Ánh sáng trong 3ds max<br />
<br />
lighting<br />
<br />
MUL313 – Thiết kế phối cảnh 3D<br />
Bài 3: Ánh sáng trong 3ds max lighting<br />
<br />
1. Yêu cầu bài học<br />
• Sinh viên hiểu về ánh sáng nói chung<br />
• Hiểu về ánh sáng trong 3ds max, các loại nguồn sáng.<br />
• Nắm vững các thông số của các nguồn sáng, có khả năng thiết lập các<br />
nguồn sáng.<br />
<br />
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max<br />
Ghi nhớ về nguồn sáng, ánh sáng<br />
» Nguồn sáng là đối tượng không thể thiếu trong khung cảnh.<br />
» Hình khối được xác định bởi ánh sáng và bóng đổ.<br />
» Trên thực tế. Ánh sáng không chỉ đến từ một nguồn.<br />
» Ánh sáng thì luôn bật nẩy xung quanh.<br />
» Sự tiếp nhận, ghi nhận ánh sáng là khác nhau giữa cá phương tiện.<br />
» Ánh sáng tự nhiên = sự tổng hợp của các quang tử Đỏ - Red, Xanh lá - Green<br />
và Xanh dương - Blue (RGB)<br />
<br />
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max<br />
Nếu chưa tạo nguồn sáng, nguồn sáng mặc định Default<br />
lighting sẽ tự động chiếu sáng khung cảnh.<br />
Bảng khởi tạo (create panel) →<br />
Menu Objects → Lights<br />
<br />
Lights<br />
<br />
2. Về nguồn sáng trong 3ds Max<br />
3 kiểu nguồn sáng trong 3ds Max<br />
Omni Light: Phát sáng từ một điểm tới tất cả các hướng.<br />
------Target spot: Phát sáng từ một điểm theo hình nón.<br />
Free spot: Giống với Target spot nhưng không có đích –<br />
Target.<br />
------Directional Light: Ánh sáng được phát ra từ một vùng<br />
vòng tròn thay vì từ một điểm.<br />
<br />