TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: hình hóa điều khiển hệ truyền động sử dụng động đồng bộ
nhiều pha nam châm vĩnh cửu.
Tác giả luận văn: Hoàng Phan Anh Khóa:
K24
Người hướng dẫn: TS. Vũ Đức Tân
1. Tính cấp thiết của đề tài
Điện khí hóa giao thông được coi một trong những giải pháp cho sự cạn kiệt các
nguồnng lượng hóa thạch ô nhiễm không khí. Hệ thống truyền động điện cho xe
điện, bao gồm cả xe điện thuần túy xe điện lai, cần đáp ứng các yêu cầu c thể nhất
định của thị trường ô tô, chẳng hạn như hiệu suất cao, mật độ công suất mô-men
xoắn ln, chi phí thấp với khả năng bảo vệ chống lại các rủi ro về điện, độ tin cậy vận
hành cao, chất lượng mô-men xoắn cao. Trong bối cảnh này, bộ truyền động máy
điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu nhiều pha đã trở thành ứng cử viên phù hợp để đáp
ứng các yêu cầu được nêu ở trên.
2. Đối tượng nghiên cứu của đề tài
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là hệ truyền động sử dụng động cơ đồng
bộ nhiều pha nam châm vĩnh cửu có sức điện động chứa nhiều sóng hài.
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
hình hóa điều khiển hệ truyền động máy điện đồng bộ nam châm
vĩnh cửu nhiều pha có sức điện động chứa nhiều sóng hài.
4. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chính của đề tài này hình hóa điều khiển các hệ truyền
động của máy điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu nhiều pha với sức điện động
không phải hình sin, đây các máy điện ít ràng buộc hơn trong quá trình
thiết kế sản xuất.c phương pháp điều khiển trong chế độ bình thường và
1
chế độ chịu lỗi được đề xuất dựa trên hình toán học của hệ truyền động
nhiều pha.
5. Phương pháp nghiên cứu
Xây dựng mô nh toán học của hệ truyền động điện nhiều phan nam
châm vĩnh cửu dựa trên các nguyên lý bản của máy điện truyền động
điện.
Sử dụng phương pháp EMR (Energetic Macroscopic Representation-
Biểu diễn vĩ mô hệ thống năng lượng) để biểu diễn mô hình đã xây dựng.
Sử dụng phương pháp EMR để xây dựng hệ thống điều khiển và các thuật
toán điều khiển cho hệ truyền động điện nhiều pha.
6. Kết cấu của luận văn:
Luận văn sẽ gồm 3 phần chính:
Chương 1: Tổng quan về hệ truyền động điện nhiều pha
Chương 2: Mô hình hóa hệ truyền động điện nhiều pha
Chương 3: Điều khiển hệ truyền động điện nhiều pha
2
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN
NHIỀU PHA
1.1. Giới thiệu chung
1.1.1. Tóm t t
Điện khí hóa giao thông vận tải được coi một trong những giải pháp để giải
quyết thiếu nguồn năng lượng hóa thạch ô nhiễm không khí. Truyền động điện cho
xe điện, bao gồm cả xe điện thuần túy và xe hybrid, cần đáp ng một số u cầu cụ thể
từ thị trường ô như hiệu suất cao, công suất lớn và mật độ mô-men xoắn cao, chi phí
thấp nhưng an toàn khi chạm vào, độ tin cậy chức năng cao, chấtợng mô-men xoắn
cao kiểm soát suy yếu từ thông. Trong bối cảnh này, truyền động máy đồng bộ nam
châm vĩnh cửu (PMSM) nhiều pha đã trở thành những ứng viên phù hợp đáp ứng các
yêu cầu trên.
Mục tiêu chính của luận văn này đề xuất các phương pháp điều khiển chịu lỗi
cho các truyền động PMSM nhiều pha không hình sin yêu cầu ít ràng buộc n đối với
thiết kế của chúng.
1.1.2. u đi m c a h truy n đng nhi u phaƯ
EV là s k t h p ph c t p gi a k thu t đi n và ô tô. V k thu t đi n, truy n ế
đng đi n đóng vai trò quan tr ng trong ho t đng c a xe đi n. Chúng th ng bao ườ
g m các máy đi n, b chuy n đi đi n t công su t, ngu n cung c p năng l ng, ượ
các h th ng đi u khi n và các chi n l c qu n lý năng l ng. Các công ngh ế ượ ượ
truy n đng đi n áp d ng cho xe đi n ch y u ph thu c vào các công ngh máy ế
đi n: DC, AC c m ng (IM) và AC đng b . C n l u ý r ng công ngh DC không ư
còn h p d n do b o trì yêu c u và gi i h n c h c. Hi n nay máy đng b nam ơ
châm vĩnh c u (PMSM) đc tìm th y nhi u h n trong HEV, trong đó các h n ch ượ ơ ế
3
v không gian là quan tr ng. Trong khi đó, IM và các máy đi n đng b kích t
m t chi u, không có nam châm vĩnh c u giá thành cao, nhi u h n đc quan sát ơ ượ
th y trong BEVs.
Đã có m t s yêu c u chính đi v i truy n đng đi n đ đm b o hi u su t
cao chuy n đi c đi n c a EV t c đ thay đi và mô-men xo n thay đi. ơ
a. Hiệu suất cao
b. Mật độ công suất cao.
c. Chi phí thấp nhưng an toàn khi chạm vào
d. Độ tin cậy chức năng cao
e. Chất lượng momen xoắn cao
f. Kiểm soát suy yếu từ thông
Các yêu cầu trên đối với truyền động điện được sử dụng trong xe điện có thể được
tóm tắt như sau:
1) Hiệu suất cao để tiêu thụ tối ưu nguồn cung cấp năng lượng.
2) Mật độ công suất và mô-men xoắn cao do không gian hạn chế trong xe điện.
3) Chi phí thấp cho xe điện giá cả phải chăng trên thị trường phổ thông nhưng an
toàn cho con người chạm vào.
4) Độ tin cậy chức năng cao với khả năng chịu lỗi đảm bảo các giới hạn về
điện.
5) Chất lượng mô-men xoắn cao cho EV mượt mà với độ rung và tiếng ồn thấp.
6) Kiểm soát suy yếu từ thông để lái xe tốc độ cao mà không cần truyền động điện
quá khổ.
4
1.1.3. Truyền động nhiều pha: Một ứng cử viên phù hợp cho xe điện.
Việc sử dụng các máy cổ điển chỉ ba pha ghép nối, hay đúng hơn việc sử
dụng biến tần nguồn áp (VSI) chỉ có ba chân, là một hạn chế do quá khứ áp đặt. Cần lưu
ý rằng các bộ điều khiển này không thể hoạt động bình thường khi một pha không được
cung cấp. Thuộc tính lịch sử này gây ra một hạn chế quan trọng đối với giới hạn an toàn
cho VSIs máy điện. Để giải quyết hạn chế này, các bộ điều khiển VSI nhiều
hơn ba chân sẽ được xem xét trong luận văn này.
Hình 1. Máy n-pha được cung cấp bởi VSI n chân trong EV.
Các yêu cầu khác thể được đáp ứng bằng cách khai thác các thuộc tính riêng
biệt sau đây của truyền động nhiều pha.
- Tỉ lệ công suất thấp trên mỗi pha an toàn đối với EV
- Khả năng chịu lỗi cho độ tin cậy chức năng cao
- Mô-men xoắn gợn sóng thấp cho EV hoạt động mượt mà
- Những khả năng của cấu hình cuộn dây stato:
Tóm lại, trong EV sử dụng hệ truyền động nhiều pha, hộp số cơ học củacó thể
được thay thế bằng hộp số điện từ, không chỉ giảm tổn thất khi chuyển mạch còn
5