TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
58 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
CHO TRẺ 3-4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON
Nguyễn Thị Huyền
Học viên cao học, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội
Tóm tắt: Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động vui chơi ở các trường mầm non là một nhiệm vụ quan trọng, giúp
trẻ phát triển nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, vấn đề vẫn còn gặp nhiều khó khăn do sự phát
triển của hội sự thiếu quan tâm của phụ huynh. Bài báo này lựa chọn phân tích thực trạng quản giáo dục phát triển
ngôn ngữ cho trẻ 3 – 4 tuổi tại các trường mầm non huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thông qua hoạt động vui chơi. Qua
đó, tác giả nhận thấy các lực lượng liên quan đã nhận thức ý nghĩa của hoạt động này đã chủ động, tích cực tổ chức
thực hiện. Kết quả bước đầu đạt được nhờ sự tổ chức thường xuyên và tinh thần trách nhiệm của giáo viên, dù còn một số
thiếu sót như kế hoạch chung chung và hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin.
Từ khóa: quản lý giáo dục, phát triển ngôn ngữ, trẻ 3 – 4 tuổi, hoạt động vui chơi
THE CURRENT SITUATION OF LANGUAGE DEVELOPMENT
MANAGEMENT FOR 3-4-YEAR-OLD CHILDREN IN PRESCHOOLS
Nguyen Thi Huyen
Graduate student, University of Education, VNU, Hà Nội
Abstract: Language development through play activities in kindergartens is a crucial task that helps children develop
cognition, emotions, aesthetics, and communication skills. However, this issue still faces many difficulties due to societal
development and the lack of parental attention. This article analyzes the current state of educational management for
language development for children aged 3-4 in kindergartens in Binh Xuyen district, Vinh Phuc province, through play
activities. The author finds that the involved parties have recognized the significance of this activity and have proactively
and positively organized its implementation. Initial results have been achieved thanks to the regular organization and the
teachers' sense of responsibility, despite some shortcomings such as vague planning and limitations in the application of
information technology.
Keywords: educational management, language development, children aged 3-4, play activities
Nhận bài: 02/6/2024 Phản biện: 8/7/2024 Duyệt đăng: 12/7/2024
I. GIỚI THIỆU
Phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm
vụ quan trọng nhất tại trường mầm non. Ngôn ngữ
giúp trẻ hình thành phát triển nhận thức, tình
cảm đạo đức, thẩm mỹ, giao tiếp, hoàn thiện
nhân cách. Phát triển ngôn ngữ giúp trẻ bày tỏ
suy nghĩ, mong muốn, nguyện vọng một cách
ràng. Thông qua ngôn ngữ, trẻ được giáo dục
toàn diện để trở thành những công dân có ích cho
xã hội.
Hoạt động phát triển ngôn ngữ liên quan mật
thiết với các hoạt động khác như phát triển nhận
thức, thẩm mỹ, thể chất, tình cảm, kỹ năng
hội. Hoạt động vui chơi hoạt động chủ đạo
của trẻ ở trường mầm non, giúp trẻ thỏa mãn nhu
cầu vui chơi, nhận thức, đồng thời phát triển toàn
diện. Vui chơi không chỉ phương tiện giáo dục
còn giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, sáng
to, ngôn ngữ, và khả năng nhận thức. Trẻ thể
hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và
mối liên hệ với môi trường xung quanh thông qua
vui chơi.
Giáo viên mầm non cần linh động sáng tạo
trong việc hướng dẫn trẻ chơi học, thông qua
các hoạt động như “Hoạt động chơi ở các góc” và
“Chơi ngoài trời”. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu
khả năng của mình, thông qua các góc chơi như
góc phân vai, góc xây dựng, góc học tập, góc nghệ
thuật, góc thiên nhiên, các trò chơi vận động,
dân gian. Qua đó, trẻ phát triển tính sáng tạo, độc
đáo và sự tương tác tích cực với môi trường xung
quanh, tự tin chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ cảm xúc,
và phát triển kỹ năng nói rõ ràng mạch lạc.
huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, việc
phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động vui chơi
ngày càng được quan tâm, nhưng cũng gặp nhiều
khó khăn do sự phát triển của hội. Phụ huynh
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
59
TÂM LÝ - GIÁO DỤC
ít dành thời gian trò chuyện với con cái, thay vào
đó là sử dụng thiết bị công nghệ như smartphone,
tivi… dẫn đến trẻ ít giao tiếp, vốn từ không đa
dạng, nhút nhát, không tự tin kỹ năng nói
không ràng. Trẻ "Học chơi, chơi học",
vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát
triển của trẻ, ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành
tính chủ định của các quá trình tâm lý.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Vấn đề ngôn ngữ trẻ em đã được nhiều nhà
khoa học quan tâm nghiên cứu ở nhiều khía cạnh
lứa tuổi khác nhau. Phát triển ngôn ngữ
một phần quan trọng trong quá trình phát triển
toàn diện của trẻ em. Giai đoạn từ 3 đến 4 tuổi là
khoảng thời gian đặc biệt quan trọng vì trong giai
đoạn này, trẻ bắt đầu mở rộng vốn từ vựng, phát
triển kỹ năng giao tiếp hiểu biết về ngôn ngữ
xung quanh.
Nghiên cứu của Hoff (2006) chỉ ra rằng trong
giai đoạn từ 3 đến 4 tuổi, vốn từ vựng của trẻ tăng
lên một cách nhanh chóng. Các nghiên cứu khác
như của Fenson et al. (1994) cũng nhấn mạnh
rằng trẻ em độ tuổi này thể biết sử dụng
khoảng 1,000 đến 2,000 từ. Trẻ không chỉ học từ
từ cha mẹ người lớn còn từ các hoạt động
hàng ngày, sách truyện trò chơi (Hart & Risley,
1995). Theo nghiên cứu của Brown (1973), trẻ em
độ tuổi này bắt đầu hình thành câu hoàn chỉnh
và phức tạp hơn. Họ có khả năng nói câu dài hơn,
sử dụng các cấu trúc ngữ pháp đa dạng, và bắt đầu
hiểu và sử dụng các thì động từ. Kỹ năng giao tiếp
của trẻ cũng được cải thiện, với việc trẻ thể
tham gia vào các cuộc trò chuyện, hỏi trả lời câu
hỏi, và diễn đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng
hơn (Snow, 1999). Sự phát triển ngôn ngữ không
chỉ dừng lại ở kỹ năng nói mà còn bao gồm cả kỹ
năng nghe hiểu. Theo nghiên cứu của Bloom
(1993), trẻ em trong độ tuổi này thể hiểu
theo dõi các chỉ dẫn đơn giản, nhận biết đặt tên
các đối tượng xung quanh, hiểu ngữ cảnh của
các cuộc trò chuyện. Khả năng hiểu biết này giúp
trẻ tương tác tốt hơn với môi trường xung quanh
và tham gia vào các hoạt động nhóm (Tomasello,
2003). Môi trường xung quanh sự tương tác
với người lớn đóng vai trò quan trọng trong việc
phát triển ngôn ngữ của trẻ. Hart và Risley (1995)
đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em
được nuôi dưỡng trong môi trường giàu ngôn ngữ
khả năng phát triển ngôn ngữ tốt hơn so với
những trẻ thiếu sự tương tác ngôn ngữ. Các hoạt
động nhóm trò chơi cũng giúp trẻ phát triển
kỹ năng giao tiếp từ vựng (Vygotsky, 1978).
Việc đánh giá sự phát triển ngôn ngữ của trẻ
cần thiết để phát hiện sớm các vấn đề thể gặp
phải và cung cấp hỗ trợ kịp thời. Theo nghiên cứu
của Paul (2007), các chuyên gia thể sử dụng
các bài kiểm tra và quan sát để đánh giá khả năng
ngôn ngữ của trẻ. Nếu phát hiện vấn đề, các biện
pháp can thiệp như trị liệu ngôn ngữ thể được
áp dụng để hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ một cách
hiệu quả (Guralnick, 1997).
Đào Thị Thu (2015) xây dựng các "Biện
pháp quản hoạt động phát triển ngôn ngữ cho
trẻ 5 tuổi các trường mầm non Thành phố Thái
Nguyên, Đại học Thái Nguyên"; Thị Thanh
Thủy (2015), Hồ Hồng Hạnh (2016) đề xuất các
biện pháp "Quản hoạt động phát triển ngôn ngữ
cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại các trường mầm non
huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên"; “Quản
phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 tuổi ở các
trường mầm non vùng dân tộc thiểu số huyện Võ
Nhai, Đại học Thái Nguyên". Nghiên cứu của Hồ
Hồng Hạnh đặc biệt chú trọng vào trẻ em vùng
cao thường sử dụng tiếng mẹ đẻ trong giao tiếp,
dẫn đến thiếu hụt ngôn ngữ tiếng Việt, đưa ra
các giải pháp phù hợp để giúp trẻ vùng cao phát
triển ngôn ngữ mạch lạc.
Ngoài ra, tác giả Bùi Việt Phú Bùi Thị Thanh
Hải (2015) đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến
việc quản hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ
mẫu giáo 5-6 tuổi trường mầm non đề xuất
một số biện pháp quản hoạt động phát triển
ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.
Những nghiên cứu này đã đóng góp quan trọng
vào việc hiểu rõ hơn về cách thức quản lý và phát
triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, giúp nâng cao
chất lượng giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ
em ở Việt Nam.
Trong giai đoạn từ 3 đến 4 tuổi, vốn từ vựng
của trẻ tăng lên một cách nhanh chóng. Trẻ em bắt
đầu học sử dụng từ mới hàng ngày. Theo các
nghiên cứu, trẻ em ở độ tuổi này có thể biết và sử
dụng khoảng 1,000 đến 2,000 từ. Trẻ không chỉ
học từ từ cha mẹ và người lớn mà còn từ các hoạt
động hàng ngày, sách truyện và trò chơi. Trẻ em ở
độ tuổi này bắt đầu hình thành câu hoàn chỉnh và
phức tạp hơn. Họ có khả năng nói câu dài hơn, sử
dụng các cấu trúc ngữ pháp đa dạng, bắt đầu
hiểu sử dụng các thì động từ. Khả năng giao
tiếp của trẻ cũng được cải thiện, với việc trẻ
thể tham gia vào các cuộc trò chuyện, hỏi trả
lời câu hỏi, và diễn đạt ý kiến của mình một cách
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
60 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
rõ ràng hơn.
Sự phát triển ngôn ngữ không chỉ dừng lại
kỹ năng nói còn bao gồm cả kỹ năng nghe
hiểu. Trẻ em trong độ tuổi này thể hiểu
theo dõi các chỉ dẫn đơn giản, nhận biết đặt tên
các đối tượng xung quanh, hiểu ngữ cảnh của
các cuộc trò chuyện. Khả năng hiểu biết này giúp
trẻ tương tác tốt hơn với môi trường xung quanh
và tham gia vào các hoạt động nhóm. Môi trường
xung quanh sự tương tác với người lớn đóng
vai trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ
của trẻ. Cha mẹ và người chăm sóc cần tạo ra môi
trường phong phú về ngôn ngữ, bao gồm việc đọc
sách, trò chuyện khuyến khích trẻ tham gia vào
các hoạt động sử dụng ngôn ngữ. Các hoạt động
nhóm và trò chơi cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng
giao tiếp và từ vựng.
Việc đánh giá sự phát triển ngôn ngữ của trẻ
cần thiết để phát hiện sớm các vấn đề thể
gặp phải và cung cấp hỗ trợ kịp thời. Các chuyên
gia thể sử dụng các bài kiểm tra quan sát
để đánh giá khả năng ngôn ngữ của trẻ. Nếu phát
hiện vấn đề, các biện pháp can thiệp như trị liệu
ngôn ngữ thể được áp dụng để hỗ trợ trẻ phát
triển ngôn ngữ một cách hiệu quả.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đề tài sử dụng phiếu khảo sát, phương pháp
phỏng vấn: Điều tra bằng bảng bảng hỏi, phỏng
vấn CBQL, GV về các hoạt động liên quan đến
biện pháp quản giáo dục phát triển ngôn ngữ
cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động vui chơi
các trường mầm non huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh
Phúc; phương pháp toán thống kê: Sử dụng
các công thức toán thống để định lượng kết
quả nghiên cứu, sử dụng công thức bình quân gia
quyền nhằm sắp xếp thứ tự các nội dung khảo
sát. Đề tài khảo sát tại 5 trường trong huyện Bình
Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc trên 65 người gồm 14
CBQL 51 GV trực tiếp dạy học cho trẻ mẫu
giáo tại các nhà trường.
IV. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch quản
giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi
thông qua hoạt động vui chơi tại trường mầm
non huyện Bình Xuyên
“Xây dựng kế hoạch công tác giáo dục, trong
đó xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức
các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu
giáo thông qua hoạt động vui chơi ở trường mầm
non việc làm quan trọng của người làm công
tác quản lý. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt
động giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu
giáo thông qua hoạt động vui chơi, phải căn cứ
vào nhiệm vụ năm học, điều kiện cụ thể của nhà
trường, địa phương đó sở để xây dựng kế
hoạch một cách khoa học chất lượng. Vậy
việc xây dựng kế hoạch quản giáo dục phát
triển ngôn ngữ cho trẻ cho trẻ mẫu giáo thông qua
hoạt động vui chơi các trường mầm non huyện
Bình Xuyên được thực hiện như sau:
Bảng 1: Đánh giá về xây dựng kế hoạch quản lý giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi
thông qua hoạt động vui chơi tại trường mầm non huyện Bình Xuyên
Nội dung Giáo viên Quản lý Tổng
TB ĐLC TB ĐLC TB ĐLC
Khảo sát tình hình thực tế của nhà trường, cha
mẹ học sinh, các lực lượng xã hội 4,39 ,60 4,57 ,51 4,43 ,59
Xác định mục tiêu phát triển ngôn ngữ các
nội dung của hoạt động vui chơi 4,43 ,57 4,57 ,51 4,46 ,56
Xác định các nguồn lực cần thiết cho việc thực
hiện kế hoạch phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4
tuổi
4,43 ,54 4,57 ,51 4,46 ,53
Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường
và gia đình và xã hội 4,39 ,60 4,57 ,51 4,43 ,59
Thông qua kế hoạch phát triển ngôn ngữ cho
trẻ 3-4 tuổi trong hội đồng sư phạm nhà trường 4,43 ,54 4,57 ,51 4,46 ,53
Chỉnh sửa, hoàn thiện kế hoạch công khai
trong nhà trường về kế hoạch phát triển ngôn
ngữ cho trẻ
4,41 ,57 4,50 ,65 4,43 ,59
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
61
TÂM LÝ - GIÁO DỤC
Kết quả khảo sát cho thấy: 100% CBGV các
nhà trường đều xác nhận CBQL đã thực hiện
các nội dung xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt
động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo thông
qua hoạt động vui chơi ở mức độ tốt và tương đối
tốt, không ý kiến nào đánh giá CBQL thực
hiện chưa tốt việc xây dựng kế hoạch. CBQL đã
thực hiện tốt các nội dung như ”Xác định mục tiêu
phát triển ngôn ngữ các nội dung của hoạt động
vui chơi; Xác định các nguồn lực cần thiết cho
việc thực hiện kế hoạch phát triển ngôn ngữ cho
trẻ 3-4 tuổi Thông qua kế hoạch phát triển ngôn
ngữ cho trẻ 3-4 tuổi trong hội đồng phạm nhà
trường với ĐTB = 4,46. Bên cạnh đó, việc khảo
sát tình hình thực tế của nhà trường, cha mẹ học
sinh, các lực lượng hội xây dựng kế hoạch
phối hợp giữa nhà trường gia đình hội
chưa tốt với ĐTB = 4,43.
“Để tìm hiểu sâu hơn về thực trạng việc xây
dựng kế hoạch tổ chức giáo dục phát triển ngôn
ngữ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động vui
chơi ở các nhà trường, chúng tôi tiến hành phỏng
vấn trực tiếp giáo P.T.L một CBQL, cho
biết trong những năm qua các nhà trường đã xây
dựng được kế hoạch tổ chức các hoạt động phát
triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt
động vui chơi bám sát văn bản chỉ đạo của các cấp
cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế địa
phương. Tuy nhiên một số trường chưa xây dựng
được lộ trình kế hoạch phát triển lâu dài mang tính
chiến lược. Điều này thể hiện tương quan kết quả
đánh giá của CBGV các nhà trường được khảo sát.”
4.2. Thực trạng tổ chức quản lý giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt
động vui chơi tại trường mầm non huyện Bình Xuyên
Bảng 2. Đánh giá về tổ chức quản lý giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi
thông qua hoạt động vui chơi tại trường mầm non huyện Bình Xuyên
Nội dung Giáo viên Quản lý Tổng
TB ĐLC TB ĐLC TB ĐLC
Nhà trường thành lập ban đại diện các lực
lượng GD trẻ trong đó các thành phầm cả
CB, GV, cha mẹ học sinh, các lực lượng GD
trong xã hội
4,53 ,50 4,50 ,76 4,52 ,56
Phân bổ chi phí tổ chức thực hiện sao cho
hiệu quả theo kế hoạch giáo dục đề ra 4,45 ,54 4,71 ,47 4,51 ,53
Xác lập cơ chế phối hợp giữa GV nhà trường
với cha mẹ trẻ, và lực lượng ngoài xã hội 4,35 ,59 4,57 ,76 4,40 ,63
Kết quả khảo sát cho thấy 100% CBGV các nhà
trường đều xác nhận CBQL đã thực hiện các nội
dung tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ
cho trẻ mẫu giáo theo hướng phát triển toàn diện
mức độ tốt tương đối tốt, không ý kiến nào
đánh giá là CBQL thực hiện chưa tốt việc tổ chức
thực hiện kế hoạch, tuy nhiên mức độ đánh giá có
sự khác nhau giữa các nội dung, cụ thể như sau”
Với nội dung “Nhà trường thành lập ban đại
diện các lực lượng GD trẻ trong đó các thành
phầm cả CB, GV, cha mẹ học sinh, các lực
lượng GD trong xã hội” ý kiến được hỏi đánh giá
CBQL nhà trường đã thực hiện tốt và đội ngũ GV
đánh giá cao nhất với ĐTB = 4,53, tuy nhiên đội
ngũ cán bộ quản lý lại đánh giá thấp hơn với ĐTB
= 4,50, họ cho rằng việc phân bổ chi phí tổ chức
thực hiện sao cho hiệu quả theo kế hoạch giáo dục
đề ra được thực hiện tốt hơn với ĐTB = 4,71. Với
nội dung “Xác lập chế phối hợp giữa GV nhà
trường với cha mẹ trẻ, và lực lượng ngoài xã hội”
được thực hiện kém nhất trong 3 nội dung tổ chức,
với ĐTB = 4,40, qua trao đổi trực tiếp với cô giáo
Nguyễn Thị H, cho biết nội dung này bản
các nhà trường đã thực hiện tốt, tuy nhiên còn một
số CBQL do yếu tố khách quan bận mải công
việc của nhà trường hoặc do còn tham gia các hoạt
động khác của địa phương nên đôi khi chưa đáp
ứng kịp thời về công tác báo cáo với Phòng GD.
Cũng với ý kiến trên cho rằng việc kiểm tra, giám
sát thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động phát
triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo các trường mầm
non huyện Bình Xuyên của CBQL chưa được
thường xuyên liên tục. Thực trạng trên đặt ra cho
CBQL các nhà trường cần làm tốt hơn nữa công
tác báo cáo và theo dõi giám sát, tổ chức rút kinh
nghiệm việc thực hiện tổ chức các hoạt động phát
triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo theo hướng phát
triển toàn diện của CBGV các nhà trường mầm
non huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nhằm đáp
ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.”
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
62 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
4.3. Thực trạng chỉ đạo quản lý giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt
động vui chơi tại trường mầm non huyện Bình Xuyên
Bảng 3. Đánh giá về chỉ đạo quản lý giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động vui chơi tại
trường mầm non huyện Bình Xuyên
Nội dung
Giáo viên Quản lý Tổng
TB ĐLC TB ĐLC TB ĐLC
Chỉ đạo giải quyết các khó khăn vướng mắc
trong quá trình tổ chức thực hiện điều
chỉnh kịp thời những điểm chưa hợp lý trong
kế hoạch
4,47 ,58 4,57 ,51 4,49 ,56
Chỉ đạo thiết lập chế báo cáo, giám sát
hoạt động GD PTNN cho trẻ 3-4 tuổi. Động
viên các bộ phận thực hiện tốt nhiệm vụ
4,45 ,54 4,57 ,51 4,48 ,53
Chỉ đạo cung câp các điều kiện cần thiết đảm
bảo cho hoạt động GD PTNN cho trẻ 4,49 ,54 4,57 ,51 4,51 ,53
Chỉ đạo xây dựng các mối quan hệ phối hợp
đa chiều giữa các lực lượng giáo dục 4,41 ,57 4,57 ,51 4,45 ,56
Kết quả khảo sát cho thấy 100% CBGV các
nhà trường đều xác nhận CBQL đã thực hiện công
tác chỉ đạo thực hiện các hoạt động phát triển
ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo theo hướng phát triển
toàn diện ở mức độ tốt và tương đối tốt, không có
ý kiến nào đánh giá CBQL thực hiện chưa tốt
việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch.
Việc chỉ đạo cung câp các điều kiện cần thiết
đảm bảo cho hoạt động GD PTNN cho trẻ được
đánh giá tốt nhất với ĐTB = 4,51. Đứng thứ hai
Chỉ đạo giải quyết các khó khăn vướng mắc trong
quá trình tổ chức thực hiện và điều chỉnh kịp thời
những điểm chưa hợp lý trong kế hoạch với ĐTB
= 4,49. Các nhà trường cũng đã thực hiện khá tốt
trong việc Chỉ đạo thiết lập cơ chế báo cáo, giám
sát hoạt động GD PTNN cho trẻ 3-4 tuổi. Động
viên các bộ phận thực hiện tốt nhiệm vụ (ĐTB =
4,48), và nội dung được đánh giá thấp nhất là chỉ
đạo xây dựng các mối quan hệ phối hợp đa chiều
giữa các lực lượng giáo dục.
“Để tìm hiểu sâu hơn về thực trạng chỉ đạo thực
hiện hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu
giáo thông qua hoạt động vui chơi các trường
mầm non huyện Bình Xuyên, chúng tôi tiến hành
phỏng vấn cô Trần Thị.N - tổ trưởng chuyên môn
của nhà trường trên địa bàn khảo sát, cô cho biết:
Về bản các hoạt động này CBQL nhà trường
đã có thực hiện và cũng sát sao trong việc chỉ đạo
thực hiện, tuy nhiên đôi khi do các yếu tố chủ
quan và khách quan mà CBQL chưa sâu sát trong
chỉ đạo, cụ thể với việc chỉ đạo thực thực hiện các
chuyên đề phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo
thông qua hoạt động vui chơi, một số trường
do điều kiện giáo viên ít do vậy chưa sắp xếp
được thời gian để giáo viên tham gia các chuyên
đề hoặc những trường do sở vật chất, kinh
phí của nhà trường chưa đủ đáp ứng cho việc thực
hiện các chuyên đề, do vậy CBQL nhà trường đôi
khi cũng lực bất tòng tâm.”
“Như vậy, qua kết quả khảo sát trên cho
thấy, trong thời gian tới các nhà trường cần
tăng cường các nguồn lực, tham mưu với các
cấp quản lý và tăng cường công tác xã hội hóa
giáo dục đáp ứng cho nhu cầu chăm sóc giáo
dục trẻ nói chung và công tác phát triển ngôn
ngữ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động vui
chơi ở các trường mầm non huyện Bình Xuyên
nói riêng.