Ánh sáng trong 3ds max lighting
MUL313 – Thiết kế phối cảnh 3D Bài 3: Ánh sáng trong 3ds max lighting
1. Yêu cầu bài học
• Sinh viên hiểu về ánh sáng nói chung • Hiểu về ánh sáng trong 3ds max, các loại nguồn sáng. • Nắm vững các thông số của các nguồn sáng, có khả năng thiết lập các nguồn sáng.
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Ghi nhớ về nguồn sáng, ánh sáng
» Nguồn sáng là đối tượng không thể thiếu trong khung cảnh. » Hình khối được xác định bởi ánh sáng và bóng đổ. » Trên thực tế. Ánh sáng không chỉ đến từ một nguồn.
» Ánh sáng thì luôn bật nẩy xung quanh. » Sự tiếp nhận, ghi nhận ánh sáng là khác nhau giữa cá phương tiện.
» Ánh sáng tự nhiên = sự tổng hợp của các quang tử Đỏ - Red, Xanh lá - Green và Xanh dương - Blue (RGB)
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Nếu chưa tạo nguồn sáng, nguồn sáng mặc định Default lighting sẽ tự động chiếu sáng khung cảnh.
Bảng khởi tạo (create panel) → Lights Menu Objects → Lights
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
3 kiểu nguồn sáng trong 3ds Max Omni Light: Phát sáng từ một điểm tới tất cả các hướng. ------- Target spot: Phát sáng từ một điểm theo hình nón. Free spot: Giống với Target spot nhưng không có đích –
Target.
------- Directional Light: Ánh sáng được phát ra từ một vùng
vòng tròn thay vì từ một điểm.
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Nguồn sáng 3 điểm: Kỹ thuật bố trí ánh sáng trong studio, điện ảnh: • Nguồn sáng chủ đạo – Key Light • Nguồn sáng sau – Back Light • Nguồn sáng phủ – Fill Light
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Ánh sáng trong 3ds max mô phỏng ánh sáng ngoài thực tế. Mội loại ánh sáng có một đặc trưng riêng biệt. 8 kiểu ánh sáng tiêu chuẩn – Standard 3 kiểu ánh sáng trắc quang – Photometric Mr Area Omni, mr Area Spot: ánh sáng của trình render Metal Ray.
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Chùm sáng
Vùng tản sáng
Nguồn sáng
Đích tới
Target Spot: nguồn sáng phổ thông nhất, do tính đa dụng của nó.
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Target Direct: gồm nguồn sáng và đích tới như Target Spot, khác với Target Spot là chùm sáng có hình trụ tròn, các tia sáng là song song.
Nguồn sáng
Đích tới
Vùng tản sáng
Chùm sáng
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Sự khác biệt giữa Target Spot và Direct Spot
Target Spot Direct Spot
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Free Spot và Free Direct: có các thuộc tính Giống với Target Spot và Target direct Khác nhau:Free spot và Free Direct không có đối tượng đích chiếu – Target. Target Spot và Target Direct điều chỉnh chiều dài của chùm sáng bằng Đích – Target, Free Spot và Free Direct điều chỉnh bằng thông số chung Targ.Dist, mặc định là 240 đơn vị.
Free Spot Free Direct
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Nguồn sáng Omni Chiếu sáng từ một điểm ra xung quanh Các thông số của Omni Light đơn giản hơn các loại đèn khác
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Nguồn sáng Omni bên trái và nguồn sáng có hướng bên phải
Nguồn sáng Omni
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
Khung cảnh mẫu \Slide GV\Slide 6\slide6 – start.max Không có nguồn sáng, chiếu sáng bởi ánh sáng mặc định. Các chế độ hiển thị: Realistic, Shaded, consistent colors, Edged Faces. Chuyển đổi chế độ ánh sáng mặc định – Default Lights, và ánh sáng của khung cảnh – Scene Lights. Lệnh tắt: Ctrl + L Mở file khung cảnh, về góc nhìn camera Cam 1, Render để thấy khung cảnh mẫu.
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
Đặt đèn Direct spot về vị trí bên trên, giữa bàn ăn. Hình bên là khung cảnh được chiếu sáng bởi đèn Direct Spot.
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
Thay đổi thống số
• Multiplier: 1 – Tăng độ sáng
• Shadows: On – Bật bóng đổ
Render
• Hotspot/Beam: 40
• Falloff/Field: 100
Realistic
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
• Shadow – Size: 2048 – Thêm nhiều Pixel tới
vùng bóng đổ.
Thay đổi thống số bóng đổ
• Samle Range: 2.0 - Làm sắc cạnh bóng đổ
• Shadow – Size: 1024
• Samle Range: 4.0
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
Nguồn sáng phủ – Fill Light:
Tạo đèn Omni light
Multiplier: 0.2
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
Nguồn sáng phủ – Fill Bật Far Attenuation
Start: 145/ End:190
Start: 50/ End:200
Start: 145/ End:190
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
Nguồn sáng phủ – Fill
Bật Far Attenuation
Start: 145/ End:190
Start: 145/ End:190 Start: 50/ End:200
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
Thay đổi thông số bóng đổ của đèn Direct Spot.
Dens.:0.6 – Giảm sắc độ của bóng đổ.
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
Bóng đổ - Shadows: có 5 kiểu bóng đổ
Hai kiểu phổ thông: Ray Traced Shadows, Shadow Map
Bóng đổ kiểu Shadow Map Bóng đổ kiểu Ray Traced Shadows
3. Thiết lập ánh sáng nội thất
Shadow Map Params
•Bias: Độ dời của bóng đổ •Size: Độ sắc nét, chi tiết của bóng đổ. Càng cao, bóng càng sắc nét.
•Sample Range: Độ mềm của bóng đổ, càng cao, bóng đổ càng mềm.
3. Môi trường và Bóng đổ
Mở file mẫu tại \Slide GV\Slide 6\ Slide 6 - Enviro_Start.max
3. Môi trường và Bóng đổ
Tạo nguồn sáng Target Direct
Render khung cảnh Cam 1
3. Môi trường và Bóng đổ
Bật bóng đổ, chọn kiểu bóng đổ Ray traced Shadows
Multiplier: 2.0
Hotspot/Beam: 145.0
Falloff/Field:300.0
Giảm Dens. của bóng đổ xuống 0.8
3. Môi trường và Bóng đổ
Nguồn sáng chính – Key Light
Nguồn sáng phủ - Fill Lights
Nguồn sáng phủ - Fill Lights: Tạo đèn Omni tại các vùng tối để chiếu sáng bối cảnh.
Nguồn sáng phủ - Fill Lights
Nguồn sáng phủ - Fill Lights
Nguồn sáng phủ - Fill Lights
3. Môi trường và Bóng đổ
Ánh sáng phủ - Fill Lights: Tạo đèn Omni tại các vùng tối để chiếu sáng bối cảnh.
Tắt bóng đổ đèn Omni
Multiplier: 0.2
Hotspot/Beam: 145.0
Falloff/Field:300.0
Trong mục Advanced Efects
Bóng đổ sai do ánh sáng không xuyên qua kính
Bỏ chọn Specular – nguồn sáng Omni sẽ không tác dụng tới độ bóng của vật thể, chỉ có tác dụng chiếu sáng.
3. Môi trường và Bóng đổ
1
Ánh sáng không thể xuyên qua mặt bàn bằng kính, do vậy bóng đổ sai.
Exclude/Include: Chọn đối tượng chịu ảnh hưởng, hay không chịu ảnh hưởng của nguồn sáng.
4
2
Chọn nguồn sáng chính Direct 001,
3
Exclude đối tượng Mat ban
5
3. Môi trường và Bóng đổ
Kết quả khi render
3. Môi trường và Bóng đổ
Khung cảnh áp hiệu ứng Volume Light
Môi trường và hiệu ứng – Atmospheres & Effects Volume Light
3. Môi trường và Bóng đổ
Khung cảnh áp hiệu ứng Volume Light
Thay đổi các thông số trong mục Setup
4. Tổng kết
• Nguyên tắc của ánh sáng • Các loại nguồn sáng trong 3ds Max • Chiếu sáng 3 điểm • Các loại bóng đổ, bóng đổ Shadow map, bóng đổ Ray Traced shadows • Exclude/Include • Asmospheres & Effects
5. Làm thêm – Additional exercise
Diễn đạt một khung cảnh nội thất bất kỳ, thay đổi ánh sáng theo các
chủ đề: Buổi tối, buổi sáng sớm, chiều muộn.
Áp các hiệu ứng khác cho khung cảnh: Volume Lights, Lenses
Effects