Mô hình kinh doanh tốt nhất thế giới?
Một trong những "nguyên tắc vàng" của việc đầu tư là đánh giá mô
hình kinh doanh với kế hoạch tài chính.
Thực tế, chúng ta đánh giá hình kinh doanh với bất cứ lĩnh vực cụ thể
để đầu thể nói rằng chúng ta được "mô hình kinh doanh" thúc đẩy
(ch không phải ngành nghề).
Không nhất thiết phải một định nghĩa nhất quán cho hình kinh
doanh, nhưng định nghĩa của Wiki cũng tương đối tốt. Theo đó hình
kinh doanh là "shợp lý vviệc làm thế nào một tổ chức tạo ra, phân phối
nắm bắt giá trị." Theo định nghĩa này, chúng ta có th thy rằng mô
hình kinh doanh lời giải thích cho việc làm thế nào một công ty chuyển ý
tưởng thành giá tr hoặc một cách thẳng thắng n thành tiền. Không
nghi nghgì rằng sự quan trọng của hình kinh doanh hình tiền
hóa.
Trong nhiều năm qua, chúng ta đã học được rằng một công việc kinh
doanh không nhất thiết phải nghĩa là bạn phải hình kinh doanh.
Nghĩ đến thời khoàng kim của dot-com, khi việc vận chuyển thức ăn cho
thú cưng giá 89 xu trong dịch vụ FedEx 18 đô là một công việc kinh doanh.
(Một vài trong snhững kiểu lường gạt đó nổi lên trong giới kinh doanh
trực tuyến tin rằng bạn có thể đợi để chỉ ra làm thế nào bạn có thể kiếm
được tiền).
Một số gọi chúng tôi là mt những thương nhân kiểu cũ, nhưng nếu bạn
đến gõ ca chúng tôi để tranh luận vý tưởng của bạn thì bạn phải sự
ràng vviệc bạn skiếm tiền từ ý tưởng của mình như thế nào luồng
tiền vẫn là nền tảng cơ bản cho một công việc kinh doanh bền vững.
Khi còn điều hành công việc kinh doanh, tôi và cộng sự đã chứng kiến và
trải nghiệm một mô hình kinh doanh chúng tôi ưa thích nhất lấy luồng
tiền làmscăn bản và khnăng phát triển luồng tiền đó là quy mô kinh
doanh.
Dưới đây là mô hình đó: Doanh thu tuần hoàn + đòn by chi pcđịnh =
luồng tiền tốt hơn.
Nếu bạn có thể thấy một doanh nghiệpdoanh thu lặp lại cao (và thường
tạm ng cho việc quay vòng doanh thu) và nếu bạn thể duy trì chsố
CAPEX (chi phí - phí tn) giả dụ thấp hơn 10% thì rất có thbạn người
chiến thắng. Các doanh nghiệp thực hiện mô hình này thường liên quan
đến một số dạng khác nhau của sở hữu trí tu(IP). Nghĩ đến một vài ví d
như tiền bản quyền, phí chuyển nhượng từ chuỗi đa thương hiệu; doanh
thu tviệc đăng k cho ứng dụng phần mềm, phí cấp phép thương hiệu
và phí cấp phép cho công nghệ và kiểu dáng.
Chđề chung của tất cnhững dnày thường có một khoản đầu
trước vào việc phát triển một số hình thức của IP (nội dung, phần mềm,
thương hiệu, kiểu dáng, hoặc công nghệ), một khi đã được phát triển và
chứng minh rằng khả năng thu pcho sản phẩm hoặc dịch vđó trên
cơ sở phí quay vòng.
Đây không phải là một khoản đầu tư nhỏ, nhưng nếu bạn làm đúng, bạn có
thể tạo ra một hàng o bo vệ vững chắc trên cơ sở IP đã tạo ra. Tđiểm
đó, chừng nào việc nghiên cứu và phát triển còn tiếp tục và CAPEX còn
được quản lý thì luôn có một đòn by lớn trong mô hình này.
Những tranh cãi xung quanh SaaS (phần mềm dịch vụ) là do shấp dẫn
của mô hình "xây dựng một lần nhưng sử dụng mãi mãi" trong đó chi phí
cận biên ca mỗi giao dịch y tiến là nhnhất. Không phải ngẫu nhiên mà
Bill Gates, một trong số những người giầu nhất sử dụng mô hình này.
Trong suốt những năm làm việc cùng cộng sự Dick Harrington tại tập đoàn
The Thomson (gilà Thomson-Reuters), chúng tôi tập trung vào việc tìm
xây dng dịch vthông tin "phải có" tiềm năng lớn trong việc tạo ra
doanh thu lặp lại cao. Hiểu rằng đây là mục tiêu nên chúng tôi tập trung hết
sức vào ma trận những phần trăm trong doanh thu thể mang lại doanh
thu quay vòng.
Các công ty mang lại những điều "phải có" thường có doanh thu quay vòng
lớn hơn 90% và đó điều cng tôi cuối cùng cũng đạt được trong nhiều
công việc kinh doanh tại Thomson. Chúng tôi hiếm khi cân nhắc một mô
hình kinh doanh không đạt ít nhất 75% doanh thu quay vòng với tiềm năng
thực hiện đạt trên 90%
Một điểm hấp dẫn khác của hình này là bạn thường có được luồng tiền
trước. cụ thlà việc đăng ký bao gồm việc thanh toán trước khi chuyển
giao dịch vụ. Trong khi bạn cần phải ghi nhận doanh thu khi phân phối dịch
vụ thì bạn lại có lợi ích của việc có tiền trước.
K nguyên k thuật s đang nhanh chóng phát triển, chúng ta được khơi
nguồn cảm hứng và luôn quan tâm tới những thay đổi này. Nhưng điều
quan trọng nhất với cng ta là nhìn nhận xem liệu rằng những ng nghệ
các công việc kinh doanh mới thể một mô hình kinh doanh hợp lý
hay không.
Tất nhiên là cũng những ví dụ vnhững việc kinh doanh những việc
định giá và thanh khoản bất thường trước khi chứng minh được tính bền
vững của hình kinh doanh. Nhưng những việc kinh doanh này thường
phthuộc nhiều vào skịp thời của việc nắm bắt giá trị n sự n định
của giá trị khách hàng thực sự và việc tạo ra luồng tiền bền vững thực sự.