
Quy luật kiểu dáng
Logo có đủ mọi kiểu dáng: tròn, vuông, bầu dục, nằm ngang, thẳng đứng.
Nhưng những kiểu dáng đó không có tác dụng như nhau đối với mắt của
người tiêu dùng. Bởi vì hai mắt nằm cạnh nhau theo chiều ngang, cho nên
kiểu dáng lý tưởng nhất cho một logo là nằm ngang, nói chung tốt nhất nên
cho kích thước cao 1 đơn vị và ngang 2 ¼ đơn vị.
Hình dạng nằm ngang sẽ tạo ra tác dụng tối đa cho logo. Điều này luôn
đúng, dù logo đó được sử dụng ở bất kỳ nơi nào: trên các tòa nhà, trên các tờ
rơi, giấy tiêu đề, các mẫu quảng cáo, hay thẻ điện thoại.
Quan điểm về chiều ngang này rất quan trọng khi một logo được sử dụng tại
một điểm bán lẻ. Trong một rừng đèn neon (đèn huỳnh quang) nhấp nháy,
logo hình thẳng đứng sẽ gặp bất lợi rất nhiều. Logo mũ cao bồi Arby’sản
xuất là một ví dụ rất rõ ràng.
Một điều cũng quan trọng đối với kiểu dáng của logo là tính chất dễ đọc, dễ
nhìn rõ. Các nhà thiết kế logo thường quá nhiệt tình đi tìm một kiểu chữ để
diễn tả tính chất của nhãn hiệu hơn là nhắm vào tính chất dễ đọc, dễ nhìn rõ
của nó. Có hàng nghìn kiểu chữ, nhưng khách hàng chỉ ý thức một cách mơ
hồ về sự khác biệt của chúng. Như lời của người sáng lập ra công ty quảng
cáo Ogilvy – David Ogilvy, có phụ nữ nào nói thế này chưa: “Bột giặt
Karnack phải in kiểu chữ đậm trên bao bì thì tôi mới mua?”.
Rolex đã dùng kiểu chữ gì cho logo của họ? Còn Ralph Lauren? Và Rolls-
Royce? Kiểu chữ có chân hay chữ không có chân?