MUL312- Dựng hình 3D Bài 3
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoàn thiện thân người lính bằng cách sử dụng Symmetry
modifier tạo ra nửa thân đối xứng và hàn các điểm dọc theo phần nối thân.
Tạo thêm các vật dụng bổ sung cho người lính như: Thắt lưng,
túi đựng đạn trên thắt lưng, áo lót,dây đeo ở chân và bao đựng súng.
ii
HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH
HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH
Tiếp tục với file 3D Max đã lưu ở bài trước hoặc mở file
Soldier_V05.max trong phần Source file.
Để tạo ra một nửa thân người lính, ta dùng Symmetry modifier, phương pháp này sẽ tạo ra hình đối xứng của thân và tự động hàn các điểm tiếp nối giữa hai phần thân lại với nhau.
Bất cứ khi nào bạn sửa ở một bên cũng sẽ tạo ra thay đổi ở bên tương ứng, điều này sẽ tiết kiệm thời gian và tạo ra sự cân đối trong dựng hình.
HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH 1. Trong vùng nhìn Front chọn thân người lính 2. Vào bảng Modify mở Modifier List và chọn Symmetry.
2
1
Hình ảnh sau khi áp Modifier Symmetry
HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH
1. Trong bảng Symmetry Parameters lựa chọn trục X là trục
đối xứng
2. Kích vào dấu và chọn Mirror, điều này cho phép bạn điều khiển phần thân copy trực tiếp trong vùng nhìn 3. Trong vùng nhìn Front di chuyển phần thân copy sang bên trái cho đến khi hiện toàn bộ thân người lính
3
1
1
HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH
1. Khi bạn bắt đầu chỉnh sửa một bên thân người lính, bạn sẽ vào cấp độ editable poly trong modifier stack.Điều này làm biến mất phần Modify Symmetry vừa thực hiện
2
2. Để việc chỉnh sửa xuất hiện xuất hiện ở phần copy của thân người lính, bấm nút Show End Result On/Off Toggle ( )
1
HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH
1. Chuyển sang chế độ Edge sub-object level chọn các cạnh
trên cùng của nửa bên phải thân người lính
2. Giữ phím Shift và dùng công cụ Scale (R) thu vào phía
trong để tạo khu vực cổ người lính
3
1
2
3. Chuyển sang chế độ Vertex sub-object level , dùng công cụ Move (W) di chuyển 2 điểm tiếp giáp sát vào nhau
HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH
Giữ Shift và công cụ Move đẩy theo trục Z
Chọn toàn bộ cạnh xung quanh cổ, giữ phím Shift cùng công cụ Move (W) kéo xuống dưới theo trục Z để tạo thêm một hình copy
HOÀN THIỆN THÂN NGƯỜI LÍNH
1. Vào Graphite Modeling -> bảng Polygone Modeling -> chọn công cụ Collapse Stack, lúc này 2 nửa thân người lính sẽ chập lại thành 1 hình duy nhất
2. Chuyển sang Boder sub-object level,chọn đường viền dưới cổ người lính. Vào Graphite Modeling -> bảng Geometry (All)-> chọn công cụ Cap Poly, khu vực cổ được tô đầy
2
1
BỔ SUNG PHỤ KIỆN
Tạo thêm các vật dụng bổ sung cho người lính như: Thắt lưng, túi đựng đạn trên thắt lưng, áo lót,dây đeo ở chân và bao đựng súng
ii
DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH
DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH Tiếp tục sử dụng file đang mở để dựng thắt lưng người lính hoặc mở file Soldier_V06.max trong phần Source file. 1. Chọn thân người lính và chuyển sang chế độ Edge sub- object level, kích chọn 1 cạnh trên phần thắt lưng
2. Vào Graphite Modeling -> bảng Modify Selection -> chọn
1
Để chọn cả vòng thắt lưng bạn cũng có thể kích đúp vào một cạnh để chọn cả vòng của nó
công cụ Loop để chọn cả vòng thắt lưng
2
DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH Với vòng thắt lưng đang được chọn, Vào Graphite
Modeling -> bảng Edges -> chọn công cụ Chamfer đến Chamfer Setting với thông số Amount:1.5
DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH Với 2 cạnh của lệnh chamfer đang được chọn, Vào
Giữ Shift kích vào nút Polygone
Graphite Modeling -> bảng Polygone Modeling-> Giữ Shift kích vào nút Polygone, lúc này xuất hiện một vòng đa giác chạy theo vị trí của thắt lưng.
DỰNG THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH Vào Graphite Modeling -> bảng Polygone – Chọn Extrude và Extrude Settings với thông số làm nổi Height Value: 1.5 và kiểu Extrude là Local Normal, lúc này ta được hình thắt lưng nổi lên xung quanh vùng eo người lính
ii
DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH
DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH 1. Chuyển sang Polygone sub-object level,chọn 2 hình
polygone bên trái và xóa đi
2. Tiếp tục chọn 4 polygone trên và dưới xóa đi
2
1
DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH 1. Chọn 4 hình polygone cạnh thắt lưng, Vào Graphite
Modeling -> bảng Polygone – Chọn Extrude và Extrude Settings, thông số lần thứ nhất là 0.5, bấm dấu (+) tạo thêm một lần nổi nữa với thông số là 1
DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH 1. Trong vùng nhìn Perpective, xoay hình người lính để chọn 4 hình polygone trên và dưới lỗ hổng thắt lưng để xóa đi
Xóa các hình Polygone ở vị trí này
DỰNG TÚI TRÊN THẮT LƯNG NGƯỜI LÍNH 1. Chuyển sang chế độ Edge sub-object level, chọn 2 cạnh
trên và dưới lỗ hổng
2. Vào Graphite Modeling -> bảng Edges – Chọn Extrude
Bridge và Bridge Settings
1
2
ii
TẠO ÁO VEST DƯỚI NÁCH NGƯỜI LÍNH
TẠO ÁO DƯỚI NÁCH NGƯỜI LÍNH
1. Trong chế độ Polygon sub-object level chọn 6 đa giác
dưới nách người lính
2. vào Graphite Modeling -> bảng Polygons -> chọn Bevel và
Bevel Setting: Height:-0.5 và Outline value:-1.0
1
2
TẠO ÁO DƯỚI NÁCH NGƯỜI LÍNH
Chuyển sang chế độ Vertex sub-object level, chọn các
điểm để điều chỉnh cho phù hợp với hình mẫu Làm tương tự với nách bên kia của người lính
TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH
ii
TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH
1. Chọn người lính, vào Graphite Modeling -> bảng Edit ->
chọn công cụ SwiftLoop, tạo một vòng chạy xung quanh đùi, sau khi tạo thì hình dáng vòng tròn rất khúc khửu 2. Giữ phím Ctrl và Alt trong khi kéo đường tròn sẽ làm cho
đường tròn thẳng thắn hơn
2
1
TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH
1. Kích chuột phải để tắt công cụ SwiftLoop, chuyển sang
chế độ Edge sub-object level và chọn toàn bộ vòng tròn vừa tạo
2. Vào Graphite Modeling -> bảng Edges -> chọn công cụ
Chamfer đến Chamfer Setting với thông số Amount:1.5
2
1
TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH
1. Với 2 cạnh của lệnh chamfer đang được chọn, Vào
Graphite Modeling -> bảng Polygone Modeling-> Giữ Shift kích vào nút Polygone, lúc này xuất hiện một vòng đa giác chạy xung quanh đùi
2. Chuyển sang chế độ Polygon sub-object level Vào
Graphite Modeling -> bảng Polygone Modeling >Extrude và Extrude Setting với Height value:0.4
1
2
TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH
1. Trong chế độ Polygon sub-object level chọn hàng
Polygone từ dưới thắt lưng đến vòng tròn trên đùi và xóa đi(xóa cả 2 polygon nhỏ dưới đáy thắt lưng và phía trên dây đeo chân )
Xóa các Polygone ở đây
TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH
1. Trong chế độ Edge sub-object level chọn 2 cạnh trên và
dưới hình vừa tạo, vào Graphite Modeling -> bảng Edge -> chọn công cụ Bridge và Bridge Setting với thông số segment:4
TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH
1. Trong chế độ Edge sub-object level chọn các cạnh trên và dưới hình vừa tạo và kéo để phù hợp với hình nổi của dây đeo chân
TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH
1. Tương tự dùng lệnh Bridge để nối các cạnh ở 2 bên hình
Dùng Bridge nối 2 cạnh này lại
hộp
TẠO DÂY ĐEO CHÂN NGƯỜI LÍNH
Thoát khỏi chế độ sub-object level Với người lính đang được chọn , bấm nút Isolate
Selection Toggle button( ) phía dưới màn hình, chuyển sang chế độ ẩn đi lưới và các tấm Plane, chỉ còn lại hình người lính
ii
TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN
TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN
Để tạo vỏ bao đựng súng ngắn, ta sẽ sử dụng một tấm Plane 1. Trong vùng nhìn Left, vào bảng Comman->
Create > Geometry -> Plane 2. Tạo một tấm Plane theo thông số
2
1
TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN
1. Convert tấm Plane sang editable poly, vào Graphite
Modeling -> bảng Polygon Modeling -> chọn Convert to Poly
2. Chuyển sang chế độ Vertex sub-object level, dùng công
cụ Move(W) kéo các điểm cho giống bao súng
2
1
TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN
Chọn tấm Plane, Vào bảng Modify mở Modifier List và chọn
Shell và đặt thông số trong bảng parameters
TẠO BAO ĐEO SÚNG NGẮN
Chọn người lính, vào Graphite Modeling -> bảng
Geometry (All) -> chọn công cụ Attach và click vào vỏ bao súng vừa tạo, lúc này người lính đã liên kết với bao súng thành một đối tượng
TỔNG KẾT
Hoàn thiện thân người lính bằng cách sử dụng Symmetry modifier tạo ra nửa thân đối xứng và hàn các điểm dọc theo phần nối thân.
Tạo thêm các vật dụng bổ sung cho người lính như: Thắt
lưng, túi đựng đạn trên thắt lưng, áo lót,dây đeo ở chân và
bao đựng súng.
Chú trọng các phương pháp chuyển đổi qua lại giữa các
sub-object level và các phương pháp tạo hình với các công cụ trong bảng Graphite Modeling