò và ưa khám phá ca
công chúng. Bên cnh đó, nó mang li cho công chúng cm giác thú v vì chính h
người tìm đến vi thông tin ch không phi b ép buc thu nhn thông tin qung cáo
như nhng hình thc marketing truyn thng trên TV, báo in, tp chí…
Hướng đi nào cho Marketing liên kết ti Vit Nam?
Mc dù đã có s khi đầu thun li nhưng Marketing liên kết vn là mt ngành
mi m Vit Nam, do đó vn còn tn ti nhiu bt cp đin hình là chi phí treo
banner chưa được tính chính xác và rõ ràng. Không ging như xu hướng chung ca thế
gii, là thu phí qung cáo banner trên trang web theo hiu qu thông qua các ch s
PPC hay PPS, các doanh nghip nước ta vn thanh toán phí qung cáo theo hình thc
truyn thng da vào tn sut và thi gian treo banner. Nguyn Khi – qun lý
(Moderator) ca trang buonbanonl.net: “Tôi nghĩ, cách tính chi phí qung cáo theo
thi gian đặt banner không my hp dn vi các doanh nghip va và nh vì ngay c
khi hiu qu qung cáo không cao thì doanh nghip vn phi chu mt khon chi phí
o” đáng k."
Hơn na, mt trong các nguyên tc bt dch để Marketing liên kết đạt hiu qu
cao là phi xác định đúng đối tác, nghĩa là xác định đúng trang web có ni dung phù
hp vi sn phm ca công ty mình để đề ngh đặt banner. Thế nhưng, gia mt xa l
thông tin rng ln như Internet, vic tìm đưc các trang web phù hp chng khác nào
“mò kim đáy b”. Vic tìm hiu thông tin ca các trang web được s dng để treo
banner cũng chưa được thc hin kĩ lưỡng dn đến tình trng khách hàng mt nim tin
vào chính c các banner treo trên trang web đó.
Đó là lý do trên thế gii, các nhà cung cp dch v Marketing liên kết ln lượt
ra đời. Có th đim qua mt s đại gia như: Google AdSense , LinkShare Corporation
… Nhng trang web này hot động như nhng mng qung cáo trc tuyến (Affiliate
Network Marketing), mt chiếc cu ni cung cp dch v giúp các website cn đặt
banner và các website mun treo banner có cơ hi tìm thy nhau. Bên cnh đó, định kì
hàng tháng hay hàng quý, h thng ca còn theo dõi cung cp cho c website treo
banner và website được treo banner nhng báo cáo và thng kê v kết qu qung cáo
cũng như vic thanh toán hoa hng. Qua đó, doanh nghip có th đánh giá hiu qu
qung cáo và quyết định có tiếp tc đặt banner trên trang web đó na hay không.
Website treo banner cũng không s b thit do tính toán không đúng lượng truy cp
vào các banner treo trên trang web ca mình. Đểy dng được mt mng qung cáo
trc tuyến có th theo dõi lượng truy cp vi độ chính xác cao như vy, đòi hi mt
nn tng công ngh hin đại. Chng hn, AdSense s dng mã JavaScript để đưa ni
dung qung cáo vào trang web thành viên.
Bên cnh đó, để chng li tình trng click o, AdSense cũng cung cp cho trang
web đăng banner mt s các chương trình dò tìm click. Đây mt dng chương trình để
xác định người truy cp. Chúng cho phép hin th các thông tin chi tiết v nhng người
truy cp và click trên qung cáo AdSense. Website đăng qung cáo có th s dng
nhng thông tin này để xác định xem mình có đúng là nn nhân ca click o hay