
1
MÔ HÌNH QUẢN TRỊ ĐẠI HỌC HIỆN ĐẠI Ở NHẬT BẢN VÀ MỘT SỐ KINH
NGHIỆM CHO VIỆT NAM
TS. Phan Thị Lan Hương
1. Giới thiệu chung
Nhật Bản là một trong các quốc gia có nền giáo dục hiện đại và phát triển so với các nước
khu vực và trên thế giới. Năm 1949, lần đầu tiên công dân Nhật nhận được giải Nobel vật
lý, và chỉ trong vòng 15 năm, 2000 – 2014, đã có 13 người Nhật được nhận giải Nobel
trong các lĩnh vực, chỉ đứng xếp hạng sau Mỹ và Anh.1 Và năm 2018, Giáo sư Tatsuku
Honjo đã đạt giải Nobel y học.2 Có thể thấy rằng, kết quả đó là do những chính sách phát
triển hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng của Nhật Bản.
Trong thời kỳ của nền giáo dục tri thức và toàn cầu hóa đang diễn ra, giáo dục đại học đóng
vai trò quan trọng. Định hướng giáo dục tiên tiến, đa dạng và các hoạt động nghiên cứu đã
được thúc đẩy cùng với sự phối hợp cân bằng của hệ thống kiểm định, đảm bảo và công
nhận chất lượng ngày càng được hoàn thiện. Quyền tự do giáo dục (giáo dục khai phóng)
cần được tôn trọng. Hiến Pháp Nhật bản đã quy định mọi công dân đều có cơ hội công
bằng trong học tập theo quy định của pháp luật và phù hợp với khả năng của họ. Luật Giáo
dục cơ bản quy định rằng sự độc lập, tự chủ và giá trị của giáo dục và nghiên cứu của các
tổ chức giáo dục đại học sẽ được tôn trọng. Nguyên tắc tự chủ/tự trị này đã được đảm bảo
bởi quyết định của Tòa án Tối cao Nhật Bản.3
Nhật Bản đã bắt đầu đổi mới hệ thống giáo dục đại học từ năm 2004. Hệ thống giáo dục
đại học của Nhật bản được xây dựng và quản lý dựa trên các nguyên tắc cơ bản đó là độc
1 Vì sao người Nhật giành nhiều giải Nobel khoa học? http://nghiencuuquocte.org/2017/02/20/vi-sao-nguoi-nhat-
gianh-nhieu-giai-nobel-khoa-hoc/
2 Chân dung những nhà khoa học đạt giải Nobel năm 2018, http://plo.vn/video-photo-hi-hoa/infographic/chan-
dung-cac-nha-khoa-hoc-dat-giai-nobel-nam-2018-796418.html
3 Vụ giáo dục đại học, Bộ Giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật bản
http://www.mext.go.jp/en/policy/education/highered/title03/detail03/__icsFiles/afieldfile/2012/06/19/1302653_
1.pdf