MUL312- Dựng hình 3D Bài 3

NỘI DUNG BÀI HỌC

 Hoàn thiện thân người lính bằng cách sử dụng Symmetry

modifier tạo ra nửa thân đối xứng và hàn các điểm dọc theo phần nối thân.

 Tạo thêm các vật dụng bổ sung cho người lính như: Thắt lưng,

túi đựng đạn trên thắt lưng, áo lót,dây đeo ở chân và bao đựng súng.

ii

HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH

HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH

 Tiếp tục với file 3D Max đã lưu ở bài trước hoặc mở file

Soldier_V05.max trong phần Source file.

 Để tạo ra một nửa thân người lính, ta dùng Symmetry modifier, phương pháp này sẽ tạo ra hình đối xứng của thân và tự động hàn các điểm tiếp nối giữa hai phần thân lại với nhau.

 Bất cứ khi nào bạn sửa ở một bên cũng sẽ tạo ra thay đổi ở bên tương ứng, điều này sẽ tiết kiệm thời gian và tạo ra sự cân đối trong dựng hình.

HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH 1. Trong vùng nhìn Front chọn thân người lính 2. Vào bảng Modify mở Modifier List và chọn Symmetry.

2

1

Hình ảnh sau khi áp Modifier Symmetry

HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH

1. Trong bảng Symmetry Parameters lựa chọn trục X là trục

đối xứng

2. Kích vào dấu và chọn Mirror, điều này cho phép bạn điều khiển phần thân copy trực tiếp trong vùng nhìn 3. Trong vùng nhìn Front di chuyển phần thân copy sang bên trái cho đến khi hiện toàn bộ thân người lính

3

1

1

HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH

1. Khi bạn bắt đầu chỉnh sửa một bên thân người lính, bạn sẽ vào cấp độ editable poly trong modifier stack.Điều này làm biến mất phần Modify Symmetry vừa thực hiện

2

2. Để việc chỉnh sửa xuất hiện xuất hiện ở phần copy của thân người lính, bấm nút Show End Result On/Off Toggle ( )

1

HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH

1. Chuyển sang chế độ Edge sub-object level chọn các cạnh

trên cùng của nửa bên phải thân người lính

2. Giữ phím Shift và dùng công cụ Scale (R) thu vào phía

trong để tạo khu vực cổ người lính

3

1

2

3. Chuyển sang chế độ Vertex sub-object level , dùng công cụ Move (W) di chuyển 2 điểm tiếp giáp sát vào nhau

HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH

Giữ Shift và công cụ Move đẩy theo trục Z

 Chọn toàn bộ cạnh xung quanh cổ, giữ phím Shift cùng công cụ Move (W) kéo xuống dưới theo trục Z để tạo thêm một hình copy

HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH

1. Vào Graphite Modeling -> bảng Polygone Modeling -> chọn công cụ Collapse Stack, lúc này 2 nửa thân người lính sẽ chập lại thành 1 hình duy nhất

2. Chuyển sang Boder sub-object level,chọn đường viền dưới cổ người lính. Vào Graphite Modeling -> bảng Geometry (All)-> chọn công cụ Cap Poly, khu vực cổ được tô đầy

2

1

BỔ SUNG PHỤ KIỆN

Tạo thêm các vật dụng bổ sung cho người lính như: Thắt lưng, túi đựng đạn trên thắt lưng, áo lót,dây đeo ở chân và bao đựng súng

ii

DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH

DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH Tiếp tục sử dụng file đang mở để dựng thắt lưng người lính hoặc mở file Soldier_V06.max trong phần Source file. 1. Chọn thân người lính và chuyển sang chế độ Edge sub- object level, kích chọn 1 cạnh trên phần thắt lưng

2. Vào Graphite Modeling -> bảng Modify Selection -> chọn

1

Để chọn cả vòng thắt lưng bạn cũng có thể kích đúp vào một cạnh để chọn cả vòng của nó

công cụ Loop để chọn cả vòng thắt lưng

2

DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH  Với vòng thắt lưng đang được chọn, Vào Graphite

Modeling -> bảng Edges -> chọn công cụ Chamfer đến Chamfer Setting với thông số Amount:1.5

DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH  Với 2 cạnh của lệnh chamfer đang được chọn, Vào

Giữ Shift kích vào nút Polygone

Graphite Modeling -> bảng Polygone Modeling-> Giữ Shift kích vào nút Polygone, lúc này xuất hiện một vòng đa giác chạy theo vị trí của thắt lưng.

DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH Vào Graphite Modeling -> bảng Polygone – Chọn Extrude và Extrude Settings với thông số làm nổi Height Value: 1.5 và kiểu Extrude là Local Normal, lúc này ta được hình thắt lưng nổi lên xung quanh vùng eo người lính

ii

DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH

DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH 1. Chuyển sang Polygone sub-object level,chọn 2 hình

polygone bên trái và xóa đi

2. Tiếp tục chọn 4 polygone trên và dưới xóa đi

2

1

DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH 1. Chọn 4 hình polygone cạnh thắt lưng, Vào Graphite

Modeling -> bảng Polygone – Chọn Extrude và Extrude Settings, thông số lần thứ nhất là 0.5, bấm dấu (+) tạo thêm một lần nổi nữa với thông số là 1

DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH 1. Trong vùng nhìn Perpective, xoay hình người lính để chọn 4 hình polygone trên và dưới lỗ hổng thắt lưng để xóa đi

Xóa các hình Polygone ở vị trí này

DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH 1. Chuyển sang chế độ Edge sub-object level, chọn 2 cạnh

trên và dưới lỗ hổng

2. Vào Graphite Modeling -> bảng Edges – Chọn Extrude

Bridge và Bridge Settings

1

2

ii

TẠO ÁO VEST DƯỚI NÁCH NGƯỜI LÍNH

TẠO ÁO DƯỚI NÁCH NGƯỜI LÍNH

1. Trong chế độ Polygon sub-object level chọn 6 đa giác

dưới nách người lính

2. vào Graphite Modeling -> bảng Polygons -> chọn Bevel và

Bevel Setting: Height:-0.5 và Outline value:-1.0

1

2

TẠO ÁO DƯỚI NÁCH NGƯỜI LÍNH

 Chuyển sang chế độ Vertex sub-object level, chọn các

điểm để điều chỉnh cho phù hợp với hình mẫu  Làm tương tự với nách bên kia của người lính

TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH

ii

TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH

1. Chọn người lính, vào Graphite Modeling -> bảng Edit ->

chọn công cụ SwiftLoop, tạo một vòng chạy xung quanh đùi, sau khi tạo thì hình dáng vòng tròn rất khúc khửu 2. Giữ phím Ctrl và Alt trong khi kéo đường tròn sẽ làm cho

đường tròn thẳng thắn hơn

2

1

TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH

1. Kích chuột phải để tắt công cụ SwiftLoop, chuyển sang

chế độ Edge sub-object level và chọn toàn bộ vòng tròn vừa tạo

2. Vào Graphite Modeling -> bảng Edges -> chọn công cụ

Chamfer đến Chamfer Setting với thông số Amount:1.5

2

1

TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH

1. Với 2 cạnh của lệnh chamfer đang được chọn, Vào

Graphite Modeling -> bảng Polygone Modeling-> Giữ Shift kích vào nút Polygone, lúc này xuất hiện một vòng đa giác chạy xung quanh đùi

2. Chuyển sang chế độ Polygon sub-object level Vào

Graphite Modeling -> bảng Polygone Modeling >Extrude và Extrude Setting với Height value:0.4

1

2

TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH

1. Trong chế độ Polygon sub-object level chọn hàng

Polygone từ dưới thắt lưng đến vòng tròn trên đùi và xóa đi(xóa cả 2 polygon nhỏ dưới đáy thắt lưng và phía trên dây đeo chân )

Xóa các Polygone ở đây

TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH

1. Trong chế độ Edge sub-object level chọn 2 cạnh trên và

dưới hình vừa tạo, vào Graphite Modeling -> bảng Edge -> chọn công cụ Bridge và Bridge Setting với thông số segment:4

TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH

1. Trong chế độ Edge sub-object level chọn các cạnh trên và dưới hình vừa tạo và kéo để phù hợp với hình nổi của dây đeo chân

TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH

1. Tương tự dùng lệnh Bridge để nối các cạnh ở 2 bên hình

Dùng Bridge nối 2 cạnh này lại

hộp

TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH

 Thoát khỏi chế độ sub-object level  Với người lính đang được chọn , bấm nút Isolate

Selection Toggle button( ) phía dưới màn hình, chuyển sang chế độ ẩn đi lưới và các tấm Plane, chỉ còn lại hình người lính

ii

TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN

TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN

Để tạo vỏ bao đựng súng ngắn, ta sẽ sử dụng một tấm Plane 1. Trong vùng nhìn Left, vào bảng Comman->

Create > Geometry -> Plane 2. Tạo một tấm Plane theo thông số

2

1

TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN

1. Convert tấm Plane sang editable poly, vào Graphite

Modeling -> bảng Polygon Modeling -> chọn Convert to Poly

2. Chuyển sang chế độ Vertex sub-object level, dùng công

cụ Move(W) kéo các điểm cho giống bao súng

2

1

TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN

 Chọn tấm Plane, Vào bảng Modify mở Modifier List và chọn

Shell và đặt thông số trong bảng parameters

TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN

 Chọn người lính, vào Graphite Modeling -> bảng

Geometry (All) -> chọn công cụ Attach và click vào vỏ bao súng vừa tạo, lúc này người lính đã liên kết với bao súng thành một đối tượng

TỔNG KẾT

 Hoàn thiện thân người lính bằng cách sử dụng Symmetry modifier tạo ra nửa thân đối xứng và hàn các điểm dọc theo phần nối thân.

 Tạo thêm các vật dụng bổ sung cho người lính như: Thắt

lưng, túi đựng đạn trên thắt lưng, áo lót,dây đeo ở chân và

bao đựng súng.

 Chú trọng các phương pháp chuyển đổi qua lại giữa các

sub-object level và các phương pháp tạo hình với các công cụ trong bảng Graphite Modeling