BULGE (CƠ) VÀ VERTEX ==
Vi chc năng này ca Physique chúng ta cót th to cơ cho nhân vt mt các rt d
dàng.
Mun to ra cơ chúng ta cn ít nht 2 link vi link này là con ca link kia. Chúng ta
mun có nhng hình dng khác nhau cho mesh khi góc gia 2 link thay đổi. Ti mi góc mà
chúng ta mun định dng cho mesh có cơ thì chúng ta phi to ra mt cơ mi ri điu chnh cơ
này để có hình dng mong mun.
Chúng ta th to mt cơ bp tay ri sau đó chúng tamiđi vào chi tiết ca cơ thì các anh
ch s d hiu hơn.
1. M bài Physique_Tut05.max lên.
2. Trong bài nay mt hình cylinder gi làm tay và đã có Animation cho khp tay
này. Kéo thanh trượt thi gian đến frame 10.
3. Chn Cylinder, chn Sub –Object là Bulge. Ngay khi y chúng ta s thy mt
khung màu xanh lá cây hin lên. Đó là cơ có sn do physique sinh ra cho góc khi
đầu ca 2 link này.
4. góc độ gia 2 link là như hin nay (ging như tay co lên) chúng ta mun to
nên cơ tay nên click vào nút Insert Bulge Angle . Chú ý vùng tên đã tăng lên
t 0 thành 1. Chúng ta đặt tên li cho vùng nay la “Co goc 90”.
5. Sau đó chn ngay vùng Bulge Angle Color dưới tên để thay đổi nó t màu
xanh lá cây sang mt màu khác để phân bit vi cơ góc mc đinh đầu tiên.
6. Chuyn sang chế độ làm vic vi các control point ri chn control point
ca cơ cánh tay và kéo nó cho mesh b ra.
Chún
g
7. Kéo
mt l
g
ta đã có ý
t
gin
g
ca
quan
s
đan
g
c
thanh tr
ư
t
c sĩ,J.
ưởng cơ bn
Link: Chuy
C
Envelope.
Control
P
Next/Pre
v
B
u
s
át khác ca
c
S
e
c
hn.
thi
g
ian qu
a
v cơ, bây
gi
n qua chế đ
C
ross Secti
o
P
oint: Làm v
vious Link:
u
l
g
e Editor:
c
ơ mà thôi, c
h
e
lect Neare
s
a
li, chún
g
t
a
i
hãy đi vào
làm vic v
o
n: Chuyn
q
ic vi contr
o
Chuyn qua
c
M ca s
l
h
ún
g
ta có t
h
s
t Bul
g
e An
g
a
s co chuy
chi tiết.
i link.
q
ua chế độ l
o
l point.
c
ơ ca link k
ế
l
àm vic vi
h
làm tt c
g
le: Chn c
ơ
n độn
g
g
i
n
àm vic vi
ế
trước hay s
a
cơ riêng. Đ
â
mà không c
n
ơ
ca
g
óc
g
n
ng
như tay c
Cross Sectio
n
a
u.
â
y là mt cá
c
n
Bul
g
e Edit
o
n
nht vi
a
n
,
c
h
o
r.
ó
c
thi.
T
ro
n
cơ các
g
mun cop
y
tay trái gi
Bul
g
e An
nhau.
mun
ch x
ư
Influenc
e
chún
g
ta
đ
10 thì khi
nhau
g
óc
5
Power:
G
phng lên
Weight:
L
ng
vùn
g
này
c
g
óc ca linkb
y
các cơ t
m
n
g
nhau.
g
le Color:
C
S
e
cơ hin thi
ư
ơn
g
hình th
à
In
s
D
e
e
: Gii hn v
đ
ã có mt cơ
có Animatio
n
5
0 đến 70 (9
0
G
iá tr càn
g
c
a
t t.
L
àm tăn
g
thê
m
Curr
e
c
hún
g
ta có t
n
g
cách ch
m
t link này
s
C
hn màu c
h
e
t Bul
g
e An
g
có tác dn
g
à
nh
g
óc đó v
à
s
ert Bul
g
e
A
e
lete Bul
g
e
A
g
óc mà t
khi 2 link h
p
n
, cơ nay s
0
+-10). N
g
o
à
a
o càn
g
làm
m
hay
g
im
đ
e
nt Bul
g
e
A
h chn cơ
n
n Entire Lin
s
an
g
link khá
c
h
o cơ để
g
p
g
le: Gán cơ
c
g
óc nào thi
à
nhn vào n
ú
A
n
g
le: Thêm
A
n
g
le: Xoá c
đó cơ còn t
á
p
thành mt
g
bt đầu có
t
à
i khon
g
g
ó
c
cho cơ căn
g
đ
i nh hưởn
g
A
n
g
le: Vùn
g
n
ào mun là
m
k. Chún
g
ta
c
, ví d như
p
chún
g
ta p
h
c
ho
g
óc hin
b xươn
g
h
o
ú
t này.
mt cơ mi
v
ơ.
á
c dn
g
,
g
g
óc 60. Nếu
c
t
ác dn
g
lên
c
g
ii hn đó
,
lên nhanh h
ca cơ lên
m
hin th
n
m
vic, hoc
c
phi chn là
chúng ta mu
h
ân bit d
h
thi
g
ia 2
l
o
c di chuy
n
v
ào cho link.
tr mc định
c
hún
g
ta để
g
mesh t khi
,
cơ khôn
g
c
ó
ơn, còn nếu
m
esh.
n
ca cơ hi
c
hn tt c c
á
entire link k
n tay phi
v
h
ơn các cơ v
l
ink. Chún
g
t
n
thi
g
ian đ
ế
là 90
0
.
d
g
iá tr này b
n
2 link hp v
ó
tác dng.
thp thì cơ
s
n
á
c
hi
v
à
i
t
a
ế
n
d
ng
i
s
Đây là cá
c
Envelope.
Bài tp:
cho n
g
ón
t
V
I. VERT
E
Thườ
n
ca mesh
.
Vertex c
a
qua nh h
ư
c
thôn
g
s c
h
M li bài b
à
t
ay tr để khi
E
X:
ng
thì chún
g
.
Nhưn
g
ch
ú
a
Physique.
K
ư
n
g
ca En
v
h
o Cross Sec
t
à
i bàn tay m
à
g
p li t
h
ta dùn
g
Env
e
ú
n
g
ta cũn
g
c
K
hi
g
án chú
n
v
elope.
t
ion,
g
in
g
n
h
à
các anh ch
h
ì s phng l
ê
e
lope để đi
u
c
ó th
g
án đ
ng
ta làm vi
c
h
ư ca Enve
l
đã làm tro
n
ê
n.
u
chnh nh
h
im vào cho
c
vi vertex
c
l
ope. Chún
g
t
ng
phn trướ
c
h
ưởn
g
ca lin
k
link thôn
g
q
c
ó n
g
hĩa là
c
t
a hãy xem l
c
, thêm cơ v
à
k
lên các đi
m
ua Sub-Ob
j
e
c
c
hún
g
ta s
b
i
à
o
m
c
t
b
Vertex Type : xác định loi đim.
Đim đỏ : Đim đi theo link kiu Deformable.
Đim xanh lá cây: đi theo link kiu Rigid. (Ví d như khi ta gán đầu vào xương
đầu)
Đim xanh nước bin: Không đi theo link mà ch đi theo xương gc mà thôi.
N Links: Đim nh hưởng vi nhiu Envelope.
No Blending: Đim ch nh hưởng bi mt link.