Quy luật kiểu dáng
Logo có đủ mọi kiểu dáng: tròn, vuông, bu dục, nằm ngang, thẳng đứng.
Nhưng những kiểu dáng đó không có tác dụng như nhau đối với mắt của
người tiêu dùng. Bởi vì hai mắt nằm cạnh nhau theo chiều ngang, cho nên
kiểu dáng lý tưởng nhất cho một logo là nm ngang, nói chung tốt nhất nên
cho kích thước cao 1 đơn vị và ngang 2 ¼ đơn vị.
Hình dng nằm ngang sẽ tạo ra tác dụng tối đa cho logo. Điều này luôn
đúng, dù logo đó được sử dụng ở bất kỳ nơi nào: trên các tòa nhà, trên các t
rơi, giy tiêu đề, các mu quảng cáo, hay thẻ điện thoại.
Quan đim về chiều ngang này rất quan trọng khi một logo được sử dụng tại
một điểm bán lẻ. Trong một rừng đèn neon (đèn huỳnh quang) nhấp nháy,
logo hình thng đứng sẽ gặp bất li rất nhiều. Logo cao bồi Arby’sản
xuất là một ví d rất rõ ràng.
Một điều cũng quan trọng đối với kiểu dáng ca logo là tính chất dễ đọc, dễ
nhìn rõ. Các nhà thiết kế logo thường quá nhiệt tình đi tìm một kiểu chữ để
diễn tả tính chất của nhãn hiệu hơn là nhắm vào tính chất dễ đọc, dễ nhìn
của nó. Có hàng nghìn kiu chữ, nhưng khách hàng chỉ ý thức một cách mơ
hồ về sự khác biệt của chúng. Như lời của người sáng lập ra ng ty qung
cáo OgilvyDavid Ogilvy,phụ nữ nào nói thế này chưa: “Bột giặt
Karnack phải in kiểu chữ đậm trên bao bì thì tôi mi mua?”.
Rolex đã dùng kiểu chữ gì cho logo ca h? Còn Ralph Lauren? Và Rolls-
Royce? Kiểu chữ có chân hay chữ không có chân?
Sự thật là, các chữ (Rolex, Ralph Lauren, Rolls-Royce) y chính là cái
truyền đạt sức mnh của nhãn hiệu. Kiểu chữ được dùng trong logo có th
hỗ trợ hoặc cản trở quá trình truyn đạt đó, nhưng chỉ một chút thôi.
Trái lại, nếu kiểu chữ thực sự khó đọc, thì logo đó ít ý nghĩa hoặc trở nên
vô nghĩa trong tâm thc khách hàng. Không phải vì kiểu chữ gì đã được
dùng, mà là vì khách hàng tim năng không đọc nổi các chữ đó. Sự dễ đọc,
nhìn rõ điều quan trọng nhất cần xem xét khi lựa chọn một kiểu chữ dùng
trong logo. Tất nhiên, người tanhững nhận thức khác nhau về những cảm
giác mà các kiu chữ đó truyn đạt: kiểu chữ không có chân có vẻ hiện đại,
kiểu chữ có chân có vẻ li thời, kiểu chữ đậm có vẻ nam tính, kiu chữ mảnh
có vẻ nữ tính.
Nhưng những khác biệt đó chỉ trở nên rõ ràng khi người ta phóng đại chúng
lên. Anh có thực sự muốn tên nhãn hiu có kiểu chữ gô-tíc u đen không
(kiểu chữ trong logo của tờ báo New York Time), để cho nhãn hiu của anh
trông có vđã được thiết lập lâu đời không? Chúng tôi nghĩ là không. Mặc
dù kiểu chữ này tạo được ấn tượng về thị giác, rất ít khách hàng tiềm năng
có thể đọc được (và từ đó nhớ được) tên nhãn hiệu đó.
Đó là một vòng luẩn quẩn. Để các khách hàng tim năng có thể chú ý đến
sắc thái” của logo, ta cần phóng đại các tính chất của logo. Và khi làm thế,
tính d đọc dễ nhìn của logo không còn. Sự đánh đổi này là không đáng.
i yếu tố khác của logo, tức là du hiu thương mi hay biểu tượng trực
quan, cũng được xem trọng. Ý nghĩa nm ở từ ngữ, chứ không ở biểu tượng
trực quan. Chính cái tên Nike có ý nghĩa cho biểu tượng Swoosh, biu tượng
Swoosh chẳng tạo ra nhiều ý nghĩa cho nhãn hiệu Nike. Sau khi một biểu
tượng gắn với một cái tên suốt một thời gian dài, thì biểu tượng đó có thđại
diện cho cái tên đó, thông qua một thứ hiệu qugiống như “câu đố bằng
hình ảnh” (rebus). Nhưng nó vẫn là cáin truyền đạt sức mạnh của nhãn
hiệu, chẳng hn biểu tượng Swoosh đại diện cho Nike.
Nhưng những thuận lợi của việc sử dụng riêng biu tượng thì ít và chỉ xuất
hiện trong những tình huống nhất định nào đó thôi. Đó là khi ta có thể thấy
biểu tượng đó từ xa trong khi nếu chỉ có mỗi cái tên thì khó đọc nổi. Khi ta
có thể dùng biu tượng đó trên sản phẩm hay trên các mt hàng trang phục
mà trên đó những cáin đó trông sẽ hơi có vẻ “quảng cáo” quá. Có lẽ sau
khi chỉ ra trên 100 triu đô la mỗi năm trong suốt mười my m để liên kết
biểu tượng Swoosh với Nike, có thể chỉ cần sử dụng biểu tượng đó trong các
quảng cáo là đủ. Nhưng làm thế thì có li gì?
y so sánh Shell vi Mobil. Shell dùng biểu tượng hình vỏ sò của mình tại
các trạm đổ xăng mà không dùng từ “Shell” kèm theo. Mobil dùng logo vi
các mẫu tự màu xanh, riêng mu tự O thì màu đỏ.
Phương thức của Shell có ưu việt hơn phương thức của Mobil không?
Chúng tôi nghĩ rằng không. Điu hay nhất có thnói đến là phương thức của
Shell tiến triển tốt nhờ vào cái tên đơn giản và một hình nh trực quan dễ
hiểu. Nhưng những thuận lợi ca phương thức của Shell là gì?
Thuận li rất ít, nhưng bất lợi thì có nhiu. Khi người ta trưởng thành và các
khách hàng tim năng mi ra chợ, làm thế nào họ sẽ biết được cái nhìn vỏ sò
màu vàng là tượng trưng cho Shell? Nhất là khi khách hàng tiềm năng đó
không biết rằng Shell là một nhãn hiệu xăng dầu.
Rt nhiều nỗ lực và công sức đã được đầu tư để tạo ra những biu tượng
công phu dùng làm logo. Các cơ sở thiết kế logo của Mỹ sản xuất ào ạt các
tiêu ngtrên huy hiệu, những hình khiên trên gia huy, các huy hiệu. Nói
chung các nỗ lực đó là lãng phí. Sc mạnh của tên nhãn hiu nằmý nghĩa
của cụm từ ngữ đó trong tâm thức mọi người. Đối với hu hết các nhãn hiệu,
một biểu tượng gần như hoặc hoàn toàn không có liên quan gì đến việc hình
thành một ý nghĩa như vậy trongm thức mọi người.
Chỉ có một số ít các biu tượng đơn gin tạo nên những dấu hiệu thương mại
hay nhãn hiệu đăng ký (trademark) hiu quả (Ví dụ Mercedes có biểu tượng
ngôi sao ba cánh nhọn).