
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
58 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
CHO TRẺ 3-4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON
Nguyễn Thị Huyền
Học viên cao học, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội
Tóm tắt: Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động vui chơi ở các trường mầm non là một nhiệm vụ quan trọng, giúp
trẻ phát triển nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ và kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, vấn đề vẫn còn gặp nhiều khó khăn do sự phát
triển của xã hội và sự thiếu quan tâm của phụ huynh. Bài báo này lựa chọn phân tích thực trạng quản lý giáo dục phát triển
ngôn ngữ cho trẻ 3 – 4 tuổi tại các trường mầm non huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thông qua hoạt động vui chơi. Qua
đó, tác giả nhận thấy các lực lượng liên quan đã nhận thức ý nghĩa của hoạt động này và đã chủ động, tích cực tổ chức
thực hiện. Kết quả bước đầu đạt được nhờ sự tổ chức thường xuyên và tinh thần trách nhiệm của giáo viên, dù còn một số
thiếu sót như kế hoạch chung chung và hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin.
Từ khóa: quản lý giáo dục, phát triển ngôn ngữ, trẻ 3 – 4 tuổi, hoạt động vui chơi
THE CURRENT SITUATION OF LANGUAGE DEVELOPMENT
MANAGEMENT FOR 3-4-YEAR-OLD CHILDREN IN PRESCHOOLS
Nguyen Thi Huyen
Graduate student, University of Education, VNU, Hà Nội
Abstract: Language development through play activities in kindergartens is a crucial task that helps children develop
cognition, emotions, aesthetics, and communication skills. However, this issue still faces many difficulties due to societal
development and the lack of parental attention. This article analyzes the current state of educational management for
language development for children aged 3-4 in kindergartens in Binh Xuyen district, Vinh Phuc province, through play
activities. The author finds that the involved parties have recognized the significance of this activity and have proactively
and positively organized its implementation. Initial results have been achieved thanks to the regular organization and the
teachers' sense of responsibility, despite some shortcomings such as vague planning and limitations in the application of
information technology.
Keywords: educational management, language development, children aged 3-4, play activities
Nhận bài: 02/6/2024 Phản biện: 8/7/2024 Duyệt đăng: 12/7/2024
I. GIỚI THIỆU
Phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm
vụ quan trọng nhất tại trường mầm non. Ngôn ngữ
giúp trẻ hình thành và phát triển nhận thức, tình
cảm đạo đức, thẩm mỹ, giao tiếp, và hoàn thiện
nhân cách. Phát triển ngôn ngữ giúp trẻ bày tỏ
suy nghĩ, mong muốn, và nguyện vọng một cách
rõ ràng. Thông qua ngôn ngữ, trẻ được giáo dục
toàn diện để trở thành những công dân có ích cho
xã hội.
Hoạt động phát triển ngôn ngữ liên quan mật
thiết với các hoạt động khác như phát triển nhận
thức, thẩm mỹ, thể chất, và tình cảm, kỹ năng
xã hội. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo
của trẻ ở trường mầm non, giúp trẻ thỏa mãn nhu
cầu vui chơi, nhận thức, đồng thời phát triển toàn
diện. Vui chơi không chỉ là phương tiện giáo dục
mà còn giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, sáng
tạo, ngôn ngữ, và khả năng nhận thức. Trẻ thể
hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và
mối liên hệ với môi trường xung quanh thông qua
vui chơi.
Giáo viên mầm non cần linh động và sáng tạo
trong việc hướng dẫn trẻ chơi mà học, thông qua
các hoạt động như “Hoạt động chơi ở các góc” và
“Chơi ngoài trời”. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và
khả năng của mình, thông qua các góc chơi như
góc phân vai, góc xây dựng, góc học tập, góc nghệ
thuật, góc thiên nhiên, và các trò chơi vận động,
dân gian. Qua đó, trẻ phát triển tính sáng tạo, độc
đáo và sự tương tác tích cực với môi trường xung
quanh, tự tin chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ cảm xúc,
và phát triển kỹ năng nói rõ ràng mạch lạc.
Ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, việc
phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động vui chơi
ngày càng được quan tâm, nhưng cũng gặp nhiều
khó khăn do sự phát triển của xã hội. Phụ huynh